Home CỘNG ĐỒNG Bí ẩn loài chôn cất người chết và khắc biểu tượng 100.000 năm trước con người
CỘNG ĐỒNG

Bí ẩn loài chôn cất người chết và khắc biểu tượng 100.000 năm trước con người

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra bằng chứng cho thấy các thành viên của một loài người cổ xưa bí ẩn đã chôn cất người chết và những biểu tượng được chạm khắc trên tường hang động từ rất lâu trước khi có bằng chứng sớm nhất về việc chôn cất của người hiện đại.

Bộ não của loài đã tuyệt chủng, được gọi là Homo naledi, có kích thước bằng khoảng 1/3 bộ não của con người hiện đại.

Những tiết lộ có thể thay đổi sự hiểu biết về sự tiến hóa của loài người, bởi vì cho đến nay những hành vi như vậy chỉ liên quan đến người Homo sapiens và người Neanderthal có bộ não lớn hơn.

Các phát hiện này được trình bày chi tiết trong ba nghiên cứu đã được chấp nhận đăng trên tạp chí eLife và bản in trước của các bài báo có sẵn trên BioRxiv.

MM8345_141103_01218.jpg Johannesburg, Nam Phi, 2014. Nhóm nghiên cứu sắp xếp các hóa thạch của H. naledi tại Viện Nghiên cứu Tiến hóa của Đại học Witwatersrand.  Loài mới có họ hàng với con người được phát hiện bởi một nhóm do National Geographic Explorer-in-Residence Lee Berger của Đại học Witwatersrand dẫn đầu sâu bên trong một hang động nằm bên ngoài Johannesburg, Nam Phi.  Phát hiện được công bố bởi Đại học Witwatersrand, Hiệp hội Địa lý Quốc gia và Quỹ Nghiên cứu Quốc gia Nam Phi và được đăng trên tạp chí eLife.  Ảnh của Robert Clark, Địa lý Quốc gia

Hóa thạch của Homo naledi lần đầu tiên được phát hiện trong hệ thống hang động Rising Star ở Nam Phi trong cuộc khai quật vào năm 2013. Hệ thống hang động này là một phần của Cái nôi loài người của Nam Phi, Di sản Thế giới được UNESCO công nhận bao gồm một khu vực mà các nhà khoa học đã tìm thấy hóa thạch của nhiều loài vật cổ đại. Loài tổ tiên của loài người — những tàn tích đang giúp mở khóa câu chuyện về sự tiến hóa của loài người.

Nhà cổ nhân loại học và Nhà thám hiểm địa lý quốc gia tại nơi cư trú, Tiến sĩ Lee Berger và nhóm “ phi hành gia dưới lòng đất ” của ông đã tiếp tục công việc của họ trong các hang động rộng lớn, nguy hiểm để hiểu rõ hơn về loài vượn nhân hình đã tuyệt chủng hoặc tổ tiên loài người cổ đại.

Giờ đây, nhóm nghiên cứu đã phát hiện ra hài cốt của người lớn và trẻ em Homo naledi được đặt yên nghỉ trong tư thế bào thai trong các chỗ lõm của hang động và được bao phủ bởi đất. Các ngôi mộ cổ hơn bất kỳ ngôi mộ nào được biết đến của Homo sapiens ít nhất 100.000 năm.

Một bản dựng lại đầu của Homo naledi bởi nghệ sĩ cổ sinh vật học John Gurche, người đã dành khoảng 700 giờ để tái tạo đầu từ các bản quét xương.  Phát hiện được công bố bởi Đại học Witwatersrand, Hiệp hội Địa lý Quốc gia và Quỹ Nghiên cứu Quốc gia Nam Phi và được đăng trên tạp chí eLife.  Ảnh của Mark Thiessen/Địa lý Quốc gia

Trong quá trình xác định các ngôi mộ trong hang, các nhà khoa học cũng tìm thấy một số biểu tượng khắc trên vách hang, ước tính có niên đại từ 241.000 đến 335.000 năm, nhưng họ muốn tiếp tục thử nghiệm để xác định niên đại chính xác hơn.

Các biểu tượng bao gồm các dấu gạch ngang giống như thẻ bắt đầu bằng # được chạm khắc sâu và các hình dạng hình học khác. Các biểu tượng tương tự được tìm thấy trong các hang động khác được chạm khắc bởi Homo sapiens sớm 80.000 năm trước và Neanderthal 60.000 năm trước và được cho là đã được sử dụng như một cách để ghi lại và chia sẻ thông tin.

“Những phát hiện gần đây này cho thấy việc chôn cất có chủ ý, việc sử dụng các biểu tượng và các hoạt động tạo ra ý nghĩa của Homo naledi. Berger, tác giả chính của hai trong số các nghiên cứu và đồng tác giả của nghiên cứu thứ ba , cho biết có vẻ như một kết luận không thể tránh khỏi rằng sự kết hợp của chúng chỉ ra rằng loài não nhỏ có họ hàng với con người cổ đại này đang thực hiện các hoạt động phức tạp liên quan đến cái chết. “Điều đó có nghĩa là không chỉ con người không phải là duy nhất trong việc phát triển các thực hành mang tính biểu tượng, mà thậm chí có thể không phát minh ra những hành vi như vậy.”

Bò qua các hang động

Khám phá hệ thống hang động Rising Star giống như mê cung và các căn phòng của nó không dành cho người yếu tim.

Nhóm nghiên cứu đã lập bản đồ hơn 2,5 dặm (4 km) của các hang động cho đến nay, có độ sâu thẳng đứng là 328 feet (100 mét) và mở rộng ra hơn 656 feet (200 mét) chiều dài, nhà địa chất học chính của nghiên cứu, Tiến sĩ, cho biết. .Tebogo Makhubela, giảng viên cao cấp về địa chất tại Đại học Johannesburg.

Hệ thống hang động bao gồm những dốc đứng chết người và những lối đi nhỏ như Superman’s Crawl, một đường hầm dài 131 feet (40 mét) và ngang 9,8 inch (25 cm), đòi hỏi các nhà nghiên cứu phải bò bằng bụng để chui qua, Tiến sĩ Keneiloe Molopyane, National cho biết. Nhà thám hiểm địa lý và người khai thác chính của Dragon’s Back Expedition (được đặt tên theo một trong những đặc điểm của hang động).

Berger cho biết anh phải giảm 55 pound (25 kg) để vào những căn phòng bấp bênh của hang động vào năm 2022.

Nhà thám hiểm tại National Geographic và là người đứng đầu đoàn thám hiểm khai quật, Lee Berger, bên trong lối đi cuối cùng ra khỏi mê cung máng trượt bên trong hang Rising Star.  Hình ảnh lịch sự Lee Berger

“Đó là trải nghiệm khủng khiếp và tuyệt vời nhất trong đời tôi,” Berger nói. “Tôi suýt chết khi ra khỏi đó, nhưng rõ ràng là rất đáng để thực hiện một số khám phá này. Tuy nhiên, tôi nghĩ rằng một phần quan trọng của điều đó là cuộc hành trình sẽ không khó khăn như vậy, tôi nghĩ, đối với Homo naledi.”

Berger cho biết Homo naledi chia sẻ một số điểm tương đồng với con người, chẳng hạn như đi thẳng đứng và điều khiển đồ vật bằng tay, nhưng các thành viên của loài này có đầu nhỏ hơn, tầm vóc thấp hơn, gầy hơn và cường tráng hơn.

Tiến sĩ John Hawks, giáo sư nhân chủng học và cổ nhân chủng học tại Đại học Wisconsin-Madison, cho biết vai của Homo naledi — được định hướng để leo trèo tốt hơn — và răng có những điểm tương đồng với các vượn nhân hình trước đó như Australopithecus.

Hình 1: Hình ảnh hai đặc điểm chôn cất được phát hiện trong Phòng Dinaledi, Hang Ngôi sao đang lên ở Nam Phi.  A. Diện tích hình vuông phác thảo vị trí của các ngôi mộ so với các cuộc khai quật năm 2013 -- 2016.  B. Ảnh chụp đặc điểm chôn cất chính (Đặc điểm 1) chứa xác một mẫu vật trưởng thành của Homo naledi.  Đặc điểm 2 cho thấy cạnh của một ngôi mộ chứa ít nhất một thi thể trẻ vị thành niên.  C và D minh họa xương được định vị trong các ngôi mộ.  Hình ảnh từ Berger và cộng sự, 2023.

Hawks cho biết các nhà nghiên cứu đã tìm thấy nhiều hóa thạch Homo naledi trong các hang động, bao gồm cả hài cốt của trẻ sơ sinh rất nhỏ và người lớn tuổi, để giúp họ hiểu Naledi như một quần thể. Và khi nhóm nghiên cứu tiếp tục đi sâu hơn vào các hang động, rõ ràng là Homo naledi đã rất quen thuộc và sử dụng nhiều phần của hệ thống hang động.

Khi Berger và nhóm của ông công bố việc phát hiện ra Homo naledi vào năm 2015, họ cho rằng có thể loài này đã cố tình vứt xác của họ trong hang.

Nhưng ý tưởng về một vượn nhân hình não nhỏ làm như vậy được coi là một giả thuyết gây tranh cãi.

Năm 2018, nhóm bắt đầu tìm thấy bằng chứng ủng hộ ý kiến ​​cho rằng Homo naledi cố tình chôn người chết. Các nhà khoa học đã tìm thấy những hình bầu dục được đào trên bề mặt hang động giống như những cái lỗ và phần còn lại của các thi thể được đặt bên trong ở tư thế cuộn tròn.

Hình 2: Đặc điểm của Hill Antechamber chứa phần còn lại của ít nhất bốn đứa trẻ Homo naledi.  Một đứa trẻ (bộ xương chính được minh họa bên phải trong bản tái tạo CT) khoảng 13 tuổi về mặt con người.  Có một đứa trẻ rất nhỏ (không được minh họa và chỉ có thể nhìn thấy trên các bản quét của Synchrotron) cũng có trong đặc điểm và khuôn mặt của hai đứa trẻ rất nhỏ khác cũng được tìm thấy trong ngôi mộ.  Hình ảnh từ Berger và cộng sự, 2023.

Berger cho biết các khu chôn cất khác được đào theo chiều ngang thành các sườn dốc, với các thi thể được đặt bên trong, cho thấy rằng hài cốt không kết thúc ở đó bằng các phương tiện vô tình khác, Berger nói.

“Đó không phải là một cái xác chết trong chỗ lõm hay cái hố. Đó là một thi thể toàn thân phủ đầy bụi bẩn và sau đó bị phân hủy trong chính ngôi mộ, một phần chứng tỏ rằng nó được chôn cất vào thời điểm đó như một thực thể hoàn toàn bằng xương bằng thịt, chứ không phải do một số sự sụp đổ nghiêm trọng hoặc bị cuốn trôi,” Berger nói. “Chúng tôi cảm thấy rằng họ đã đáp ứng phép thử về chôn cất con người hoặc chôn cất con người cổ xưa và chôn cất con người cổ xưa nhất, và do đó mô tả chúng là những ngôi mộ hoặc nơi chôn cất của loài không phải con người, Homo naledi.”

Và sau đó, nhóm đã tìm thấy một cổ vật trong một ngôi mộ và phát hiện ra những hình chạm khắc trên tường.

Chạm khắc trên tường

Bên trong một trong những ngôi mộ là một tảng đá hình công cụ, được chôn bên cạnh bàn tay của một người trưởng thành Homo naledi. Trong một lối đi phía trên các khu chôn cất, trong một phòng chờ, là một bức tường được bao phủ bởi các hình khắc trên đá.

Các hình dạng hình học được chạm khắc sâu xuất hiện trên các bức tường đá dolomite đạt từ 4,5 đến 4,7 trên Thang độ cứng Mohs, giúp các nhà nghiên cứu đánh giá khả năng chống trầy xước của khoáng chất. Berger cho biết Dolomite chỉ bằng một nửa so với kim cương (ở đầu thang đo) về độ cứng, điều đó có nghĩa là sẽ mất rất nhiều thời gian và công sức để chạm khắc vào các bức tường, Berger nói.

Được phát hiện vào ngày 28 tháng 7 năm 2022. Bức ảnh này cho thấy hình ảnh của Bảng B trong Phòng chờ trên đồi trưng bày nhiều bản khắc và hình khắc trên bức tường dolomit cổ đại.  Bảng điều khiển hiển thị các bản khắc lặp đi lặp lại có thể được thực hiện trong một khoảng thời gian đáng kể.  Các hình khắc bao gồm các hình hình học như hình vuông, thang, hình tam giác, chữ thập và chữ X.  Hình ảnh từ Berger et al.  (2023b).

Nhóm nghiên cứu tin rằng Homo naledi, chứ không phải Homo sapiens, chịu trách nhiệm về các hình chạm khắc vì không có bằng chứng nào cho thấy con người đã từng ở trong hang.

Homo naledi có thể nhìn thấy những gì họ đang làm bên trong các hang động bằng cách sử dụng lửa. Berger cho biết có bằng chứng lan truyền khắp các hang động, bao gồm bồ hóng, than củi và xương cháy, cho thấy họ đã chủ động đốt lửa.

Agustín Fuentes, Nhà thám hiểm Địa lý Quốc gia, chuyên gia văn hóa sinh học tại chỗ và là tác giả chính của nghiên cứu thứ ba cho biết, cả nơi chôn cất và các biểu tượng đều ngụ ý rằng Homo naledi có khả năng thực hiện các hành vi có ý nghĩa .

"Đá hình công cụ" được mô tả trong Berger et al.  (2023a) được đặt trong hoặc gần bàn tay của một đứa trẻ Homo naledi tuổi thiếu niên được chôn cất trong Hill Antechamber.  Các mũi tên chỉ ra các răng cưa và đường kẻ có thể là bằng chứng về sự sửa đổi hoặc sử dụng mài mòn trên mép đá.  Đá là một vật liệu chưa xác định và vẫn được bọc trong một lớp thạch cao trong khi được nghiên cứu bằng hình ảnh synchrotron tại Cơ sở bức xạ synchrotron châu Âu (ESRF) ở Grenoble, Pháp.  Hình ảnh từ Berger và cộng sự, 2023.

Ý nghĩa của các ký hiệu không rõ ràng và các nhà nghiên cứu không thể nói liệu chúng có được sử dụng như một loại ngôn ngữ hoặc giao tiếp trong loài hay không.

Fuentes nói: “Những gì chúng tôi có thể nói là đây là những thiết kế hình học được tạo ra một cách có chủ đích và có ý nghĩa đối với naledi. “Điều đó có nghĩa là họ đã dành rất nhiều thời gian, công sức và mạo hiểm mạng sống của mình để khắc những thứ này ở những nơi chôn cất các thi thể này.”

Fuentes cho biết những phát hiện về naledi cho thấy bộ não lớn hơn không thể là mối liên hệ duy nhất với hành vi phức tạp mà các nhà nghiên cứu từng cho rằng chỉ liên quan đến con người.

“Do đó, thách thức ở đây là giờ đây chúng ta biết rằng Homo naledi, ngoài Homo sapiens, Neanderthal và Denisovan và một số người khác, đang tham gia vào loại hành vi mà chúng ta, thậm chí chỉ vài thập kỷ trước, đã nghĩ là độc nhất vô nhị. cho chúng tôi,” ông nói. “Điều đó có nghĩa là chúng ta cần suy nghĩ lại về thời điểm sử dụng lửa, tạo ý nghĩa và chôn cất người chết trong lịch sử loài người.”

Cận cảnh phần đế của Bảng điều khiển Một bản khắc gạch chéo ở lối đi giữa phòng chôn cất Hill Antechamber và Phòng chôn cất Dinaledi được mô tả trong Berger et al (2023a).  Các đường lượn sóng gần như nằm ngang ở dưới cùng của hình ảnh được cắt ngang bởi các hình khắc là một stromatolite tảo hóa thạch được tìm thấy trong đá dolomit bản địa và minh họa rõ ràng nguồn gốc phi tự nhiên của các hình khắc nổi bật hơn khi chúng đi qua hóa thạch.  Hình ảnh từ Berger và cộng sự, 2023.

Chris Stringer, trưởng nhóm nghiên cứu về nguồn gốc loài người tại Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên London, cho biết mặc dù trước đây ông hoài nghi về những tuyên bố về sự phức tạp trong hành vi của Homo naledi và bộ não cỡ vượn của nó, nhưng “bằng chứng đáng kể hiện được Berger và các đồng nghiệp đưa ra về khả năng chôn cất và các bản khắc trên tường không thể dễ dàng bị loại bỏ.” Stringer không tham gia vào nghiên cứu.

Stringer nói: “Tôi chắc chắn muốn thấy những nỗ lực xác định niên đại bằng chứng cho các bản khắc và ngọn lửa, nhưng nếu những tuyên bố to lớn này hóa ra là có cơ sở, thì chúng có ý nghĩa sâu sắc đối với việc tái tạo lại quá trình tiến hóa của loài người.

Những phát hiện này đặt ra nhiều câu hỏi, bao gồm cả việc liệu các hành vi đã có ở một tổ tiên chung cổ đại sống sớm hơn nhiều so với Homo naledi hay con người hay chưa và tại sao chúng ta lại có bộ não lớn như vậy “nếu có thể đạt được độ phức tạp về hành vi giống con người với một bộ não nhỏ hơn một nửa kích thước đó,” Stringer nói.

Bước tiếp theo

Công trình của Berger và các đồng nghiệp của ông về việc khám phá Homo naledi và cách nó có khả năng thay đổi cây phả hệ loài người sẽ được chia sẻ trong “Unknown: Cave of Bones” của Netflix vào ngày 17 tháng 7 và trong một cuốn sách do Berger và Hawks đồng tác giả có tên “Cave of Bones : Câu chuyện có thật về khám phá, phiêu lưu và nguồn gốc loài người,” có sẵn vào ngày 8 tháng 8.

Nhóm nghiên cứu đang tiếp tục công việc của mình để hiểu rõ hơn về Homo naledi, bao gồm tuổi của loài này, liệu nó có tồn tại gần con người hơn so với suy nghĩ trước đây hay không và liệu có bất kỳ DNA nào được bảo quản trong xương được tìm thấy trong hệ thống hang động hay không.

Phương Linh – Báo Mỹ

Leave a comment

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Related Articles

Trung Quốc có 3 nghìn tỷ USD dự trữ tiền tệ "ẩn"
CỘNG ĐỒNG

Trung Quốc có 3 nghìn tỷ USD dự trữ tiền tệ “ẩn”

Trung Quốc đang ngồi trên một đống tiền trị giá 6 nghìn...

Báo cáo chấn động Coca-Cola với thành phần được cho là chất gây ung thư
CỘNG ĐỒNG

Báo cáo chấn động Coca-Cola với thành phần được cho là chất gây ung thư

WHO sẽ dán nhãn chất làm ngọt nhân tạo phổ biến có...

Cách bà mẹ người Úc kiếm 25.000 USD mỗi tháng từ TikTok
CỘNG ĐỒNG

Cách bà mẹ người Úc kiếm 25.000 USD mỗi tháng từ TikTok

Bà mẹ Sydney kiếm đủ tiền từ TikTok để trang trải chi...

Rầm rộ tin đồn tổng thống Nga sử dụng người đóng thế
CỘNG ĐỒNG

Rầm rộ tin đồn tổng thống Nga sử dụng người đóng thế

Hình ảnh tổng thống Nga Vladimir Putin xuất hiện trước công chúng...