Home CỘNG ĐỒNG Sinh viên 56 tuổi cân nhắc bỏ cuộc sau 27 lần thi đại học
CỘNG ĐỒNG

Sinh viên 56 tuổi cân nhắc bỏ cuộc sau 27 lần thi đại học

Liang Shi, 56 tuổi, bằng nhiều cách đã có một cuộc sống thành công. Anh ấy làm việc trong nhiều ngành khác nhau, cuối cùng mở công ty riêng, kết hôn và có một con trai.

Nhưng có một mục tiêu mà anh ấy vẫn chưa đạt được, mặc dù không phải vì thiếu cố gắng: đạt đủ điểm cao trong kỳ thi tuyển sinh đại học của Trung Quốc để vào một trường đại học hàng đầu.

Người đàn ông Trung Quốc 27 lần thi đại học

Liang đã tham gia kỳ thi kéo dài hai ngày đầy mệt mỏi, được gọi là “gaokao” vào đầu tháng 6 cùng với gần 13 triệu học sinh trên toàn quốc. Nó đánh dấu lần thứ 27 ông tham gia kỳ thi gaokao, lần nào ông cũng không hài lòng với điểm số của mình kể từ lần đầu tiên ông tham gia kỳ thi cách đây 40 năm.

Kết quả kỳ thi của học sinh là tiêu chí duy nhất để xét tuyển vào đại học – và hầu hết thí sinh chỉ được thi một lần, với kỳ thi diễn ra mỗi năm một lần.

Liang là người ngoại lệ, gây chú ý trên toàn quốc vì sự kiên trì của anh ấy.

Đá cuội xào gia vị - món ăn gây sốt ở Trung Quốc

Nhưng cho đến nay nó đã không thành công; sau khi hoàn thành gaokao, anh ấy đã quay một video trên Douyin, ứng dụng tương đương với TikTok của Trung Quốc, nói rằng anh ấy “không hài lòng lắm” với màn trình diễn của mình.

“Có thể hơi khó khăn nếu tôi muốn vào một trường đại học tốt trong năm nay,” cậu ấy nói trong video.

Kết quả, được công bố vào thứ Sáu, đã xác nhận nỗi sợ hãi của anh ấy. Anh ấy đã ghi được 428 điểm trong tổng số 750 điểm – thấp hơn so với kết quả của anh ấy năm trước, và không đủ để vào hầu hết các trường đại học, chứ đừng nói đến một trường ưu tú như Đại học Tứ Xuyên, nơi anh ấy đã để mắt đến trong nhiều thập kỷ.

“Bây giờ tôi rất thất vọng, quá thất vọng. Tôi nghĩ điểm số không thể tệ như thế này được,” anh ấy nói trong một buổi phát trực tiếp trên mạng xã hội do hãng truyền thông địa phương Sichuan TV tổ chức, trong đó anh ấy mở kết quả của mình theo thời gian thực.

“Mặc dù tôi nghĩ rằng bài kiểm tra này hơi thất bại, nhưng dù sao tôi cũng không nghĩ rằng mình sẽ thấp hơn điểm năm ngoái.”

Gaokao bao gồm bốn môn: tiếng Trung, toán, tiếng Anh và khoa học (vật lý, hóa học và sinh học) hoặc nghệ thuật tự do (chính trị, lịch sử và địa lý). Trong buổi phát trực tiếp, Liang cho biết cậu cảm thấy “thất vọng trong tất cả các môn học”, đặc biệt là môn tiếng Trung và nghệ thuật tự do.

Cả đời cố gắng

Liang, người gốc Tứ Xuyên, đã thi đại học lần đầu tiên khi còn là một sinh viên trẻ vào năm 1983 nhưng không đạt được số điểm tối thiểu để vào đại học, theo tờ China Daily của nhà nước. Anh ấy đã cố gắng trong hai năm tiếp theo, với kết quả tương tự.

Trong thập kỷ tiếp theo, anh ấy theo học một trường kỹ thuật, nhưng bỏ dở ngay sau đó. Anh làm những công việc lặt vặt khác, làm ở xưởng gỗ rồi lập gia đình. Nhưng vượt qua tất cả, anh ấy vẫn tiếp tục học và thỉnh thoảng thi gaokao – thậm chí còn đạt đủ số điểm cao vào năm 1992 để vào một trường đại học ở Nam Kinh, theo China Daily.

Nhưng không hài lòng, anh từ chối lời đề nghị và tiếp tục cố gắng.

Người đàn ông Trung Quốc 27 lần thi đại học

Sau khi không còn đủ điều kiện tham gia kỳ thi gaokao, anh ấy đã ngừng thi trong vài năm, làm nhân viên bán hàng trước khi mở một nhà máy thành công, China Daily đưa tin. Sau đó vào năm 2001, chính phủ đã loại bỏ giới hạn độ tuổi tham gia bài kiểm tra, cho phép anh ta tiếp tục – lúc đầu không thường xuyên, sau đó với sự nhất quán ngoan cố.

Hiện anh đã thi gaokao hàng năm kể từ năm 2010.

Anh ấy đã làm việc chăm chỉ trong năm qua, rời nhà lúc 8 giờ sáng để học tại quán trà của một người bạn và không trở về nhà cho đến tận đêm khuya, theo China Daily. Anh ấy thậm chí đã chấp nhận rằng Đại học Tứ Xuyên có thể nằm ngoài tầm với, quyết định theo học bất kỳ “trường đại học trọng điểm” nào chấp nhận anh ấy.

Nhưng anh ấy có vẻ bị đánh bại vào thứ Sáu khi xem lại kết quả của mình. Anh ấy không biết liệu mình có tham gia kỳ thi lại vào năm 2024 hay không. “Nếu tôi không thể đạt được mục tiêu của mình vào năm tới, tôi cũng có thể bỏ cuộc,” anh ấy nói.

“Tôi tin rằng mình ổn ở mọi khía cạnh, nhưng kết quả chứng minh nhiều lần rằng tôi không ổn,” anh nói. “Nếu tôi thực sự có thể tìm ra vấn đề và thay đổi nó, và điểm số của tôi có thể tăng lên, thì tôi có thể vẫn sẽ không bỏ cuộc.”

Thử nghiệm nồi áp lực

Kỳ thi gaokao nổi tiếng là khó, với áp lực chồng chất lên những học sinh phải dành hàng tháng trời để ôn luyện cho kỳ thi.

Đối với nhiều thế hệ người Trung Quốc – và điều này vẫn đúng với hàng nghìn người sống ở vùng nông thôn Trung Quốc ngày nay – giáo dục đại học là tấm vé duy nhất để họ thành công và thăng tiến.

Trước thềm kỳ thi năm nay, nhiều học sinh đã đến các chùa để thắp nén hương cầu mong đạt kết quả tốt. Và vào ngày trọng đại, chính quyền áp đặt các hạn chế gần các trung tâm kiểm tra để giảm thiểu tiếng ồn và bất kỳ sự gián đoạn nào đối với những người tham gia kiểm tra, chẳng hạn như cấm các ô tô gần đó bấm còi. Các doanh nghiệp khác như nhà hàng tạm ngừng hoạt động trong thời gian diễn ra kỳ thi.

Các bức ảnh trong ngày cho thấy nhân viên hỗ trợ, nhân viên giao thông và người dân chúc học sinh may mắn khi họ tiến vào các trung tâm thi, giơ ngón tay cái lên và đập tay nhau. Trong suốt kỳ thi, các gia đình lo lắng đã tập trung bên ngoài các trung tâm thi, một số người cầm bó hoa và biểu ngữ với những khẩu hiệu khích lệ.

Nhưng mọi thứ có thể còn khó khăn hơn đối với sinh viên trong những năm tới, với số lượng thí sinh tăng lên – đồng nghĩa với việc cạnh tranh cao hơn để giành được những vị trí mong muốn tại một số trường đại học chọn lọc.

Đá cuội xào gia vị - món ăn gây sốt ở Trung Quốc

12,91 triệu ứng viên năm nay tăng đột biến so với con số của năm ngoái, tăng 980.000 – khiến một số sinh viên phải đối mặt với nền kinh tế bấp bênh và cơ hội ngày càng ít đi.

Mặc dù những người trẻ tuổi Trung Quốc là những người có trình độ học vấn cao nhất trong nhiều thập kỷ – nhiều người hiện đang theo học bằng thạc sĩ và tiến sĩ với hy vọng đạt được lợi thế – nhưng họ đang bước vào một thị trường việc làm khó khăn, bị vùi dập bởi đại dịch và sự đàn áp theo quy định của chính phủ trong một số ngành công nghiệp then chốt.

Tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên Trung Quốc đang ở mức kỷ lục, gần đây lên tới 20,8%, các chuyên gia cảnh báo tỷ lệ này có thể duy trì ở mức cao trong vài năm nữa.

Phương Linh – Báo Mỹ

Leave a comment

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Related Articles

Trung Quốc có 3 nghìn tỷ USD dự trữ tiền tệ "ẩn"
CỘNG ĐỒNG

Trung Quốc có 3 nghìn tỷ USD dự trữ tiền tệ “ẩn”

Trung Quốc đang ngồi trên một đống tiền trị giá 6 nghìn...

Báo cáo chấn động Coca-Cola với thành phần được cho là chất gây ung thư
CỘNG ĐỒNG

Báo cáo chấn động Coca-Cola với thành phần được cho là chất gây ung thư

WHO sẽ dán nhãn chất làm ngọt nhân tạo phổ biến có...

Cách bà mẹ người Úc kiếm 25.000 USD mỗi tháng từ TikTok
CỘNG ĐỒNG

Cách bà mẹ người Úc kiếm 25.000 USD mỗi tháng từ TikTok

Bà mẹ Sydney kiếm đủ tiền từ TikTok để trang trải chi...

Rầm rộ tin đồn tổng thống Nga sử dụng người đóng thế
CỘNG ĐỒNG

Rầm rộ tin đồn tổng thống Nga sử dụng người đóng thế

Hình ảnh tổng thống Nga Vladimir Putin xuất hiện trước công chúng...