Home CỘNG ĐỒNG Giá dầu và khí tự nhiên tăng sau cuối tuần bất ổn ở Nga
CỘNG ĐỒNG

Giá dầu và khí tự nhiên tăng sau cuối tuần bất ổn ở Nga

Giá dầu và khí tự nhiên tăng vào thứ Hai, trong khi giá lúa mì tăng vọt trong thời gian ngắn, khi các nhà đầu tư phản ứng với cuộc nổi dậy hỗn loạn và ngắn ngủi vào cuối tuần ở Nga.

Các thị trường chủ yếu tập trung vào việc liệu tình trạng hỗn loạn ở Moscow có thể làm gián đoạn nguồn cung hàng hóa toàn cầu hay không. Nga là nước xuất khẩu dầu lớn thứ hai thế giới và là nước xuất khẩu lúa mì lớn nhất thế giới.

Dầu thô tương lai của Mỹ tăng nhanh 1,3%, trước khi giao dịch tăng 0,8% vào lúc 12:15 chiều ET. Dầu thô Brent, chuẩn quốc tế, tăng 0,7%. Cả hai hợp đồng đều mất gần 4% trong tuần trước.

Các nhà phân tích tại Rystad Energy viết trong một ghi chú: “Cho rằng sự kiện diễn ra trong thời gian ngắn vào cuối tuần này ở Nga dường như đã kết thúc, chúng tôi không mong đợi giá dầu tăng đáng kể như vậy”.

Nguồn cung từ Mỹ và Nga bất ngờ gián đoạn, giá khí đốt ở châu Âu tăng vọt -  Nhịp sống kinh tế Việt Nam & Thế giới

“Tuy nhiên, chúng tôi tin rằng rủi ro địa chính trị trong bối cảnh bất ổn nội bộ ở Nga đã tăng lên. Do đó, chúng ta có thể thấy giá dầu sẽ tăng nhẹ trong những ngày tới nếu tình hình không xấu đi hơn nữa.”

Giá chuẩn cho khí đốt tự nhiên của châu Âu đã tăng 10% so với giá đóng cửa hôm thứ Sáu để giao dịch ở mức €36 ($39) mỗi megawatt giờ. Giá đã tăng vọt trong vài tuần qua, chủ yếu là do sự cố ngừng hoạt động tại một số nhà máy khí đốt ở Na Uy. Tin tức về việc một mỏ khí đốt của Hà Lan sẽ đóng cửa vĩnh viễn vào tháng 10 cũng đã thúc đẩy giá.

Xuất khẩu khí đốt của Nga sang châu Âu đã giảm mạnh kể từ cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022, nhưng nước này vẫn cung cấp 15% nhu cầu của EU vào năm ngoái.

Lúa mì kỳ hạn tại Chicago đã tăng hơn 2% trong đầu phiên giao dịch trước khi giảm trở lại. Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ, xuất khẩu lúa mì của Nga được dự báo sẽ đạt kỷ lục 45 triệu tấn trong năm nay, vượt xa nhà xuất khẩu lúa mì lớn tiếp theo là Liên minh châu Âu.

Nga đã thoáng thấy mối đe dọa của cuộc nổi dậy vũ trang vào cuối tuần, với lính đánh thuê của Tập đoàn Wagner hành quân về phía Moscow khi Tổng thống Vladimir Putin thề sẽ trừng phạt, trước khi một thỏa thuận bất ngờ dường như xoa dịu cuộc khủng hoảng nhanh chóng như khi nó xuất hiện.

Mặc dù nguy cơ đổ máu trước mắt dường như đã tiêu tan, nhưng vẫn còn nhiều điều không chắc chắn. Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken cho biết hôm Chủ nhật rằng cuộc nổi dậy cho thấy “những vết nứt” trong vai trò lãnh đạo đất nước của Putin.

Ngày 10/5: Giá dầu thô và gas đồng loạt giảm | Thời báo Tài chính Việt Nam

Yeap Jun Rong, nhà phân tích thị trường tại IG Group, cho biết: “Những rủi ro tiềm tàng cần theo dõi có thể xảy ra đối với bất kỳ sự phản đối mới nào từ công chúng Nga đối với sự lãnh đạo của Putin”.

Các dấu hiệu cho thấy nhu cầu năng lượng toàn cầu có thể suy yếu khi các nền kinh tế chậm lại đã đẩy giá dầu thô của Mỹ giảm gần 14% trong năm nay xuống chỉ còn dưới 70 USD/thùng. Tiêu chuẩn quốc tế, dầu thô Brent, cũng giảm với biên độ tương tự.

Nhưng bất cứ điều gì có thể gây nguy hiểm cho khả năng tiếp tục cung cấp năng lượng cho thị trường năng lượng toàn cầu của Nga sẽ được các nhà hoạch định chính sách ở phương Tây và các khách hàng lớn nhất của nước này ở châu Á theo dõi một cách lo lắng.

Cổ phiếu trượt giá, đồng rúp trượt giá

Phản ứng trước cuộc nổi dậy ngắn ngủi của Wagner, đồng rúp của Nga đã mở cửa ở mức thấp nhất trong gần 15 tháng. Nó được giao dịch lần cuối với mức giảm khoảng 1% ở mức 84,4 mỗi đô la Mỹ.

Thị trường chứng khoán châu Á biến động vào thứ Hai.

Chỉ số Nikkei 225 (N225) của Nhật Bản mở cửa thấp hơn và đóng cửa giảm 0,3%Chỉ số Hang Seng (HSI) của Hồng Kông cũng mất 0,5% trong một phiên bấp bênh. Shanghai Composite của Trung Quốc giảm 1,5% và S&P/ASX 200 của Australia mất 0,3%.

Chứng khoán châu Âu giảm 0,1%.

Rúp Nga quay lại mức thấp kỷ lục, cổ phiếu tài chính ngân hàng từ Mỹ tới  châu Âu tiếp tục lao dốc

Các nhà phân tích tại Jeffries cho biết: “Những diễn biến cuối tuần ở Nga làm gia tăng sự không chắc chắn tiềm ẩn trong những ngày tới nhưng dường như có tác động hạn chế đến thị trường lúc mở cửa”.

Thứ Sáu tuần trước, thị trường toàn cầu đồng loạt giảm khi các nhà đầu tư ngày càng lo lắng rằng việc các ngân hàng trung ương tăng lãi suất nhiều hơn sẽ đẩy các nền kinh tế lớn vào suy thoái kéo dài.

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell cho biết vào thứ Tư tuần trước rằng việc tăng thêm lãi suất có thể là cần thiết trong năm nay để đưa lạm phát của Mỹ xuống mục tiêu 2% của ngân hàng trung ương.

Tiếp theo đó là việc Ngân hàng Anh hôm thứ Năm tăng mạnh hơn dự kiến ​​​​về chi phí vay của Vương quốc Anh, đã chọn tăng nửa điểm phần trăm sau khi dữ liệu đầu tuần này tiết lộ lạm phát ngoan cố một cách đáng ngạc nhiên.

Và sau đó vào thứ Sáu, dữ liệu cho thấy lạm phát của Nhật Bản không bao gồm chi phí năng lượng và thực phẩm tươi sống đã đạt mức cao nhất trong 42 năm qua là 4,3%, làm dấy lên đồn đoán rằng Ngân hàng Trung ương Nhật Bản có thể suy nghĩ lại về chính sách tiền tệ lỏng lẻo và bắt đầu thắt chặt.

Phương Linh – Báo Mỹ

Leave a comment

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Related Articles

Trung Quốc có 3 nghìn tỷ USD dự trữ tiền tệ "ẩn"
CỘNG ĐỒNG

Trung Quốc có 3 nghìn tỷ USD dự trữ tiền tệ “ẩn”

Trung Quốc đang ngồi trên một đống tiền trị giá 6 nghìn...

Báo cáo chấn động Coca-Cola với thành phần được cho là chất gây ung thư
CỘNG ĐỒNG

Báo cáo chấn động Coca-Cola với thành phần được cho là chất gây ung thư

WHO sẽ dán nhãn chất làm ngọt nhân tạo phổ biến có...

Cách bà mẹ người Úc kiếm 25.000 USD mỗi tháng từ TikTok
CỘNG ĐỒNG

Cách bà mẹ người Úc kiếm 25.000 USD mỗi tháng từ TikTok

Bà mẹ Sydney kiếm đủ tiền từ TikTok để trang trải chi...

Rầm rộ tin đồn tổng thống Nga sử dụng người đóng thế
CỘNG ĐỒNG

Rầm rộ tin đồn tổng thống Nga sử dụng người đóng thế

Hình ảnh tổng thống Nga Vladimir Putin xuất hiện trước công chúng...