Home CỘNG ĐỒNG Mỹ và Đài Loan xích lại gần nhau với hiệp định thương mại mới
CỘNG ĐỒNG

Mỹ và Đài Loan xích lại gần nhau với hiệp định thương mại mới

Hoa Kỳ và Đài Loan đã đồng ý giai đoạn đầu tiên của sáng kiến ​​thương mại song phương vào thứ Năm, chưa đầy một năm sau khi các cuộc đàm phán bắt đầu, trong một động thái thể hiện mối quan hệ ngày càng chặt chẽ giữa Washington và Đài Bắc.

Sáng kiến ​​mới có tên Sáng kiến ​​Thương mại Hoa Kỳ-Đài Loan trong Thế kỷ 21 và được công bố vào tháng 6 năm ngoái, sẽ là thỏa thuận thương mại chính thức đầu tiên giữa Đài Loan và Hoa Kỳ kể từ khi Tổng thống Mỹ Joe Biden nhậm chức vào năm 2021.

Văn phòng Đại diện Thương mại Hoa Kỳ (USTR) cho biết, nó bao gồm các lĩnh vực bao gồm tạo thuận lợi thương mại, thực tiễn quản lý, quy định trong nước về dịch vụ, chống tham nhũng và hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Tuy nhiên, nó không bao gồm thuế quan.

“Thành tựu này thể hiện một bước tiến quan trọng trong việc củng cố mối quan hệ kinh tế Mỹ-Đài Loan,” Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Katherine Tai cho biết trong tuyên bố.

Mỹ, Đài Loan thông báo chính thức đàm phán thương mại theo sáng kiến mới,  Trung Quốc phản đối gay gắt

“Điều đó cho thấy cách chúng ta có thể làm việc cùng nhau và thúc đẩy các ưu tiên thương mại chung thay mặt cho người dân của chúng ta. Chúng tôi mong muốn tiếp tục các cuộc đàm phán này và hoàn tất một hiệp định thương mại mạnh mẽ và tiêu chuẩn cao nhằm giải quyết những thách thức kinh tế cấp bách của thế kỷ 21,” bà nói thêm.

Văn phòng Đại diện Thương mại Hoa Kỳ cho biết các cuộc thảo luận sẽ sớm bắt đầu để hoàn thiện 7 lĩnh vực còn lại của thỏa thuận: nông nghiệp, lao động, môi trường, tiêu chuẩn, doanh nghiệp nhà nước, thương mại kỹ thuật số, các chính sách và thông lệ phi thị trường.

Nó nói thêm rằng một buổi lễ ký kết sẽ được tổ chức “trong vài tuần tới.”

Các chuyên gia cho rằng động thái này đặc biệt quan trọng đối với Đài Loan vì đây là thỏa thuận thương mại chính thức đầu tiên của hòn đảo dân chủ kể từ khi bị loại khỏi Khuôn khổ kinh tế Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương (IPEF) do Biden đưa ra vào năm ngoái.

IPEF, bao gồm 14 quốc gia thành viên bao gồm Nhật Bản, Singapore và Philippines, không phải là một hiệp định thương mại theo nghĩa truyền thống. Nó bao gồm một “trụ cột” liên quan đến thương mại, nhưng cũng có các mục tiêu khác, bao gồm làm cho chuỗi cung ứng linh hoạt hơn, thúc đẩy năng lượng sạch và chống tham nhũng.

Kristy Hsu, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu ASEAN Đài Loan tại Viện Nghiên cứu Kinh tế Chung-Hua, cho biết thỏa thuận Mỹ-Đài Loan sẽ “tạo ra một môi trường kinh doanh hiệu quả và minh bạch hơn cho các công ty của hai bên”.

Bà nói: “Điều đó chứng tỏ với thế giới quốc tế rằng nếu Đài Loan có thể tham gia vào một sáng kiến ​​chất lượng cao như vậy với Mỹ, điều đó có nghĩa là cam kết của chúng tôi về tính minh bạch và tạo thuận lợi cho thương mại sẽ không có gì phải bàn cãi”.

‘Một đồng minh quan trọng’

Đài Loan, dân số khoảng 24 triệu người, hiện là nền kinh tế lớn thứ 21 thế giới. Nó đóng một vai trò quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu do đóng vai trò hàng đầu trong việc sản xuất chip bán dẫn, thành phần quan trọng trong mọi thứ, từ điện thoại thông minh đến máy tính.

Một trong những công ty của nó – Công ty Sản xuất Chất bán dẫn Đài Loan (TSMC) – có vai trò đặc biệt quan trọng. Đây là nhà sản xuất chip theo hợp đồng lớn nhất thế giới và đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp năng lượng cho các sản phẩm được thiết kế bởi các công ty công nghệ như Apple, Qualcomm và Nvidia.

Mỹ, Đài Loan đạt thỏa thuận hiệp định thương mại 'Thế kỷ 21'

Trị giá gần 500 tỷ USD, TSMC là một trong những công ty có giá trị nhất châu Á và chiếm 90% số chip siêu tiên tiến của thế giới.

Mối quan hệ Hoa Kỳ-Đài Loan đang được củng cố diễn ra khi hòn đảo tự trị này chịu áp lực ngày càng tăng từ Trung Quốc đại lục, nơi Đảng Cộng sản cầm quyền tuyên bố chủ quyền đối với Đài Loan mặc dù chưa bao giờ kiểm soát nó.

Do đó, Đài Loan đã nổi lên như một trong những vấn đề trung tâm giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ. Hoa Kỳ đã thể hiện sự ủng hộ đối với Đài Loan gần đây bằng cách tăng cường bán vũ khí cho hòn đảo này, nhưng các chuyên gia cho rằng các hiệp định thương mại cũng có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc nâng cao vị thế quốc tế của Đài Loan.

J. Michael Cole, cố vấn cấp cao của Viện Cộng hòa Quốc tế có trụ sở tại Đài Bắc, cho biết: “Điều đó gửi đi tín hiệu công nhận rằng Đài Loan là một đồng minh quan trọng của Hoa Kỳ.

Ông nói thêm: “Việc đi đầu trong việc ký kết hiệp định thương mại với Đài Loan và thúc đẩy nền kinh tế của Đài Loan cũng tạo ra tiếng vang cho các quốc gia khác có khả năng khám phá khả năng ký kết các thỏa thuận của riêng họ với Đài Loan”.

Hsu, nhà kinh tế tại Viện Chung-Hua, cho biết thỏa thuận mới nhất có thể tạo ra động lực trong mối quan hệ kinh tế Mỹ-Đài Loan.

“Việc hài hòa hóa các quy tắc và quy định thương mại có nghĩa là các thủ tục hải quan và hiệu quả có thể được cải thiện, và điều đó có thể giúp tiết kiệm tiền và thời gian cho các nhà xuất khẩu,” bà nói.

Mặc dù hiệp định hiện tại không bao gồm bất kỳ khoản giảm thuế nào, đại diện thương mại của Đài Loan John Deng năm ngoái cho biết đây có thể là tiền thân của một hiệp định thương mại tự do.

Điểm dừng tiếp theo của CPTPP?

Diễn biến này cũng diễn ra trong bối cảnh Đài Loan đang nỗ lực tham gia Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), một hiệp định thương mại tự do lớn có hiệu lực vào năm 2018.

CPTPP bao gồm 11 thành viên sáng lập: Australia, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, Peru, New Zealand, Singapore và Việt Nam. Vào tháng 3, Anh cũng đã đạt được thỏa thuận gia nhập khối thương mại tự do.

Năm 2021, Đài Loan nộp đơn xin gia nhập CPTPP nhưng yêu cầu của họ vẫn đang được xem xét. Trung Quốc cũng đã nộp đơn xin tham gia.

Các nhà phân tích cho rằng hiệp định thương mại Mỹ-Đài Loan có thể thúc đẩy hy vọng gia nhập CPTPP của Đài Loan, ngay cả khi một số thành viên miễn cưỡng đưa hiệp định này vào vì lo ngại chọc giận Bắc Kinh.

Đài Loan và Mỹ tuyên bố khởi động “Sáng kiến Mỹ-Đài Loan về Thương mại Thế  kỷ 21” : Taiwan Today

“Sáng kiến ​​thương mại này (giữa Mỹ và Đài Loan) thực sự bao gồm hầu hết các chương trong CPTPP,” Hsu nói. “Nó sẽ giúp Đài Loan đẩy nhanh cải cách quy định của chúng tôi cho những nỗ lực của chúng tôi hướng tới việc tham gia CPTPP.”

Một số nhà phân tích cho rằng Trung Quốc sẽ phản đối thỏa thuận Mỹ-Đài Loan, điều mà họ đã phản đối khi vòng đàm phán đầu tiên bắt đầu vào năm ngoái.

Tháng 8 năm ngoái, người phát ngôn của Văn phòng các vấn đề Đài Loan của Trung Quốc Ma Xiaoguang cho biết: “Nỗ lực chơi ‘con bài Đài Loan’ và ngăn chặn sự thống nhất và trẻ hóa quốc gia của Trung Quốc sẽ không thành công.

Hsu cũng cảnh báo rằng việc đạt được sự đồng thuận trong bảy lĩnh vực còn lại của sáng kiến ​​thương mại Mỹ-Đài Loan có thể khó khăn hơn vì nó có thể yêu cầu Đài Loan đưa ra những nhượng bộ có thể gây tranh cãi trong nước.

Năm 2020, các nhà lập pháp Đài Loan ném ruột lợn trước quốc hội để phản đối đề xuất nới lỏng hạn chế nhập khẩu thịt lợn từ Mỹ. Những người phản đối cho biết động thái này sẽ cho phép nhập khẩu thịt lợn có chứa ractopamine, một chất phụ gia thức ăn chăn nuôi phổ biến ở Mỹ. Đề xuất này sau đó đã được thông qua trong một cuộc trưng cầu dân ý.

“Sẽ có một số thử thách trong bảy chương còn lại,” Hsu nói.

Phương Linh – Báo Mỹ

Leave a comment

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Related Articles

Trung Quốc có 3 nghìn tỷ USD dự trữ tiền tệ "ẩn"
CỘNG ĐỒNG

Trung Quốc có 3 nghìn tỷ USD dự trữ tiền tệ “ẩn”

Trung Quốc đang ngồi trên một đống tiền trị giá 6 nghìn...

Báo cáo chấn động Coca-Cola với thành phần được cho là chất gây ung thư
CỘNG ĐỒNG

Báo cáo chấn động Coca-Cola với thành phần được cho là chất gây ung thư

WHO sẽ dán nhãn chất làm ngọt nhân tạo phổ biến có...

Cách bà mẹ người Úc kiếm 25.000 USD mỗi tháng từ TikTok
CỘNG ĐỒNG

Cách bà mẹ người Úc kiếm 25.000 USD mỗi tháng từ TikTok

Bà mẹ Sydney kiếm đủ tiền từ TikTok để trang trải chi...

Rầm rộ tin đồn tổng thống Nga sử dụng người đóng thế
CỘNG ĐỒNG

Rầm rộ tin đồn tổng thống Nga sử dụng người đóng thế

Hình ảnh tổng thống Nga Vladimir Putin xuất hiện trước công chúng...