Home CỘNG ĐỒNG Ai thắng và ai thua từ thỏa thuận thương mại mới của Úc?
CỘNG ĐỒNG

Ai thắng và ai thua từ thỏa thuận thương mại mới của Úc?

Hiệp định thương mại Úc mới của chính phủ có phải là một thỏa thuận tốt không?

Đây là thỏa thuận đầu tiên được ký kết kể từ khi Vương quốc Anh rời EU và sẽ sớm có hiệu lực. Kemi Badenoch, Bộ trưởng Thương mại Quốc tế, đã mô tả nó là “tuyệt vời” và cho biết nó sẽ tăng thêm 2,3 tỷ bảng Anh cho xuất khẩu của Anh. Nhưng nông dân và những người chỉ trích khác đã cáo buộc chính phủ “cho đi thị trường của chúng tôi với giá quá rẻ”.

Tôi đã từng gặp hai công ty nhỏ đang cân nhắc thỏa thuận thương mại gây tranh cãi, để xem liệu giao dịch hậu Brexit có phải là một thỏa thuận tốt hay không. Cả hai đều ở cùng một quận, Gloucestershire. Một bên bán kỹ thuật công nghệ cao của Anh trên sân gôn, bên kia bán thịt bò Cotswold hảo hạng. Người kỹ sư này hy vọng sẽ tăng lượng hàng xuất khẩu đến Úc của mình từ 100.000 bảng Anh hiện nay lên một triệu bảng Anh mỗi năm. Người chăn nuôi bò thịt lo lắng “thương vụ này làm vội vàng rồi chúng ta sẽ phải trả giá thôi”.

Vậy thỏa thuận với cái mà họ gọi là “The Deal Down Under” là gì?

Mark Stewart từ sân gôn Stewart

Thúc đẩy doanh số bán hàng: Mark Stewart đang nhắm đến thị trường triệu bảng ở Úc

Mark Stewart thực hiện những màn trình diễn đặc biệt trên sân gôn. Không phải bằng gậy đánh hay gậy putt, mà bằng những chiếc xe đẩy của anh ta. Không cần phải đẩy các câu lạc bộ xung quanh với công nghệ của anh ấy. Thay vào đó, chiếc xe đẩy của anh ấy sẽ tự động đi theo những người chơi gôn dọc theo đường lăn bóng đến bất kỳ đâu, giống như một người máy caddie.

Với giá khoảng 1.500 bảng mỗi chiếc, những chiếc xe đẩy không hề rẻ. Nhưng những người chơi gôn toàn cầu sẽ trả tiền cho bộ dụng cụ công nghệ cao mới nhất và ông Stewart đã bán chúng ở 28 quốc gia. “Úc rất tuyệt vời đối với chúng tôi,” anh giải thích. “Đó là một nền văn hóa thể thao, hoạt động ngoài trời và họ chơi gôn quanh năm. Thêm vào đó, họ thích khoe khoang về những bộ trang phục sang trọng!”

‘Bán nhiều hơn’

Năm ngoái, doanh số bán hàng tại Úc của Stewart Golf đạt 100.000 bảng Anh. Nhưng mỗi lần bán hàng đều có thuế nhập khẩu 5% và thủ tục hải quan phức tạp kèm theo. Khi Thỏa thuận thương mại mới của Anh – Úc có hiệu lực, điều đó sẽ biến mất.

Nhà nhập khẩu Aussie của ông Stewart có thể đầu tư thêm số tiền ít ỏi đó vào việc giảm giá hoặc tiếp thị thêm. “Dù bằng cách nào, chúng tôi sẽ bán được nhiều sản phẩm hơn,” anh cười. “Nó không kịch tính, tôi sẽ thành thật về điều đó. Chúng tôi đi từ 5% đến 0, vì vậy nó không phải là một yếu tố thay đổi hoàn toàn cuộc chơi nhưng nó chắc chắn là một sự trợ giúp.”

Trên hố gôn thứ ba, chúng tôi gặp gỡ chuyên gia thương mại quốc tế James Monk. Đội của anh ta tại Business West cung cấp lời khuyên cho các doanh nghiệp nhỏ về sự phức tạp của hoạt động kinh doanh trên toàn cầu, hỗ trợ với các biểu mẫu hải quan và thuế quan.

Thỏa thuận mới có phải là một vấn đề lớn không, tôi hỏi?

“Không, không,” anh mỉm cười, cắt ngang phần chính trị. “Đây không phải là thỏa thuận thương mại tốt nhất từ ​​trước đến nay. Đó là khoản tiết kiệm khoảng 5%. Giờ đây, một công ty có thể thấy mức độ dao động đó vào thời điểm hiện tại về chi phí vận chuyển hoặc tỷ giá hối đoái, nhưng đó là một điều nữa khiến sản phẩm của các quốc gia phương Tây trở nên cạnh tranh hơn đằng kia.”

David Barton, nông dân chăn nuôi bò

“Chúng tôi sẽ trả giá cho thỏa thuận này”, nông dân chăn nuôi bò David Barton nói

Tất cả các giao dịch thương mại cắt giảm cả hai cách. Và mặc dù việc bán xe đẩy chơi gôn Gloucestershire ở Melbourne sẽ dễ dàng hơn, nhưng việc vận chuyển bít tết thăn từ Sydney đến Southampton cũng sẽ đơn giản hơn. Nếu bạn muốn nghe nhược điểm của Deal Down Under, chỉ cần nói chuyện với một nông dân chăn nuôi bò ở miền Tây. David Barton đã quen với việc mặc cả để đạt được thỏa thuận, ở chợ gia súc hoặc văn phòng trải thảm của một siêu thị.

Anh ấy không thể tin được những gì chính phủ Anh đã trao cho nông dân Úc. “Về cơ bản, họ chỉ cho đi,” anh nói. “Họ đã cho phép tiếp cận thị trường của chúng tôi mà không cần đàm phán.”

Giống như thịt bò của anh ấy, được sản xuất tuân theo các quy tắc chăn nuôi bò ở Úc. Có nghĩa là “lô thức ăn chăn nuôi” khổng lồ chứa 50.000 con gia súc. “Công chúng không muốn nó ở đây, và chúng tôi cũng không muốn nó”. Hormon được sử dụng để tăng tốc độ tăng trưởng ở bò thịt, và thuốc kháng sinh được sử dụng để phòng ngừa bệnh tật chứ không chỉ điều trị cho những con bò bị bệnh. Các quan chức Úc khẳng định rằng thịt bò xuất khẩu sang Anh sẽ không chứa hormone trong đó.

Gia súc Gloucestershire

Bò của David Barton được nuôi trên cỏ không có hormone, không giống như bò Úc.

Ông Barton hỏi: “Làm thế nào chúng ta có thể nói?” “Và dù sao đi nữa, trang trại đã được hưởng lợi từ hiệu quả của việc sử dụng hormone, vì vậy nó vẫn cạnh tranh không lành mạnh.”

Anh ấy không đơn độc trong mối quan tâm của mình.

Minette Batters, người làm nông ở Wiltshire và lãnh đạo Hội Nông dân Quốc gia, cũng đã lên tiếng. Bà nói: “Thỏa thuận này chỉ đơn giản là mở ra thị trường nông sản của Vương quốc Anh cho các sản phẩm của Úc, cho dù được sản xuất theo cùng tiêu chuẩn thân thiện với môi trường và khí hậu như mong đợi của nông dân Vương quốc Anh.

Ngay cả cựu Bộ trưởng Môi trường, George Eustice, cũng đã chỉ trích việc thỏa thuận của chính phủ . Trong một cuộc tranh luận gần đây tại Quốc hội, ông nói với các nghị sĩ rằng “về tổng thể, Vương quốc Anh đã cho đi quá nhiều nhưng lại nhận lại quá ít”.

Đáp lại, Bộ trưởng Thương mại Kemi Badenoch cho biết bà không đồng ý với mọi điều ông nói. Bà nói với ủy ban thương mại quốc tế: “Thỏa thuận thậm chí còn chưa được thực hiện và chúng tôi đã thảo luận về nó.

Một thỏa thuận công bằng?

Rời xa chính trị, những cái đầu lạnh đang đếm từng miếng bít tết. Úc là một chặng đường dài. Chỉ những miếng thịt bò hảo hạng mới được vận chuyển đến Vương quốc Anh, nhưng Anh chi nhiều hơn hầu hết các quốc gia khác cho thịt bò chất lượng hàng đầu, vì vậy đây là một thị trường được đánh giá cao.

Các nhà phân tích tại Ban Phát triển Nông nghiệp và Làm vườn đã tìm ra tác động của bít tết Sydney đối với thị trường thịt bò Anh. Họ ước tính khoảng 12.000 tấn thịt bò Úc sẽ được bán ở Anh mỗi năm, tăng hơn 260%. Nhưng những người chăn nuôi bò thịt ở Anh sản xuất nhiều như vậy trong một tuần, vì vậy các nhà phân tích ước tính tác động đối với giá thịt bò ở Anh sẽ là “không đáng kể”.

Khi tôi nói chuyện với các quan chức của Bộ Thương mại Quốc tế, họ chỉ ra rằng hầu hết thịt bò Úc được bán gần nơi sản xuất.

Người phát ngôn của chính phủ cho biết: “70% thịt bò và cừu xuất khẩu của Úc năm ngoái đã đến châu Á – Thái Bình Dương và rất khó có khả năng khối lượng lớn thịt bò sẽ được chuyển sang Vương quốc Anh.”

Nhìn chung, các nhà kinh tế của chính phủ ước tính thỏa thuận thương mại mới sẽ bổ sung khoảng 2,3 tỷ bảng cho xuất khẩu của Anh. Nghe có vẻ là một khoản hợp lý, nhưng thực tế chỉ chiếm chưa đến 0,1% GDP của Vương quốc Anh, của toàn bộ nền kinh tế.

Nhưng với tư cách là thỏa thuận đầu tiên được chính phủ ký kết kể từ Brexit, nó đang được theo dõi rất chặt chẽ để tìm dấu hiệu của các thỏa thuận thương mại trong tương lai. Vì vậy, mặc dù số lượng nhỏ, cổ phần trong giao dịch mới này là rất lớn.

Phương Linh – Báo Mỹ

Leave a comment

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Related Articles

Trung Quốc có 3 nghìn tỷ USD dự trữ tiền tệ "ẩn"
CỘNG ĐỒNG

Trung Quốc có 3 nghìn tỷ USD dự trữ tiền tệ “ẩn”

Trung Quốc đang ngồi trên một đống tiền trị giá 6 nghìn...

Báo cáo chấn động Coca-Cola với thành phần được cho là chất gây ung thư
CỘNG ĐỒNG

Báo cáo chấn động Coca-Cola với thành phần được cho là chất gây ung thư

WHO sẽ dán nhãn chất làm ngọt nhân tạo phổ biến có...

Cách bà mẹ người Úc kiếm 25.000 USD mỗi tháng từ TikTok
CỘNG ĐỒNG

Cách bà mẹ người Úc kiếm 25.000 USD mỗi tháng từ TikTok

Bà mẹ Sydney kiếm đủ tiền từ TikTok để trang trải chi...

Rầm rộ tin đồn tổng thống Nga sử dụng người đóng thế
CỘNG ĐỒNG

Rầm rộ tin đồn tổng thống Nga sử dụng người đóng thế

Hình ảnh tổng thống Nga Vladimir Putin xuất hiện trước công chúng...