Home QUÂN SỰ Trung Quốc cáo buộc Mỹ ‘khiêu khích’ sau vụ suýt va chạm tàu ​​chiến
QUÂN SỰ

Trung Quốc cáo buộc Mỹ ‘khiêu khích’ sau vụ suýt va chạm tàu ​​chiến

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc hôm Chủ nhật cáo buộc Hoa Kỳ và các đồng minh cố gắng gây bất ổn ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương – chỉ vài giờ sau khi tàu chiến của hai nước suýt va chạm.

Trong một bài phát biểu hiếu chiến trước hội nghị thượng đỉnh an ninh Đối thoại Shangri-La ở Singapore, Li Shangfu cáo buộc Mỹ “kích động đối đầu trong khối vì lợi ích cá nhân” và nói rằng Washington và các đồng minh đang tạo ra các quy tắc để khẳng định sự thống trị trong khu vực.

Ông cũng cảnh báo rằng bất kỳ “cuộc đối đầu nghiêm trọng” nào giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ là “thảm họa không thể chịu đựng được đối với thế giới”.

Lời cảnh báo của Li được đưa ra một ngày sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin nói với cùng một diễn đàn rằng một cuộc chiến tranh về Đài Loan sẽ “tàn khốc” và ảnh hưởng đến nền kinh tế toàn cầu “theo những cách mà chúng ta không thể tưởng tượng được”.

Và nó diễn ra chỉ vài giờ sau khi Mỹ cáo buộc một tàu chiến Trung Quốc cắt ngang trước một tàu Mỹ đang tham gia cuộc tập trận chung với hải quân Canada ở eo biển Đài Loan, buộc tàu Mỹ phải giảm tốc độ để tránh va chạm.

Ảnh chụp màn hình cuộc chạm trán giữa tàu Mỹ và tàu Trung Quốc, do Global News của Canada chụp lại.

Khi được hỏi sau bài phát biểu về vụ việc, Li cho biết sự hiện diện của hải quân Hoa Kỳ ở eo biển là một ví dụ về việc Washington tạo ra sự hỗn loạn trong khu vực.

“Họ không ở đây để đi qua vô hại, họ ở đây để khiêu khích,” Li nói về tàu chiến Mỹ.

Li cho biết nếu Mỹ và các cường quốc nước ngoài khác không muốn đối đầu, họ không nên gửi tài sản quân sự của mình đến gần Trung Quốc.

“Hãy lo việc của mình đi,” Li nói và nói thêm, “Tại sao tất cả những vụ việc này lại xảy ra ở các khu vực gần Trung Quốc mà không phải ở các khu vực gần các quốc gia khác?”

Gần va chạm

Vài giờ trước đó, Bộ Tư lệnh của Hoa Kỳ vùng Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương thông báo rằng một tàu khu trục Trung Quốc đã đâm vào tàu USS Chung-Hoon trong cuộc tập trận chung giữa hải quân Mỹ và Canada ở khu vực biển Đài Loan.

Theo phía Mỹ, tàu Trung Quốc tiến đến cách tàu USS Chung-Hoon trong phạm vi 150 thước – chưa bằng chiều dài của chính tàu lớp Arleigh Burke.

“Chung-Hoon duy trì hướng đi và giảm tốc độ 10 hải lý/giờ để tránh va chạm,” tuyên bố của Mỹ cho biết.

Tàu Trung Quốc đã hành động một cách “không an toàn” và “vi phạm ‘quy tắc đi lại’ hàng hải về an toàn trong vùng biển quốc tế,” nó nói.

Vụ việc đã được ghi lại trên video bởi một phi hành đoàn từ Global News của Canada, đang ở trên khinh hạm HMCS Montreal đi cùng với Chung-Hoon .

Chỉ huy của Montreal, Đại úy Paul Mountford, gọi hành động của tàu Trung Quốc là “không chuyên nghiệp”, trong khi một quan chức quốc phòng cấp cao của Hoa Kỳ cho biết: “Hành động mạnh hơn lời nói và hành vi nguy hiểm mà chúng tôi đã thấy từ PLA xung quanh eo biển. ở Biển Đông và Biển Hoa Đông, và xa hơn nữa thực sự nói lên tất cả.”

Trong một tuyên bố sau đó vào Chủ nhật, người phát ngôn của Bộ Tư lệnh Chiến khu phía Đông của PLA cho biết các lực lượng Trung Quốc “đã xử lý tình huống dựa trên luật pháp và quy định”.

“Các quốc gia có liên quan đang cố tình khuấy động rắc rối và rủi ro ở eo biển Đài Loan, phá hoại một cách ác ý hòa bình và ổn định khu vực, đồng thời gửi tín hiệu sai tới các lực lượng ‘độc lập Đài Loan'”, Đại tá cấp cao PLA Shi Yi cho biết.

Vụ việc là lần thứ hai trong vòng hai tuần, các quân nhân Trung Quốc tham gia vào các cuộc diễn tập gây hấn gần các nhân viên quân sự Hoa Kỳ gần biên giới Trung Quốc. Một máy bay chiến đấu của Trung Quốc đã thực hiện một “hành động gây hấn không cần thiết” khi chặn một máy bay do thám của Mỹ trong không phận quốc tế trên Biển Đông vào tuần trước, quân đội Mỹ cho biết trong một tuyên bố đưa ra hôm thứ Ba.

Austin hôm Chủ nhật kêu gọi Bắc Kinh “làm những điều đúng đắn để kiềm chế” các lực lượng của họ sau những vụ việc gần đây.

Global News: Tàu chiến Trung Quốc chạm trán tàu chiến Mỹ, Canada đang di  chuyển qua eo biển Đài Loan

Ông nói, vụ việc hôm thứ Bảy giữa tàu khu trục Hoa Kỳ và Trung Quốc là “cực kỳ nguy hiểm,” và nói thêm, “Tôi nghĩ tai nạn có thể xảy ra khiến mọi thứ vượt khỏi tầm kiểm soát.”

Sau đó, Đài Loan cho biết chính Bắc Kinh chứ không phải Washington mới là kẻ khiêu khích ở eo biển, với việc Bộ Quốc phòng Đài Bắc kêu gọi “Đảng Cộng sản Trung Quốc tôn trọng tự do hàng hải và tránh hành vi khiêu khích thái quá, để cùng nhau gìn giữ hòa bình, ổn định trong khu vực. và an toàn.”

‘Hoàn toàn sai’

Ngay sau khi Austin phát biểu hôm thứ Bảy, Trung tướng Quân đội Giải phóng Nhân dân Jing Jianfeng nói với đài truyền hình CCTV của nhà nước Trung Quốc rằng những bình luận của bộ trưởng quốc phòng Hoa Kỳ về Đài Loan là “hoàn toàn sai lầm.”

Đảng Cộng sản cầm quyền của Trung Quốc tuyên bố Đài Loan là một phần lãnh thổ của mình, mặc dù chưa bao giờ kiểm soát nó, và các cuộc tập trận quân sự ngày càng thường xuyên của họ gần và xung quanh hòn đảo đã làm dấy lên lo ngại về việc họ sẽ thực hiện được yêu sách đó bao xa. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã thẳng thắn không loại trừ khả năng sử dụng vũ lực.

Jing cáo buộc Washington đang cố gắng “củng cố quyền bá chủ và kích động đối đầu”, đồng thời nói thêm rằng các hành động của Mỹ đang gây tổn hại đến hòa bình và ổn định khu vực.

Bình luận của các bộ trưởng quốc phòng Trung Quốc và Hoa Kỳ được đưa ra vào thời điểm quan hệ giữa hai nước đang căng thẳng, vì Trung Quốc gần đây đã từ chối lời đề nghị gặp mặt từ Austin tại hội nghị thượng đỉnh ở Singapore, viện dẫn các biện pháp trừng phạt của Hoa Kỳ đối với các quan chức và công ty Trung Quốc.

Austin lưu ý trong bài phát biểu hôm thứ Bảy rằng anh và Li đã chào nhau bằng một nụ cười trong bữa tiệc tối thứ Sáu, nhưng kêu gọi Bắc Kinh làm nhiều hơn nữa, nói rằng “một cái bắt tay thân mật trong bữa tối không thể thay thế” cho các cuộc đàm phán thực sự.

Bộ trưởng quốc phòng Hoa Kỳ và Trung Quốc dự kiến ​​​​sẽ không gặp nhau trong năm nay – một dấu hiệu cho thấy mức độ rạn nứt trong quan hệ giữa hai nước.

Quân đội Trung Quốc cáo buộc Mỹ và Canada cố tình khiêu khích - 04.06.2023,  Sputnik Việt Nam

Austin hôm thứ Năm cho biết “thật không may” khi Trung Quốc từ chối lời đề nghị gặp mặt của Hoa Kỳ tại hội nghị và cảnh báo việc thiếu liên lạc liên tục có thể dẫn đến “một sự cố có thể rất, rất nhanh vượt khỏi tầm kiểm soát”.

Trong bài phát biểu vào sáng thứ Bảy, Austin đã chỉ trích Trung Quốc vì “số lượng đáng báo động các vụ chặn máy bay của Mỹ và đồng minh” trong không phận quốc tế, đồng thời nói thêm rằng Mỹ sẽ hỗ trợ các đồng minh và đối tác chống lại “sự ép buộc và bắt nạt”.

Phương Linh – Báo Mỹ

Leave a comment

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Related Articles

QUÂN SỰ

Chiến tranh Ukraine không thể thay đổi suy nghĩ của Trung Quốc về khả năng tấn công Đài Loan

Trung Quốc vẫn là “thách thức dài hạn hàng đầu” đối với trật...

Máy bay phản lực Trung Quốc "khiêu khích" máy bay do thám Mỹ
QUÂN SỰ

Máy bay phản lực Trung Quốc “khiêu khích” máy bay do thám Mỹ

Một máy bay chiến đấu của Trung Quốc đã thực hiện một...

QUÂN SỰ

Trung Quốc cho nổ tung tàu chiến Mỹ trong mô phỏng

Trung Quốc đã cho nổ tung tàu sân bay lớn nhất thế...

QUÂN SỰ

Bốn người thiệt mạng trong vụ tấn công đoàn xe Mỹ ở Nigeria

Một đoàn xe của Mỹ đã bị tấn công ở Nigeria hôm...