Home CỘNG ĐỒNG Người Sudan đấu tranh khi đại sứ quán Hoa Kỳ phá hủy hộ chiếu
CỘNG ĐỒNG

Người Sudan đấu tranh khi đại sứ quán Hoa Kỳ phá hủy hộ chiếu

Ibrahim Mohamed nghe thấy tiếng súng bên ngoài ngôi nhà của mình khi những viên đạn bay trên bầu trời Khartoum, nơi mà anh ấy nói, anh ấy đã nhìn thấy các dân quân đang tham chiến giết người và cướp phá nhà cửa.

Nhà phát triển phần mềm 27 tuổi nói với CNN rằng nhà của anh ở khu phố Nuzha của thủ đô Sudan nằm ở “giữa vùng chiến sự” khi giao tranh nổ ra vào tháng Tư.

“Tôi thậm chí còn nhìn thấy nhiều người bị bắn bởi… những người đang đánh nhau trên đường phố gần nhà chúng tôi,” anh nói. “Ở Khartoum không an toàn chút nào nên tôi phải chạy trốn.”

Hơn hai tháng sau, giao tranh giữa quân đội Sudan và Lực lượng hỗ trợ nhanh bán quân sự (RSF) đã trở thành một cuộc xung đột tàn khốc, được đặc trưng bởi các báo cáo về bạo lực tình dục và diệt chủng cũng như thương vong dân sự, đồng thời gây ra làn sóng di cư của người tị nạn.

Có tới 3.000 người đã thiệt mạng kể từ khi cuộc xung đột bắt đầu vào ngày 15 tháng 4, Bộ trưởng Bộ Y tế Sudan, Haitham Ibrahim, nói với Đài truyền hình Tin tức al-Hadath thuộc sở hữu của Ả Rập Saudi vào ngày 17 tháng 6. Gần 2,5 triệu người đã phải di dời trong và ngoài nước, Theo số liệu gần đây của Tổ chức Di cư Quốc tế (IOM), trong bối cảnh các hoạt động thù địch đang diễn ra chống lại thường dân đã làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng nhân đạo.

Ibrahim Mohamed, 27 tuổi, cho biết anh buộc phải rời khỏi thủ đô Khartoum của Sudan sau khi bạo lực giữa các phe tham chiến nổ ra vào tháng Tư.

Nhiều người Sudan đã chạy trốn chiến sự sang các nước láng giềng như Ai Cập, Chad, Ethiopia và Nam Sudan. Nhưng một số người, trong đó có Mohamed, thấy mình bị mắc kẹt trong cơn ác mộng quan liêu – và họ nói rằng Hoa Kỳ phải chịu trách nhiệm.

Họ đã bị mắc kẹt ở đất nước này mà không có hộ chiếu, một số phải tự lo cho bản thân trong khi gia đình họ tìm được nơi ẩn náu an toàn hơn. Họ nói hộ chiếu đã bị đại sứ quán Hoa Kỳ, nơi các tài liệu đang được giữ để xử lý thị thực, bị phá hủy khi giao tranh nổ ra.

Một số lời khai và email được CNN xem xét cho thấy đại sứ quán Mỹ ở Khartoum đã phá hủy hộ chiếu khi họ sơ tán khỏi đất nước vào ngày 22 tháng 4, viện dẫn thủ tục tiêu chuẩn để ngăn tài liệu rơi vào tay kẻ xấu.

Đây không phải là lần đầu tiên hộ chiếu bị phá hủy bởi một đại sứ quán Mỹ đang sơ tán. Khi chính phủ dân sự của Afghanistan rơi vào tay các chiến binh Taliban vào tháng 8 năm 2021, nhân viên Mỹ đã phá hủy hộ chiếu của một số người Afghanistan tại đại sứ quán Hoa Kỳ ở Kabul để chuẩn bị cho một cuộc sơ tán toàn bộ.

‘Thủ tục hoạt động tiêu chuẩn’

Trong các ảnh chụp màn hình mà CNN xem được, Đại sứ quán Hoa Kỳ đã gửi một email tới những người xin thị thực Sudan để trả lời yêu cầu lấy lại hộ chiếu của họ.

Email cho biết: “Quy trình vận hành tiêu chuẩn trong quá trình rút tiền là thực hiện các biện pháp phòng ngừa để không để lại bất kỳ tài liệu, tài liệu hoặc thông tin nào có thể rơi vào tay kẻ xấu và bị lạm dụng”.

Đại sứ quán khuyên những người xin thị thực Sudan không có hộ chiếu nên nộp đơn xin hộ chiếu mới với đại sứ quán Sudan ở Cairo, mặc dù chính quyền Ai Cập ban hành một loạt các yêu cầu nhập cảnh đối với người tị nạn từ nước này. Gần 256.000 người tị nạn, phần lớn đến từ Sudan, đã vào Ai Cập kể từ khi cuộc chiến bắt đầu vào ngày 15 tháng 4, theo số liệu gần đây từ cơ quan tị nạn của Liên Hợp Quốc.

Vào ngày 10 tháng 6, Bộ Ngoại giao Ai Cập đã thay đổi các quy tắc để yêu cầu tất cả người Sudan phải có thị thực điện tử để nhập cảnh. Trước đây, chỉ những người đàn ông trong độ tuổi từ 18 đến 49 mới cần thị thực nhập cảnh, miễn trừ cho phụ nữ, trẻ em và người già.

Trong một email mà CNN xem được, Đại sứ quán Hoa Kỳ đề nghị những người xin thị thực đến văn phòng hộ chiếu ở miền bắc Sudan để lấy giấy thông hành thay cho hộ chiếu của họ. Trong một cuộc trao đổi khác, một quan chức đại sứ quán đề nghị cố gắng “xin hộ chiếu mới”, nhưng cuộc chiến đã chấm dứt nhiều dịch vụ của chính phủ Sudan.

Các công dân Sudan đã nói chuyện với CNN đã mô tả những nỗ lực nguy hiểm để thoát khỏi cuộc xung đột và đến một quốc gia láng giềng an toàn. Họ cáo buộc đại sứ quán Hoa Kỳ sơ suất và nói rằng họ không được đưa ra giải pháp khả thi để ra khỏi Sudan một cách hợp pháp.

Một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ nói với CNN rằng đại sứ quán có hộ chiếu của những người xin thị thực cũng như của các công dân Hoa Kỳ xin các dịch vụ lãnh sự, nhưng họ phải “tiêu hủy chúng còn hơn là bỏ lại chúng mà không được bảo đảm”.

Người phát ngôn cho biết: “Khi chúng tôi nhận được thông tin mới, chúng tôi sẽ cung cấp cho các cá nhân mà chúng tôi đang liên lạc, thông tin về cách lấy hộ chiếu mới hoặc giấy tờ đi lại. “Chúng tôi nhận thấy rằng việc thiếu giấy tờ thông hành là một gánh nặng đối với những người muốn rời khỏi Sudan. Chúng tôi đã và sẽ tiếp tục theo đuổi các nỗ lực ngoại giao với các nước đối tác để tìm ra giải pháp”, tuyên bố cho biết thêm.

Hải quân và lực lượng đặc biệt của Ả-rập Xê-út đưa những người sơ tán lên một con tàu đi từ Cảng Sudan đến Jeddah, Ả-rập Xê-út, vào ngày 30 tháng 4. Thành phố cảng đã trở thành một trung tâm cho những người tị nạn cố gắng thoát khỏi bạo lực.

Một logjam quan liêu

Arwa Idris, 20 tuổi, cho biết gia đình cô đã trốn thoát khỏi Khartoum vài tuần sau cuộc xung đột, bắt đầu hành trình nguy hiểm đến Port Sudan trên Biển Đỏ với hy vọng đến được một quốc gia láng giềng an toàn bằng đường hàng không, vì tuyến đường bộ tới Ai Cập không an toàn.

Trước khi bạo lực nổ ra, Idris, một sinh viên dược, đã xin thị thực để tham dự một hội nghị thanh niên của Liên Hợp Quốc tại New York vào tháng Tư.

“(Đó) là cơ hội lớn nhất mà tôi có (có) trong suốt cuộc đời mình,” cô nói.

Idris giải thích rằng thị thực của cô đã được phê duyệt và cô sẽ nhận hộ chiếu vào giữa tháng Tư. Nhưng cuộc chiến đã đảo lộn cuộc sống của cô ở Sudan và làm tiêu tan hy vọng được đến Mỹ hoặc thoát khỏi bạo lực ở quê nhà.

Thay vào đó, cô ấy nói rằng cô ấy đã bị đẩy vào một mớ hỗn độn quan liêu vào ngày 8 tháng 6, khi đại sứ quán Hoa Kỳ xác nhận rằng hộ chiếu của cô ấy đã bị phá hủy. Cô ấy nói rằng cô ấy đã xoay xở để gia hạn hộ chiếu cũ của mình vào ngày 26 tháng 5 trong thời gian dừng chân ở Wadi Halfa, phía bắc Sudan – một thủ tục mà Đại sứ quán Hoa Kỳ khuyến nghị cho những người xin thị thực Sudan. Nhưng Idris tuyên bố rằng vài ngày sau, chính quyền Ai Cập sẽ không chấp nhận giấy thông hành của cô.

Trong một email mà CNN xem được, Đại sứ quán Hoa Kỳ khuyên các công dân Sudan nên đến văn phòng hộ chiếu ở Wadi Halfa, nhưng thừa nhận rằng đã có báo cáo về việc dịch vụ bị gián đoạn phần lớn.

Gia đình cô từ chối chạy trốn khỏi đất nước mà không có cô, khiến họ mắc kẹt ở thành phố cảng mà không có lối thoát.

Mohamed, nhà phát triển phần mềm, đã lên kế hoạch đến Mỹ vào mùa xuân sau khi được nhận vào chương trình thạc sĩ khoa học máy tính tại một trường đại học ở Iowa.

Anh ấy nói rằng thị thực của anh ấy đã được phê duyệt vào tháng 1 và nói rằng anh ấy đã được yêu cầu lấy lại hộ chiếu vào giữa tháng 4. Sau nhiều lần cố gắng liên lạc với đại sứ quán Hoa Kỳ, anh ta nhận được câu trả lời thông báo rằng hộ chiếu của anh ta đã bị phá hủy, theo ảnh chụp màn hình mà CNN xem được.

Mohamed là một trong số những người xin thị thực Sudan nói với CNN rằng họ đã chứng kiến ​​bạo lực khi cố gắng chạy trốn khỏi đất nước. Các tổ chức nhân đạo đã cảnh báo rằng việc thiếu các tuyến đường sơ tán có nghĩa là dân thường có khả năng bị cuốn vào tình trạng ngày càng chết chóc.

Không có bất kỳ giấy tờ thông hành nào, Mohamed buộc phải ở lại Sudan trong khi gia đình anh miễn cưỡng rời bỏ anh để tìm nơi ẩn náu ở Ai Cập vào cuối tháng Tư.

“Họ phải rời đi vì đó là vấn đề sống chết nếu họ ở lại (ở Khartoum).”

Alhaj Sharafeldin, một sinh viên tốt nghiệp đại học 25 tuổi, nói với CNN rằng anh "bị mắc kẹt trong vùng chiến sự này."

Vào ngày 27 tháng 5, anh ta nói rằng anh ta rời thủ đô bằng một con đường gián tiếp đến Cảng Sudan, nhằm tránh đụng độ giữa RSF và quân đội Sudan.

“Bạn không biết liệu mình có bị bắn hay không,” anh nói thêm. “Dọc đường bên trong bang Khartoum, bạn có thể nhìn thấy xác chết ở khắp mọi nơi… Tôi rất biết ơn vì mình đã biến nó thành một mảnh.”

Sau gần ba ngày, Mohamed đến được thành phố ven biển, nơi anh cho biết hiện đang ở nhà một người họ hàng xa cùng với ít nhất 25 thành viên khác trong gia đình.

Alhaj Sharafeldin, một sinh viên tốt nghiệp đại học 25 tuổi, cũng sẽ đến Mỹ sau khi anh được mời tham gia chương trình thạc sĩ khoa học máy tính tại một trường đại học ở Iowa.

Anh trốn khỏi nhà ở Bahri, phía bắc thủ đô, để đến ở với người anh họ ở thành phố Omdurman gần đó. Mẹ của anh ta trốn sang Cairo vào ngày 28 tháng 4, trước khi đại sứ quán Hoa Kỳ ở Khartoum nói với anh ta vào tháng Năm rằng hộ chiếu của anh ta đã bị phá hủy, theo một email mà CNN xem được.

“Tôi bị mắc kẹt ở đây trong vùng chiến sự này,” anh nói với CNN. “Mọi chuyện đang trở nên rất nguy hiểm vì bạn có thể bắt gặp những tên trộm bất cứ lúc nào… Nếu bạn cố gắng chiến đấu hoặc bỏ chạy hay bất cứ điều gì, chúng sẽ có súng. Họ có thể bắn bạn.”

Sabah Ahmed (giữa bên phải) ngồi trong quán cà phê với các con trai Mohamed, Zeyazen và Kareem và con gái Renad, trong khi họ chờ được phỏng vấn tại đại sứ quán Hoa Kỳ ở Khartoum vào ngày 9 tháng 3 năm 2023.

Sabah Ahmed, một bà nội trợ 47 tuổi, đã chuyển gia đình từ Khartoum đến Wad Madani, phía đông nam thủ đô, một tuần sau khi xung đột bắt đầu.

Trước khi tình hình trở nên sôi sục, Ahmed cho biết cô và 4 đứa con nhỏ đã hoàn thành những bước cuối cùng trong việc xin đoàn tụ gia đình để cùng chồng và con gái đến Columbus, Ohio. Cả hai đã được Mỹ cấp quy chế tị nạn vào năm 2018.

Sau khi bạo lực nổ ra, chồng của Ahmed, Abdelazim Alhajaa, đã nhận được xác nhận từ đại sứ quán Hoa Kỳ tại Khartoum vào ngày 16 tháng 5, trong một email mà CNN xem được, rằng hộ chiếu của gia đình anh đã bị phá hủy. Tình trạng khó khăn cũng làm cạn kiệt cơ hội sớm được đoàn tụ của họ.

“Họ đã hủy hoại gia đình tôi,” Alhajaa nói với CNN. Ông nói rằng con trai ông đã gọi điện đến đại sứ quán vào ngày 22 tháng 4 để yêu cầu hộ chiếu của gia đình ông, nhưng một nhân viên đại sứ quán đã nhiều lần nói với ông: “Tôi không thể làm gì để giúp ông.”

Ahmed cho biết cô cảm thấy “thực sự bị mắc kẹt.”

Các cuộc đụng độ ác liệt giữa quân đội Sudan và lực lượng bán quân sự RSF vẫn tiếp diễn bất chấp các nỗ lực đàm phán và lệnh ngừng bắn không ổn định, để lại những thường dân mắc kẹt với một tương lai nhuốm màu chiến tranh.

Nói về hộ chiếu của mình, Idris nói: “Đó là tấm vé để ra đi, để chạy trốn khỏi thảm kịch này, và giờ nó đã bị phá hủy.”

Phương Linh – Báo Mỹ

Leave a comment

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Related Articles

Trung Quốc có 3 nghìn tỷ USD dự trữ tiền tệ "ẩn"
CỘNG ĐỒNG

Trung Quốc có 3 nghìn tỷ USD dự trữ tiền tệ “ẩn”

Trung Quốc đang ngồi trên một đống tiền trị giá 6 nghìn...

Báo cáo chấn động Coca-Cola với thành phần được cho là chất gây ung thư
CỘNG ĐỒNG

Báo cáo chấn động Coca-Cola với thành phần được cho là chất gây ung thư

WHO sẽ dán nhãn chất làm ngọt nhân tạo phổ biến có...

Cách bà mẹ người Úc kiếm 25.000 USD mỗi tháng từ TikTok
CỘNG ĐỒNG

Cách bà mẹ người Úc kiếm 25.000 USD mỗi tháng từ TikTok

Bà mẹ Sydney kiếm đủ tiền từ TikTok để trang trải chi...

Rầm rộ tin đồn tổng thống Nga sử dụng người đóng thế
CỘNG ĐỒNG

Rầm rộ tin đồn tổng thống Nga sử dụng người đóng thế

Hình ảnh tổng thống Nga Vladimir Putin xuất hiện trước công chúng...