Home CỘNG ĐỒNG Công dân Trung Quốc kiện Florida về lệnh cấm mua bất động sản
CỘNG ĐỒNG

Công dân Trung Quốc kiện Florida về lệnh cấm mua bất động sản

Công dân Trung Quốc kiện Florida về lệnh cấm mua bất động sản
Các dự luật tương tự ở các vùng khác của đất nước đã thu hút sự phản đối từ người Mỹ gốc Á.

Một nhóm công dân Trung Quốc làm việc và sinh sống tại Florida đang phản đối luật mới cấm họ mua bất động sản tại bang này.

American Civil Liberties Union – một nhóm dân quyền đại diện cho các nguyên đơn, cho biết luật này vi hiến và phân biệt đối xử. Đơn kiện cho biết lệnh cấm cũng sẽ ảnh hưởng đến người Mỹ gốc Hoa và người gốc Á.

Những người ủng hộ dự luật đã lập luận rằng nó sẽ bảo vệ an ninh quốc gia của Mỹ. Vụ kiện diễn ra trong bối cảnh quan hệ căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc và Thống đốc Cộng hòa Ron DeSantis sẽ sớm được đưa ra tranh cử tổng thống.

Ashley Gorski, luật sư cấp cao của ACLU, cho biết trong một tuyên bố: “Luật phân biệt đối xử về tài sản của Florida là không công bằng, phi lý và vi hiến. Mọi người ở Mỹ đều có quyền được bảo vệ bình đẳng theo luật pháp của chúng tôi, kể cả công dân của các quốc gia khác.”

Công dân Trung Quốc kiện Florida về lệnh cấm mua bất động sản
Các dự luật tương tự ở các vùng khác của đất nước đã thu hút sự phản đối từ người Mỹ gốc Á.

Các nguyên đơn, được đại diện bởi ACLU và hai nhóm khác, nói rằng trên thực tế, luật của Florida sẽ dẫn đến sự phân biệt đối xử rộng rãi đối với các cộng đồng này trong tiểu bang, bao gồm cả cư dân hàng ngày và công dân Mỹ.

Luật này áp dụng cho việc sở hữu tài sản trong phạm vi 10 dặm quanh “cơ sở hạ tầng quan trọng” và cũng cấm các thực thể nước ngoài đến từ Nga, Iran, Bắc Triều Tiên, Cuba, Venezuela và Syria. Những khu vực đó bao gồm sân bay, cơ sở quân sự, sân bay vũ trụ, nhà máy lọc dầu, nhà máy điện, cơ sở xử lý nước và chất thải hoặc cảng biển. Các tổ chức nước ngoài cũng bị cấm mua đất nông nghiệp.

Luật pháp tập trung nhiều vào việc hạn chế bán hàng cho các công dân và tổ chức Trung Quốc. Nó coi việc công dân hoặc công ty Trung Quốc mua tài sản, hoặc để một người hoặc công ty cố ý bán cho họ là trọng tội. Đối với công dân của các quốc gia khác trong danh sách, hình phạt là một tội nhẹ.

Trong nhiều năm qua, cả Đảng Cộng hòa và Đảng Dân chủ đều bày tỏ lo ngại về khả năng có sự can thiệp do nhà nước bảo trợ từ Trung Quốc, Iran và Nga đối với cơ sở hạ tầng quan trọng của Mỹ, chẳng hạn như lưới điện hoặc hệ thống bầu cử.

Florida cũng không phải là bang duy nhất có hành động như vậy. Thống đốc Cộng hòa của Montana đã ký một biện pháp vào đầu tháng 5 hạn chế các doanh nghiệp và công dân Trung Quốc mua đất nông nghiệp hoặc tài sản gần cơ sở hạ tầng quan trọng nhất định. Texas cũng đang xem xét một dự luật tương tự.

Ông DeSantis, một đảng viên Đảng Cộng hòa, đã ký thành luật SB 264 vào ngày 8/5 và dự kiến ​​có hiệu lực vào ngày 1/7. Trong buổi họp báo ngày 8/5,Ông DeSantis cho biết luật là một phần trong nỗ lực “ngăn chặn ảnh hưởng của Đảng Cộng sản Trung Quốc”.

Mỹ có một lịch sử lâu dài về các chính sách nhà ở phân biệt đối xử cả chính thức và không chính thức. Nhiều vụ kiện dân quyền đã được tiến hành để chấm dứt phân biệt đối xử về nhà ở dựa trên chủng tộc, giới tính, hệ tư tưởng hoặc định hướng.

Trong thế kỷ 20, một thông lệ được gọi là “redlining” đã loại trừ nhiều cộng đồng da màu, đặc biệt là cư dân Da đen, khỏi việc sở hữu tài sản ở một số quận nhất định. Người Mỹ gốc Á cũng đã chịu gánh nặng của những chính sách như vậy trong suốt lịch sử Mỹ. Các đại diện pháp lý đã đề cập cụ thể đến những khoảnh khắc này khi lập luận rằng luật này sẽ gây tổn hại cho những người nhập cư Trung Quốc.

Bethany Li, giám đốc pháp lý của Quỹ Giáo dục và Bảo vệ Pháp lý Người Mỹ gốc Á, một trong những nhóm đại diện cho các nguyên đơn, cho biết: “Các chính sách và luận điệu bài ngoại đối với Trung Quốc đã khơi dậy thành kiến ​​chủng tộc. Luật này đã khiến nhiều người trong cộng đồng gốc Á của tiểu bang không chắc chắn và lo sợ về tương lai của họ.

Phương Linh – Báo Mỹ

Leave a comment

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Related Articles

Trung Quốc có 3 nghìn tỷ USD dự trữ tiền tệ "ẩn"
CỘNG ĐỒNG

Trung Quốc có 3 nghìn tỷ USD dự trữ tiền tệ “ẩn”

Trung Quốc đang ngồi trên một đống tiền trị giá 6 nghìn...

Báo cáo chấn động Coca-Cola với thành phần được cho là chất gây ung thư
CỘNG ĐỒNG

Báo cáo chấn động Coca-Cola với thành phần được cho là chất gây ung thư

WHO sẽ dán nhãn chất làm ngọt nhân tạo phổ biến có...

Cách bà mẹ người Úc kiếm 25.000 USD mỗi tháng từ TikTok
CỘNG ĐỒNG

Cách bà mẹ người Úc kiếm 25.000 USD mỗi tháng từ TikTok

Bà mẹ Sydney kiếm đủ tiền từ TikTok để trang trải chi...

Rầm rộ tin đồn tổng thống Nga sử dụng người đóng thế
CỘNG ĐỒNG

Rầm rộ tin đồn tổng thống Nga sử dụng người đóng thế

Hình ảnh tổng thống Nga Vladimir Putin xuất hiện trước công chúng...