Home QUÂN SỰ Chiến tranh Ukraine không thể thay đổi suy nghĩ của Trung Quốc về khả năng tấn công Đài Loan
QUÂN SỰ

Chiến tranh Ukraine không thể thay đổi suy nghĩ của Trung Quốc về khả năng tấn công Đài Loan

Trung Quốc vẫn là “thách thức dài hạn hàng đầu” đối với trật tự quốc tế hiện tại và không có bằng chứng nào cho thấy cuộc xâm lược Ukraine chập chững của Nga đã thay đổi suy nghĩ của Bắc Kinh về “thời gian hoặc phương pháp” cho bất kỳ cuộc tấn công tiềm tàng nào vào Đài Loan, một tổ chức tư vấn chiến lược hàng đầu cho biết trước thềm hội nghị thượng đỉnh an ninh khu vực tại Singapore.

Cuộc xung đột gay gắt ở châu Âu cũng có thể đẩy nhanh xu hướng ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương hướng tới tăng chi tiêu quân sự và nỗ lực phát triển năng lực quân sự, một báo cáo công bố hôm thứ Sáu của Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế (IISS), nơi tổ chức Đối thoại Shangri-La hàng năm cho biết. ở Singapore vào cuối tuần này.

Chiến tranh và những dư âm của nó ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương – cũng như sự cạnh tranh ngày càng tăng giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc – sẽ là những chủ đề bao quát tại hội nghị thượng đỉnh an ninh, bên lề từ lâu đã tạo ra một nền tảng cho các quan chức an ninh hàng đầu gặp mặt. -đối mặt.

Những người tham dự dự kiến ​​bao gồm Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Li Shangfu, Thủ tướng Úc Anthony Albanese và Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov.

Cuộc tấn công quyết định sự hỗ trợ của phương Tây cho Ukraine

Bộ trưởng quốc phòng Hoa Kỳ và Trung Quốc dự kiến ​​sẽ không gặp nhau trong năm nay – một dấu hiệu cho thấy mức độ rạn nứt trong quan hệ giữa hai nước.

Austin hôm thứ Năm cho biết “thật không may” khi Trung Quốc từ chối lời đề nghị gặp mặt của Hoa Kỳ tại hội nghị và cảnh báo việc thiếu liên lạc liên tục có thể dẫn đến “một sự cố có thể rất, rất nhanh vượt khỏi tầm kiểm soát ”.

Bắc Kinh hồi đầu tuần đã bác bỏ tuyên bố rằng họ đang ngăn chặn các nỗ lực liên lạc của các quan chức quốc phòng Mỹ, thay vào đó đổ lỗi cho Mỹ tạo ra “những trở ngại nhân tạo, làm suy yếu nghiêm trọng lòng tin lẫn nhau giữa quân đội hai nước”.

Tập trung vào Đài Loan

Những lo ngại từ Hoa Kỳ và trên toàn khu vực về sự quyết đoán ngày càng tăng của Trung Quốc đã gia tăng trong những năm gần đây khi Bắc Kinh nhanh chóng mở rộng lực lượng hải quân, quân sự hóa các đảo ở Biển Đông, tìm cách thiết lập các hiệp ước an ninh ở Nam Thái Bình Dương và tăng cường hùng biện xung quanh các yêu sách lãnh thổ đang tranh chấp.

Những lo ngại đó đã trở nên rõ ràng hơn trong năm qua, khi Bắc Kinh hai lần tổ chức các cuộc tập trận quân sự quy mô lớn xung quanh đảo Đài Loan và từ chối lên án cuộc xâm lược Ukraine của Moscow.

Nguy cơ trung quốc tấn công đài loan - Tin tức mới nhất 24h qua - VnExpress

Cuộc xâm lược đó cũng đã thu hút sự chú ý ngày càng tăng đối với Đài Loan như một điểm nóng an ninh tiềm tàng ở châu Á.

Bất chấp những khác biệt lớn về hoàn cảnh địa chính trị của Nga và Ukraine, viễn cảnh về một kẻ xâm lược dường như mạnh mẽ hơn đang phát động một cuộc tấn công được thúc đẩy bởi tầm nhìn thống nhất đã tập trung cao độ vào ý định của Trung Quốc đối với Đài Loan.

Đảng Cộng sản cầm quyền của Trung Quốc tuyên bố nền dân chủ tự trị là của riêng họ, mặc dù chưa bao giờ kiểm soát nó, và tuyên bố sẽ thống nhất hòn đảo với đại lục bằng vũ lực nếu cần thiết.

Báo cáo của IISS công bố hôm thứ Sáu, một đánh giá hàng năm về an ninh châu Á-Thái Bình Dương do các chuyên gia của tổ chức tư vấn viết, cho biết không có bằng chứng nào cho thấy cuộc chiến ở Ukraine đã “làm thay đổi suy nghĩ của Trung Quốc về thời gian hoặc phương pháp” cho một cuộc tấn công có thể xảy ra vào Đài Loan.

“Việc Bắc Kinh coi Đài Loan là một thách thức nội bộ đã định hình đánh giá của họ rằng việc Trung Quốc sử dụng vũ lực để giành lại hòn đảo này sẽ hoàn toàn khác với cuộc chiến ở Ukraine,” báo cáo viết.

Tuy nhiên, các nhà tư tưởng quân sự Trung Quốc đã phân tích tác động của sự hỗ trợ của phương Tây đối với Ukraine và các yếu tố góp phần vào thành tích quân sự yếu kém của Nga, theo báo cáo.

Nó nói thêm rằng “không thể xác định liệu Trung Quốc có sử dụng vũ lực để chiếm Đài Loan vào một thời điểm nào đó trong tương lai hay không” và việc ra quyết định của Bắc Kinh sẽ được định hình không chỉ bởi “sự đánh giá về khả năng quân sự mà còn bởi sự xem xét khả năng các phản ứng phi quân sự của Hoa Kỳ và đồng minh,” bao gồm các tác động kinh tế tiềm ẩn.

“Không có bằng chứng nào cho thấy Trung Quốc có một thời gian biểu cố định để xâm chiếm Đài Loan,” báo cáo cho biết thêm.

Trong khi đó, những lời hoa mỹ của Bắc Kinh xung quanh Đài Loan là một trong những nguyên nhân chính khiến Nhật Bản ngày càng lo ngại về Trung Quốc, báo cáo cho biết.

‘Đối đầu ngày càng tăng’

Theo báo cáo, Trung Quốc đang tiếp tục phát triển năng lực “nước xanh” để hoạt động trên các vùng biển xa các cảng của họ.

Tuy nhiên, những nỗ lực của Mỹ và các đồng minh quan trọng nhất trong khu vực nhằm tăng cường tài trợ và sự sẵn sàng cho hải quân “có thể tạo điều kiện thay đổi cán cân hải quân theo hướng có lợi cho họ”, bài báo viết.

Hoa Kỳ đã có những nỗ lực phối hợp để củng cố các liên minh an ninh và dấu ấn của mình trong khu vực trong những năm gần đây trước một Trung Quốc đang trỗi dậy.

Điều đó bao gồm tăng cường hợp tác ba bên với các đồng minh Hàn Quốc và Nhật Bản và cải tổ nhóm an ninh Quad với Úc, Nhật Bản và Ấn Độ, được coi là một biện pháp đối phó với sự trỗi dậy quân sự của Trung Quốc.

Chuyên gia: Trung Quốc chưa sẵn sàng tấn công toàn diện Đài Loan

Đầu năm nay, Hoa Kỳ, Vương quốc Anh và Úc đã đồng ý xây dựng một hạm đội kết hợp gồm các tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân tinh nhuệ .

Tuy nhiên, nhiều quốc gia trong khu vực muốn tránh đứng về phía nào trong “cuộc đối đầu ngày càng gia tăng” giữa Mỹ và Trung Quốc, báo cáo của IISS cho biết, đồng thời cho biết thêm rằng “không có xu hướng nào trên toàn khu vực hướng tới liên kết với Mỹ”, do sự phụ thuộc kinh tế và nỗi sợ hãi. leo thang.

Bắc Kinh đã nhiều lần tuyên bố Quân đội Giải phóng Nhân dân của họ là một lực lượng phòng thủ nhằm bảo vệ hòa bình và phát triển thế giới – một điểm mà Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Li dự kiến ​​sẽ nhấn mạnh tại hội nghị, nơi ông cũng sẽ thảo luận về tầm nhìn của Bắc Kinh đối với an ninh khu vực.

Đây là lần đầu tiên Li tham dự hội nghị kể từ khi đảm nhận vai trò bộ trưởng quốc phòng vào đầu năm nay. Li đã bị Mỹ trừng phạt vào năm 2018 vì việc Trung Quốc mua vũ khí của Nga.

Cả anh ấy và Austin đều được lên kế hoạch phát biểu trước hội nghị, diễn ra từ thứ Sáu đến Chủ nhật.

Phương Linh – Báo Mỹ

Leave a comment

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Related Articles

QUÂN SỰ

Trung Quốc cáo buộc Mỹ ‘khiêu khích’ sau vụ suýt va chạm tàu ​​chiến

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc hôm Chủ nhật cáo buộc Hoa...

Máy bay phản lực Trung Quốc "khiêu khích" máy bay do thám Mỹ
QUÂN SỰ

Máy bay phản lực Trung Quốc “khiêu khích” máy bay do thám Mỹ

Một máy bay chiến đấu của Trung Quốc đã thực hiện một...

QUÂN SỰ

Trung Quốc cho nổ tung tàu chiến Mỹ trong mô phỏng

Trung Quốc đã cho nổ tung tàu sân bay lớn nhất thế...

QUÂN SỰ

Bốn người thiệt mạng trong vụ tấn công đoàn xe Mỹ ở Nigeria

Một đoàn xe của Mỹ đã bị tấn công ở Nigeria hôm...