Home CỘNG ĐỒNG Liệu Trung Quốc có thể vượt qua Mỹ trong cuộc đua AI?
CỘNG ĐỒNG

Liệu Trung Quốc có thể vượt qua Mỹ trong cuộc đua AI?

Liệu Trung Quốc có thể vượt qua Mỹ trong cuộc đua AI?
Liệu Trung Quốc có thể vượt qua Mỹ trong cuộc đua AI?

Những lo ngại về tác động có hại của AI tại hội nghị G7 vào tuần trước trùng hợp với nỗ lực của Mỹ nhằm hạn chế quyền truy cập của Trung Quốc vào công nghệ quan trọng.

Hiện tại, Mỹ dường như đang dẫn đầu trong cuộc đua AI. Và có khả năng những hạn chế hiện tại đối với xuất khẩu chất bán dẫn sang Trung Quốc có thể cản trở tiến bộ công nghệ của Bắc Kinh.

Nhưng theo các nhà phân tích, Trung Quốc có thể bắt kịp vì các giải pháp AI phải mất nhiều năm để hoàn thiện. Kendra Schaefer, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu chính sách công nghệ tại Trivium China nói với BBC: “Các công ty internet Trung Quốc “được cho là tiên tiến hơn các công ty internet của Mỹ, tùy thuộc vào cách bạn đo lường sự tiến bộ”.

Tuy nhiên, bà nói rằng “khả năng sản xuất thiết bị và linh kiện cao cấp của Trung Quốc ước tính chậm hơn các nhà lãnh đạo toàn cầu từ 10 đến 15 năm”.

Lợi thế lớn nhất của Mỹ là Thung lũng Silicon, được cho là điểm nóng kinh doanh tối cao của thế giới. Đây là nơi sản sinh ra những gã khổng lồ công nghệ như Google, Apple và Intel đã góp phần định hình cuộc sống hiện đại.

Liệu Trung Quốc có thể vượt qua Mỹ trong cuộc đua AI?
Liệu Trung Quốc có thể vượt qua Mỹ trong cuộc đua AI?

Pascale Fung, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Trí tuệ Nhân tạo tại Đại học Khoa học và Công nghệ Hồng Kông, cho biết các nhà đổi mới trong nước đã được hỗ trợ bởi nền văn hóa nghiên cứu độc đáo. Bà Fung cho biết các nhà nghiên cứu thường dành nhiều năm làm việc để cải thiện công nghệ mà không nghĩ đến sản phẩm.

Ví dụ, OpenAI đã hoạt động như một công ty phi lợi nhuận trong nhiều năm khi nghiên cứu mô hình học máy của Transformers, mô hình này cuối cùng đã hỗ trợ ChatGPT. Bà nói thêm: “Môi trường này chưa bao giờ tồn tại ở hầu hết các công ty Trung Quốc. Họ sẽ xây dựng các hệ thống học sâu hoặc các mô hình ngôn ngữ lớn chỉ sau khi họ thấy được sự phổ biến. Đây là một thách thức cơ bản đối với AI của Trung Quốc.”

Các nhà đầu tư Mỹ cũng đã ủng hộ nỗ lực nghiên cứu của đất nước. Vào năm 2019, Microsoft cho biết họ sẽ đầu tư 1 tỷ đô la (810.000 bảng Anh) vào OpenAI. Giám đốc điều hành Microsoft Satya Nadella cho biết: “AI là một trong những công nghệ biến đổi nhất trong thời đại của chúng ta và có khả năng giúp giải quyết nhiều thách thức cấp bách nhất trên thế giới của chúng ta”.

Trong khi đó, Trung Quốc được hưởng lợi từ cơ sở người tiêu dùng lớn hơn. Đây là quốc gia đông dân thứ hai thế giới với khoảng 1,4 tỷ người. Edith Yeung, một đối tác tại công ty đầu tư Race Capital, cho biết nước này cũng có lĩnh vực internet phát triển mạnh.

Chẳng hạn, gần như tất cả mọi người trong nước đều sử dụng siêu ứng dụng WeChat. Nó được sử dụng cho hầu hết mọi thứ, từ gửi tin nhắn văn bản, đến đặt lịch hẹn với bác sĩ và nộp thuế. Kết quả là, có rất nhiều thông tin có thể được sử dụng để cải thiện sản phẩm. Bà Yeung nói: “Mô hình AI sẽ chỉ tốt như dữ liệu có sẵn để nó học hỏi.

Theo Lee Kai-Fu, người đưa ra lập luận trong cuốn sách Trí tuệ nhân tạo siêu cường: Trung Quốc, Thung lũng Silicon và Trật tự thế giới mới, trong khi cộng đồng công nghệ Trung Quốc dường như tụt hậu so với Mỹ, thì các nhà phát triển của họ lại có lợi thế hơn.

Bà nói thêm: “Trong thập kỷ qua, chúng ta đã chứng kiến ​​nhiều sự đổi mới hơn từ các công ty internet hướng đến người tiêu dùng và các thiết kế cao cấp của Trung Quốc. Mặc dù các công ty công nghệ Trung Quốc chắc chắn có những lợi thế độc nhất, nhưng tác động đầy đủ của chủ nghĩa độc đoán của Bắc Kinh vẫn chưa rõ ràng.

Mối quan tâm lớn hơn là những nỗ lực của Mỹ nhằm hạn chế khả năng tiếp cận của Trung Quốc với công nghệ chuyên dụng có thể cản trở ngành công nghiệp AI của nước này. Chip máy tính hiệu suất cao, hoặc chất bán dẫn, hiện là nguồn gốc của nhiều căng thẳng giữa Washington và Bắc Kinh. Chúng được sử dụng trong các sản phẩm hàng ngày bao gồm máy tính xách tay và điện thoại thông minh và có thể có các ứng dụng quân sự. Chúng cũng rất quan trọng đối với phần cứng cần thiết cho việc học AI.

Bà Fung cho biết các công ty Mỹ như Nvidia hiện đang dẫn đầu trong việc phát triển chip AI và rất ít công ty Trung Quốc có thể cạnh tranh với ChatGPT do các hạn chế xuất khẩu.

Phương Linh – Báo Mỹ

Leave a comment

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Related Articles

Trung Quốc có 3 nghìn tỷ USD dự trữ tiền tệ "ẩn"
CỘNG ĐỒNG

Trung Quốc có 3 nghìn tỷ USD dự trữ tiền tệ “ẩn”

Trung Quốc đang ngồi trên một đống tiền trị giá 6 nghìn...

Báo cáo chấn động Coca-Cola với thành phần được cho là chất gây ung thư
CỘNG ĐỒNG

Báo cáo chấn động Coca-Cola với thành phần được cho là chất gây ung thư

WHO sẽ dán nhãn chất làm ngọt nhân tạo phổ biến có...

Cách bà mẹ người Úc kiếm 25.000 USD mỗi tháng từ TikTok
CỘNG ĐỒNG

Cách bà mẹ người Úc kiếm 25.000 USD mỗi tháng từ TikTok

Bà mẹ Sydney kiếm đủ tiền từ TikTok để trang trải chi...

Rầm rộ tin đồn tổng thống Nga sử dụng người đóng thế
CỘNG ĐỒNG

Rầm rộ tin đồn tổng thống Nga sử dụng người đóng thế

Hình ảnh tổng thống Nga Vladimir Putin xuất hiện trước công chúng...