Home TIN NƯỚC MỸ Làm thế nào Joe Biden khắc phục vấn đề tuổi tác của mình?
TIN NƯỚC MỸ

Làm thế nào Joe Biden khắc phục vấn đề tuổi tác của mình?

Người ta thường nói rằng thời gian không chờ đợi một ai – và đối với Joe Biden, 80 tuổi, đó có thể là một vấn đề. Tổng thống Mỹ có thể thuyết phục cử tri rằng tuổi tác không phải là vấn đề?

Ông Biden hôm thứ Ba tuyên bố rằng ông muốn phục vụ thêm bốn năm nữa trong Nhà Trắng. Theo một cuộc thăm dò gần đây của NBC News, người Mỹ không chắc lắm.

Cuộc khảo sát cho thấy 70% người Mỹ – và 51% đảng viên Đảng Dân chủ – cho rằng ông ấy không nên tái tranh cử. Và nó xác định một mối quan tâm lớn đối với khoảng một nửa số người muốn ông ấy đứng sang một bên vào năm 2024.

Ông Biden sẽ tái tranh cử tổng thống năm 2024 khi 82 tuổi | baotintuc.vn

Biden đã là tổng thống lớn tuổi nhất trong lịch sử Hoa Kỳ. Nếu tái đắc cử, ông sẽ nhậm chức ở tuổi 82 và kết thúc nhiệm kỳ 4 năm thứ hai ở tuổi 86. Theo bảng thống kê tính toán của chính phủ Hoa Kỳ, tuổi thọ trung bình của một người đàn ông 82 tuổi là 6,77 năm. với 8% khả năng tử vong trong vòng 12 tháng tới.

Đoạn video phác thảo rộng rãi kế hoạch bảo vệ “các quyền tự do cá nhân” của ông và cảnh báo trước các mối đe dọa từ các đối thủ Đảng Cộng hòa của ông, không đề cập trực tiếp đến vấn đề tuổi tác. Thay vào đó, nó xen kẽ các đoạn cắt của một tổng thống hoạt hình đang chạy bộ, trông có vẻ bận rộn ở đó và được đặt trên nền nhạc không lời.

Đoạn video cũng nhiều lần nêu bật Phó Tổng thống Kamala Harris, người sẽ đảm nhận chức vụ tổng thống nếu ông Biden mất năng lực. Ở tuổi 54, nhóm Biden có thể hy vọng sự hiện diện của bà ấy sẽ tiếp thêm một chút sức sống và năng lượng cho chiến dịch. Sau đó, cần lưu ý rằng Phó Tổng thống Biden đã vắng mặt trong video tái tranh cử năm 2012 của Barack Obama.

Theo nhà tư vấn chính trị kỳ cựu Bob Shrum, giám đốc Trung tâm vì Tương lai Chính trị và là cựu cố vấn cấp cao cho các chiến dịch tranh cử tổng thống của đảng Dân chủ Al Gore và John Kerry, đoạn video sẽ không đủ.

“Bạn trả lời các câu hỏi về độ tuổi bằng cách chạy một chiến dịch mạnh mẽ,” ông Shrum nói. “Bạn không trả lời nó bằng cách nói về nó.”

Ông nói thêm rằng vấn đề tuổi tác sẽ chỉ trở thành vấn đề nếu ông Biden mắc sai lầm “nghiêm trọng” hoặc vấp ngã trên đường vận động tranh cử. Và nếu đúng như vậy, đảng Cộng hòa – những người vốn đang cố gắng khuếch đại mọi sự hớ hênh của Biden sẽ sẵn sàng đưa ra trường hợp rằng ông Biden không còn phù hợp với chức vụ tổng thống.

Năm ngoái, 54 thành viên Đảng Cộng hòa tại Hạ viện đã ký một lá thư gửi Nhà Trắng bày tỏ “quan ngại” về tình trạng nhận thức của ông Biden và yêu cầu ông Biden phải đi kiểm tra chứng mất trí nhớ. Bức thư tiếp tục liệt kê một số sai lầm của Biden trong nhiệm kỳ tổng thống của ông. “Những sai lầm gần đây không phải là sự cố cá biệt, vì chúng là một phần của lịch sử lớn hơn về các hành động của bạn, minh chứng cho sự suy giảm nhận thức”, bức thư viết.

Những “mối quan tâm” rõ ràng này đã được lặp lại bởi Donald Trump, người hiện đang là ứng cử viên hàng đầu cho đề cử tổng thống năm 2024 của Đảng Cộng hòa. Tại các cuộc vận động chính trị trước thềm cuộc bầu cử quốc hội giữa nhiệm kỳ vào năm ngoái, ông Trump thường xuyên phát video cho đám đông nghe về những sai lầm khác nhau của ông Biden.

“Joe Biden không thể nói rõ ràng”, ông Trump nói khi giới thiệu đoạn video tại cuộc vận động hồi tháng 10 ở Arizona. “Anh ấy không thể suy nghĩ rõ ràng.”

Thách thức chiến thắng của ông Biden tại Quốc hội: Tiền lệ đến từ đảng Dân  chủ - Đài Phát thanh và Truyền hình Ninh Bình

Theo Jim Messina, người điều hành chiến dịch tái tranh cử năm 2012 của Barack Obama, các đảng viên Đảng Dân chủ có thể trông cậy vào ông Trump – người chỉ kém ông Biden 4 tuổi – để giúp xoa dịu vấn đề tuổi tác.

“Cử tri nói, hãy nhìn xem, cả hai đều đã già,” ông Messina nói với BBC Americast podcast. “Nói cho tôi biết ai sẽ làm cho cuộc sống của tôi tốt hơn.”

“Các nhà dân chủ làm một việc mỗi đêm,” ông nói tiếp. “Chúng tôi ngồi xuống, quỳ xuống và cầu Chúa rằng Donald Trump là ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa.”

Ông Biden cũng phải đối mặt với các câu hỏi về tuổi của mình cách đây 4 năm, mặc dù bản chất của cuộc đua tổng thống giữa đại dịch Covid-19 đã giúp ứng cử viên tránh khỏi một số rủi ro xảy ra trong chiến dịch bầu cử sơ bộ và tổng tuyển cử quốc gia. Và cuối cùng, vấn đề tuổi tác không phải là yếu tố quyết định chiến thắng của ông Biden trước ông Trump.

Lần này, ông Biden sẽ được hưởng những lợi ích khi vận động tranh cử với tư cách là tổng thống đương nhiệm. Điều đó bao gồm việc di chuyển trên Lực lượng Không quân Một và tham dự các sự kiện chính trị được lên kế hoạch tỉ mỉ không chỉ bởi các nhân viên chiến dịch chuyên nghiệp mà còn bởi các chi tiết an ninh sâu rộng của tổng thống.

Đó là một loại trải nghiệm rất khác với những gì các ứng viên không đương nhiệm phải đối mặt. Các đối thủ của anh ta sẽ phải chiến đấu thông qua các cuộc bầu cử sơ bộ trong tuyết trắng ở New Hampshire và Iowa, thường chạy bằng ngân sách eo hẹp và cạnh tranh trong một lĩnh vực đông đúc có thể mất hơn một năm để đánh bại.

Điều đó sẽ mang lại cho ông Biden sự khởi đầu thuận lợi trước đối thủ Đảng Cộng hòa của mình. Khoảng thời gian vận động tranh cử điên cuồng mà anh ấy sẽ phải chịu đựng có thể được tính bằng tuần và tháng trong nửa cuối năm 2024.

Và nếu có một chút may mắn nào trong cuộc thăm dò của NBC cho thấy quốc gia miễn cưỡng chấp nhận nỗ lực tái tranh cử của ông Biden, thì đó là nếu ông Biden tái tranh cử, 88% đảng viên Đảng Dân chủ cho biết họ chắc chắn hoặc có thể sẽ ủng hộ ứng cử viên của họ.

Ông Shrum nói: “Biden luôn bị đánh giá thấp. “Biden đã bị đánh giá thấp vào năm 2020. Mọi người đã loại bỏ ông ấy sau một vài cuộc bầu cử sơ bộ đầu tiên, và sau đó ông ấy tiếp tục giành chiến thắng trong các cuộc bầu cử sơ bộ một cách long trời lở đất.”

Phương Linh – Báo Mỹ

Leave a comment

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Related Articles

Đối tượng "truy nã gắt gao nhất nước Mỹ" bị bắt sau 40 năm trốn chạy
TIN NƯỚC MỸ

Đối tượng “truy nã gắt gao nhất nước Mỹ” bị bắt sau 40 năm trốn chạy

Một người đàn ông Florida xuất hiện trên America’s Most Wanted đã...

Mỹ: Học sinh đánh gãy chân cô giáo
TIN NƯỚC MỸ

Mỹ: Học sinh đánh gãy chân cô giáo

Một sự cố đáng buồn xảy ra tại trường trung học Heritage...

Hơn 100 triệu người Mỹ gặp nguy hiểm khi khói cháy rừng ở Canada lan rộng
TIN NƯỚC MỸ

Hơn 100 triệu người Mỹ gặp nguy hiểm khi khói cháy rừng ở Canada lan rộng

Gần một phần ba người Mỹ sẽ trải nghiệm chất lượng không...