Home TIN NƯỚC MỸ Biden nói rằng phong trào an toàn súng đã đạt đến ‘điểm bùng phát’
TIN NƯỚC MỸ

Biden nói rằng phong trào an toàn súng đã đạt đến ‘điểm bùng phát’

Tổng thống Joe Biden hôm thứ Sáu đã đánh dấu một năm kể từ khi luật an toàn súng lớn đầu tiên được thông qua trong một thế hệ tại hội nghị thượng đỉnh ở Connecticut, khi bạo lực súng đạn đạt mức kỷ lục ở Hoa Kỳ và hành động bổ sung của quốc hội vẫn bị đình trệ.

Trong bài phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh về cộng đồng an toàn hơn quốc gia ở Connecticut, tổng thống đã có một bài phát biểu sôi nổi về việc thực hiện các bước tiếp theo để bảo vệ cộng đồng, lập luận rằng ông tin rằng phong trào đã đạt đến “điểm bùng phát”.

“Cho dù bạn là Đảng viên Đảng Dân chủ hay Đảng viên Đảng Cộng hòa, tất cả chúng ta đều muốn các gia đình được an toàn. Tất cả chúng ta đều muốn thả chúng ở nhà thờ, trung tâm mua sắm, rạp chiếu phim, cổng trường học mà không phải lo lắng rằng đó là lần cuối chúng ta gặp chúng. Tất cả chúng ta đều muốn con mình được tự do học, đọc và viết thay vì học cách chui rúc trong lớp học. Và trên hết, tất cả chúng ta đều đồng ý rằng chúng ta chưa kết thúc. Chúng tôi chưa kết thúc. Chúng tôi chưa kết thúc,” Biden nói trong tiếng vỗ tay trong khán phòng chật cứng.

Năm ngoái, Biden đã ký thành luật gọi là Đạo luật Cộng đồng An toàn hơn của Lưỡng đảng – một bước đột phá quan trọng đối với một trong những vấn đề chính sách gây tranh cãi nhất. Chính quyền cũng đã thực hiện hai chục hành động hành pháp để cố gắng giảm bạo lực súng đạn. Nhưng trong trường hợp không có hành động của quốc hội, Nhà Trắng đã chuyển trọng tâm sang hành động của tiểu bang để cố gắng giảm bạo lực súng đạn.

“Đối với tôi và đối với hầu hết các bạn, đây thực sự là: Đó là bước đầu tiên quan trọng,” Biden nói, đề cập đến luật an toàn súng đạn mà ông đã ký thành luật vào năm ngoái.

Biden đã phát biểu tại Đại học Hartford, nơi vào năm 2013, cựu Tổng thống Barack Obama đã đưa ra những nhận xét sau vụ xả súng tại Trường tiểu học Sandy Hook ở Newton, Connecticut. Mười năm sau, bạo lực súng đạn vẫn là một vấn đề thách thức đối với Nhà Trắng.

“Bạn đã biến nguyên nhân của mình thành hiện thực. Tôi tin rằng chúng ta đã đạt đến đỉnh điểm. Tôi thực sự làm, tôi thề có Chúa. Những người trong căn phòng này là lý do chính khiến chúng ta đạt đến điểm bùng phát đó,” Biden nói.

Tổng thống, nhận được sự hoan nghênh nhiệt liệt, cũng kêu gọi Quốc hội cấm vũ khí tấn công và chấm dứt miễn trừ trách nhiệm đối với các nhà sản xuất súng.

Nhưng kể từ khi luật được ký vào năm ngoái, hành động tiếp theo về bạo lực súng đạn đã bị đình trệ tại Quốc hội. Sau khi ba trẻ em và ba người lớn thiệt mạng trong vụ xả súng tại một trường tiểu học tư thục Cơ đốc giáo ở Nashville vào tháng 3, Biden khẳng định rằng ông đã làm tất cả những gì có thể để giải quyết vấn đề kiểm soát súng và kêu gọi các thành viên trên Đồi Capitol hành động.

Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Chris Murphy của bang Connecticut nói với các phóng viên hôm thứ Sáu rằng ông vẫn “hy vọng” về việc tìm kiếm sự thỏa hiệp hơn nữa với đảng Cộng hòa trong năm nay, đồng thời thừa nhận rằng hành động bổ sung của lưỡng đảng còn lâu mới được đảm bảo.

“Tôi vẫn hy vọng rằng chúng ta có thể làm được điều gì đó với các đảng viên Cộng hòa trong năm nay. Nhưng nếu chúng tôi không thể, thì khuyến nghị của tôi với Thượng nghị sĩ (Chuck) Schumer là áp dụng các biện pháp nghiêm ngặt – kiểm tra lý lịch hoặc cấm vũ khí tấn công,” Murphy, một trong những người tổ chức hội nghị thượng đỉnh, cho biết.

Biden đã ký Đạo luật Cộng đồng An toàn hơn của Lưỡng đảng vào ngày 25 tháng 6 năm 2022, sau các vụ xả súng kinh hoàng tại một cửa hàng tạp hóa ở Buffalo, New York và một trường tiểu học ở Uvalde, Texas.

Tổng thống Joe Biden ký sắc lệnh đóng cửa các nhà tù tư nhân

Luật bao gồm hàng triệu đô la cho sức khỏe tâm thần, an toàn trường học, các chương trình can thiệp khủng hoảng và khuyến khích các tiểu bang đưa hồ sơ vị thành niên vào Hệ thống kiểm tra lý lịch tội phạm tức thời quốc gia. Nó cũng tạo ra những thay đổi đáng kể đối với quy trình khi một người nào đó từ 18 đến 21 tuổi đi mua súng và đóng cái gọi là lỗ hổng bạn trai, một chiến thắng cho Đảng Dân chủ, những người đã đấu tranh cho điều đó từ lâu.

Hội nghị thượng đỉnh hôm thứ Sáu – được tổ chức bởi Murphy và Thượng nghị sĩ Richard Blumenthal, cùng với các nhóm an toàn súng – nhằm nêu bật luật năm ngoái và đi sâu vào chính sách.

Mark Barden, đồng sáng lập và Giám đốc điều hành của Quỹ Hành động Hứa hẹn Sandy Hook cho biết: “Tôi nghĩ rằng thật thông minh khi họ kết hợp điều này lại với nhau để nhắc nhở mọi người về luật này. “Đó là một khởi đầu tốt. Chúng ta cần phải giữ đà phát triển.”

Hội nghị thượng đỉnh bao gồm các bài phát biểu của các quan chức địa phương và các thành viên của chính quyền cũng như các hội đồng, đề cập đến tác động thực tế của luật pháp.

Hàng trăm người chen chúc trong rạp hát bao gồm những người sống sót sau bạo lực súng đạn từ các thảm kịch như vụ xả súng ở trường tiểu học Sandy Hook, những người ủng hộ phòng chống bạo lực và thành viên của các nhóm an toàn cộng đồng như Everytown, Giffords và Moms Request Action.

“Tin tức năm nay là hỗn hợp, nhưng không phải tất cả đều xấu. Các vụ xả súng hàng loạt vẫn diễn ra đều đặn và điều đó thật tồi tệ. Nhưng tỷ lệ bạo lực súng nói chung ở các thành phố của chúng ta đang giảm trong năm nay, lần đầu tiên sau một thời gian dài,” Murphy nói với CNN. “Tôi biết mọi người khó có thể nhìn thấy sự tiến bộ, đặc biệt là khi những vụ xả súng hàng loạt này vẫn tiếp tục xảy ra.”

Murphy cho biết hội nghị thượng đỉnh hôm thứ Sáu, được đặt tên là Hội nghị thượng đỉnh cộng đồng an toàn hơn quốc gia, sẽ giúp tăng cường công việc tiếp tục xây dựng một phong trào rộng lớn hơn, đồng thời lưu ý rằng khó có thể thấy được sự tiến bộ khi quốc gia tiếp tục vật lộn với các vụ xả súng hàng loạt.

“Chúng tôi đang xây dựng một phong trào và bạn không xây dựng các phong trào trong các silo. Bạn phải tập hợp mọi người lại với nhau để ăn mừng thành công và lập kế hoạch và có rất nhiều năng lượng trong căn phòng đó ngay bây giờ,” anh ấy nói.

Cơ quan Lưu trữ Bạo lực Súng báo cáo rằng đã có hơn 290 vụ xả súng hàng loạt ở Mỹ trong năm nay, khiến hơn 325 người thiệt mạng và 1.175 người bị thương. Các vụ xả súng hàng loạt đã trở nên phổ biến ở Hoa Kỳ đến mức Nhà Trắng đã định hình cách tiếp cận của họ giống như phản ứng với cơn bão của Cơ quan Quản lý Khẩn cấp Liên bang.

Đằng sau hậu trường, các quan chức hành chính đang phát triển những cách thức mà chính phủ liên bang có thể ứng phó trong ngắn hạn và dài hạn sau một vụ xả súng hàng loạt, thừa nhận những hậu quả về thể chất, tinh thần và kinh tế.

Các quan chức Nhà Trắng đã tỉnh táo về thực tế chính trị mà Đảng Dân chủ phải đối mặt với cơ cấu Quốc hội hiện tại, nơi Đảng Cộng hòa đang kiểm soát Hạ viện đã bác bỏ lời kêu gọi của Biden về lệnh cấm vũ khí tấn công.

Ngay cả khi cả hai viện của Quốc hội đều do Đảng Dân chủ kiểm soát trong hai năm đầu tiên của nhiệm kỳ Biden, lệnh cấm vũ khí tấn công đã đạt được rất ít sức hút, một phần là do ngưỡng 60 phiếu bầu cần thiết để thông qua các dự luật tại Thượng viện.

Tuy nhiên, chính quyền vẫn đang thực hiện các hành động điều hành về vấn đề này, bao gồm một hành động đã công bố hôm thứ Sáu liên quan đến các bước mới nhằm thúc đẩy các sáng kiến ​​về sức khỏe tâm thần cho những người trẻ tuổi bị ảnh hưởng bởi bạo lực súng đạn, một quan chức nói với CNN.

Là một phần của thông báo hôm thứ Sáu, Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh (HHS) và Bộ Giáo dục sẽ làm việc cùng nhau để giải quyết “những thách thức và sự gián đoạn chưa từng có trong cuộc sống học đường và cộng đồng của họ, bao gồm cả việc gia tăng mất kết nối và cô lập xã hội cũng như bạo lực súng đạn gia tăng , ”theo một bản phát hành được chia sẻ với CNN.

Theo chính quyền, cho đến nay, Đạo luật Cộng đồng An toàn hơn của Lưỡng đảng đã được Bộ Giáo dục tài trợ 286 triệu đô la để mở rộng phạm vi bảo hiểm sức khỏe tâm thần thông qua Biểu tình Chuyên gia về Sức khỏe Tâm thần và Dịch vụ Sức khỏe Tâm thần tại Trường học – một khoản đầu tư mà chính quyền ước tính sẽ dẫn đến thêm 14.000 bệnh nhân tâm thần. chuyên gia y tế trong trường học.

Khoản tài trợ bổ sung trị giá 1 tỷ đô la đã được trao thông qua Khoản tài trợ kết nối mạnh mẽ hơn của bộ, nhằm vào các quận có nhu cầu cao và 50 triệu đô la tài trợ cho chương trình trước và sau giờ học cho thanh thiếu niên.

Ông Biden nói Nga bắt phóng viên Mỹ là 'hoàn toàn bất hợp pháp' - VnExpress

“Nếu chúng ta với tư cách là một người dân bình thường hóa việc tàn sát những đứa trẻ vô tội thì chúng ta sẽ gặp phải những vấn đề lớn hơn. Nếu chúng ta với tư cách là một quốc gia quan tâm đến việc bán AR-15 hơn là cứu sống trẻ em thì chúng ta đã lạc lối. Chúng tôi không còn hỏi nếu nó sẽ xảy ra một lần nữa. Nhưng khi nào và ở đâu,” Bộ trưởng Giáo dục Miguel Cardona nói trong những nhận xét đầy ngẫu hứng tại hội nghị thượng đỉnh hôm thứ Sáu.

Và tại HHS, khoản tài trợ ước tính trị giá 245 triệu đô la đã được trao theo luật để hỗ trợ sức khỏe tâm thần của thanh thiếu niên, với khoản tài trợ bổ sung cho các chương trình sức khỏe tâm thần tại trường học, đào tạo nhân sự, các dịch vụ điều trị và hỗ trợ “dành cho các cá nhân và cộng đồng bị ảnh hưởng bởi sang chấn tâm lý”. bởi bạo lực súng đạn,” chính quyền cho biết trong một tuyên bố.

“Không có gì bí mật khi chúng ta đang đối mặt với một cuộc khủng hoảng sức khỏe tâm thần ở đất nước này và con cái của chúng ta đang bị tổn thương,” Bộ trưởng HHS Xavier Becerra cho biết trong một tuyên bố. “Các hành động được công bố ngày hôm nay sẽ giúp các trường học dễ dàng nhận được khoản thanh toán cho các dịch vụ sức khỏe tâm thần mà họ cung cấp cho các học sinh bị ảnh hưởng bởi bạo lực súng ống.”

Phương Linh – Báo Mỹ

Leave a comment

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Related Articles

Đối tượng "truy nã gắt gao nhất nước Mỹ" bị bắt sau 40 năm trốn chạy
TIN NƯỚC MỸ

Đối tượng “truy nã gắt gao nhất nước Mỹ” bị bắt sau 40 năm trốn chạy

Một người đàn ông Florida xuất hiện trên America’s Most Wanted đã...

Mỹ: Học sinh đánh gãy chân cô giáo
TIN NƯỚC MỸ

Mỹ: Học sinh đánh gãy chân cô giáo

Một sự cố đáng buồn xảy ra tại trường trung học Heritage...

Hơn 100 triệu người Mỹ gặp nguy hiểm khi khói cháy rừng ở Canada lan rộng
TIN NƯỚC MỸ

Hơn 100 triệu người Mỹ gặp nguy hiểm khi khói cháy rừng ở Canada lan rộng

Gần một phần ba người Mỹ sẽ trải nghiệm chất lượng không...