Home CỘNG ĐỒNG Lãnh đạo AI cảnh báo công nghệ có ‘nguy cơ diệt vong’ hàng loạt
CỘNG ĐỒNG

Lãnh đạo AI cảnh báo công nghệ có ‘nguy cơ diệt vong’ hàng loạt

Hàng trăm nhà lãnh đạo doanh nghiệp và nhân vật của công chúng đã gióng lên hồi chuông cảnh báo nghiêm túc vào thứ Ba về những gì họ mô tả là mối đe dọa tuyệt chủng hàng loạt do trí tuệ nhân tạo gây ra.

Trong số 350 người ký tuyên bố công khai có Sam Altman, giám đốc điều hành của OpenAI, công ty đứng sau bot trò chuyện phổ biến ChatGPT; và Demis Hassabis, CEO của Google DeepMind, bộ phận AI của gã khổng lồ công nghệ.

Trung tâm An toàn AI phi lợi nhuận có trụ sở tại San Francisco đã đưa ra tuyên bố: “Đối với cộng đồng toàn cầu, giảm thiểu nguy cơ tuyệt chủng do Trí tuệ Nhân tạo (AI) phải được xem là ưu tiên hàng đầu, cùng với các rủi ro xã hội khác như đại dịch và chiến tranh hạt nhân”.

Những người ủng hộ tuyên bố này còn có một loạt nhân vật như nhạc sĩ Grimes, nhà hoạt động môi trường Bill McKibben và tác giả khoa học thần kinh Sam Harris.

Mối quan tâm về những rủi ro do AI gây ra và những lời kêu gọi quy định chặt chẽ công nghệ này đã thu hút sự chú ý nhiều hơn trong những tháng gần đây trước những đột phá lớn như ChatGPT.

Trong lời khai trước Thượng viện hai tuần trước, Altman đã cảnh báo các nhà lập pháp: “Nếu công nghệ này gặp trục trặc, nó có thể trở nên tồi tệ.”

ẢNH: TẬP TIN - Giám đốc điều hành OpenAI Sam Altman phát biểu trong một cuộc họp, tại Station F ở Paris, ngày 26 tháng 5 năm 2023.
Giám đốc điều hành OpenAI Sam Altman phát biểu trong một cuộc họp, tại Station F ở Paris, ngày 26 tháng 5 năm 2023.
Joel Saget/AFP qua Getty Images, TẬP TIN

Ông nói thêm: “Chúng tôi nghĩ rằng sự can thiệp theo quy định của chính phủ sẽ rất quan trọng để giảm thiểu rủi ro của các mô hình ngày càng mạnh mẽ”, đồng thời đề xuất việc áp dụng giấy phép hoặc các yêu cầu an toàn cần thiết cho hoạt động của các mô hình AI.

Giống như các bot trò chuyện hỗ trợ AI khác, ChatGPT có thể ngay lập tức phản hồi lời nhắc của người dùng về nhiều chủ đề khác nhau, tạo ra một bài luận về Shakespeare hoặc một bộ mẹo du lịch cho một điểm đến nhất định.

Microsoft đã ra mắt phiên bản của công cụ tìm kiếm Bing vào tháng 3, cung cấp phản hồi do GPT-4, mẫu ChatGPT mới nhất cung cấp. Công ty tìm kiếm đối thủ Google hồi tháng 2 đã công bố một mô hình AI có tên là Bard.

Sự gia tăng số lượng lớn nội dung do AI tạo ra đã làm dấy lên lo ngại về khả năng lan truyền thông tin sai lệch, ngôn từ kích động thù địch và phản ứng lôi kéo.

Hàng trăm nhà lãnh đạo công nghệ, bao gồm doanh nhân tỷ phú Elon Musk và đồng sáng lập Apple Steve Wozniak, đã ký một bức thư ngỏ vào tháng 3 kêu gọi tạm dừng sáu tháng phát triển hệ thống AI và mở rộng sự giám sát của chính phủ.

“Các hệ thống AI với trí thông minh cạnh tranh với con người có thể gây ra rủi ro sâu sắc cho xã hội và nhân loại”, bức thư viết.

Trong các bình luận vào tháng trước với người dẫn chương trình của Fox News, Tucker Carlson, Musk đã đưa ra một cảnh báo khác: “Chắc chắn có một con đường dẫn đến sự lạc chỗ của AI, đó là đào tạo AI trở nên lừa dối.”

ẢNH: TẬP TIN - Giám đốc điều hành Tesla Elon Musk tại Washington, Hoa Kỳ, ngày 27 tháng 1 năm 2023.
Giám đốc điều hành Tesla Elon Musk tại Washington, Hoa Kỳ, ngày 27 tháng 1 năm 2023.
Jonathan Ernst/Reuters, TẬP TIN

Tuyên bố được đưa ra hôm thứ Ba bao gồm những người ủng hộ lớn khác từ ngành công nghiệp AI, bao gồm Giám đốc Công nghệ Microsoft Kevin Scott và Trưởng phòng Nghiên cứu Chính sách OpenAI Miles Brundage.

Giải quyết sự ngắn gọn của tuyên bố dài 22 từ được đưa ra vào thứ Ba, Trung tâm An toàn AI cho biết trên trang web của mình: “Có thể khó bày tỏ lo ngại về một số rủi ro nghiêm trọng nhất của AI tiên tiến.”

“Tuyên bố ngắn gọn dưới đây nhằm mục đích vượt qua trở ngại này và mở ra cuộc thảo luận”, Trung tâm An toàn AI cho biết thêm.

Phương Linh – Báo Mỹ

Leave a comment

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Related Articles

Trung Quốc có 3 nghìn tỷ USD dự trữ tiền tệ "ẩn"
CỘNG ĐỒNG

Trung Quốc có 3 nghìn tỷ USD dự trữ tiền tệ “ẩn”

Trung Quốc đang ngồi trên một đống tiền trị giá 6 nghìn...

Báo cáo chấn động Coca-Cola với thành phần được cho là chất gây ung thư
CỘNG ĐỒNG

Báo cáo chấn động Coca-Cola với thành phần được cho là chất gây ung thư

WHO sẽ dán nhãn chất làm ngọt nhân tạo phổ biến có...

Cách bà mẹ người Úc kiếm 25.000 USD mỗi tháng từ TikTok
CỘNG ĐỒNG

Cách bà mẹ người Úc kiếm 25.000 USD mỗi tháng từ TikTok

Bà mẹ Sydney kiếm đủ tiền từ TikTok để trang trải chi...

Rầm rộ tin đồn tổng thống Nga sử dụng người đóng thế
CỘNG ĐỒNG

Rầm rộ tin đồn tổng thống Nga sử dụng người đóng thế

Hình ảnh tổng thống Nga Vladimir Putin xuất hiện trước công chúng...