Home CỘNG ĐỒNG 138 người bị lừa bằng kịch bản sang Úc hái cà chua kiếm 30.000 USD
CỘNG ĐỒNG

138 người bị lừa bằng kịch bản sang Úc hái cà chua kiếm 30.000 USD

Hai bị cáo Lại Thị Vân và Phạm Bá Trạc tại tòa.

Lại Thị Vân (43 tuổi, ngụ Thái Bình) và Phạm Bá Trạc (64 tuổi, ngụ quận Hà Đông, Hà Nội) vừa bị Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội tuyên án với cáo buộc lừa đảo và chiếm đoạt tài sản.

Hai bị cáo đã vẽ ra một cảnh đẹp tại Úc với việc làm mía đường, hái cà chua lương cao và hứa hẹn đưa hàng trăm người đi làm việc tại đây. Tuy nhiên, thực tế là họ đã lừa đảo 138 bị hại và chiếm đoạt gần 39 tỷ đồng.

Công an Hà Nội đã nhận được đơn tố cáo từ nhiều người bị hại từ tháng 6 năm 2017 đến tháng 4 năm 2020. Theo đó, Lại Thị Vân và Phạm Bá Trạc đã nhận tiền của các bị hại để làm thủ tục xin đi xuất khẩu lao động tại Úc. Khi các bị hại yêu cầu trả lại tiền, hai bị cáo đã bỏ trốn và chiếm đoạt số tiền đã nhận.

Cả hai đã đưa ra thông tin gian dối rằng Vân đã có kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực xuất khẩu lao động trong nhiều năm. Trong khi đó, Trạc được giới thiệu là một cán bộ cấp cao có nhiều mối quan hệ có khả năng xin được công việc xuất khẩu lao động tại Úc. Họ cam kết rằng người lao động sẽ được làm việc từ 2 đến 4 năm với mức lương từ 3.000 đến 4.000 USD mỗi tháng.

Để thuyết phục người khác tin tưởng, Trạc và Vân đã sử dụng các thủ đoạn như đưa người lao động đến phòng làm việc của Trạc tại một cơ quan nhà nước. Nhiều người đã nộp tiền và hồ sơ để được đi làm việc tại Úc, thông qua trung gian hoặc trực tiếp.

Hai bị cáo Lại Thị Vân và Phạm Bá Trạc tại tòa.

Sau khi nhận tiền, Trạc và Vân đã tổ chức cho người lao động đi khám sức khỏe và học tiếng Anh tại các cơ sở đã được chỉ định. Sau đó, họ đưa người lao động đến một địa điểm ở Hà Nội để làm các thủ tục lăn tay, chụp ảnh nhằm tạo niềm tin và kéo dài thời gian chờ đợi của người lao động.

Trong số những người bị hại, Vân và Trạc đã chiếm đoạt số tiền hơn 10,8 tỷ đồng của anh Phạm Anh T (42 tuổi, ngụ Quảng Bình). Anh T đã nhận tiền từ em trai, họ hàng và 28 người khác trên địa bàn tỉnh Quảng Bình. Trạc và Vân đã viết giấy hứa đưa các lao động sang Úc làm việc cho tập đoàn Ydeet và cam kết sẽ hoàn tất trong vòng 30 ngày. Tuy nhiên, sau khi không được đi xuất khẩu lao động, các bị hại đã yêu cầu trả lại tiền nhưng Trạc và Vân không trả mà bỏ trốn và chiếm đoạt số tiền đã nhận.

Sau quá trình điều tra, vào ngày 11.7.2020, bị cáo Phạm Bá Trạc đã đầu thú tại Cơ quan điều tra. Ngày 3.2.2021, Lại Thị Vân cũng bị bắt theo lệnh truy nã của Cơ quan công an.

Trong phiên tòa, Vân đã thú nhận là người quản lý số tiền của các bị hại và là người trung gian. Khi Trạc cần sử dụng tiền, Vân đã cung cấp. Tuy nhiên, đến nay cả hai bị cáo không có khả năng khắc phục hậu quả.

Phạm Bá Trạc đã khai nhận rằng năm 2012, anh đã có mặt tại Úc và gặp một người tên Lê Cảnh. Lê Cảnh đã yêu cầu Trạc tìm kiếm từ 500 đến 800 người lao động Việt Nam để làm việc tại trang trại Úc. Trong thỏa thuận, mỗi người lao động phải nộp 10.000 USD để được xuất khẩu sang Úc làm việc. Sau khi Trạc trở về Việt Nam, anh đã đề nghị Vân giúp tìm kiếm những người có nhu cầu đi xuất khẩu lao động và thu tiền từ họ.

Công an Hà Nội đã liên hệ với Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an và gửi văn bản đề nghị Viện kiểm sát nhân dân tối cao để ủy thác tư pháp cho Cơ quan Tổng chưởng lý Úc phối hợp trong việc xác minh thông tin về người có tên là Lê Cảnh.

Kết quả sau cuộc kiểm tra, Cảnh sát Úc đã xác minh và không tìm thấy thông tin về công ty, tập đoàn hoặc tổ chức có tên là Ydeet. Điều này cho thấy những tuyên bố của Trạc và Vân về việc họ có khả năng đưa người lao động sang Úc làm việc tại một tập đoàn không chính thức và không tồn tại.

Được biết, để có cơ hội được đi làm việc tại Úc, người lao động phải nộp một khoản phí lớn từ 5.000 đến 30.000 USD, tuỳ thuộc vào loại công việc mà họ muốn làm. Tuy nhiên, sau khi nhận được tiền đặt cọc (từ 2.000 đến 10.000 USD) và đợi khoảng 3 tháng, người lao động không được đi xuất khẩu như cam kết và không thể nhận lại số tiền đã nộp.

Phiên tòa sơ thẩm diễn ra vào chiều muộn ngày 1.6, TAND Hà Nội đã tuyên phạt Lại Thị Vân 43 tuổi từ Thái Bình và Phạm Bá Trạc 64 tuổi, ngụ quận Hà Đông, Hà Nội về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Lại Thị Vân bị kết án tù chung thân và Phạm Bá Trạc bị kết án 18 năm tù giam.

Vụ án này đã trở thành một cảnh báo nghiêm trọng về các hoạt động lừa đảo và chiếm đoạt tài sản trong lĩnh vực xuất khẩu lao động. Việc lợi dụng niềm tin và hy vọng của người lao động để chiếm đoạt số tiền lớn là một tội phạm nghiêm trọng và đáng bị trừng phạt. Các cơ quan chức năng cần tiếp tục tăng cường công tác điều tra, truy xét và xử lý những người hoạt động trong lĩnh vực này để bảo vệ quyền lợi và sự an toàn của người lao động.

Phương Linh – Báo Mỹ

Leave a comment

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Related Articles

Trung Quốc có 3 nghìn tỷ USD dự trữ tiền tệ "ẩn"
CỘNG ĐỒNG

Trung Quốc có 3 nghìn tỷ USD dự trữ tiền tệ “ẩn”

Trung Quốc đang ngồi trên một đống tiền trị giá 6 nghìn...

Báo cáo chấn động Coca-Cola với thành phần được cho là chất gây ung thư
CỘNG ĐỒNG

Báo cáo chấn động Coca-Cola với thành phần được cho là chất gây ung thư

WHO sẽ dán nhãn chất làm ngọt nhân tạo phổ biến có...

Cách bà mẹ người Úc kiếm 25.000 USD mỗi tháng từ TikTok
CỘNG ĐỒNG

Cách bà mẹ người Úc kiếm 25.000 USD mỗi tháng từ TikTok

Bà mẹ Sydney kiếm đủ tiền từ TikTok để trang trải chi...

Rầm rộ tin đồn tổng thống Nga sử dụng người đóng thế
CỘNG ĐỒNG

Rầm rộ tin đồn tổng thống Nga sử dụng người đóng thế

Hình ảnh tổng thống Nga Vladimir Putin xuất hiện trước công chúng...