Home CỘNG ĐỒNG Ông Tập Cận Bình cử phái đoàn đàm phán hòa bình Trung Quốc tới Ukraine
CỘNG ĐỒNG

Ông Tập Cận Bình cử phái đoàn đàm phán hòa bình Trung Quốc tới Ukraine

Ông Tập Cận Bình cử phái đoàn đàm phán hòa bình Trung Quốc tới Ukraine
Ông Tập Cận Bình cử phái đoàn đàm phán hòa bình Trung Quốc tới Ukraine.

Trong cuộc điện đàm với tổng thống Ukraine Zelenskiy, ông Tập Cận Bình dường như cam kết Trung Quốc sẽ giữ thái độ trung lập trong chiến tranh, theo truyền thông nhà nước Trung Quốc.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ cử một phái đoàn tới Ukraine để hội đàm với tất cả các bên về việc giải quyết xung đột ở đó, sau cuộc điện đàm đầu tiên với người đồng cấp Ukraine – Volodymyr Zelenskiy kể từ khi Nga xâm lược vào tháng 2 năm 2022.

Theo truyền thông nhà nước Trung Quốc, ông Tập đã đưa ra lời đề nghị này trong cuộc điện đàm hôm 26/4 với ông Zelenskiy và đề nghị giúp tạo điều kiện cho các cuộc đàm phán hòa bình nhằm đạt được lệnh ngừng bắn càng sớm càng tốt.

Ông Tập Cận Bình cử phái đoàn đàm phán hòa bình Trung Quốc tới Ukraine
Ông Tập Cận Bình cử phái đoàn đàm phán hòa bình Trung Quốc tới Ukraine.

Ông Tập dường như cũng cam kết Trung Quốc sẽ giữ thái độ trung lập trong cuộc xung đột, nói rằng Bắc Kinh “sẽ không đứng ngoài quan sát, không đổ thêm dầu vào lửa chứ chưa nói đến việc lợi dụng khủng hoảng để trục lợi”, theo CCTV.

Ông Zelenskiy mô tả cuộc điện đàm kéo dài gần một giờ là “có ý nghĩa” và cho biết hai người đã thảo luận về “sự hợp tác có thể có để đạt được một nền hòa bình công bằng và bền vững”. Nhưng ông khẳng định Ukraine sẽ không từ bỏ lãnh thổ bị mất: “Không thể có hòa bình nếu đánh đổi bằng những thỏa hiệp về lãnh thổ. Toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine phải được khôi phục trong phạm vi biên giới năm 1991,” ông nói khi đọc lời kêu gọi trên Telegram.

Trung Quốc vẫn là đồng minh chiến lược hàng đầu của Nga trong cuộc xung đột nhưng bất chấp điều đó và sự hoài nghi ở Ukraine đối với các đề xuất hòa bình của Trung Quốc, Kiev vẫn muốn giữ liên lạc cởi mở với Bắc Kinh – nhất là sau hội nghị thượng đỉnh cấp cao gần đây của ông Tập ở Moscow nơi Nga và Trung Quốc cam kết “tình bạn bất diệt”.

Cuộc điện đàm đã được xác nhận bởi Hua Chunying – người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc,. Cung cấp thêm chi tiết về cuộc tiếp xúc, một bản tin trên truyền hình nhà nước Trung Quốc cho biết ông Tập đã nói với nhà lãnh đạo Ukraine: “Đàm phán là lối thoát khả thi duy nhất”, đồng thời nói thêm: “Không có người chiến thắng trong một cuộc chiến tranh hạt nhân”.

Ông Tập nói thêm: “Khi giải quyết vấn đề hạt nhân, tất cả các bên liên quan cần giữ bình tĩnh và kiềm chế, thực sự tập trung vào tương lai và vận mệnh của chính họ và toàn nhân loại, đồng thời cùng nhau quản lý và kiểm soát cuộc khủng hoảng.”

Ngoài việc đề cập đến việc tránh chiến tranh hạt nhân, ông Tập đã hạn chế sử dụng thuật ngữ “chiến tranh” để mô tả cuộc xung đột, thay vào đó đề cập đến “cuộc khủng hoảng Ukraine”.

Bắc Kinh đang cố gắng duy trì mối quan hệ với Liên minh châu Âu và đang thể hiện ông Tập như một người kiến ​​tạo hòa bình trong cuộc xung đột ở Ukraine để giúp thực hiện mục tiêu đó. Đã có những dấu hiệu cho thấy Trung Quốc không hài lòng về cuộc xâm lược của Nga đã diễn ra như thế nào, với việc chính ông Vladimir Putin đã nói vào tháng 9 năm ngoái rằng ông Tập có “những câu hỏi và mối quan tâm” về cuộc chiến.

Tuy nhiên, Trung Quốc đang chịu áp lực ngày càng tăng từ các chính phủ phương Tây, vốn gọi nước này là “đối thủ có hệ thống”. Và không có đồng minh nào khác có ảnh hưởng địa chính trị và quân sự như Nga , ngay cả bây giờ nó đang bị suy giảm do những thất bại quân sự ở Ukraine và các biện pháp trừng phạt tài chính do cuộc xâm lược gây ra.

Phương Linh – Báo Mỹ

Leave a comment

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Related Articles

Trung Quốc có 3 nghìn tỷ USD dự trữ tiền tệ "ẩn"
CỘNG ĐỒNG

Trung Quốc có 3 nghìn tỷ USD dự trữ tiền tệ “ẩn”

Trung Quốc đang ngồi trên một đống tiền trị giá 6 nghìn...

Báo cáo chấn động Coca-Cola với thành phần được cho là chất gây ung thư
CỘNG ĐỒNG

Báo cáo chấn động Coca-Cola với thành phần được cho là chất gây ung thư

WHO sẽ dán nhãn chất làm ngọt nhân tạo phổ biến có...

Cách bà mẹ người Úc kiếm 25.000 USD mỗi tháng từ TikTok
CỘNG ĐỒNG

Cách bà mẹ người Úc kiếm 25.000 USD mỗi tháng từ TikTok

Bà mẹ Sydney kiếm đủ tiền từ TikTok để trang trải chi...

Rầm rộ tin đồn tổng thống Nga sử dụng người đóng thế
CỘNG ĐỒNG

Rầm rộ tin đồn tổng thống Nga sử dụng người đóng thế

Hình ảnh tổng thống Nga Vladimir Putin xuất hiện trước công chúng...