Home CỘNG ĐỒNG Mục đích Trung Quốc phái nhà ngoại giao cấp cao đến Ý là gì?
CỘNG ĐỒNG

Mục đích Trung Quốc phái nhà ngoại giao cấp cao đến Ý là gì?

Trung Quốc đã phái một nhà ngoại giao cấp cao tới Ý trong tuần này, khi Bắc Kinh tìm cách thuyết phục quốc gia châu Âu không rời khỏi hiệp ước đầu tư toàn cầu hàng đầu của Chủ tịch Tập Cận Bình.

Liu Jianchao, Giám đốc Ban Đối ngoại của Đảng Cộng sản, đã tổ chức các cuộc gặp với Bộ trưởng Ngoại giao Ý Antonio Tajani, Chủ tịch Thượng viện Ignazio La Russa và cựu Thủ tướng Massimo D’Alema, theo báo cáo của Ban. Ông cũng đã gặp nhóm được gọi là “Những người bạn của Trung Quốc” tại quốc hội Ý, trong chuyến thăm ba ngày bắt đầu từ Chủ nhật tuần này.

“Việc Trung Quốc và Ý ký kết Vành đai và Con đường là một quyết định đúng đắn,” Liu nói trong một phiên họp với các doanh nhân ở Milan trong tuần này, theo tuyên bố chính thức.

Mục đích Trung Quốc phái nhà ngoại giao cấp cao đến Ý là gì?
Mục đích Trung Quốc phái nhà ngoại giao cấp cao đến Ý là gì?

Ý đã ký kết BRI khổng lồ của Trung Quốc vào năm 2019 khi Giuseppe Conte là thủ tướng, trở thành quốc gia duy nhất trong Nhóm G7 tham gia hiệp ước. Nhà lãnh đạo hiện tại của đất nước, Giorgia Meloni, ủng hộ việc rời bỏ sáng kiến ​​cơ sở hạ tầng, Bloomberg đưa tin vào tháng Năm. Việc tham gia sẽ tự động gia hạn vào năm 2024 trừ khi Rome rút khỏi thỏa thuận.

Meloni nói với các nhà lập pháp rằng Ý có thể có mối quan hệ tuyệt vời với Trung Quốc ngay cả khi không tham gia sáng kiến. “Có những đánh giá đang diễn ra.Vấn đề phải được xử lý cẩn thận và tôn trọng, cũng như liên quan đến quốc hội.”

Jia Guide, đại sứ Trung Quốc tại Ý, đã cảnh báo trong một cuộc phỏng vấn với Fanpage của hãng tin Ý vào tuần trước rằng sẽ có “hậu quả tiêu cực” nếu Rome “quyết định liều lĩnh” rút quân.

Lời kêu gọi của Liu đối với người Ý được đưa ra sau khi Thủ tướng Trung Quốc Li Qiang hồi đầu tháng này đã tới châu Âu trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên với tư cách là quan chức số 2 của Trung Quốc. Các cuộc gặp của ông với các nhà lãnh đạo kinh doanh và chính trị ở Đức và Pháp diễn ra khi Liên minh châu Âu đưa ra quan điểm về cách quản lý sự cạnh tranh kinh tế với Trung Quốc.

Bắc Kinh đang cố gắng thuyết phục châu Âu có lập trường ít diều hâu hơn so với Mỹ, quốc gia đã áp đặt một loạt các biện pháp kiểm soát xuất khẩu đối với Trung Quốc để hạn chế khả năng tiếp cận công nghệ tiên tiến của nước này.

Ý đã bị kẹt giữa những căng thẳng leo thang giữa Washington và Bắc Kinh, đặc biệt là trong bối cảnh Trung Quốc ủng hộ Tổng thống Nga Vladimir Putin sau cuộc xâm lược Ukraine. Hoa Kỳ đã gây áp lực buộc Rome phải có lập trường công khai và từ bỏ hiệp ước BRI, theo những người quen thuộc với vấn đề này.

Phương Linh – Báo Mỹ

Leave a comment

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Related Articles

Trung Quốc có 3 nghìn tỷ USD dự trữ tiền tệ "ẩn"
CỘNG ĐỒNG

Trung Quốc có 3 nghìn tỷ USD dự trữ tiền tệ “ẩn”

Trung Quốc đang ngồi trên một đống tiền trị giá 6 nghìn...

Báo cáo chấn động Coca-Cola với thành phần được cho là chất gây ung thư
CỘNG ĐỒNG

Báo cáo chấn động Coca-Cola với thành phần được cho là chất gây ung thư

WHO sẽ dán nhãn chất làm ngọt nhân tạo phổ biến có...

Cách bà mẹ người Úc kiếm 25.000 USD mỗi tháng từ TikTok
CỘNG ĐỒNG

Cách bà mẹ người Úc kiếm 25.000 USD mỗi tháng từ TikTok

Bà mẹ Sydney kiếm đủ tiền từ TikTok để trang trải chi...

Rầm rộ tin đồn tổng thống Nga sử dụng người đóng thế
CỘNG ĐỒNG

Rầm rộ tin đồn tổng thống Nga sử dụng người đóng thế

Hình ảnh tổng thống Nga Vladimir Putin xuất hiện trước công chúng...