Home CỘNG ĐỒNG iSpace: Tàu đổ bộ Mặt trăng của Nhật Bản có thể đã bị rơi
CỘNG ĐỒNG

iSpace: Tàu đổ bộ Mặt trăng của Nhật Bản có thể đã bị rơi

Một công ty Nhật Bản hy vọng thực hiện một lần hạ cánh tư nhân hiếm hoi trên Mặt Trăng cho biết có khả năng chiếc tàu hạ cánh của họ đã đâm xuống bề mặt.

Liên lạc đã bị mất với Hakuto-R ngay trước khi nó được hạ cánh vào khoảng 16:40 GMT vào thứ Ba. Các kỹ sư đang điều tra những gì đã xảy ra. Công ty iSpace có trụ sở tại Tokyo đã hy vọng tàu đổ bộ sẽ giải phóng một xe thám hiểm, cũng như một robot có kích thước bằng quả bóng tennis do một nhà sản xuất đồ chơi phát triển.

Phép màu không xảy ra, chuyến đổ bộ lịch sử của Nhật Bản xuống Mặt Trăng đã  thất bại

Tàu được phóng bằng tên lửa SpaceX vào tháng 12 và mất 5 tháng để đến đích. “Chúng tôi chưa xác nhận liên lạc với tàu đổ bộ,” Giám đốc điều hành iSpace Takeshi Hakamada cho biết khoảng 25 phút sau khi hạ cánh theo kế hoạch.

“Chúng tôi phải giả định rằng chúng tôi không thể hoàn thành việc hạ cánh trên bề mặt mặt trăng,” ông nói thêm.

Ông Hakamada sau đó nói rằng mặc dù không mong đợi hoàn thành nhiệm vụ, nhưng công ty đã “hoàn thành đầy đủ tầm quan trọng của nhiệm vụ này, đã thu được rất nhiều dữ liệu và kinh nghiệm để có thể thực hiện giai đoạn hạ cánh”.

Tàu đổ bộ M1 dường như đã chuẩn bị hạ cánh sau khi đến gần bề mặt mặt trăng tới 295 feet (89 m), một hình ảnh động trực tiếp cho thấy.

Tàu đổ bộ chỉ cao hơn 2m và nặng 340kg, tương đối nhỏ và gọn theo tiêu chuẩn tàu vũ trụ mặt trăng. Nó đã được chuẩn bị cho một cuộc diễn tập hạ cánh kéo dài một giờ từ quỹ đạo của nó, cách bề mặt khoảng 100 km, nơi nó đang di chuyển với tốc độ gần 6.000 km/giờ.

Sau khi đến địa điểm hạ cánh ở bán cầu bắc của Mặt trăng, Hakuto-R đã triển khai hai trọng tải để phân tích đất, địa chất và bầu khí quyển của Mặt trăng. Một trong số chúng được sản xuất bởi công ty đồ chơi TOMY, công ty đã tạo ra Transformers.

Nhật Bản mất tàu vũ trụ, có thể đã đâm thẳng vào Mặt Trăng - Báo Người lao  động

Hoa Kỳ, Nga và Trung Quốc là những quốc gia duy nhất đã quản lý để đưa một robot lên bề mặt mặt trăng, tất cả đều thông qua các chương trình do chính phủ tài trợ.

Vào năm 2019, sứ mệnh Beresheet của Israel đã trở thành nỗ lực đầu tiên của một công ty tư nhân hạ cánh trên Mặt trăng. Tàu vũ trụ của nó đã xoay sở để quay quanh mặt trăng nhưng bị mất tích trong nỗ lực hạ cánh.

Mục đích chính của sứ mệnh Nhật Bản là đánh giá khả năng tồn tại của các vụ phóng thương mại lên bề mặt mặt trăng. Đó là thử nghiệm đầu tiên của iSpace về những gì họ hy vọng sẽ là một loạt tàu đổ bộ thương mại trong vài năm tới, mỗi chiếc đều tham vọng hơn chiếc trước.

Tầm nhìn của công ty là cung cấp các dịch vụ thương mại cho sự hiện diện bền vững của con người trên bề mặt mặt trăng, chẳng hạn như gửi thiết bị khai thác và sản xuất nhiên liệu tên lửa.

Theo Tiến sĩ Adam Baker, giám đốc của một công ty tư vấn không gian không tham gia vào dự án, Rocket Engineering, một cuộc hạ cánh thành công sẽ thể hiện một “bước thay đổi” trong việc tham gia thương mại vào khám phá không gian.

“Nếu nó có giá phải chăng và có thể được lặp lại, nó sẽ mở ra cơ hội cho bất kỳ ai sẵn sàng trả giá để hạ cánh thứ gì đó trên bề mặt Mặt trăng,” ông nói với BBC.

Phương Linh – Báo Mỹ

Leave a comment

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Related Articles

Trung Quốc có 3 nghìn tỷ USD dự trữ tiền tệ "ẩn"
CỘNG ĐỒNG

Trung Quốc có 3 nghìn tỷ USD dự trữ tiền tệ “ẩn”

Trung Quốc đang ngồi trên một đống tiền trị giá 6 nghìn...

Báo cáo chấn động Coca-Cola với thành phần được cho là chất gây ung thư
CỘNG ĐỒNG

Báo cáo chấn động Coca-Cola với thành phần được cho là chất gây ung thư

WHO sẽ dán nhãn chất làm ngọt nhân tạo phổ biến có...

Cách bà mẹ người Úc kiếm 25.000 USD mỗi tháng từ TikTok
CỘNG ĐỒNG

Cách bà mẹ người Úc kiếm 25.000 USD mỗi tháng từ TikTok

Bà mẹ Sydney kiếm đủ tiền từ TikTok để trang trải chi...

Rầm rộ tin đồn tổng thống Nga sử dụng người đóng thế
CỘNG ĐỒNG

Rầm rộ tin đồn tổng thống Nga sử dụng người đóng thế

Hình ảnh tổng thống Nga Vladimir Putin xuất hiện trước công chúng...