Home CỘNG ĐỒNG Điều gì sẽ xảy ra trong nhật thực toàn phần năm 2024
CỘNG ĐỒNG

Điều gì sẽ xảy ra trong nhật thực toàn phần năm 2024

Những người quan sát bầu trời trên khắp Bắc Mỹ sẽ được thưởng thức vào năm 2024 khi nhật thực toàn phần sẽ đi qua Mexico, Hoa Kỳ và Canada.

Sự kiện thiên thể rất được mong đợi sẽ không xảy ra cho đến ngày 8 tháng 4, nhưng những người hâm mộ nhật thực đã đặt trước các khách sạn trong phạm vi xảy ra hiện tượng toàn phần và các chuyên gia khuyên bạn nên lập kế hoạch ngay bây giờ để không bỏ lỡ cơ hội.

Nhật thực toàn phần được nhìn thấy vào Thứ Hai, ngày 21 tháng 8 năm 2017 trên Madras, Oregon.

Điều đó có khả năng là do nhật thực toàn phần sẽ không xuất hiện lại trên khắp Hoa Kỳ tiếp giáp cho đến tháng 8 năm 2044. (Đã gần sáu năm kể từ “Nhật thực lớn ở Mỹ” năm 2017.)

Đây là tất cả mọi thứ bạn cần biết về nhật thực sắp tới.

Nhật thực toàn phần là gì?

Nhật thực toàn phần xảy ra khi mặt trăng đi qua giữa Trái đất và mặt trời, che khuất hoàn toàn mặt trời.

Những nơi nằm trong quỹ đạo toàn phần, hoặc những vị trí mà bóng của mặt trăng sẽ che khuất hoàn toàn mặt trời, sẽ nhìn thấy nhật thực toàn phần. Những người nằm ngoài con đường toàn phần vẫn có thể nhìn thấy nhật thực một phần, trong đó mặt trăng chỉ che một phần mặt trời.

Trong thời gian xảy ra nhật thực toàn phần, bầu trời sẽ tối giống như lúc bình minh hoặc hoàng hôn, và có một số giai đoạn của nhật thực mà những người quan sát bầu trời dự đoán.

Vì mặt trăng không đột nhiên xuất hiện giữa Trái đất và mặt trời nên sự kiện này bắt đầu bằng hiện tượng nhật thực một phần khiến mặt trời có hình lưỡi liềm. Theo NASA, tùy thuộc vào vị trí của bạn, nhật thực một phần có thể kéo dài từ 70 đến 80 phút .

Khi mặt trăng bắt đầu đi qua phía trước mặt trời, các tia sáng của ngôi sao sẽ chiếu xung quanh các thung lũng trên đường chân trời của mặt trăng, tạo ra những giọt ánh sáng phát sáng xung quanh mặt trăng trong một hiện tượng gọi là hạt Baily.

Hiệu ứng Hạt Baily được xem khi Mặt trăng di chuyển lần cuối trên Mặt trời trong nhật thực toàn phần vào Thứ Hai, ngày 21 tháng 8 năm 2017 ở phía trên Madras, Oregon.

Khi tính toàn vẹn đến gần, các hạt của Baily sẽ nhanh chóng biến mất cho đến khi chỉ còn lại một điểm sáng duy nhất, giống như một chiếc nhẫn kim cương khổng lồ lấp lánh.

Chiếc nhẫn kim cương sẽ biến mất khi toàn bộ đến, và không còn bất kỳ dấu hiệu nào của ánh sáng mặt trời trực tiếp. Các ngôi sao hoặc hành tinh sáng có thể tỏa sáng trên bầu trời tối và nhiệt độ không khí sẽ giảm xuống khi mặt trời biến mất. Bóng tối đột ngột khiến động vật trở nên im lặng.

Sắc quyển, hoặc một phần bầu khí quyển của mặt trời, có thể phát sáng thành một vòng tròn mỏng màu hồng xung quanh mặt trăng trong toàn bộ, trong khi bầu khí quyển nóng bên ngoài của mặt trời, hay corona, sẽ xuất hiện dưới dạng ánh sáng trắng.

Khi mặt trăng tiếp tục hành trình ngang qua mặt trời, chiếc nhẫn kim cương và hạt Baily và nhật thực một phần sẽ xuất hiện ở phía đối diện của mặt trăng cho đến khi mặt trời xuất hiện trở lại hoàn toàn .

Tôi có thể xem nhật thực ở đâu?

Nhật thực toàn phần sẽ có thể nhìn thấy ở các vùng của Mexico, Canada và hơn 10 tiểu bang của Hoa Kỳ, trong khi nhật thực một phần dự kiến ​​​​sẽ xuất hiện ở 49 tiểu bang — thời tiết cho phép. Thời tiết khắc nghiệt luôn là trở ngại lớn nhất đối với việc quan sát nhật thực.

Nhật thực đầu tiên sẽ xuất hiện trên Nam Thái Bình Dương và bắt đầu hành trình xuyên Bắc Mỹ. Bờ biển Thái Bình Dương của Mexico là điểm toàn phần đầu tiên trên đường đi, dự kiến ​​vào lúc 11:07 sáng theo giờ Thái Bình Dương.

Con đường sẽ tiếp tục đi qua Texas, Oklahoma, Arkansas, Missouri, Illinois, Kentucky, Indiana, Ohio, Pennsylvania, New York, Vermont, New Hampshire và Maine. Sau đó, nó sẽ đi qua Canada ở miền nam Ontario, Quebec, New Brunswick, Đảo Hoàng tử Edward và Nova Scotia, kết thúc ở bờ biển Đại Tây Dương của Newfoundland lúc 5:16 chiều (3:46 chiều ET).

Một bản đồ cho thấy nơi bóng của Mặt trăng sẽ đi qua Hoa Kỳ trong nhật thực hình khuyên năm 2023 và nhật thực toàn phần năm 2024.

Khi nào là nhật thực tiếp theo?

Nhật thực hình khuyên sẽ đi qua Bắc, Trung và Nam Mỹ vào ngày 14 tháng 10 và sẽ được hàng triệu người ở Tây bán cầu nhìn thấy.

Loại nhật thực này tương tự như nhật thực toàn phần, ngoại trừ mặt trăng ở điểm xa nhất trên quỹ đạo của nó so với Trái đất nên nó không thể che khuất hoàn toàn mặt trời. Thay vào đó, nhật thực hình khuyên tạo ra một “vòng lửa” trên bầu trời khi ánh sáng rực lửa của mặt trời bao quanh bóng của mặt trăng.

Nhật thực hình khuyên sẽ đi theo một con đường khác, bắt đầu ở Mỹ và đi từ bờ biển Oregon đến Bờ biển vùng Vịnh của Texas, xuất hiện ở Oregon, Nevada, Utah, New Mexico và Texas. Nhật thực hình khuyên cũng sẽ được nhìn thấy ở các vùng của California, Idaho, Colorado và Arizona.

Sau khi rời Mỹ, nhật thực sẽ đi qua Mexico, Belize, Honduras, Panama và Colombia trước khi kết thúc ngoài khơi bờ biển Đại Tây Dương tại Natal, Brazil.

Làm cách nào để xem nhật thực một cách an toàn?

Nhật thực đã gây ra sự sợ hãi, mê tín và sợ hãi trong nhân loại trong nhiều thế kỷ. Nhật thực toàn phần mang đến những cái nhìn trực tiếp, hiếm hoi về vành nhật hoa của mặt trời và các đặc điểm khác thường bị che khuất bởi độ sáng vượt trội của ngôi sao của chúng ta.

Không bao giờ an toàn khi nhìn thẳng vào mặt trời mà không sử dụng biện pháp bảo vệ chuyên dụng — ngoại trừ khi nhìn toàn bộ khi ánh sáng mặt trời bị chặn hoàn toàn.

Hình ảnh tổng hợp này cho thấy diễn biến của nhật thực một phần trên Hồ Ross, ở Công viên Quốc gia Bắc Cascades, Washington vào Thứ Hai, ngày 21 tháng 8 năm 2017. Nhật thực toàn phần quét qua một phần hẹp của Hoa Kỳ tiếp giáp từ Bãi biển Lincoln, Oregon đến Charleston, Nam Carolina.  Nhật thực một phần có thể nhìn thấy trên toàn bộ lục địa Bắc Mỹ cùng với một phần Nam Mỹ, Châu Phi và Châu Âu.

Khi có bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy ánh sáng mặt trời xuất hiện trở lại, hãy đeo kính nhật thực đã được chứng nhận hoặc sử dụng thiết bị quan sát năng lượng mặt trời cầm tay. Một cách riêng biệt, bạn có thể quan sát mặt trời bằng kính thiên văn, ống nhòm hoặc máy ảnh có bộ lọc năng lượng mặt trời đặc biệt ở phía trước, hoạt động giống như cách thức hoạt động của kính nhật thực.

Kính râm sẽ không hoạt động thay cho kính nhật thực hoặc kính quan sát năng lượng mặt trời, những thứ tối hơn hàng nghìn lần và được giữ theo tiêu chuẩn quốc tế. Không sử dụng kính nhật thực hoặc thiết bị quan sát năng lượng mặt trời bị rách, trầy xước hoặc hư hỏng.

Theo NASA, đừng nhìn vào mặt trời qua bất kỳ thiết bị quang học nào – ống kính máy ảnh, kính viễn vọng, ống nhòm – trong khi đeo kính nhật thực hoặc sử dụng thiết bị quan sát mặt trời cầm tay . Các tia mặt trời vẫn có thể đốt cháy qua bộ lọc trên kính hoặc thiết bị xem, tùy thuộc vào mức độ tập trung của chúng thông qua một thiết bị quang học và có thể gây tổn thương mắt nghiêm trọng.

Khi hàng triệu người trên khắp Hoa Kỳ trải qua nhật thực toàn phần khi bóng tối, hoặc bóng của Mặt trăng đi qua họ, chỉ có sáu người chứng kiến ​​bóng tối từ không gian.  Quan sát nhật thực từ quỹ đạo là Randy Bresnik của NASA, Jack Fischer và Peggy Whitson, Paolo Nespoli của ESA (Cơ quan Vũ trụ Châu Âu), và Chỉ huy của Roscosmos là Fyodor Yurchikhin và Sergey Ryazanskiy.  Trạm vũ trụ đi qua đường đi của nhật thực ba lần khi nó quay quanh phía trên lục địa Hoa Kỳ ở độ cao 250 dặm.  Ngày 21 tháng 8 năm 2017.

Các hiện tượng nhật thực cũng có thể được xem gián tiếp bằng cách sử dụng máy chiếu lỗ kim, giống như một lỗ được đục trên thẻ chỉ mục. Những chức năng này bằng cách đứng quay lưng về phía mặt trời và giơ thẻ lên. Lỗ kim chiếu hình ảnh mặt trời trên mặt đất hoặc các bề mặt khác. Nhưng đừng bao giờ đối mặt với mặt trời và nhìn thẳng vào nó qua lỗ kim thực tế.

Nếu ngồi ngoài trời chờ nhật thực một lúc, bạn đừng quên bôi kem chống nắng và đội mũ để bảo vệ làn da.

Chúng ta có thể học được gì từ nhật thực

Nhật thực tạo cơ hội cho các nhà khoa học nghiên cứu về mặt trời và cách nó tương tác với Trái đất theo những cách độc đáo, đồng thời NASA đã chọn một số dự án để tài trợ trong thời gian nhật thực toàn phần năm 2024.

Kelly Korreck, nhà khoa học chương trình tại NASA, cho biết: “Các nhà khoa học từ lâu đã sử dụng nhật thực để thực hiện các khám phá khoa học. “Họ đã giúp chúng tôi phát hiện ra helium lần đầu tiên, đã cho chúng tôi bằng chứng về thuyết tương đối rộng và cho phép chúng tôi hiểu rõ hơn về ảnh hưởng của Mặt trời đối với bầu khí quyển phía trên của Trái đất.”

Nhật thực toàn phần được nhìn thấy vào Thứ Hai, ngày 21 tháng 8 năm 2017 từ trên tàu Gulfstream III của Trung tâm Nghiên cứu Chuyến bay Armstrong của NASA ở độ cao 25.000 feet so với bờ biển Oregon.

Một dự án sẽ dựa vào các máy bay nghiên cứu tầm cao của NASA để chụp ảnh nhật thực từ độ cao 50.000 feet (15.240 mét) trên bề mặt Trái đất để ghi lại những chi tiết chưa từng thấy trước đây trong nhật hoa của mặt trời. Những hình ảnh này cũng có thể giúp các nhà khoa học tìm kiếm các tiểu hành tinh quay quanh mặt trời.

Các nhà điều hành đài phát thanh nghiệp dư sẽ thử một thí nghiệm trong cả nhật thực hình khuyên và nhật thực toàn phần để xem những hiện tượng này thay đổi cách sóng vô tuyến di chuyển như thế nào. Các nhà khai thác ở các địa điểm khác nhau sẽ ghi lại cường độ tín hiệu của họ và khoảng cách họ di chuyển. Các nhà khoa học quan tâm đến việc theo dõi khoảng cách này vì mặt trời ảnh hưởng trực tiếp đến tầng khí quyển phía trên của Trái đất, hay tầng điện ly, cho phép liên lạc vô tuyến đi xa hơn.
Nhưng khi mặt trăng che khuất mặt trời, điều đó có thể thay đổi.

Hình ảnh tổng hợp này, được làm từ bảy khung hình, cho thấy Trạm vũ trụ quốc tế, với phi hành đoàn gồm sáu người trên tàu, khi nó đi ngang qua Mặt trời với tốc độ khoảng năm dặm một giây trong nhật thực một phần, Thứ Hai, ngày 21 tháng 8 năm 2017 gần Banner, Wyoming .  Trên tàu như một phần của Expedition 52 là: các phi hành gia NASA Peggy Whitson, Jack Fischer và Randy Bresnik;  các nhà du hành vũ trụ người Nga Fyodor Yurchikhin và Sergey Ryazanskiy;  và phi hành gia ESA (Cơ quan Vũ trụ Châu Âu) Paolo Nespoli.

Các nhà khoa học cũng như các nhà khoa học công dân đang lên kế hoạch quan sát các vùng hoạt động mạnh nhất của mặt trời khi mặt trăng đi qua chúng bằng Kính viễn vọng vô tuyến Goldstone Apple Valley trong cả hai lần nhật thực.

Mặt trời hiện đang tiến gần đến cực đại của hệ mặt trời vào tháng 7 năm 2025 và các nhà khoa học đang háo hức ghi lại hoạt động cực đại này thông qua nhiều quan sát chỉ có thể xảy ra trong các lần nhật thực.

Phương Linh – Báo Mỹ

Leave a comment

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Related Articles

Trung Quốc có 3 nghìn tỷ USD dự trữ tiền tệ "ẩn"
CỘNG ĐỒNG

Trung Quốc có 3 nghìn tỷ USD dự trữ tiền tệ “ẩn”

Trung Quốc đang ngồi trên một đống tiền trị giá 6 nghìn...

Báo cáo chấn động Coca-Cola với thành phần được cho là chất gây ung thư
CỘNG ĐỒNG

Báo cáo chấn động Coca-Cola với thành phần được cho là chất gây ung thư

WHO sẽ dán nhãn chất làm ngọt nhân tạo phổ biến có...

Cách bà mẹ người Úc kiếm 25.000 USD mỗi tháng từ TikTok
CỘNG ĐỒNG

Cách bà mẹ người Úc kiếm 25.000 USD mỗi tháng từ TikTok

Bà mẹ Sydney kiếm đủ tiền từ TikTok để trang trải chi...

Rầm rộ tin đồn tổng thống Nga sử dụng người đóng thế
CỘNG ĐỒNG

Rầm rộ tin đồn tổng thống Nga sử dụng người đóng thế

Hình ảnh tổng thống Nga Vladimir Putin xuất hiện trước công chúng...