Home CỘNG ĐỒNG Úc gặp vấn đề vì quá nhiều kangaroo
CỘNG ĐỒNG

Úc gặp vấn đề vì quá nhiều kangaroo

Úc gặp vấn đề vì quá nhiều kangaroo
Úc gặp vấn đề vì quá nhiều kangaroo.

Tình hình sinh sôi nhanh chóng của kangaroo tại Úc đang gây nguy cơ chết đói cho chúng. Để giải quyết vấn đề này, nước Úc đề xuất khuyến khích săn bắn và khai thác kangaroo.

Dù kangaroo được xem là biểu tượng của thiên nhiên Úc đối với người ngoài, nhưng chúng lại gây ra vấn đề môi trường đáng lo ngại tại đây. Các nhà sinh thái học đã cảnh báo rằng quần thể kangaroo tại Úc đang đối mặt với nguy cơ mất mát đáng kể nếu số lượng chúng không được kiểm soát. Vì vậy, giải pháp tiêu diệt kangaroo trên quy mô lớn đã được các nhà khoa học ủng hộ.

Số lượng kangaroo có thể gia tăng nhanh chóng lên đến hàng chục triệu con khi có đủ thức ăn sau một mùa mưa thuận lợi. Nhà sinh thái học Katherine Moseby cảnh báo rằng một đàn kangaroo có thể nhanh chóng tiêu thụ một bãi cỏ và sẽ chết đói nếu không có đủ thức ăn.

Úc gặp vấn đề vì quá nhiều kangaroo
Úc gặp vấn đề vì quá nhiều kangaroo.

“Có ước tính rằng sau đợt hạn hán gần đây, khoảng 80-90% số kangaroo tại một số khu vực không thể sống sót”, cô Moseby nói với Hãng tin AFP.

Theo bà Moseby, tình trạng bùng nổ cá thể gần đây của kangaroo đã đưa chúng tới nhà vệ sinh công cộng để ăn giấy hoặc đồng loại chết đói trên đường khi cùng cố gắng tìm kiếm thức ăn. Bà Moseby cho rằng giải pháp nhân đạo nhất để cứu kangaroo là săn bắn và sử dụng thịt của chúng với một giới hạn được kiểm soát.

Mặc dù kangaroo được bảo vệ tại Úc, nhưng chúng không có nguy cơ tuyệt chủng, cho phép săn bắn tại hầu hết các khu vực với giấy phép từ chính phủ. Mỗi năm, khoảng 5 triệu con kangaroo bị săn bắn để đáp ứng nhu cầu nội địa, bao gồm sử dụng thịt, làm thức ăn cho thú cưng và lấy da.

Ông Dennis King từ Hiệp hội Công nghiệp Kangaroo Úc cho biết quần thể kangaroo đã giảm xuống còn khoảng 30 triệu con sau đợt hạn hán nghiêm trọng vào đầu những năm 2000, nhưng dự kiến sẽ nhanh chóng phục hồi lên mức 60 triệu con sau 3 năm có hiện tượng La Nina ở vùng bờ biển phía đông, như được ông King trích dẫn bởi Hãng tin AFP.

Các nhà vận động vì quyền động vật đã lên án việc tiêu diệt kangaroo với mục đích thương mại, cho rằng nó là hành động “độc ác”. Áp lực đã được đặt lên các nhãn hàng thể thao lớn như Nike và Puma để dần loại bỏ việc sử dụng da kangaroo.

Theo một phát ngôn viên của Nike được trích dẫn bởi AFP vào tháng 3 năm 2023, “Nike đã chấm dứt quan hệ với nhà cung cấp duy nhất của hãng cung cấp da kangaroo vào năm 2021 và sẽ không sử dụng da kangaroo cho bất kỳ sản phẩm nào trong năm 2023”.

Các chính trị gia tại bang Oregon, Mỹ – nơi Nike được thành lập – đã đề xuất một dự luật vào đầu năm nay để cấm việc sử dụng “bất kỳ phần nào của một con kangaroo đã chết”.

George Wilson, một nhà nghiên cứu hàng đầu về quản lý loài kangaroo, cho rằng nỗ lực để chấm dứt ngành công nghiệp sử dụng da kangaroo là có ý đúng, nhưng lại là một sai lầm. Ông nhận xét rằng “Họ nói rằng nó vô nhân đạo, nhưng lại cũng vô nhân đạo khi để chúng chết đói. Không làm gì để giải quyết vấn đề này mới là điều tàn nhẫn nhất”.

Bà Moseby đồng ý với quan điểm này và tin rằng việc ngừng tiêu diệt kangaroo sẽ gây hại lâu dài cho loài này. Theo bà, “cố gắng ngừng thu hoạch da hay thịt kangaroo sẽ không mang lại bất kỳ lợi ích nào, mà chỉ làm tình hình trở nên tồi tệ hơn”.

Phương Linh – Báo Mỹ

Leave a comment

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Related Articles

Trung Quốc có 3 nghìn tỷ USD dự trữ tiền tệ "ẩn"
CỘNG ĐỒNG

Trung Quốc có 3 nghìn tỷ USD dự trữ tiền tệ “ẩn”

Trung Quốc đang ngồi trên một đống tiền trị giá 6 nghìn...

Báo cáo chấn động Coca-Cola với thành phần được cho là chất gây ung thư
CỘNG ĐỒNG

Báo cáo chấn động Coca-Cola với thành phần được cho là chất gây ung thư

WHO sẽ dán nhãn chất làm ngọt nhân tạo phổ biến có...

Cách bà mẹ người Úc kiếm 25.000 USD mỗi tháng từ TikTok
CỘNG ĐỒNG

Cách bà mẹ người Úc kiếm 25.000 USD mỗi tháng từ TikTok

Bà mẹ Sydney kiếm đủ tiền từ TikTok để trang trải chi...

Rầm rộ tin đồn tổng thống Nga sử dụng người đóng thế
CỘNG ĐỒNG

Rầm rộ tin đồn tổng thống Nga sử dụng người đóng thế

Hình ảnh tổng thống Nga Vladimir Putin xuất hiện trước công chúng...