Home CỘNG ĐỒNG Kính viễn vọng Webb lần đầu phát hiện phân tử quan trọng trong không gian
CỘNG ĐỒNG

Kính viễn vọng Webb lần đầu phát hiện phân tử quan trọng trong không gian

Lần đầu tiên các nhà thiên văn học đã phát hiện ra một phân tử carbon quan trọng trong không gian bằng Kính viễn vọng Không gian James Webb.

Theo NASA, hợp chất được gọi là methyl cation, hay CH3+, được bắt nguồn từ một hệ thống sao trẻ nằm cách Trái đất 1.350 năm ánh sáng trong Tinh vân Orion.

Các hợp chất cacbon đang hấp dẫn các nhà khoa học vì chúng đóng vai trò là nền tảng cho mọi sự sống mà chúng ta biết và hiểu về nó. Methyl cation được coi là thành phần chính giúp hình thành các phân tử dựa trên carbon phức tạp hơn.

Những hình ảnh Webb này cho thấy một phần của Tinh vân Orion được gọi là Orion Bar.  Đó là khu vực nơi ánh sáng cực tím tràn đầy năng lượng từ Cụm Trapezium — nằm ngoài góc trên bên trái — tương tác với các đám mây phân tử dày đặc.  Năng lượng của bức xạ sao đang dần làm xói mòn Thanh Orion và điều này có ảnh hưởng sâu sắc đến các phân tử và chất hóa học trong các đĩa tiền hành tinh đã hình thành xung quanh các ngôi sao mới sinh ở đây.

Hiểu cách sự sống bắt đầu và phát triển trên Trái đất có thể giúp các nhà nghiên cứu xác định liệu nó có thể tồn tại ở những nơi khác trong vũ trụ hay không. Các khả năng có độ nhạy cao của kính viễn vọng Webb, quan sát vũ trụ thông qua ánh sáng hồng ngoại mà mắt người không nhìn thấy được, đang tiết lộ nhiều hơn về hóa học hữu cơ trong không gian.

Đài quan sát không gian đã phát hiện cation metyl trong một đĩa tiền hành tinh, được gọi là d203-506, xoay quanh một ngôi sao lùn đỏ trẻ. Những đĩa này, chủ yếu được tạo thành từ khí và bụi, là tàn dư còn sót lại của quá trình hình thành sao. Các hành tinh được sinh ra trong các quầng sao lớn này, làm phát sinh các hệ hành tinh.

Một nghiên cứu chi tiết về khám phá đã được công bố hôm thứ Hai trên tạp chí Nature.

Vai trò của tia cực tím

Các ngôi sao lùn đỏ nhỏ hơn và mát hơn nhiều so với mặt trời của chúng ta, nhưng hệ thống d203-506 vẫn bị chiếu tia cực tím mạnh từ các ngôi sao trẻ, khối lượng lớn lân cận.

Trong hầu hết các tình huống, bức xạ UV được cho là sẽ quét sạch các phân tử hữu cơ, nhưng nhóm nghiên cứu thực sự dự đoán rằng bức xạ có thể cung cấp nguồn năng lượng cần thiết cho phép hình thành cation metyl.

Sau khi CH3+ hình thành, nó dẫn đến các phản ứng hóa học bổ sung cho phép hình thành các phân tử carbon phức tạp hơn, ngay cả ở nhiệt độ thấp trong không gian.

Hình ảnh này từ MIRI của Webb (Dụng cụ hồng ngoại trung bình) cho thấy một vùng nhỏ của Tinh vân Orion.  Ở trung tâm của chế độ xem này là một hệ thống sao trẻ với một đĩa tiền hành tinh có tên là d203-506.  Một nhóm các nhà thiên văn học quốc tế đã lần đầu tiên phát hiện ra một phân tử cacbon mới được gọi là cation metyl trong d203-506.

Mặc dù cation metyl không phản ứng hiệu quả với hydro, phân tử phổ biến nhất trong vũ trụ, nhưng nó phản ứng tốt với nhiều loại phân tử khác. Do tính chất hóa học này, các nhà thiên văn học từ lâu đã coi CH3+ là một khối xây dựng quan trọng của hóa học hữu cơ giữa các vì sao. Nhưng cation methyl không được phát hiện trong không gian cho đến bây giờ.

Đồng tác giả nghiên cứu Marie-Aline Martin-Drumel, một nhà nghiên cứu tại Viện Khoa học Phân tử Orsay của Đại học Paris-Saclay cho biết: “Phát hiện này không chỉ xác nhận độ nhạy đáng kinh ngạc của Webb mà còn xác nhận tầm quan trọng trung tâm của CH3+ trong hóa học giữa các vì sao”. ở Pháp, trong một tuyên bố.

Theo nghiên cứu, các nhà nghiên cứu đã phát hiện các phân tử khác nhau trong đĩa tiền hành tinh d203-506 so với các phân tử được tìm thấy trong các đĩa thông thường và họ không phát hiện thấy bất kỳ nước nào.

“Điều này cho thấy rõ ràng rằng bức xạ tia cực tím có thể thay đổi hoàn toàn tính chất hóa học của một đĩa tiền hành tinh. Nó thực sự có thể đóng một vai trò quan trọng trong các giai đoạn hóa học ban đầu của nguồn gốc sự sống,” Olivier Berné, tác giả chính của nghiên cứu, nhà khoa học nghiên cứu về vật lý thiên văn tại Trung tâm Nghiên cứu Khoa học Quốc gia Pháp ở Toulouse, cho biết trong một tuyên bố.

Phương Linh – Báo Mỹ

Leave a comment

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Related Articles

Trung Quốc có 3 nghìn tỷ USD dự trữ tiền tệ "ẩn"
CỘNG ĐỒNG

Trung Quốc có 3 nghìn tỷ USD dự trữ tiền tệ “ẩn”

Trung Quốc đang ngồi trên một đống tiền trị giá 6 nghìn...

Báo cáo chấn động Coca-Cola với thành phần được cho là chất gây ung thư
CỘNG ĐỒNG

Báo cáo chấn động Coca-Cola với thành phần được cho là chất gây ung thư

WHO sẽ dán nhãn chất làm ngọt nhân tạo phổ biến có...

Cách bà mẹ người Úc kiếm 25.000 USD mỗi tháng từ TikTok
CỘNG ĐỒNG

Cách bà mẹ người Úc kiếm 25.000 USD mỗi tháng từ TikTok

Bà mẹ Sydney kiếm đủ tiền từ TikTok để trang trải chi...

Rầm rộ tin đồn tổng thống Nga sử dụng người đóng thế
CỘNG ĐỒNG

Rầm rộ tin đồn tổng thống Nga sử dụng người đóng thế

Hình ảnh tổng thống Nga Vladimir Putin xuất hiện trước công chúng...