Home CỘNG ĐỒNG Lời nói dối đáng buồn xung quanh sự sụt giảm tỷ lệ sinh của Úc
CỘNG ĐỒNG

Lời nói dối đáng buồn xung quanh sự sụt giảm tỷ lệ sinh của Úc

Số trẻ sinh ra tại các bệnh viện công ở NSW đã giảm xuống mức thấp nhất trong hơn một thập kỷ, dữ liệu mới có thể tiết lộ.

Theo Cục Thông tin Y tế, chỉ có 15.868 trẻ sơ sinh được sinh ra tại các phòng hộ sinh công cộng từ tháng 1 đến tháng 3 năm 2023, mức thấp nhất trong bất kỳ quý nào kể từ khi hồ sơ bắt đầu được ghi nhận vào năm 2010.

Sự suy giảm này xảy ra sau khi số ca sinh nở tăng nhẹ trong thời kỳ đại dịch – nhờ sự gia tăng số ca thụ thai trong thời gian phong tỏa vì Covid-19 – khi số trẻ sinh ra tại các bệnh viện công ở NSW đạt đỉnh 19.081 trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 6 năm 2021.

Tiến sĩ Liz Allen, nhà nhân khẩu học của Đại học Quốc gia Úc, cho biết tỷ lệ sinh giảm là do sự kết hợp của nhiều yếu tố, cả cá nhân và bên ngoài – đặc biệt là những lo ngại về nhà ở, chi phí sinh hoạt và biến đổi khí hậu.

Tiến sĩ Allen nói với news.com.au: “Biến đổi khí hậu đã được những người trẻ tuổi ở Úc và các quốc gia tương tự khác coi là mối lo ngại lớn và là rào cản đối với việc có con.

“Nỗi sợ hãi về sự không chắc chắn do thời tiết và khí hậu ngày càng khắc nghiệt có nghĩa là những người trẻ tuổi đang từ bỏ việc chăm sóc trẻ em với lý do lo ngại về đạo đức.”

Cô cho biết áp lực về chi phí sinh hoạt, khả năng chi trả nhà ở, việc làm bấp bênh và bất bình đẳng giới “tất cả đều tạo nên biện pháp tránh thai khá chắc chắn cho thanh niên Úc”.

Nhưng phân tích chuyên môn của cô ấy đã bị tấn công bởi những người chống vaxx, những người đã tuyên bố sai sự thật rằng vắc xin Covid là nguyên nhân dẫn đến sự sụt giảm.

Đưa lên Twitter, doanh nhân gây tranh cãi ở Gold Coast, Jamie McIntyre, đã bác bỏ phân tích của Tiến sĩ Allen rằng mối lo ngại về biến đổi khí hậu đã ảnh hưởng đến kế hoạch hóa gia đình.

McIntyre – một “chuyên gia tự lực và diễn giả truyền động lực” – tuyên bố “sự sụt giảm đáng kể số ca sinh nở” đã xảy ra “vì một số loại vắc xin không an toàn, hiệu quả hoặc không cần thiết đã được áp dụng cho người già, bà mẹ mang thai và thậm chí cả trẻ em” .

Theo Bộ Y tế liên bang và một số nghiên cứu quốc tế, không có bằng chứng nào cho thấy vắc xin Covid-19 gây ra bất kỳ vấn đề nào đối với thai kỳ, hoặc các vấn đề về khả năng sinh sản ở nam hay nữ, hoặc bất kỳ khả năng sinh sản nào trong tương lai  trẻ em.

Trên thực tế, bộ báo cáo rằng việc nhiễm Covid khi đang mang thai – và chưa được tiêm phòng – có nguy cơ gây hại cao hơn cho người mẹ và thai nhi.

Nghiên cứu được biên soạn bởi Vicki Male, giảng viên cao cấp về Miễn dịch sinh sản tại Đại học Hoàng gia Luân Đôn, cho thấy các vị trí tuyển dụng do Covid-19 không làm tăng khả năng sảy thai của một người, cũng như không làm thay đổi chức năng buồng trứng, chất lượng trứng, khả năng thụ tinh hoặc tỷ lệ mang thai lâm sàng đối với một người. bệnh nhân thụ tinh ống nghiệm.

Không có bằng chứng nào cho thấy vắc-xin Covid-19 gây hại cho người mang thai hoặc thai nhi.

Không có bằng chứng nào cho thấy vắc-xin Covid-19 gây hại cho người mang thai hoặc thai nhi.

Một số người dùng cho rằng tỷ lệ sinh giảm mạnh rõ ràng có thể là do dữ liệu “không đầy đủ” và lưu ý rằng các quốc gia khác đã chứng kiến ​​​​sự gia tăng số ca sinh sau đại dịch và vắc-xin hàng loạt được sử dụng – trái ngược với tuyên bố của McIntyre.

Các nước láng giềng của chúng ta ở New Zealand đã vượt qua nhiều năm suy giảm vào năm 2022, với tỷ lệ sinh tăng lên 1,69 ca sinh trên một phụ nữ – gần bằng tỷ lệ 1,71 trước đại dịch – theo thống kê của chính phủ New Zealand.

Gần 90% phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ đã được tiêm phòng ở New Zealand.

Dữ liệu của chính phủ cho thấy tỷ lệ sinh đã giảm nhẹ trở lại xuống 1,65 đối với phụ nữ New Zealand vào năm 2023, tuy nhiên tỷ lệ sinh của phụ nữ Maori vẫn tiếp tục tăng.

Hoa Kỳ cũng chứng kiến ​​​​tỷ lệ sinh tăng sau Covid, đảo ngược mức suy giảm hai năm trước đó.

Dữ liệu mới nhất của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ cho thấy số ca sinh tăng 1% vào năm 2021, cũng như tổng tỷ suất sinh vào năm 2021 – lên 1664 ca sinh trên 1000 phụ nữ (tăng từ 1641,5 ca trên 1000 phụ nữ vào năm 2020). Đây là lần tăng tỷ lệ sinh đầu tiên của Hoa Kỳ kể từ năm 2014, nhưng sau nhiều năm giảm liên tục, bao gồm mức giảm 4% từ năm 2019 đến năm 2020.

Cục Thống kê Úc cho thấy tỷ lệ sinh của Úc đã giảm đều đặn kể từ những năm 1970, xuống mức trước đại dịch vào năm 2021 . Tỷ lệ này tăng lên 1,70 ca sinh trên một phụ nữ vào năm 2021 – cao hơn năm 2020 (1,59) nhưng vẫn thấp hơn năm 2011 (1,92).

Các quốc gia khác chứng kiến ​​​​sự gia tăng số ca sinh và tỷ lệ sinh sau đại dịch.  Ảnh: InBloom Photography

Các quốc gia khác chứng kiến ​​​​sự gia tăng số ca sinh và tỷ lệ sinh sau đại dịch. Ảnh: InBloom Photography

Chuyên gia tính toán của chính phủ Úc Karen Cutter cũng bác bỏ việc cho rằng vắc xin là “động lực chính” của các con số và bổ sung thêm sự ủng hộ của bà đối với phân tích dữ liệu của Tiến sĩ Allen.

Bà Cutter cho biết cả việc tăng tốc độ sinh con sau khi phong tỏa hoặc trì hoãn do các lý do bên ngoài, chẳng hạn như nền kinh tế, đều là “những lời giải thích hợp lý” cho sự sụt giảm.

“Một lý do khác cho sự suy giảm này mà tôi chưa thấy đề cập đến, đó là chúng tôi không có người nhập cư trong hầu hết năm 2020 và 2021,” bà Cutter viết thêm trên Twitter.

“Những người nhập cư hầu hết còn trẻ và có xu hướng sinh con.

“Tôi nghi ngờ tỷ lệ sinh của những người mới di cư trong một hoặc hai năm sau khi di cư cao hơn nhiều so với mức trung bình của dân số, do đó, việc thiếu di cư trong vài năm qua có thể có tác động lớn đến tỷ lệ sinh hiện nay.”

Cô ấy cũng lưu ý rằng biểu đồ có thể trông ấn tượng hơn bởi vì theo một cách nào đó, nó được phóng to

“Vì vậy, có, số bệnh nhân người Anh nhập viện tại các bệnh viện công ở NSW đã giảm kể từ mức cao nhất vào quý [tháng 6 năm 2021], nhưng không quá kịch tính như ban đầu.”

Nhưng Tiến sĩ Allen nói với news.com.au rằng sự sụt giảm đáng kể đến mức khiến “nhiều người trên thế giới bàn tán” – bao gồm cả những người muốn làm sai lệch dữ liệu vì “ý định bất chính”.

Bà nói: “Số ca sinh ở NSW dao động trong thời kỳ Covid, không phải do khả năng sinh con bị ảnh hưởng mà phần lớn là do kinh tế xã hội và các vấn đề hậu cần khác hạn chế việc hợp tác.

“Khi Covid bắt đầu chiếm lĩnh thế giới, nhiều người hào hứng tuyên bố rằng một đợt bùng nổ trẻ em sẽ xảy ra, kết quả là mọi người ở nhà mà không có việc gì làm ngoài việc phát điên trong phòng ngủ.

Tiến sĩ Liz Allen, nhà nhân khẩu học của ANU.  Ảnh: Đã cung cấp

Tiến sĩ Liz Allen, nhà nhân khẩu học của ANU. Ảnh: Đã cung cấp

Cô ấy nói rằng vắc-xin đã góp phần tạo ra “đốm đốm” hậu Covid.  Ảnh: Elenor Tedenborg.

Cô ấy nói rằng vắc-xin đã góp phần tạo ra “đốm đốm” hậu Covid. Ảnh: Elenor Tedenborg.

“Thay vào đó, Covid chưa từng có và hoàn toàn không được biết đến nên nhiều người đã hoãn kế hoạch sinh con.”

Tiến sĩ Allen cho biết căng thẳng cao độ và sự không chắc chắn của đại dịch có nghĩa là “các thành phần cần thiết cho sự bùng nổ trẻ em không được đáp ứng”, nhưng việc triển khai vắc xin Covid đã mang lại hy vọng và sự chắc chắn cho công chúng và những người sắp làm cha mẹ.

Cô ấy nói: “Câu chuyện về tỷ lệ sinh giảm ở NSW là một vấn đề xã hội phức tạp, không phải là một câu chuyện kinh dị gây sợ hãi chống vax của những người theo chủ nghĩa giản lược,” cô nói.

“Để đề xuất tiêm chủng Covid, hoặc bất kỳ loại tiêm chủng nào cho vấn đề đó, góp phần làm giảm tỷ lệ sinh về mặt sinh học là phủ nhận bằng chứng phong phú và thu thập dữ liệu một cách bất chính theo cách gây sợ hãi.

“Thật đáng xấu hổ khi thay vì nói về những lý do thực sự dẫn đến tỷ lệ sinh giảm và cách hỗ trợ tốt hơn cho các gia đình, những người thiếu hiểu biết và thiếu hiểu biết đang lạm dụng dữ liệu tỷ lệ sinh giảm để phát triển các dòng khoa học giả mạo không liên quan.”

Phương Linh – Báo Mỹ

Leave a comment

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Related Articles

Trung Quốc có 3 nghìn tỷ USD dự trữ tiền tệ "ẩn"
CỘNG ĐỒNG

Trung Quốc có 3 nghìn tỷ USD dự trữ tiền tệ “ẩn”

Trung Quốc đang ngồi trên một đống tiền trị giá 6 nghìn...

Báo cáo chấn động Coca-Cola với thành phần được cho là chất gây ung thư
CỘNG ĐỒNG

Báo cáo chấn động Coca-Cola với thành phần được cho là chất gây ung thư

WHO sẽ dán nhãn chất làm ngọt nhân tạo phổ biến có...

Cách bà mẹ người Úc kiếm 25.000 USD mỗi tháng từ TikTok
CỘNG ĐỒNG

Cách bà mẹ người Úc kiếm 25.000 USD mỗi tháng từ TikTok

Bà mẹ Sydney kiếm đủ tiền từ TikTok để trang trải chi...

Rầm rộ tin đồn tổng thống Nga sử dụng người đóng thế
CỘNG ĐỒNG

Rầm rộ tin đồn tổng thống Nga sử dụng người đóng thế

Hình ảnh tổng thống Nga Vladimir Putin xuất hiện trước công chúng...