Home CỘNG ĐỒNG Thượng Hải (Trung Quốc) có nguy cơ bị nước biển nhấn chìm?
CỘNG ĐỒNG

Thượng Hải (Trung Quốc) có nguy cơ bị nước biển nhấn chìm?

Thương Hải (Trung Quốc) có nguy cơ bị nhước biển nhấn chìm?

Trong hai năm liên tiếp, mực nước biển dọc bờ biển Trung Quốc đã tăng lên mức kỷ lục cao nhất và đang tăng nhanh hơn so với mức trung bình toàn cầu. Tình trạng này đang gây ra nguy cơ nghiêm trọng đối với các thành phố ven biển như Thượng Hải – trung tâm tài chính của Trung Quốc.

Vào năm 2022, mực nước biển ven biển của Trung Quốc cao hơn “bình thường” 94 mm, được định nghĩa là mức trung bình trong giai đoạn 1993 – 2011, là mức cao nhất kể từ khi các hồ sơ bắt đầu được ghi nhận vào năm 1980.

Wang Hua, người đứng đầu bộ phận dự báo và giám sát biển của Bộ Tài nguyên Trung Quốc, đã thông báo rằng nhiệt độ của các vùng nước ven biển của Trung Quốc đã tăng đáng kể, do sự gia tăng của hiện tượng nóng lên toàn cầu và mực nước biển dâng cao.

Thương Hải (Trung Quốc) có nguy cơ bị nhước biển nhấn chìm?
Mực nước biển dọc bờ biển Trung Quốc đã đạt kỷ lục cao nhất trong năm thứ hai liên tiếp.

Từ năm 1980 đến nay, mực nước biển của Trung Quốc đã tăng trung bình 3,5mm mỗi năm, và từ năm 1993 đến nay, tốc độ tăng trung bình là 4,0mm mỗi năm, vượt trội hơn so với tốc độ tăng trung bình toàn cầu trong cùng thời kỳ, theo thông tin từ Wang Hua – người đứng đầu bộ phận dự báo và giám sát biển của Bộ Tài nguyên Trung Quốc. Theo NASA, mực nước biển trung bình toàn cầu đã tăng 3,4mm mỗi năm trong 30 năm qua.

Trong khoảng 11 năm gần đây, từ năm 2012 đến 2022, mực nước biển ven biển của Trung Quốc đã đạt mức cao nhất từ trước đến nay, theo Wang Hua. Đây là một vấn đề đáng lo ngại, vì khoảng 45% dân số Trung Quốc, gần 1,4 tỷ người, sống tại các vùng ven biển và hơn một nửa sản lượng kinh tế của đất nước đến từ đó.

Bờ biển của Trung Quốc cũng chứa đựng nhiều đô thị lớn, bao gồm Thượng Hải, thành phố giàu có và phát triển nhất của đất nước, cùng với thành phố cảng Thiên Tân và trung tâm công nghệ Thâm Quyến. Tình trạng tăng mực nước biển đang đe dọa ảnh hưởng đến sự an toàn và phát triển của những đô thị này.

Mực nước biển dâng cao dọc theo bờ biển Trung Quốc trong suốt bốn thập kỷ đã gây ra những hậu quả nghiêm trọng và kéo dài, bao gồm sự suy giảm của hệ sinh thái ven biển và mất các bãi triều. Theo ông Wang, đây cũng đã ảnh hưởng đến nguồn cung cấp nước ngầm và gây ra những thiệt hại đáng kể do bão, lũ lụt và xâm nhập mặn. Ngoài ra, sự dâng cao của mực nước biển cũng khiến đất trên các vùng ven biển bị chìm xuống, gây ra những vấn đề nghiêm trọng hơn.

Vào năm 2022, mực nước biển dâng cao đã làm tăng thêm tác động của cơn bão và tấn công mạnh vào các tỉnh Quảng Đông, Chiết Giang và Sơn Đông. Theo ông Wang, sự dâng cao của mực nước biển cũng góp phần gây ra những trận lũ lụt nghiêm trọng ở các vùng ven biển của tỉnh Chiết Giang và Hải Nam, gây ra những thiệt hại kinh tế nặng nề.

Phương Linh – Báo Mỹ

Leave a comment

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Related Articles

Trung Quốc có 3 nghìn tỷ USD dự trữ tiền tệ "ẩn"
CỘNG ĐỒNG

Trung Quốc có 3 nghìn tỷ USD dự trữ tiền tệ “ẩn”

Trung Quốc đang ngồi trên một đống tiền trị giá 6 nghìn...

Báo cáo chấn động Coca-Cola với thành phần được cho là chất gây ung thư
CỘNG ĐỒNG

Báo cáo chấn động Coca-Cola với thành phần được cho là chất gây ung thư

WHO sẽ dán nhãn chất làm ngọt nhân tạo phổ biến có...

Cách bà mẹ người Úc kiếm 25.000 USD mỗi tháng từ TikTok
CỘNG ĐỒNG

Cách bà mẹ người Úc kiếm 25.000 USD mỗi tháng từ TikTok

Bà mẹ Sydney kiếm đủ tiền từ TikTok để trang trải chi...

Rầm rộ tin đồn tổng thống Nga sử dụng người đóng thế
CỘNG ĐỒNG

Rầm rộ tin đồn tổng thống Nga sử dụng người đóng thế

Hình ảnh tổng thống Nga Vladimir Putin xuất hiện trước công chúng...