Home CỘNG ĐỒNG Trung Quốc có 3 nghìn tỷ USD dự trữ tiền tệ “ẩn”
CỘNG ĐỒNG

Trung Quốc có 3 nghìn tỷ USD dự trữ tiền tệ “ẩn”

Trung Quốc có 3 nghìn tỷ USD dự trữ tiền tệ "ẩn"
Trung Quốc có 3 nghìn tỷ USD dự trữ tiền tệ "ẩn".

Trung Quốc đang ngồi trên một đống tiền trị giá 6 nghìn tỷ USD, một nửa trong số đó là “ẩn”, và điều đó gây ra một loại rủi ro mới cho nền kinh tế toàn cầu, theo Brad Setser.

Rất nhiều dự trữ ngoại hối của đất nước không xuất hiện trong sổ sách chính thức của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc, cựu quan chức Bộ Tài chính và Thương mại Mỹ đã viết trong một báo cáo trên The China Project, một nền tảng tin tức có trụ sở tại New York. Thay vào đó, thứ có thể được gọi là “dự trữ ẩn” xuất hiện trong số tài sản của các thực thể như người cho vay thương mại nhà nước và ngân hàng chính sách, Setser nói.

Trung Quốc có 3 nghìn tỷ USD dự trữ tiền tệ "ẩn"
Trung Quốc có 3 nghìn tỷ USD dự trữ tiền tệ “ẩn”.

Ông cho biết trong khi dự trữ chính thức không thay đổi trong những năm gần đây, thì loại “ẩn” có thể đã tăng cao hơn cùng với thặng dư xuất khẩu của Trung Quốc.

“Sự thiếu minh bạch của Trung Quốc ở đây là một vấn đề đối với thế giới,” Setser viết. “Về mặt cấu trúc, Trung Quốc là trung tâm của nền kinh tế toàn cầu đến nỗi bất cứ điều gì họ làm, dù nhìn thấy hay không nhìn thấy, cuối cùng sẽ có tác động to lớn đến phần còn lại của thế giới.”

Cục Quản lý Ngoại hối Nhà nước đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận.

Theo cựu cố vấn thương mại của chính quyền Biden, một ví dụ về ảnh hưởng mà các quỹ dự trữ của Trung Quốc có thể có là vai trò của họ trong việc tài trợ cho Sáng kiến ​​​​Vành đai và Con đường của đất nước, bắt nguồn từ nỗ lực đa dạng hóa các khoản dự trữ sau khủng hoảng tài chính.

“Họ đủ mạnh để trở thành một lực lượng kinh tế sao cho toàn bộ kế hoạch cơ sở hạ tầng toàn cầu kéo dài hàng thập kỷ theo một cách nào đó chỉ là tác dụng phụ của quyết định năm 2009 nhằm tìm ra những cách mới để quản lý ngoại hối của Trung Quốc. Trung Quốc là một nền kinh tế lớn và là một nền kinh tế không cân bằng đến nỗi tất cả các hoạt động của nó chỉ có tác động toàn cầu quá lớn.”

Setser cho biết các tổ chức báo cáo với chính quyền trung ương có thể có gần 6 nghìn tỷ USD tài sản nước ngoài. Ông nói, con số này so với 3,1 nghìn tỷ USD dự trữ chính thức mà SAFE đã báo cáo vào cuối năm ngoái. Setser hiện là thành viên cấp cao tại Hội đồng Quan hệ Đối ngoại, một tổ chức tư vấn có trụ sở tại New York.

Ông viết: Quy mô của những khoản dự trữ ẩn này “làm nổi bật một thực tế quan trọng thường bị lãng quên giữa mọi cuộc nói chuyện về các vấn đề nợ trong nước của Trung Quốc. Trên toàn cầu, Trung Quốc vẫn là một chủ nợ lớn và sức nặng của việc tích lũy ngoại hối khổng lồ của Trung Quốc vẫn được cảm nhận trên toàn cầu.”

Phương Linh – Báo Mỹ

Leave a comment

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Related Articles

Báo cáo chấn động Coca-Cola với thành phần được cho là chất gây ung thư
CỘNG ĐỒNG

Báo cáo chấn động Coca-Cola với thành phần được cho là chất gây ung thư

WHO sẽ dán nhãn chất làm ngọt nhân tạo phổ biến có...

Cách bà mẹ người Úc kiếm 25.000 USD mỗi tháng từ TikTok
CỘNG ĐỒNG

Cách bà mẹ người Úc kiếm 25.000 USD mỗi tháng từ TikTok

Bà mẹ Sydney kiếm đủ tiền từ TikTok để trang trải chi...

Rầm rộ tin đồn tổng thống Nga sử dụng người đóng thế
CỘNG ĐỒNG

Rầm rộ tin đồn tổng thống Nga sử dụng người đóng thế

Hình ảnh tổng thống Nga Vladimir Putin xuất hiện trước công chúng...

CỘNG ĐỒNG

Mục đích Trung Quốc phái nhà ngoại giao cấp cao đến Ý là gì?

Trung Quốc đã phái một nhà ngoại giao cấp cao tới Ý...