Home TIN NƯỚC MỸ Mỹ: Phẫu thuật não cho bé gái ngay từ khi còn trong bụng mẹ
TIN NƯỚC MỸ

Mỹ: Phẫu thuật não cho bé gái ngay từ khi còn trong bụng mẹ

Mỹ: Phẫu thuật não cho bé gái ngay từ khi còn trong bụng mẹ
Mỹ: Phẫu thuật não cho bé gái ngay từ khi còn trong bụng mẹ.

Nhóm bác sĩ tại TP Boston, Mỹ, đã thành công trong việc thực hiện một ca phẫu thuật để điều trị một dị tật trong tĩnh mạch não cho một bé gái trước khi cô bé được sinh ra vài ngày.

Ca phẫu thuật này đã được thực hiện vào tháng 3 năm nay, tuy nhiên, thông tin chi tiết và đánh giá về hiệu quả của ca phẫu thuật này chỉ được công bố trong một báo cáo khoa học trên tạp chí Stroke vào ngày 4/5.

Em bé là con thứ 4 của vợ chồng Derek (39 tuổi) và Kenyatta (36 tuổi). Trong tuần thứ 30 của thai kỳ, khi siêu âm thai được thực hiện, bác sĩ đã chẩn đoán rằng em bé bị chứng phình tĩnh mạch Galen, một dị tật tĩnh mạch não.

Chứng phình tĩnh mạch Galen xảy ra khi tĩnh mạch Galen, một tĩnh mạch dẫn máu từ não về tim, không phát triển bình thường. Điều này dẫn đến sự tăng lưu lượng máu quá lớn trong tĩnh mạch và tim, gây căng thẳng và gây ra nhiều vấn đề sức khỏe.

Mỹ: Phẫu thuật não cho bé gái ngay từ khi còn trong bụng mẹ
Mỹ: Phẫu thuật não cho bé gái ngay từ khi còn trong bụng mẹ.

Theo bác sĩ Darren Orbach, một chuyên gia xạ trị tại Bệnh viện Nhi Boston và cũng là chuyên gia điều trị chứng phình tĩnh mạch Galen, hai trong số những vấn đề sức khỏe đáng lo ngại nhất khi mắc phải dị tật này là tổn thương nghiêm trọng về não và suy tim bẩm sinh.

Thường thì trẻ em bị phình tĩnh mạch Galen sẽ được điều trị sau khi sinh bằng cách đặt một catheter tĩnh mạch để đưa vào và giảm lưu lượng máu thông qua việc xoắn (coil). Tuy nhiên, ông Darren Orbach cho rằng phương pháp điều trị này thường đã quá muộn.

“Khoảng 50 – 60% trẻ em mắc phải dị tật này sẽ phát triển bệnh ngay sau khi sinh. Trong số đó, có vẻ như 40% không thể qua khỏi”, ông Orbach cho biết. Ngoài ra, nếu sống sót, khoảng một nửa trẻ sơ sinh bị phình tĩnh mạch Galen cũng sẽ gặp các vấn đề nghiêm trọng về thần kinh và nhận thức.

Sau khi được giải thích về các nguy cơ có thể xảy ra như sinh non và xuất huyết não cho thai nhi, chị Kenyatta đã quyết định tham gia một thử nghiệm phẫu thuật mới để điều trị bệnh cho con ngay từ lúc mang bầu.

Vào ngày 15/3, đúng một tháng sau khi siêu âm phát hiện dị tật tĩnh mạch Galen ở em bé, chị Kenyatta đã quyết định chọn giải pháp phẫu thuật. Trong ca phẫu thuật đặc biệt này, các bác sĩ sẽ cùng lúc thực hiện thủ thuật cho cả chị Kenyatta và em bé.

Hiện tại, thông tin chi tiết về quá trình phẫu thuật và kết quả cuối cùng chưa được công bố rõ ràng. Tuy nhiên, sự tham gia vào thử nghiệm phẫu thuật mới này cho thấy sự hy vọng và nỗ lực của gia đình và đội ngũ y tế trong việc chữa trị dị tật tĩnh mạch Galen ở em bé.

Phương Linh – Báo Mỹ

Leave a comment

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Related Articles

Đối tượng "truy nã gắt gao nhất nước Mỹ" bị bắt sau 40 năm trốn chạy
TIN NƯỚC MỸ

Đối tượng “truy nã gắt gao nhất nước Mỹ” bị bắt sau 40 năm trốn chạy

Một người đàn ông Florida xuất hiện trên America’s Most Wanted đã...

Mỹ: Học sinh đánh gãy chân cô giáo
TIN NƯỚC MỸ

Mỹ: Học sinh đánh gãy chân cô giáo

Một sự cố đáng buồn xảy ra tại trường trung học Heritage...

Hơn 100 triệu người Mỹ gặp nguy hiểm khi khói cháy rừng ở Canada lan rộng
TIN NƯỚC MỸ

Hơn 100 triệu người Mỹ gặp nguy hiểm khi khói cháy rừng ở Canada lan rộng

Gần một phần ba người Mỹ sẽ trải nghiệm chất lượng không...