Home CỘNG ĐỒNG Các rào cản khi tìm việc ở Úc đối với người di cư
CỘNG ĐỒNG

Các rào cản khi tìm việc ở Úc đối với người di cư

Các rào cản khi tìm việc ở Úc đối với người di cư
Các rào cản khi tìm việc ở Úc đối với người di cư.

Mary Logan đã có hơn 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tóc và làm đẹp khi đến Úc nhưng phải bắt đầu lại từ đầu.

Sau khi điều hành một thẩm mỹ viện thành công ở Iran, người phụ nữ 39 tuổi này chỉ có thể tìm được công việc như một người học việc. “Họ giao cho tôi những công việc cơ bản là dọn dẹp tiệm và gội đầu,” cô nói với AAP. Cô Logan cho rằng đó là do rào cản ngôn ngữ và cũng cho rằng cô bị trả lương thấp.

“Tôi làm công việc giống như những công nhân khác nhưng họ trả cho tôi số tiền rẻ nhất. Họ sử dụng các kỹ năng của tôi theo cách họ muốn nhưng trả cho tôi ít tiền.”

Các rào cản khi tìm việc ở Úc đối với người di cư
Các rào cản khi tìm việc ở Úc đối với người di cư.

Người mẹ đơn thân đã làm việc và học tập chăm chỉ trong 7 năm, học tiếng Anh và lấy bằng cấp địa phương trước khi mở một thẩm mỹ viện ở Sydney vào năm 2021. Cô Logan tin rằng con đường của cô có thể nhanh hơn nếu bằng cấp ở nước ngoài của cô được công nhận và kinh nghiệm trong ngành được các nhà tuyển dụng đánh giá cao.

Một báo cáo cho thấy việc giải phóng sức mạnh của những người di cư và người tị nạn có tay nghề cao có thể thúc đẩy nền kinh tế Úc và lấp đầy khoảng trống lực lượng lao động. Cải thiện hệ thống công nhận kỹ năng và trình độ, tăng cường bảo vệ người lao động nhập cư, xem xét quyền làm việc cho những người có thị thực tạm thời, quan hệ đối tác trong các lĩnh vực khác nhau và cải cách các yêu cầu về tiếng Anh có thể mang lại những lợi ích lớn.

Violet Roumeliotis từ Settlement Services International, tổ chức phi lợi nhuận thực hiện báo cáo, cho biết hàng ngàn người di cư và người tị nạn sống ở Úc muốn đóng góp nhưng thiếu cơ hội. Người xin tị nạn người Iran Mohsen Shahsvarzdeh đã đến Úc bằng thuyền và được thả vào cộng đồng bằng thị thực tạm thời.

Trước khi rời quê hương để tìm kiếm sự an toàn, anh Shahsvarzdeh đã có bằng Cử nhân về kỹ thuật y sinh và có kinh nghiệm trong lĩnh vực ngân hàng. Bất chấp kỹ năng và kinh nghiệm của mình, anh ta không thể tìm được việc làm. Anh ấy có trình độ tiếng Anh hạn chế và không đủ điều kiện tham gia các lớp học ngôn ngữ miễn phí, vì vậy anh ấy đã đăng ký học tại một trường cao đẳng địa phương và xem các hướng dẫn trên YouTube.

Anh ấy đã được mời làm việc tại ANZ sau khi tiếng Anh của anh ấy được cải thiện nhưng ngân hàng yêu cầu anh ấy phải có thị thực vĩnh viễn. Thay vào đó, người đàn ông 32 tuổi này thành lập doanh nghiệp của riêng mình với tư cách là một nhà môi giới thế chấp độc lập.

“Cuối cùng, những người tị nạn chúng tôi sẽ mở doanh nghiệp của riêng mình, giống như tôi đã làm,” anh nói.

“Chính các nhà tuyển dụng đang bỏ lỡ việc nắm bắt các cơ hội khi tuyển dụng chúng tôi.”

Bộ trưởng Di trú Andrew Giles cho biết người di cư và người tị nạn là một trong những tài sản lớn nhất của Úc. Ông nói: “Giống như bất kỳ người Úc nào khác, người tị nạn và người di cư xứng đáng có cơ hội sử dụng các kỹ năng, kinh nghiệm và trình độ chuyên môn của họ để xây dựng cuộc sống và sinh kế ở Úc hiệu quả và viên mãn”.

Phương Linh – Báo Mỹ

Leave a comment

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Related Articles

Trung Quốc có 3 nghìn tỷ USD dự trữ tiền tệ "ẩn"
CỘNG ĐỒNG

Trung Quốc có 3 nghìn tỷ USD dự trữ tiền tệ “ẩn”

Trung Quốc đang ngồi trên một đống tiền trị giá 6 nghìn...

Báo cáo chấn động Coca-Cola với thành phần được cho là chất gây ung thư
CỘNG ĐỒNG

Báo cáo chấn động Coca-Cola với thành phần được cho là chất gây ung thư

WHO sẽ dán nhãn chất làm ngọt nhân tạo phổ biến có...

Cách bà mẹ người Úc kiếm 25.000 USD mỗi tháng từ TikTok
CỘNG ĐỒNG

Cách bà mẹ người Úc kiếm 25.000 USD mỗi tháng từ TikTok

Bà mẹ Sydney kiếm đủ tiền từ TikTok để trang trải chi...

Rầm rộ tin đồn tổng thống Nga sử dụng người đóng thế
CỘNG ĐỒNG

Rầm rộ tin đồn tổng thống Nga sử dụng người đóng thế

Hình ảnh tổng thống Nga Vladimir Putin xuất hiện trước công chúng...