Home CỘNG ĐỒNG Các nhà lãnh đạo đang xếp hàng để gặp Tập Cận Bình. Mỹ có nên lo lắng?
CỘNG ĐỒNG

Các nhà lãnh đạo đang xếp hàng để gặp Tập Cận Bình. Mỹ có nên lo lắng?

Tập Cận Bình đã có một vài tuần bận rộn. Kể từ cuối tháng trước, nhà lãnh đạo Trung Quốc đã tiếp đón các nguyên thủ quốc gia và người đứng đầu chính phủ từ Tây Ban Nha, Singapore, Malaysia, Pháp và Liên minh châu Âu. Một tốc độ hoạt động ngoại giao bất thường diễn ra khi các nước trông chờ vào Bắc Kinh khi nền kinh tế toàn cầu lao dốc sau đại dịch và chiến tranh ở Ukraine. 

Vào thứ Sáu, danh sách đó đã tăng lên bao gồm Tổng thống Brazil Luiz Inácio Lula da Silva, người dự kiến ​​sẽ ký một loạt thỏa thuận song phương với Tập – và, giống như một số nhà lãnh đạo trước ông, đến với hy vọng đạt được tiến bộ trong việc chấm dứt chiến tranh của Nga ở Ukraina.

Nhưng đối với Tập, cánh cửa quay vòng của các nhà lãnh đạo thực hiện chuyến đi ngay cả khi Trung Quốc từ chối lên án cuộc xâm lược của Nga – cũng là cơ hội để khẳng định tầm nhìn của ông về một trật tự toàn cầu không bị quy định bởi các quy tắc của Mỹ – và đẩy lùi các mối đe dọa đã nhận thức được.

Ông Tập Cận Bình được bầu lại làm Chủ tịch Trung Quốc và Chủ tịch Quân ủy  Trung ương | VTV.VN

Các nhà quan sát cho rằng điều đó đặc biệt cấp bách đối với nhà lãnh đạo Trung Quốc lúc này.

Ba năm thu hẹp chính sách ngoại giao do sự kiểm soát nghiêm ngặt của Trung Quốc đối với đại dịch COVID-19 cùng với những thách thức kinh tế, sự cạnh tranh gay gắt với Hoa Kỳ và những lo ngại ngày càng tăng của châu Âu về chính sách đối ngoại của Bắc Kinh đã khiến ông Tập chịu áp lực phải hành động.

Li Mingjiang, phó giáo sư về quan hệ quốc tế tại Đại học Công nghệ Nanyang của Singapore, cho biết: “(Các nhà lãnh đạo Trung Quốc) tin rằng đã đến lúc Trung Quốc thực hiện các kế hoạch chiến lược của mình. “Một kết quả tốt có khả năng xảy ra là làm suy yếu các liên minh của Mỹ… vì vậy đó là lý do tại sao chúng ta đang chứng kiến ​​những nỗ lực khá vất vả của Bắc Kinh nhằm cố gắng ổn định và cải thiện quan hệ với các nước châu Âu, đồng thời cố gắng cải thiện và tăng cường hợp tác với các nền kinh tế mới nổi,” ông nói. nói.

Khi các nhà lãnh đạo thế giới trở lại Bắc Kinh mặc dù lo ngại về mối quan hệ ngày càng mở rộng giữa Trung Quốc và Nga, cũng như sự hăm dọa của Bắc Kinh đối với Đài Loan, Tập đã tận dụng cơ hội này để đưa vào các cuộc đối thoại của mình những lời chỉ trích tiềm ẩn về Mỹ và những từ khóa cho thấy quan điểm của Tập về cách thay đổi sức mạnh toàn cầu.

Trong cuộc nói chuyện với Thủ tướng Lee Hsien Loong của Singapore cuối tháng trước, Tập nhấn mạnh rằng các nước châu Á cùng nhau “phải kiên quyết chống lại sự hăm dọa, phân ly hoặc cắt đứt chuỗi cung ứng và sản xuất,” trong khi ông kêu gọi Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim “kiên quyết chống lại tư tưởng Chiến tranh Lạnh và đối đầu theo khối”.

Với Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez cùng ngày hôm đó, ông cảnh báo rằng “sự phát triển lành mạnh của quan hệ Trung Quốc – EU đòi hỏi EU phải duy trì sự độc lập chiến lược”, theo thông tin từ phía Trung Quốc.

Bắc Kinh đã theo dõi và lo lắng khi cuộc chiến ở Ukraine đã đẩy Mỹ và các đồng minh châu Âu của nó lại gần nhau hơn. Bây giờ, các nhà phân tích cho biết việc đẩy mạnh các đối tác kinh tế và khai thác những khác biệt giữa các nước hai bên Đại Tây Dương là điều quan trọng.

Khi Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đến Bắc Kinh vào tuần trước, ông Tập đã đưa ra những so sánh giữa Trung Quốc và Pháp: cả hai đều là “các nước lớn có truyền thống độc lập,” ông Tập nói, và “những người ủng hộ vững chắc cho một thế giới đa cực” – hay một thế giới không có phân cực, siêu cường thống trị.

Sau một ngày gặp gỡ ở Bắc Kinh, ông Tập gặp ông Macron tại trung tâm thương mại phía nam Quảng Châu để tiếp tục cuộc trò chuyện “thân mật” – nhâm nhi trà và lắng nghe những giai điệu du dương của âm nhạc truyền thống Trung Quốc trước bữa tiệc chiêu đãi cấp nhà nước.

Macron, người từ lâu đã ủng hộ châu Âu phát triển một chính sách địa chính trị độc lập và khả năng phòng thủ mà không cần phụ thuộc vào Washington, dường như đã đồng ý. Ông đã đưa ra một tuyên bố chung gồm 51 điểm với Trung Quốc vạch ra sự hợp tác trong các lĩnh vực từ năng lượng hạt nhân đến an ninh lương thực. Ông cũng đã nói với các phóng viên đi cùng ông rằng khi nói đến sự cạnh tranh giữa Mỹ và Trung Quốc, châu Âu không được “bị cuốn vào những cuộc khủng hoảng không phải của chúng ta, điều này ngăn cản nó xây dựng quyền tự chủ chiến lược của mình,” theo một cuộc phỏng vấn của Politico .

Những bình luận của Macron đã gây ra phản ứng dữ dội ở châu Âu và Mỹ, nhưng các nhà phân tích nói rằng chúng có thể được coi là một chiến thắng ở Bắc Kinh.

Jean-Pierre Cabestan, giáo sư khoa học chính trị tại Đại học Baptist Hồng Kông, cho biết: “Mọi thứ có thể làm suy yếu nước Mỹ, chia rẽ phương Tây và khiến các nước xích lại gần Trung Quốc hơn đều có lợi cho ông Tập. “Do đó, chuyến đi của Macron được coi là một chiến thắng lớn ở Bắc Kinh.”

Lula đã trở lại

Ông Tập có thể đang chuẩn bị cho một chiến thắng ngoại giao tiềm năng khác khi gặp Lula vào thứ Sáu.

Tổng thống Brazil muốn đa dạng hóa quan hệ thương mại với Trung Quốc

Nhà lãnh đạo cánh tả của Brazil, người đã mở ra sự bùng nổ trong quan hệ thương mại giữa Trung Quốc và Brazil trong thời gian đầu nắm quyền cách đây hai thập kỷ. Ông đang đi cùng một phái đoàn gồm các nhà lãnh đạo doanh nghiệp, thống đốc bang, dân biểu và bộ trưởng, và dự kiến ​​sẽ đóng một loạt các thỏa thuận song phương từ nông nghiệp, chăn nuôi đến công nghệ.

Việc Lula trở lại nắm quyền đã làm thay đổi động lực của mối quan hệ Trung Quốc – Brazil, vốn đã chứng kiến ​​những thời điểm căng thẳng dưới thời cựu lãnh đạo Jair Bolsonaro, người ủng hộ những luận điệu chống Trung Quốc.

Lula đã bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Thượng Hải với một cái gật đầu cho sự hợp tác giữa Brazil và Trung Quốc. Ông đã tham dự lễ nhậm chức của cựu Tổng thống Brazil Dilma Rousseff với tư cách là người đứng đầu Ngân hàng Phát triển Mới của BRICS, khối các nền kinh tế mới nổi của Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi cung cấp một nhóm quyền lực thay thế cho G7 lấy phương Tây làm trung tâm.

Luiza Duarte, một nhà nghiên cứu tại Trung tâm Nghiên cứu Mỹ Latinh và Latinh của Đại học Mỹ ở Washington, cho biết: “Tập sẽ tìm thấy ở Lula một người đam mê BRICS, cởi mở với những cải cách trong hệ thống quản trị toàn cầu và mong muốn tránh liên kết tự động với Mỹ”.

Trong khi đó, sự chào đón nồng nhiệt được dự đoán của Lula tại Bắc Kinh “so sánh với chuyến thăm thất vọng trong chưa đầy 24 giờ của ông tới Washington,” bà nói, đề cập đến chuyến thăm Nhà Trắng ngày 10/2 của nhà lãnh đạo Brazil.

Lúc đó, cuộc gặp được coi là một nỗ lực quan trọng của Lula vừa nhậm chức để tiếp cận với Mỹ.

Tuy nhiên, Bắc Kinh có thể sử dụng “thiếu hiệu quả” từ cuộc gặp đó “để định vị mình là một lựa chọn hấp dẫn hơn cho hợp tác song phương,” Duarte nói.

Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva cử chỉ tại lễ nhậm chức của Chủ tịch Ngân hàng Phát triển Mới, Dilma Rousseff tại Thượng Hải, Trung Quốc, ngày 13 tháng 4 năm 2023.

Câu hỏi về Ukraina

Trên đà ngoại giao tại Bắc Kinh đang hiện diện cuộc tấn công của Nga vào Ukraine.

Một số nhà lãnh đạo – như Macron – đã coi Tập, là một đồng minh tiềm năng có thể giúp thúc đẩy Putin hướng đến hòa bình, vì ông là bạn thân và đối tác ngoại giao của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Nhưng mối quan hệ của họ cũng làm dấy lên lo ngại, với việc các quan chức Mỹ hồi đầu năm cảnh báo rằng Trung Quốc đang xem xét cung cấp vũ khí sát thương cho Điện Kremlin – một tuyên bố mà Bắc Kinh đã bác bỏ.

Trong khi Pháp và Trung Quốc đã đồng ý với một số điểm liên quan đến cuộc chiến tranh trong cuộc gặp của họ. Bao gồm chống lại các cuộc tấn công vào nhà máy điện hạt nhân và bảo vệ phụ nữ và trẻ em. Nhưng Macron không thúc đẩy Tập Cận Bình cam kết bằng văn bản đối với bất kỳ vị trí nào mà Trung Quốc chưa từng nói công khai.

Trước chuyến đi của Lula, Brazil đã đưa ra quan điểm khác: tạo ra – như Bộ trưởng Ngoại giao của đất nước đó nói – “một nhóm các nước trung gian” bao gồm Trung Quốc.

Động thái từ phương Tây khi ông Tập Cận Bình thăm Nga

Nhưng các nhà quan sát cho rằng cách Bắc Kinh điều hướng các sáng kiến ​​này đi đến điểm mấu chốt liên quan chặt chẽ đến tham vọng toàn cầu và thế giới quan của Tập Cận Bình.

“Trung Quốc sẽ khó phản ứng tích cực với một số yêu cầu của người Mỹ hoặc người châu Âu, bởi vì làm điều này sẽ có nguy cơ khiến người Nga khó chịu,” Li nói tại Singapore.

“Nga là cường quốc duy nhất chia sẻ nhiều quan điểm (với Trung Quốc) về cách nhìn thế giới và hệ thống toàn cầu cũng như cách xử lý các vấn đề chính trị khác nhau. Nga là không thể thay thế đối với Trung Quốc,” ông nói.

Điểm đó được nhấn mạnh trong một thời điểm khác trong chương trình nghị sự ngoại giao gần đây của Tập Cận Bình: chuyến thăm cấp nhà nước của ông tới Moscow vào tháng 3 – chuyến thăm đầu tiên kể từ khi ông bước vào nhiệm kỳ tổng thống thứ ba cùng tháng đó.

Và trong khi ngoại giao của Trung Quốc – và các thỏa thuận – trong tuần qua có thể không bị ảnh hưởng nặng nề bởi quang học của mối quan hệ đó, các nhà phân tích cho rằng cách Bắc Kinh xử lý xung đột sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến quan điểm về Trung Quốc trên toàn cầu.

Chong Ja Ian, phó giáo sư tại Đại học Quốc gia Trung Quốc, cho biết nhận thức về ảnh hưởng tiềm năng của ông Tập đối với ông Putin đã cung cấp “đòn bẩy cho phép (Tập) thu hút nhiều sự chú ý, và có thể nhận được sự ủng hộ và hỗ trợ mà ông ấy sẽ không có được”. Singapore.

Ông nói: “Cuối cùng, bài kiểm tra sẽ đi đến việc liệu ông Tập có thực sự có thể gây bất kỳ ảnh hưởng thực sự nào đối với Putin hay không, đặc biệt là về việc ngừng chiến tranh.

Phương Linh – Báo Mỹ

Leave a comment

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Related Articles

Trung Quốc có 3 nghìn tỷ USD dự trữ tiền tệ "ẩn"
CỘNG ĐỒNG

Trung Quốc có 3 nghìn tỷ USD dự trữ tiền tệ “ẩn”

Trung Quốc đang ngồi trên một đống tiền trị giá 6 nghìn...

Báo cáo chấn động Coca-Cola với thành phần được cho là chất gây ung thư
CỘNG ĐỒNG

Báo cáo chấn động Coca-Cola với thành phần được cho là chất gây ung thư

WHO sẽ dán nhãn chất làm ngọt nhân tạo phổ biến có...

Cách bà mẹ người Úc kiếm 25.000 USD mỗi tháng từ TikTok
CỘNG ĐỒNG

Cách bà mẹ người Úc kiếm 25.000 USD mỗi tháng từ TikTok

Bà mẹ Sydney kiếm đủ tiền từ TikTok để trang trải chi...

Rầm rộ tin đồn tổng thống Nga sử dụng người đóng thế
CỘNG ĐỒNG

Rầm rộ tin đồn tổng thống Nga sử dụng người đóng thế

Hình ảnh tổng thống Nga Vladimir Putin xuất hiện trước công chúng...