Home CỘNG ĐỒNG Cuốn Kinh thánh tiếng Do Thái cổ nhất được bán với giá kỷ lục 38,1 triệu USD
CỘNG ĐỒNG

Cuốn Kinh thánh tiếng Do Thái cổ nhất được bán với giá kỷ lục 38,1 triệu USD

Một cuốn Kinh thánh tiếng Hê-bơ-rơ hơn 1.000 năm tuổi và được mô tả là “một trong những bản văn quan trọng nhất và độc nhất trong lịch sử nhân loại” đã trở thành bản viết tay có giá trị nhất từng được bán đấu giá.

Codex Sassoon, có niên đại từ cuối thế kỷ thứ 9 hoặc đầu thế kỷ thứ 10, đã được bán với giá 38,1 triệu USD tại Sotheby’s ở New York hôm thứ Tư. Nó được cho là cuốn Kinh thánh tiếng Do Thái sớm nhất và đầy đủ nhất. Bản thảo cuối cùng đạt kỷ lục bán chạy nhất là cuốn Codex Leicester của Leonardo da Vinci, được bán với giá 30,8 triệu USD vào năm 1994, theo Sotheby’s.

Tuy nhiên, Codex Sassoon đã không đạt được mức ước tính cao là 50 triệu đô la. Trước khi bán, nó đã được trưng bày ở Anh và Israel.

Sharon Mintz, chuyên gia cao cấp về Judaica, sách và bản thảo của Sotheby, nói với CNN trước cuộc đấu giá rằng “đây là tài liệu quan trọng nhất từng được đem ra đấu giá.”

Kinh thánh tiếng Do Thái là nền tảng của ba đức tin Áp-ra-ham: Do Thái giáo, Cơ đốc giáo và Hồi giáo.

Các học giả từ lâu đã biết về cuốn sách được đặt theo tên của nhà sưu tập nổi tiếng Judaica David Sassoon (1880-1942), nhưng nó hầu như không được công khai, Sotheby’s lưu ý trong một thông cáo báo chí.

Cuốn kinh thánh cổ sẽ được trưng bày ở London, Jerusalem và Mỹ trước khi được rao bán.

Mintz đã mô tả Codex Sassoon, bao gồm 792 trang giấy da – được làm từ da động vật – và nặng khoảng 26,5 pound, là “một sản phẩm xa hoa mà chỉ những người giàu có nhất mới có thể mua được”.

Chủ sở hữu trước đây của bản thảo đã mua bản thảo vào năm 1989 và “rất vui khi có thể chia sẻ nó với thế giới,” Mintz nói.

Một phát hiện hiếm

Codex Sassoon được cho là bản viết tay đầu tiên, hoặc bản viết tay ở dạng sách, của Kinh thánh tiếng Do Thái. Trong những thế kỷ trước khi nó được viết ra, chỉ có những phần hoặc nhiều phần của văn bản Kinh thánh ở dạng cuộn — được gọi là Cuộn Biển Chết. Nhưng những thứ này không có câu, chương hay dấu chấm câu, theo Sotheby’s.

Tuyên bố lưu ý rằng người Do Thái thời cổ đại đã dựa vào truyền khẩu được truyền qua nhiều thế hệ để hiểu và bảo tồn thông điệp của Kinh thánh.

Tài liệu này và Aleppo Codex, được lưu giữ tại Bảo tàng Israel ở Jerusalem từ năm 1958, là hai bộ luật duy nhất có từ thế kỷ thứ 10 và bao gồm gần như toàn bộ Kinh thánh tiếng Do Thái.

Tuy nhiên, theo bảo tàng, Aleppo Codex đã bị hư hại nặng trong một vụ hỏa hoạn tại giáo đường Do Thái của cộng đồng vào năm 1947, và ngày nay “không quá 295 trong số 487 trang gốc còn sót lại”. Ngược lại, bản mã Sassoon chỉ thiếu 12 trang đầy đủ, và do đó “là bản sao sớm nhất, đầy đủ nhất của Kinh thánh tiếng Do Thái còn tồn tại,” theo Sotheby’s.

Richard Austin, người đứng đầu bộ phận sách và bản thảo toàn cầu của Sotheby’s, cho biết thêm trong thông cáo: “Codex Sassoon từ lâu đã giữ một vị trí được tôn kính và huyền thoại trong đền thờ các bản thảo lịch sử còn sót lại và không thể phủ nhận đây là một trong những văn bản quan trọng và đặc biệt nhất trong lịch sử loài người.”

Các chú thích và dòng chữ gợi ý về hành trình đáng kinh ngạc của cuốn sách để bán đấu giá.

Chú thích và chữ khắc hàng thế kỷ

Ý nghĩa lịch sử của codex không chỉ nằm ở tài liệu in mà còn ở các chú thích viết tay và chữ khắc được thêm vào trong nhiều năm – gợi ý về hành trình sử thi mà nó đã thực hiện.

Một mục từ đầu thế kỷ 11 đề cập đến việc bán Khalaf ben Abraham, có lẽ ở Israel hoặc Syria, cho một người đàn ông tên là Isaac ben Ezekiel al-Attar, người này sau đó đã chuyển nó cho hai con trai của mình.

Địa điểm tiếp theo được đề cập trong các chú thích là vào thế kỷ 13 khi nó được dành riêng cho giáo đường Do Thái Makisin (Markada ngày nay ở đông bắc Syria).

Theo Sotheby’s, nó có khả năng phục hồi ở giai đoạn này và được khắc dòng chữ “được thánh hiến cho Chúa, Đức Chúa Trời của Y-sơ-ra-ên, tại giáo đường Do Thái Makisin.”

Makisin sau đó đã bị phá hủy và codex được giao cho một thành viên cộng đồng tên là Salama bin Abi al-Fakhr, người đã cam kết trả lại nó cho giáo đường Do Thái trong trường hợp được tái sinh.

Nhưng giáo đường không bao giờ được xây dựng lại và codex tiếp tục cuộc phiêu lưu của nó cho đến khi nó được Sassoon mua lại vào năm 1929.

Phương Linh – Báo Mỹ

Leave a comment

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Related Articles

Trung Quốc có 3 nghìn tỷ USD dự trữ tiền tệ "ẩn"
CỘNG ĐỒNG

Trung Quốc có 3 nghìn tỷ USD dự trữ tiền tệ “ẩn”

Trung Quốc đang ngồi trên một đống tiền trị giá 6 nghìn...

Báo cáo chấn động Coca-Cola với thành phần được cho là chất gây ung thư
CỘNG ĐỒNG

Báo cáo chấn động Coca-Cola với thành phần được cho là chất gây ung thư

WHO sẽ dán nhãn chất làm ngọt nhân tạo phổ biến có...

Cách bà mẹ người Úc kiếm 25.000 USD mỗi tháng từ TikTok
CỘNG ĐỒNG

Cách bà mẹ người Úc kiếm 25.000 USD mỗi tháng từ TikTok

Bà mẹ Sydney kiếm đủ tiền từ TikTok để trang trải chi...

Rầm rộ tin đồn tổng thống Nga sử dụng người đóng thế
CỘNG ĐỒNG

Rầm rộ tin đồn tổng thống Nga sử dụng người đóng thế

Hình ảnh tổng thống Nga Vladimir Putin xuất hiện trước công chúng...