Home CỘNG ĐỒNG Ukraine cáo buộc Nga ‘diệt chủng sinh thái’ khi phá hủy con đập gần Kherson
CỘNG ĐỒNG

Ukraine cáo buộc Nga ‘diệt chủng sinh thái’ khi phá hủy con đập gần Kherson

Một con đập lớn và nhà máy thủy điện ở miền nam Ukraine do Nga chiếm đóng đã bị phá hủy vào sáng sớm thứ Ba, dẫn đến các cuộc sơ tán hàng loạt và lo ngại về sự tàn phá quy mô lớn khi Ukraine cáo buộc lực lượng của Moscow thực hiện hành động “diệt chủng sinh thái”.

Cư dân ở hạ lưu đập Nova Kakhova trên sông Dnipro ở Kherson được yêu cầu “làm mọi thứ có thể để cứu lấy mạng sống của mình”, theo người đứng đầu cơ quan quản lý quân sự khu vực Kherson của Ukraine, khi video cho thấy một dòng nước lớn tràn ra từ một lỗ thủng lớn. trong đập.

Hai video được CNN đăng lên mạng xã hội và định vị địa lý cho thấy bức tường đập bị phá hủy và dòng nước chảy xiết chảy ra sông. Nhiều tòa nhà ở lối vào đập cũng bị hư hại nặng nề.

Đập Nova Kakhova quan trọng bắc qua sông Dnipro, một tuyến đường thủy chính chạy qua đông nam Ukraine và có nhiều thị trấn và thành phố ở hạ lưu, bao gồm Kherson, thành phố có khoảng 300.000 dân trước khi Moscow xâm lược nước láng giềng.

Nhiều quan chức cấp cao Ukraine và các nhân vật quân sự cáo buộc Nga phá hoại con đập.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, người đã triệu tập một cuộc họp khẩn cấp với các chỉ huy an ninh của mình, cho biết việc phá hủy nó “chỉ khẳng định với toàn thế giới” rằng lực lượng Nga “phải bị trục xuất khỏi mọi ngóc ngách trên đất Ukraine”.

Andriy Yermak, người đứng đầu Văn phòng Tổng thống Ukraine, nói thêm: “Đây là chất diệt sinh thái.

Ông nói: “Người Nga sẽ chịu trách nhiệm về việc có thể gây ra tình trạng thiếu nước uống cho người dân ở phía nam vùng Kherson và Crimea, khả năng phá hủy một số khu định cư và sinh quyển”.

Chủ tịch Hội đồng Châu Âu Charles Michel dường như cũng đổ lỗi cho Moscow, viết trên Twitter rằng “Nga và các lực lượng ủy nhiệm” sẽ phải chịu trách nhiệm.

Ông nói: “Bị sốc trước cuộc tấn công chưa từng có vào đập Nova Kakhovka, đồng thời cho biết thêm cuộc tấn công vào “rõ ràng đủ điều kiện là tội ác chiến tranh”.

‘Cứu cuộc đời bạn’

Trong những ngày gần đây, các lực lượng của Ukraine đã tăng cường chiến đấu ở các tiền tuyến cố thủ của Nga ở phía nam và phía đông trước một cuộc phản công mùa hè được dự đoán rộng rãi.

Mykhailo Podolyak, một trợ lý cấp cao của Zelensky, cho biết việc phá hủy con đập sẽ “tạo ra những trở ngại cho các hành động tấn công của Lực lượng Vũ trang Ukraine.”

“Điều này một lần nữa khẳng định rằng Điện Kremlin không suy nghĩ về mặt chiến lược, mà là về những lợi thế tình huống ngắn hạn. Nhưng hậu quả đã rất thảm khốc,” ông nói với CNN.

Quân đội Ukraine cáo buộc lực lượng Nga cho nổ tung con đập “trong cơn hoảng loạn”.

Chính quyền Ukraine kêu gọi cư dân sống ở hạ lưu thoát khỏi khu vực.

Vỡ đập thủy điện Kherson, lũ tràn vào thành phố

“Việc sơ tán trong khu vực nguy hiểm đã bắt đầu,” Oleksandr Prokudin, người đứng đầu chính quyền quân sự khu vực Kherson do Ukraine bổ nhiệm, cho biết trong một video tuyên bố được đăng trên Telegram, kêu gọi người dân “thu thập tài liệu và đồ đạc cần thiết nhất của bạn và chờ sơ tán xe buýt.”

“Tôi yêu cầu bạn làm tất cả những gì có thể để cứu sống bạn. Rời khỏi các khu vực nguy hiểm ngay lập tức”, ông nói thêm.

Bộ Nội vụ Ukraine cho biết các đơn vị của Cảnh sát Quốc gia Ukraine và dịch vụ khẩn cấp nhà nước của khu vực Kherson đã được đặt trong tình trạng báo động để cảnh báo và sơ tán dân thường khỏi các vùng lũ lụt có thể xảy ra.

Với mực nước dâng cao, chính quyền kêu gọi mọi người trong vùng lũ tắt tất cả các thiết bị điện, mang theo tài liệu và nhu yếu phẩm, chăm sóc người thân và vật nuôi, đồng thời làm theo hướng dẫn của lực lượng cứu hộ và cảnh sát.

Ngược lại, các quan chức Nga trong khu vực ít khẩn trương hơn trong các tuyên bố của họ.

Thị trưởng Nova Kakhovka do Nga bổ nhiệm, Vladimir Leontiev, ban đầu phủ nhận việc con đập bị sập trong một cuộc phỏng vấn với hãng truyền thông nhà nước Nga RIA Novosti, gọi đó là “điều vô nghĩa”.

Sau đó, ông xác nhận việc phá hủy các phần của con đập mà ông gọi là “hành động khủng bố nghiêm trọng” nhưng nói rằng “không cần phải sơ tán.”

Leontiev cho biết: “Các cuộc không kích trong đêm nhằm vào nhà máy thủy điện Kakhovka đã phá hủy các van cửa, khiến nước tràn xuống hạ lưu một cách mất kiểm soát.

Andrey Alekseenko, một quan chức khác của Kherson do Nga cài cắm, cũng giảm bớt lời đe dọa khi nói rằng tình hình dọc theo bờ sông Dnipro “đã được kiểm soát”.

“Không có mối đe dọa nào đối với cuộc sống của người dân,” Alekseenko nói và cho biết thêm rằng các nhân viên của Bộ Tình trạng Khẩn cấp đang kiểm soát mực nước trên sông.

Alekseenko nói thêm: “Nếu cần thiết, chúng tôi sẵn sàng sơ tán cư dân của các ngôi làng có bờ kè, xe buýt đã được chuẩn bị sẵn sàng.

CNN đã không thể xác minh ngay lập tức những tuyên bố của các quan chức Ukraine và Nga.

‘Không có rủi ro an toàn hạt nhân ngay lập tức’

Trong suốt cuộc chiến ở Ukraine, cả Moscow và Kiev đều cáo buộc nhau âm mưu cho nổ con đập thời Liên Xô.

Là một phần quan trọng của cơ sở hạ tầng, con đập giữ lại khoảng 18 km khối trong Hồ chứa nước Kakhovka, tương đương với Hồ Muối Lớn ở bang Utah của Hoa Kỳ, theo hãng tin Reuters.

Cấu trúc cao 30 mét, dài 3,2 km (2 dặm) là một trong sáu con đập dọc theo Dnipro và cung cấp nước cho phần lớn miền đông nam Ukraine và bán đảo Crimean đã bị Nga sáp nhập vào năm 2014.

Nó cũng cung cấp nước cho nhà máy hạt nhân Zaporizhzhia, nằm ở thượng nguồn và cũng nằm dưới sự kiểm soát của Nga.

Hôm thứ Ba, một phát ngôn viên của bộ chỉ huy miền nam Ukraine cho biết việc phá hủy con đập “chắc chắn” sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của nhà máy điện hạt nhân nhưng “không cần thiết phải leo thang tình hình ngay bây giờ và đưa ra những kết luận quan trọng nhất”.

Natalia Humeniuk cho biết: “Bởi vì tất cả các chuyên gia đều tham gia và sẽ cố gắng tạo điều kiện tốt hơn để tránh thảm họa công nghệ tiếp theo,” đồng thời cho biết thêm rằng “tình hình hiện đang được kiểm soát”.

Và Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế cho biết “không có nguy cơ an toàn hạt nhân ngay lập tức” tồn tại tại nhà máy Zaporizhzhia và các chuyên gia của họ đang “theo dõi chặt chẽ tình hình.”

Cơ quan hạt nhân Energoatom của Ukraine cho biết trong khi nước từ hồ chứa là cần thiết để “bổ sung cho bình ngưng tua-bin và hệ thống an toàn” của nhà máy, hồ làm mát đã “đầy” và tính đến 8:00 sáng giờ địa phương “mực nước là 16,6 mét, đủ cho nhu cầu của nhà máy.”

Vào tháng 11, đập Nova Kakhovka đã bị hư hại do pháo kích và hình ảnh vệ tinh từ Maxar Technologies do CNN thu được cho thấy nước chảy ra từ ba cửa cống tại đập.

Phương Linh – Báo Mỹ

Leave a comment

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Related Articles

Trung Quốc có 3 nghìn tỷ USD dự trữ tiền tệ "ẩn"
CỘNG ĐỒNG

Trung Quốc có 3 nghìn tỷ USD dự trữ tiền tệ “ẩn”

Trung Quốc đang ngồi trên một đống tiền trị giá 6 nghìn...

Báo cáo chấn động Coca-Cola với thành phần được cho là chất gây ung thư
CỘNG ĐỒNG

Báo cáo chấn động Coca-Cola với thành phần được cho là chất gây ung thư

WHO sẽ dán nhãn chất làm ngọt nhân tạo phổ biến có...

Cách bà mẹ người Úc kiếm 25.000 USD mỗi tháng từ TikTok
CỘNG ĐỒNG

Cách bà mẹ người Úc kiếm 25.000 USD mỗi tháng từ TikTok

Bà mẹ Sydney kiếm đủ tiền từ TikTok để trang trải chi...

Rầm rộ tin đồn tổng thống Nga sử dụng người đóng thế
CỘNG ĐỒNG

Rầm rộ tin đồn tổng thống Nga sử dụng người đóng thế

Hình ảnh tổng thống Nga Vladimir Putin xuất hiện trước công chúng...