Home CỘNG ĐỒNG Hóa thạch tiết lộ tổ tiên loài người tàn sát lẫn nhau vì những lý do ngoài nghi lễ
CỘNG ĐỒNG

Hóa thạch tiết lộ tổ tiên loài người tàn sát lẫn nhau vì những lý do ngoài nghi lễ

Theo một nghiên cứu mới, 9 vết cắt trên xương ống chân hóa thạch cho thấy họ hàng của loài người cổ đại đã tàn sát và có thể ăn thịt lẫn nhau cách đây 1,45 triệu năm.

Xương chày hóa thạch được tìm thấy trong bộ sưu tập của Bảo tàng Quốc gia Nairobi của Bảo tàng Quốc gia Kenya bởi Briana Pobiner, một nhà cổ sinh vật học tại Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Quốc gia ở Washington DC.

Pobiner đang nghiên cứu bộ sưu tập, tìm kiếm vết cắn của các loài động vật đã tuyệt chủng có thể đã săn mồi của loài vượn nhân hình cổ đại, thì cô bắt gặp những vết cắt trông giống như được tạo ra bởi các công cụ bằng đá.

“Những vết cắt này trông rất giống với những gì tôi đã thấy trên hóa thạch động vật đang được chế biến để tiêu thụ,” Pobiner cho biết trong một thông cáo báo chí.

“Có vẻ như thịt từ chiếc chân này đã được ăn và nó được ăn để bổ sung dinh dưỡng chứ không phải cho một nghi lễ.”

Chín dấu được xác định là vết cắt (dấu số 1--4 và 7--11) và hai dấu được xác định là dấu răng (dấu số 5 và 6) dựa trên so sánh với 898 biến đổi bề mặt xương đã biết.  Tỉ lệ = 1 cm.

Vết cắt tiết lộ điều gì

Đồng tác giả nghiên cứu Michael Pante, một nhà cổ sinh vật học tại Đại học bang Colorado, đã tạo ra các mô hình 3D dựa trên khuôn mẫu của các dấu vết trên xương. Ông đã so sánh hình dạng của các vết cắt với cơ sở dữ liệu hiện có gồm 898 dấu răng riêng lẻ, vết đồ mổ và vết giẫm đạp được tạo ra trong các thí nghiệm có kiểm soát.

Pobiner đã không nói với anh ấy rằng cô ấy nghĩ rằng các vết cắt được tạo ra bởi các công cụ bằng đá, nhưng phân tích của anh ấy đã đưa ra kết luận tương tự.

Tất cả các vết cắt đều được định hướng theo cùng một hướng, khiến cho một bàn tay sử dụng công cụ bằng đá có thể tạo ra các vết này lần lượt mà không thay đổi cách cầm.

Không rõ xương ống chân thuộc về loài hominin cổ đại nào – bởi vì xương chân không cung cấp nhiều thông tin phân loại như xương sọ hoặc xương hàm. Xương chày hóa thạch ban đầu được xác định là Australopithecus boisei và sau đó vào năm 1990 là Homo erectus.

Sự xuất hiện của các công cụ bằng đá tinh xảo có liên quan đến sự xuất hiện của chi Homo bao gồm cả loài của chúng ta, Homo sapiens, nhưng nghiên cứu gần đây hơn đã gợi ý rằng các vượn nhân hình cổ đại khác có thể đã sử dụng các công cụ bằng đá thậm chí còn sớm hơn.

Các bức ảnh cận cảnh của ba mẫu vật hóa thạch từ cùng một khu vực và cùng thời gian với hóa thạch xương chày của người vượn người được nhóm nghiên cứu nghiên cứu.  Những hóa thạch này cho thấy những vết cắt tương tự như những vết cắt được tìm thấy trên xương chày của người Hominin đã được nghiên cứu.  Các bức ảnh cho thấy (a) hàm dưới của linh dương, (b) bán kính của linh dương (xương chân trước phía dưới) và (c) xương bả vai lớn của động vật có vú (xương bả vai).

Hominin ăn hominin

Bản thân các vết cắt không chứng minh chắc chắn rằng họ hàng loài người cổ đại đã gây ra thiệt hại cũng đã lấy chân làm bữa ăn, nhưng Pobiner nói rằng điều đó là có thể. Các vết đánh dấu nằm ở nơi cơ bắp chân sẽ được gắn vào xương – một nơi tốt để cắt nếu mục đích là để loại bỏ thịt.

Pobiner cho biết: “Thông tin chúng tôi có cho chúng tôi biết rằng các vượn nhân hình có khả năng ăn thịt các vượn nhân hình khác ít nhất 1,45 triệu năm trước.

“Có rất nhiều ví dụ khác về các loài từ cây tiến hóa của loài người ăn thịt lẫn nhau để lấy dinh dưỡng, nhưng hóa thạch này cho thấy họ hàng của loài chúng ta đã ăn thịt lẫn nhau để tồn tại trong quá khứ xa hơn những gì chúng ta nhận ra.”

Silvia Bello, một nhà nghiên cứu về nguồn gốc con người tại Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên London, nói rằng việc ăn thịt đồng loại có thể đã phổ biến hơn trong quá khứ so với suy nghĩ trước đây, đồng thời lưu ý rằng bằng chứng cho hành vi này cũng đã được tìm thấy tại các địa điểm khảo cổ liên quan đến người Neanderthal và người hiện đại thời kỳ đầu.

Ví dụ, người Neanderthal sống cách đây 100.000 năm ở nơi mà ngày nay là Pháp đã thực hành ăn thịt đồng loại, có lẽ vì khí hậu ấm hơn khiến thức ăn khó kiếm hơn.

Nghiên cứu mới nhất, được công bố hôm thứ Hai trên tạp chí Khoa học báo cáo, là “có ý nghĩa vì phát hiện mới này cho thấy rằng ăn thịt đồng loại có thể đã được thực hành, ít nhất là đôi khi, từ rất lâu trong lịch sử tổ tiên của chúng ta,” Bello, người không tham gia vào nghiên cứu, cho biết. nghiên cứu.

Đồng nghiệp của cô, Chris Stringer, trưởng nhóm nghiên cứu về nguồn gốc loài người tại Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên ở London, cho biết xương ống chân có lẽ không phải là ví dụ lâu đời nhất được biết đến về việc họ hàng loài người tàn sát lẫn nhau. Ông cho biết các vết cắt đã được báo cáo trên xương má của một hóa thạch hominin được tìm thấy ở Sterkfontein, Nam Phi, vào năm 2000, có thể khoảng 2 triệu năm tuổi. Tuy nhiên, Pobiner cho biết nguồn gốc của các vết cắt trong trường hợp đó đã bị tranh cãi.

Stringer cho biết: “Bằng chứng mới này có vẻ khá thuyết phục và bổ sung thêm bằng chứng cho việc ăn thịt đồng loại từ rất sớm, cũng như bằng chứng đáng kể từ con người sau này.

Phương Linh – Báo Mỹ

Leave a comment

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Related Articles

Trung Quốc có 3 nghìn tỷ USD dự trữ tiền tệ "ẩn"
CỘNG ĐỒNG

Trung Quốc có 3 nghìn tỷ USD dự trữ tiền tệ “ẩn”

Trung Quốc đang ngồi trên một đống tiền trị giá 6 nghìn...

Báo cáo chấn động Coca-Cola với thành phần được cho là chất gây ung thư
CỘNG ĐỒNG

Báo cáo chấn động Coca-Cola với thành phần được cho là chất gây ung thư

WHO sẽ dán nhãn chất làm ngọt nhân tạo phổ biến có...

Cách bà mẹ người Úc kiếm 25.000 USD mỗi tháng từ TikTok
CỘNG ĐỒNG

Cách bà mẹ người Úc kiếm 25.000 USD mỗi tháng từ TikTok

Bà mẹ Sydney kiếm đủ tiền từ TikTok để trang trải chi...

Rầm rộ tin đồn tổng thống Nga sử dụng người đóng thế
CỘNG ĐỒNG

Rầm rộ tin đồn tổng thống Nga sử dụng người đóng thế

Hình ảnh tổng thống Nga Vladimir Putin xuất hiện trước công chúng...