Home CỘNG ĐỒNG Melbourne đánh bại Sydney trong bảng xếp hạng toàn cầu
CỘNG ĐỒNG

Melbourne đánh bại Sydney trong bảng xếp hạng toàn cầu

Người dân Melbourne có thể cảm thấy hơi tự mãn vào sáng nay sau khi thủ đô Victoria đánh bại đối thủ liên bang Sy

Người dân Melbourne có thể cảm thấy hơi tự mãn vào sáng nay, sau khi thủ đô của Victoria đánh bại đối thủ liên bang Sydney trong một trận chiến lâu đời: Thành phố nào đáng sống hơn.

Đơn vị tình báo kinh tế (EIU) đã công bố Chỉ số khả năng sống toàn cầu cho năm 2023 và các thành phố của Úc đã có sự trở lại lớn sau khi tụt hạng trong danh sách vào năm ngoái.

Melbourne tăng vọt trong danh sách lên vị trí thứ ba – dưới vị trí thứ nhất là Vienna và Copenhagen – và hơn Sydney ở vị trí thứ tư một bậc.

Melbourne đã tăng trở lại bảng xếp hạng đáng sống toàn cầu vào năm 2023. Ảnh: Aaron Francis/The Australian

Melbourne đã tăng trở lại bảng xếp hạng đáng sống toàn cầu vào năm 2023. Ảnh: Aaron Francis/The Australian

Năm ngoái, Melbourne được xếp hạng thứ 10 và Sydney tụt xuống vị trí thứ 13 do việc dỡ bỏ các hạn chế do Covid-19 chậm chạp và hệ thống chăm sóc sức khỏe quá tải.

Nhưng năm nay, báo cáo Chỉ số khả năng sinh sống toàn cầu năm 2023 cho biết “sự chuyển hướng sang cuộc sống bình thường sau đại dịch” của thành phố đã giúp họ trở lại danh sách.

“Họ đã thấy điểm số của mình trong hạng mục chăm sóc sức khỏe được cải thiện kể từ năm ngoái, khi họ vẫn bị ảnh hưởng bởi làn sóng Covid khiến hệ thống chăm sóc sức khỏe của họ căng thẳng,” báo cáo viết.

Vào năm 2023, chỉ số này xếp hạng 173 thành phố dựa trên hơn 30 yếu tố thuộc 5 hạng mục: sự ổn định, chăm sóc sức khỏe, văn hóa và môi trường, giáo dục và cơ sở hạ tầng.

Cửa hàng có chỉ số trung bình đã cải thiện lên 76,2 trên 100 – tăng từ 73,2 trên 100 vào năm ngoái – điểm số cao nhất trong 15 năm, trong đó dịch vụ chăm sóc sức khỏe ghi nhận sự cải thiện lớn nhất, nhờ phần lớn thế giới đã vượt qua các hạn chế của đại dịch Covid.

Top 10 quốc gia đáng sống nhất thế giới, theo EIU's Global Liveability Index 2023. Ảnh: EIU

Top 10 quốc gia đáng sống nhất thế giới, theo EIU’s Global Liveability Index 2023. Ảnh: EIU

Sự ổn định là yếu tố duy nhất cho thấy sự suy giảm nhẹ, nhưng báo cáo giải thích điều này là do người ta tin rằng có nhiều tham nhũng và bất ổn dân sự hơn do cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt ở một số thành phố.

Melbourne và Sydney đạt 100 điểm về y tế, giáo dục và cơ sở hạ tầng, và 95 điểm về sự ổn định.

Nhưng điều làm nên sự khác biệt của các thành phố là điểm số về văn hóa và môi trường, với Victoria đạt 95,8 trong khi Sydney đạt 94,4 trên 100.

May mắn thay, có lẽ khả năng chi trả không phải là một yếu tố cần xem xét trong bảng xếp hạng, do chi phí sinh hoạt khổng lồ của các thành phố.

Sydney leo lên vị trí thứ tư trong bảng xếp hạng.

Sydney leo lên vị trí thứ tư trong bảng xếp hạng.

Các thành phố khác của Úc cũng có sự trở lại lớn trong bảng xếp hạng năm 2023.

Perth và Adelaide đồng hạng ở vị trí thứ 12 – lần lượt tăng 21 và 19 bậc – và Brisbane tăng 11 bậc để xếp thứ 16.

Ba thành phố của Canada – Vancouver, Calgary, Toronto – hai thành phố ở Thụy Sĩ – Zurich và Geneva – Osaka ở Nhật Bản và Auckland ở New Zealand lọt vào top 10.

Thị trưởng Melbourne Lord Sally Capp đã nhanh chóng ca ngợi về bảng xếp hạng nhưng cho biết thành phố đang chú ý đến việc trở lại vị trí hàng đầu – vị trí mà thành phố đã giữ trong bảy năm liên tiếp cho đến năm 2017, trước khi xếp thứ hai vào năm 2019.

“Từ thành phố bị phong tỏa nhất trở thành thành phố đáng sống thứ ba trên thế giới là một điều khá tuyệt,” cô ấy nói trong một tuyên bố.

“Nó cho thấy bạn thậm chí có thể ném bất cứ thứ gì vào chúng tôi, và chúng tôi vẫn có khả năng và khả năng phục hồi đáng kinh ngạc để phục hồi.”

Trong khi ăn mừng, cô ấy không thể không khen ngợi thủ đô của NSW, nói rằng “thật dễ thương khi thấy Sydney đang bám sát gót chân của chúng tôi”.

Ngay cả Thủ hiến bang Victoria Daniel Andrews cũng nói rằng việc trở lại top 3 là dấu hiệu cho thấy “Melbourne đã trở lại, Victoria đã trở lại” và “không nơi nào giống như vậy”.

“Tôi sẽ không tận dụng cơ hội rõ ràng để nói về các bang khác trong quốc gia của chúng ta, một số bang đã có nhiều điều để nói về ‘thu hút doanh nghiệp’,” ông nói thêm, nhấn mạnh các trích dẫn không khí.

Không rõ liệu anh ta có đang chỉ trích Sydney và NSW hay không, nhưng có thể đoán được điều đó dựa trên cuộc chiến ăn miếng trả miếng bất tận của các bang để giành quyền khoe khoang bất cứ lúc nào có cơ hội.

Thị trưởng Sydney Lord Clover Moore cho biết sự trở lại ồ ạt của thành phố chứng tỏ rằng “Sydney đã trở lại” và đã thích nghi với cuộc sống trong thời kỳ đại dịch theo cách phản ánh khả năng tận dụng tốt nhất mọi tình huống, The New Daily đưa tin.

Phương Linh – Báo Mỹ

Leave a comment

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Related Articles

Trung Quốc có 3 nghìn tỷ USD dự trữ tiền tệ "ẩn"
CỘNG ĐỒNG

Trung Quốc có 3 nghìn tỷ USD dự trữ tiền tệ “ẩn”

Trung Quốc đang ngồi trên một đống tiền trị giá 6 nghìn...

Báo cáo chấn động Coca-Cola với thành phần được cho là chất gây ung thư
CỘNG ĐỒNG

Báo cáo chấn động Coca-Cola với thành phần được cho là chất gây ung thư

WHO sẽ dán nhãn chất làm ngọt nhân tạo phổ biến có...

Cách bà mẹ người Úc kiếm 25.000 USD mỗi tháng từ TikTok
CỘNG ĐỒNG

Cách bà mẹ người Úc kiếm 25.000 USD mỗi tháng từ TikTok

Bà mẹ Sydney kiếm đủ tiền từ TikTok để trang trải chi...

Rầm rộ tin đồn tổng thống Nga sử dụng người đóng thế
CỘNG ĐỒNG

Rầm rộ tin đồn tổng thống Nga sử dụng người đóng thế

Hình ảnh tổng thống Nga Vladimir Putin xuất hiện trước công chúng...