Home CỘNG ĐỒNG Bão Ilsa đe dọa tấn công Tây Úc với sức gió khủng khiếp
CỘNG ĐỒNG

Bão Ilsa đe dọa tấn công Tây Úc với sức gió khủng khiếp

Một cơn bão lớn đang mạnh lên ngoài khơi bờ biển Tây Úc với cảnh báo rằng đây có thể là cơn bão mạnh nhất đổ bộ vào khu vực này trong hơn một thập kỷ. Cơn bão có sức gió đủ mạnh để nâng các xe chở người cắm trại và tấm bạt lò xo.

Cục Khí tượng Australia (BOM) cho biết Bão Ilsa dự kiến ​​sẽ đổ bộ vào cuối ngày thứ Năm hoặc đầu ngày thứ Sáu, ở đâu đó giữa các thị trấn Broome và Port Hedland, một trung tâm cảng lớn chuyên xuất khẩu quặng sắt.

Bão dự kiến ​​sẽ tạo ra gió giật hơn 250 km/h (155 dặm/h) vào tối thứ Năm, tương đương với bão cấp 4 hoặc 5 ở Mỹ.

Miriam Bradbury, nhà khí tượng học cấp cao của BOM cho biết: “Những cơn gió mạnh như thế này không chỉ có khả năng quật ngã cây cối và đường dây điện mà còn nâng các vật dụng khỏi sân và nhà của bạn – xe lữ hành, tấm bạt lò xo”.

Chính quyền địa phương cảnh báo người dân buộc chặt bất cứ thứ gì có thể bay trong không khí khi có gió mạnh.

Khách du lịch ở dọc theo phần bờ biển giữa Broome và Port Hedland đã được yêu cầu di chuyển khỏi đường đi dự kiến ​​của cơn bão. Những người khác đổ xô đến các siêu thị để dự trữ thực phẩm và các nhu yếu phẩm khác.

Ilsa vệ tinh

Broome và Port Hedland là những thị trấn tương đối nhỏ với tổng dân số khoảng 30.000 người. Nhiều người làm việc cho các mỏ quặng sắt sống và làm việc ở Port Hedland.

Hôm thứ Ba, Cơ quan quản lý cảng Pilbara cho biết họ đang dọn sạch tàu thuyền khỏi tất cả các bến trong bến cảng bên trong cảng Port Hedland và kêu gọi các chủ tàu đảm bảo an toàn cho tàu của họ.

Lốc xoáy thường xảy ra ở bờ biển phía tây Australia, vào năm ngoái Cục Khí tượng đã ghi nhận 7 trận.

Úc sử dụng một hệ thống năm cấp để đánh giá cường độ của các cơn bão nhiệt đới, với Cấp 4 đại diện cho những cơn gió đạt tốc độ gió trung bình từ 160 đến 199 km/h – với sức gió giật điển hình trên 225 km/h (140 dặm/giờ).

Darren Klemm, Ủy viên Dịch vụ Cứu hỏa và Khẩn cấp của Tây Úc, cho biết đã 10 năm kể từ khi một cơn bão có kích thước như vậy đổ bộ vào bờ biển Tây Úc. Anh ấy nói: “Sẽ có nhiều người ở đó chưa từng trải qua cơn bão Cat 4 trước đây.”

Bờ biển phía bắc của Tây Úc đã hứng chịu 13 cơn bão tương đương với bão cấp 4 kể từ năm 1960, nhưng đây sẽ là cơn bão đầu tiên kể từ Bão nhiệt đới Laurence năm 2009, cơn bão này đổ bộ vào cùng một vị trí với sức gió 150 dặm/giờ (240 km/giờ) lúc đổ bộ.

Cơn bão mạnh nhất từng đổ bộ vào nước Úc là Bão nhiệt đới Monica, đến vào năm 2006 với sức gió duy trì khoảng 180 dặm/giờ (290 kph), khi nó quét qua phía đông và phía bắc nước này.

Úc đã trải qua một loạt thiên tai trong những năm gần đây. Năm ngoái, lũ lụt đã ảnh hưởng đến một số khu vực của bang New South Wales và Queensland.

Leave a comment

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Related Articles

Trung Quốc có 3 nghìn tỷ USD dự trữ tiền tệ "ẩn"
CỘNG ĐỒNG

Trung Quốc có 3 nghìn tỷ USD dự trữ tiền tệ “ẩn”

Trung Quốc đang ngồi trên một đống tiền trị giá 6 nghìn...

Báo cáo chấn động Coca-Cola với thành phần được cho là chất gây ung thư
CỘNG ĐỒNG

Báo cáo chấn động Coca-Cola với thành phần được cho là chất gây ung thư

WHO sẽ dán nhãn chất làm ngọt nhân tạo phổ biến có...

Cách bà mẹ người Úc kiếm 25.000 USD mỗi tháng từ TikTok
CỘNG ĐỒNG

Cách bà mẹ người Úc kiếm 25.000 USD mỗi tháng từ TikTok

Bà mẹ Sydney kiếm đủ tiền từ TikTok để trang trải chi...

Rầm rộ tin đồn tổng thống Nga sử dụng người đóng thế
CỘNG ĐỒNG

Rầm rộ tin đồn tổng thống Nga sử dụng người đóng thế

Hình ảnh tổng thống Nga Vladimir Putin xuất hiện trước công chúng...