Home CỘNG ĐỒNG Vụ phóng SpaceX có thực sự là một ‘thành công’?
CỘNG ĐỒNG

Vụ phóng SpaceX có thực sự là một ‘thành công’?

Sau lần phóng thử đầu tiên của tên lửa SpaceX Starship – phương tiện phóng mạnh nhất từng được chế tạo – kết thúc bằng một vụ nổ trên Vịnh Mexico vào thứ Năm, công ty đã tìm cách coi nhiệm vụ là thành công.

“Với một cuộc thử nghiệm như thế này, thành công đến từ những gì chúng tôi học được và chúng tôi đã học được rất nhiều điều,” đọc một bài đăng về vụ phóng trên trang web của SpaceX.

Điều đó từ lâu đã trở thành đặc tính của công ty — vượt qua các vụ nổ của các phương tiện thử nghiệm “Grasshopper” đời đầu, các nỗ lực hạ cánh tên lửa đẩy thất bại và các rủi ro thử nghiệm Starship trước đó .

Vì vậy, đó là thành công hay thất bại, hay là sự kết hợp của cả hai?

Caleb Henry, giám đốc nghiên cứu của công ty nghiên cứu vũ trụ Quilty Analytics, cho biết trong ngành vũ trụ, nhiệm vụ thử nghiệm Starship hôm thứ Năm không được coi là một thất bại hoàn toàn.

“Kỳ vọng chỉ là vậy – một bài kiểm tra,” Henry nói. “Điều quan trọng là phải thất bại trong các bài kiểm tra để bạn có cơ hội thành công cao hơn” trong tương lai.

Ông nói thêm, nhìn chung, cộng đồng không gian rộng lớn hơn đã có phản ứng rất thuận lợi.

“Ngành công nghiệp rất vui khi thấy chương trình này đang tiến triển,” ông nói thêm. “Không ai giải thích đây là điều gì đó sẽ làm chậm quá trình phát triển của họ… Tôi nghĩ trong nội bộ, mọi người đều biết rằng một thử nghiệm như thế này không phải là một bước lùi.”

Tuy nhiên, có những nhược điểm. Một là quang học: Nó không giúp ích gì cho danh tiếng của một công ty gắn liền với những sai lầm công khai và bùng nổ. Tiến sĩ Garrett Reisman, cựu phi hành gia của NASA đã trở thành giáo sư kỹ thuật và cố vấn của SpaceX cho biết, vấn đề quang học cũng có thể trở thành vấn đề tài chính.

SpaceX phóng được Starship lên, nhưng tên lửa nổ tung trên không

Tuy nhiên, SpaceX vẫn có danh tiếng nguyên sơ trong ngành vũ trụ. Và có một lý do chính đáng tại sao: Độ tin cậy của tên lửa Falcon và tàu vũ trụ Dragon của SpaceX – đã bay trong nhiều năm và thậm chí đưa các phi hành gia của NASA lên quỹ đạo – mang lại cho công ty vị thế được ca ngợi trong ngành.

Tiền đã bị mất trong vụ nổ Starship, mặc dù không rõ là bao nhiêu. SpaceX vẫn là một công ty tư nhân và không bắt buộc phải tiết lộ chi phí phát triển của mình.

Giám đốc điều hành của SpaceX, Elon Musk, nói với CNN vào năm 2019 rằng ông tin rằng chi phí phát triển Starship sẽ “gần hai hoặc ba (tỷ đô la) hơn là 10 (tỷ đô la).” Reisman cho biết NASA cũng đã trao cho SpaceX các hợp đồng trị giá tới 4 tỷ đô la cho hai sứ mệnh hạ cánh trên mặt trăng, mặc dù số tiền đó được thanh toán khi SpaceX đạt được các mốc quan trọng nhất định.

Chuyện gì đã xảy ra vào thứ năm

Phương tiện Starship bao gồm hai phần: Bộ tăng cường tên lửa Siêu nặng, một hình trụ cao 230 foot (69 mét) chứa 33 động cơ và cung cấp năng lượng lần đầu tiên khi cất cánh. Tàu vũ trụ Starship, cao 164 foot (50 mét), bay trên đỉnh tên lửa.

Phương tiện nhấc khỏi bệ phóng gần Brownsville, Texas, trên mũi cực nam của bang. Khi đi lên, một số động cơ trong số 33 động cơ của bộ tăng áp Super Heavy đột ngột ngừng hoạt động.

Starship cũng được cho là sẽ tách khỏi tên lửa đẩy Siêu nặng sau khi tên lửa sử dụng gần hết nhiên liệu, nhưng điều đó đã không bao giờ xảy ra.

Vài phút sau khi cất cánh, chiếc xe bắt đầu lộn nhào, lộn đuôi. Sau đó, khoảng bốn phút sau chuyến bay, tính năng hệ thống kết thúc chuyến bay của phương tiện — hoặc tự hủy — được kích hoạt, làm nổ tên lửa để đảm bảo nó không chệch hướng.

Tàu vũ trụ SpaceX phát nổ sau khi phóng thử nghiệm vào ngày 20 tháng 4 năm 2023.

Cách SpaceX chế tạo tên lửa

Lý do SpaceX chấp nhận những tai nạn bốc lửa nằm ở cách tiếp cận phát triển tên lửa. Theo thuật ngữ kỹ thuật, nó được gọi là “sự phát triển xoắn ốc” và nó không giống với cách tiếp cận được NASA sử dụng.

Ở cấp độ cơ bản, SpaceX không tìm cách chế tạo một tên lửa duy nhất, thử nghiệm nó một cách vất vả trên mặt đất và tất cả trừ việc đảm bảo thành công trong lần thực hiện chuyến bay đầu tiên, giống như cách sản xuất tên lửa truyền thống và cách NASA phát triển tên lửa Hệ thống Phóng Không gian của mình .

“SpaceX hoàn toàn khác,” Reisman nói.

Không chỉ có một phương tiện Starship đã dành nhiều năm trong quá trình phát triển. Công ty đã tập hợp một đội xe, điều chỉnh từng chiếc khi quá trình thử nghiệm tiếp tục. Bởi vì các phương tiện này tương đối rẻ nên sẽ không phải là một trở ngại lớn nếu một chiếc phát nổ. Thay vào đó, vụ nổ cung cấp dữ liệu quan trọng cho biết thiết kế sẽ thay đổi như thế nào trong tương lai.

John Muratore, người đã có 24 năm làm việc cho NASA tại Trung tâm vũ trụ Johnson ở Houston, làm việc tại SpaceX trong một thập kỷ và hiện là một chuyên gia, cho biết: “Nếu bạn nhìn vào bất kỳ ai khác, họ phải mất một thập kỷ hoặc hơn để phát triển một tên lửa. tư vấn kĩ thuật. “Chúng tôi luôn đưa ra các phiên bản và cải tiến mới.”

SpaceX đã có một loạt tên lửa đẩy Siêu nặng mới và tàu vũ trụ Starship để thử nghiệm.

Reisman nói thêm: Tên lửa SpaceX đã bay vào thứ Năm “thực sự chỉ là một bộ xương trần”. Không có trang thiết bị đắt tiền, không có ghế cho hành khách, không có vệ tinh có giá trị trong khoang chở hàng.

“Bạn không cố gắng chế tạo nó ở dạng cuối cùng…bởi vì điều chúng tôi muốn biết là những điều quan trọng: Động cơ có hoạt động không? Các cấu trúc có hoạt động không? Máy tính chuyến bay, hệ thống điện tử hàng không và phần mềm có hoạt động không?” Reisman nói.

Muratore cho biết các kỹ sư gọi loại phương tiện “xương trần” đó là “sản phẩm khả thi tối thiểu” và chúng được thiết kế “để trả lời câu hỏi về một điều chưa biết” – hoàn toàn là để cung cấp thông tin tốt hơn cho các phương tiện trong tương lai.

Siêu tên lửa' Starship của SpaceX phát nổ ngay sau khi cất cánh lần đầu

Ông nói: “Thứ luôn giết chết (các dự án kỹ thuật) là những ẩn số. “Cuối cùng, bạn phải chi một số tiền khổng lồ để cố gắng định lượng những điều chưa biết.”

Cách tiếp cận của SpaceX tìm cách chấp nhận nhiều rủi ro hơn để có được câu trả lời cho những câu hỏi đó.

Nói một cách đơn giản: Vụ nổ tên lửa của SpaceX không phải là thảm họa mà nó có thể xảy ra. Theo Reisman và Muratore, thay vào đó, đó là một kỳ vọng được nung nấu trong các phương pháp mà các kỹ sư của công ty sử dụng.

Chuyện gì xảy ra tiếp theo

Muratore cho biết các kỹ sư sẽ xem xét dữ liệu được thu thập trong chuyến bay hôm thứ Năm. Nhiều thứ đã được thử nghiệm lần đầu tiên: Việc cố gắng kích hoạt 33 động cơ Raptor khổng lồ cùng lúc cho một chuyến bay thử nghiệm chưa từng được thực hiện trước đây. Sử dụng khí mê-tan làm nhiên liệu cũng là một cách tiếp cận mới của SpaceX. Và phương tiện được làm bằng thép trong khi các tên lửa khác thường sử dụng kim loại nhẹ hơn và vật liệu tổng hợp carbon.

Musk thậm chí còn gợi ý về cuộc thử nghiệm hôm thứ Năm rằng ông sẽ coi đó là một thành công nếu tên lửa vượt qua tháp phóng – và điều đó đã xảy ra.

Tiếp theo, SpaceX sẽ tìm cách xác định chính xác điều gì đã xảy ra.

Muratore cho biết các kỹ sư sẽ phân tích dữ liệu từ động cơ Raptor. Trong số các câu hỏi họ sẽ hỏi: Rung động đã ảnh hưởng đến chuyến bay như thế nào? Những nhiệt độ đã đạt được bên trong các hệ thống đẩy? Và phá vỡ hành vi tổng thể của chiếc xe: Hướng dẫn trên xe của nó đã hoạt động như thế nào? Tại sao nó bị sụt giảm?

Công ty cũng sẽ đánh giá thiệt hại đối với bệ phóng và cơ sở hạ tầng xung quanh và chuẩn bị cho một chuyến bay khác.

Musk cho biết trong một tweet rằng có thể mất “ vài tháng ” – mặc dù ông được biết là người đưa ra các thời hạn chưa được đáp ứng .

Phương Linh – Báo Mỹ

Leave a comment

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Related Articles

Trung Quốc có 3 nghìn tỷ USD dự trữ tiền tệ "ẩn"
CỘNG ĐỒNG

Trung Quốc có 3 nghìn tỷ USD dự trữ tiền tệ “ẩn”

Trung Quốc đang ngồi trên một đống tiền trị giá 6 nghìn...

Báo cáo chấn động Coca-Cola với thành phần được cho là chất gây ung thư
CỘNG ĐỒNG

Báo cáo chấn động Coca-Cola với thành phần được cho là chất gây ung thư

WHO sẽ dán nhãn chất làm ngọt nhân tạo phổ biến có...

Cách bà mẹ người Úc kiếm 25.000 USD mỗi tháng từ TikTok
CỘNG ĐỒNG

Cách bà mẹ người Úc kiếm 25.000 USD mỗi tháng từ TikTok

Bà mẹ Sydney kiếm đủ tiền từ TikTok để trang trải chi...

Rầm rộ tin đồn tổng thống Nga sử dụng người đóng thế
CỘNG ĐỒNG

Rầm rộ tin đồn tổng thống Nga sử dụng người đóng thế

Hình ảnh tổng thống Nga Vladimir Putin xuất hiện trước công chúng...