Home CỘNG ĐỒNG Trung Quốc tẩy chay hội nghị G20 do Ấn Độ tổ chức ở Kashmir
CỘNG ĐỒNG

Trung Quốc tẩy chay hội nghị G20 do Ấn Độ tổ chức ở Kashmir

Bất chấp sự chỉ trích từ các nhóm nhân quyền và dự kiến có sự tẩy chay từ một số quốc gia, Ấn Độ đã bảo vệ quyết định tổ chức cuộc họp của Nhóm 20 (G20) tại lãnh thổ Jammu và Kashmir, nằm trong dãy Himalaya, và tỏ ra quyết tâm bảo vệ quyết định này.

Srinagar, thủ đô mùa hè của Jammu và Kashmir, dự kiến ​​sẽ tổ chức một cuộc họp du lịch cho các thành viên G20 trong tuần này, trong một động thái mà chính phủ Ấn Độ đã tiếp thị như một cơ hội để giới thiệu văn hóa của khu vực.

Trung Quốc tẩy chay hội nghị G20 được tổ chức tại Kashmir  -0

Đây là sự kiện quốc tế đầu tiên được tổ chức với quy mô lớn tại khu vực đang tranh chấp, nơi có đa số dân Hồi giáo, kể từ khi Ấn Độ thu hồi quyền tự trị đặc biệt và chia bang cũ thành hai lãnh thổ liên bang vào năm 2019. Trong quá trình này, Ladakh, một phần trước đây thuộc bang đó, đã tách ra và trở thành một lãnh thổ độc lập riêng biệt.

Ladakh là một vùng tranh chấp nằm dọc theo Đường Kiểm soát Thực tế, đó là biên giới thực tế giữa Ấn Độ và Trung Quốc. Cả hai quốc gia đều tuyên bố chủ quyền đối với một phần của khu vực này.

Trung Quốc hôm thứ Sáu cho biết họ sẽ không tham dự cuộc họp, với lý do phản đối “tổ chức bất kỳ loại cuộc họp G20 nào trong lãnh thổ tranh chấp,” theo phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Wang Wenbin.

Từ khi xảy ra một cuộc xung đột có liên quan đến giao tranh tay đôi vào năm 2020, khiến ít nhất 20 binh sĩ Ấn Độ và 4 binh sĩ Trung Quốc thiệt mạng, cả hai bên đã triển khai hàng nghìn binh sĩ đến khu vực đó. Hiện tại, họ đang duy trì một trạng thái trông có vẻ như là lập trường bán kiên cố.

Căng thẳng dọc biên giới de factor đã âm ỉ trong hơn 60 năm và từng dẫn đến chiến tranh trước đó. Năm 1962, một cuộc xung đột kéo dài một tháng kết thúc với chiến thắng của Trung Quốc và Ấn Độ mất hàng nghìn dặm vuông lãnh thổ.

Các quốc gia khác, bao gồm Ả Rập Saudi, Ai Cập và Thổ Nhĩ Kỳ, dự kiến ​​​​sẽ tẩy chay sự kiện này.

Một chiếc xe bọc thép được nhìn thấy trước hội nghị thượng đỉnh G20 tích trữ trước cuộc họp thượng đỉnh G20 ở Srinagar.

Kashmir đã trở thành một trong những điểm nóng nguy hiểm nhất trên thế giới. Cả Ấn Độ và Pakistan đều tuyên bố chủ quyền đối với khu vực này, và trong suốt hơn 70 năm, nơi này đã trở thành tâm điểm của cuộc tranh giành lãnh thổ đầy bạo lực giữa hai quốc gia láng giềng có vũ khí hạt nhân. Đường biên giới thực tế giữa hai bên được gọi là Đường kiểm soát, chia tách Kashmir giữa New Delhi và Islamabad.

Ấn Độ đã giải thích rằng việc thu hồi quyền tự trị của Kashmir nhằm mục đích đảm bảo sự bình đẳng về luật pháp cho tất cả các công dân trong nước và thúc đẩy sự phát triển kinh tế trong khu vực. Đồng thời, hành động này cũng nhằm chấm dứt sự phản kháng và các hoạt động khủng bố mà Ấn Độ cáo buộc là do Pakistan hỗ trợ và kích động.

Vào thứ Bảy, thư ký du lịch của Ấn Độ, Arvind Singh, cho biết cuộc họp sẽ không chỉ “giới thiệu tiềm năng du lịch của (Kashmir)” mà còn “báo hiệu cho toàn cầu về sự khôi phục sự ổn định và bình thường trong khu vực.”

Vào tháng 4, Pakistan, quốc gia không phải là thành viên G20, đã chỉ trích quyết định của Ấn Độ tổ chức cuộc họp du lịch ở Kashmir, gọi đây là một động thái “vô trách nhiệm”.

Tuần trước, Fernand de Varennes, Báo cáo viên đặc biệt của Liên hợp quốc về các vấn đề thiểu số, cho biết chính phủ Ấn Độ đang “tìm cách bình thường hóa điều mà một số người mô tả là hoạt động quân sự bằng cách cụ thể hóa cuộc họp G20” ở một khu vực có lo ngại về vi phạm nhân quyền và bạo lực. đầy rẫy.

Trong một tuyên bố trên Twitter, phái đoàn thường trực của Ấn Độ tại Geneva đã bác bỏ những lời chỉ trích của de Varennes, gọi các cáo buộc là “vô căn cứ và không chính đáng”.

Đầu tháng này, Ấn Độ cho biết cuộc họp G20 tại Srinagar “nhằm tăng cường tăng trưởng kinh tế, bảo tồn di sản văn hóa và thúc đẩy phát triển bền vững của khu vực”.

Ấn Độ, nền dân chủ lớn nhất thế giới với dân số hơn 1,4 tỷ người, đã mong muốn khẳng định mình là một nhà lãnh đạo của các quốc gia mới nổi và đang phát triển kể từ khi đảm nhận vai trò chủ tịch G20.

Có thể cho rằng sự kiện nổi tiếng nhất trong năm của Ấn Độ, G20 đã được quảng bá rầm rộ trong nước, với các bảng quảng cáo sắc màu rực rỡ có khuôn mặt của ông Modi dán khắp đất nước.

Các đồng minh chính trị của Modi rất muốn nâng cao uy tín quốc tế của ông, miêu tả ông như một nhân vật chủ chốt trong trật tự toàn cầu.

Phương Linh – Báo Mỹ

Leave a comment

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Related Articles

Trung Quốc có 3 nghìn tỷ USD dự trữ tiền tệ "ẩn"
CỘNG ĐỒNG

Trung Quốc có 3 nghìn tỷ USD dự trữ tiền tệ “ẩn”

Trung Quốc đang ngồi trên một đống tiền trị giá 6 nghìn...

Báo cáo chấn động Coca-Cola với thành phần được cho là chất gây ung thư
CỘNG ĐỒNG

Báo cáo chấn động Coca-Cola với thành phần được cho là chất gây ung thư

WHO sẽ dán nhãn chất làm ngọt nhân tạo phổ biến có...

Cách bà mẹ người Úc kiếm 25.000 USD mỗi tháng từ TikTok
CỘNG ĐỒNG

Cách bà mẹ người Úc kiếm 25.000 USD mỗi tháng từ TikTok

Bà mẹ Sydney kiếm đủ tiền từ TikTok để trang trải chi...

Rầm rộ tin đồn tổng thống Nga sử dụng người đóng thế
CỘNG ĐỒNG

Rầm rộ tin đồn tổng thống Nga sử dụng người đóng thế

Hình ảnh tổng thống Nga Vladimir Putin xuất hiện trước công chúng...