Home CỘNG ĐỒNG Nga điều động để siết chặt nguồn cung lúa mì thế giới
CỘNG ĐỒNG

Nga điều động để siết chặt nguồn cung lúa mì thế giới

Nga điều động để siết chặt nguồn cung lúa mì thế giới
Nga điều động để siết chặt nguồn cung lúa mì thế giới.

Nga đã siết chặt việc kiểm soát nguồn cung lúa mì của thế giới sau cuộc xâm lược Ukraine, củng cố vai trò của Điện Kremlin trong việc cung cấp lương thực toàn cầu để đảm bảo hỗ trợ chính trị và đồng tiền mạnh.

Với tình hình chính trị nội bộ của Nga đang xáo trộn sau một cuộc binh biến vũ trang bị hủy bỏ và vị thế quốc tế của nước này bị tổn hại do chiến tranh, ngũ cốc vẫn là một nguồn ảnh hưởng chính và Moscow đã mở rộng ảnh hưởng của mình trên thị trường trong và ngoài nước.

Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ, với một vụ thu hoạch bội thu bắt đầu ở những vùng đất nông nghiệp màu mỡ như khu vực Bắc Kavkaz, Nga sẽ là nguồn cung cấp 1/5 lô hàng lúa mì xuất khẩu trong mùa vụ bắt đầu từ ngày 1/7, theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ. Ngược lại, Ukraine sẽ chứng kiến ​​thị phần của mình giảm một nửa so với mức trước cuộc xâm lược xuống còn khoảng 5% do sản xuất bị thiệt hại lâu dài do các mỏ khai thác và chuỗi hậu cần bị phá vỡ.

Nga điều động để siết chặt nguồn cung lúa mì thế giới
Nga điều động để siết chặt nguồn cung lúa mì thế giới.

Sức mạnh thị trường ngày càng tăng của Nga là một phần của nỗ lực rộng lớn hơn. Các thương nhân quốc tế như Cargill Inc. đã rời đi sau khi đối mặt với áp lực phải dọn đường cho các công ty trong nước. Những thay đổi này đặt nhiều quyền kiểm soát hơn vào tay trong nước và có khả năng giúp các công ty địa phương vận chuyển ngũ cốc được trồng trên lãnh thổ Ukraine bị chiếm đóng dễ dàng hơn và để Moscow tác động đến giá cả.

Scott Reynolds Nelson, giáo sư lịch sử tại Đại học Georgia, cho biết: “Ngũ cốc không chỉ quan trọng để cung cấp lương thực cho người Nga mà còn là mặt hàng xuất khẩu chính giúp tăng cường sức mạnh mềm của Nga. “Trở thành nhà xuất khẩu lúa mì số một thế giới là một thành tựu được hiểu rõ ở Moscow.”

Theo dữ liệu của Liên Hợp Quốc, Nga đã xuất khẩu khoảng 10 tỷ USD ngũ cốc một năm trước chiến tranh. Mặc dù con số đó nhỏ so với doanh thu khổng lồ từ năng lượng, nhưng tầm quan trọng của nó vượt xa thu nhập đơn thuần. Những người mua chính là các quốc gia ở Trung Đông và Bắc Phi, những quốc gia đã kiềm chế không tham gia các biện pháp trừng phạt và phản đối trực tiếp Nga tại Liên Hợp Quốc.

Christopher Granville, giám đốc điều hành của công ty nghiên cứu TS Lombard và là một nhà cựu ngoại giao cho biết: “Toàn bộ định hướng của Nga là giữ cho Nam bán cầu đứng về phía họ”.

Chiến lược lúa mì của Nga đã đi theo con đường quen thuộc: chiếm thị phần và sau đó sử dụng đòn bẩy đó để gây ảnh hưởng. Thỏa thuận hành lang an toàn của Ukraine để vận chuyển ngũ cốc mà Nga đã đồng ý sau áp lực quốc tế lớn sau cuộc xâm lược một lần nữa bị đe dọa.

Đầu tháng này, ông Putin cho biết ông đang cân nhắc rời bỏ hiệp ước cho phép Ukraine vận chuyển ngũ cốc xuất khẩu từ các cảng Biển Đen, đồng thời cho rằng Nga đã “một lần nữa bị lừa dối”.

Phương Linh – Báo Mỹ

Leave a comment

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Related Articles

Trung Quốc có 3 nghìn tỷ USD dự trữ tiền tệ "ẩn"
CỘNG ĐỒNG

Trung Quốc có 3 nghìn tỷ USD dự trữ tiền tệ “ẩn”

Trung Quốc đang ngồi trên một đống tiền trị giá 6 nghìn...

Báo cáo chấn động Coca-Cola với thành phần được cho là chất gây ung thư
CỘNG ĐỒNG

Báo cáo chấn động Coca-Cola với thành phần được cho là chất gây ung thư

WHO sẽ dán nhãn chất làm ngọt nhân tạo phổ biến có...

Cách bà mẹ người Úc kiếm 25.000 USD mỗi tháng từ TikTok
CỘNG ĐỒNG

Cách bà mẹ người Úc kiếm 25.000 USD mỗi tháng từ TikTok

Bà mẹ Sydney kiếm đủ tiền từ TikTok để trang trải chi...

Rầm rộ tin đồn tổng thống Nga sử dụng người đóng thế
CỘNG ĐỒNG

Rầm rộ tin đồn tổng thống Nga sử dụng người đóng thế

Hình ảnh tổng thống Nga Vladimir Putin xuất hiện trước công chúng...