Home CỘNG ĐỒNG Nghệ thuật phygital là gì và tại sao Dubai lại phát triển mạnh về nó?
CỘNG ĐỒNG

Nghệ thuật phygital là gì và tại sao Dubai lại phát triển mạnh về nó?

“Phygital art” có thể không phải là cụm từ tao nhã nhất trong ngôn ngữ tiếng Anh, nhưng nó đang tạo ra tiếng vang trong một số giới nhất định.

“Phygital” là sự kết hợp giữa vật lý và kỹ thuật số – mô tả các tác phẩm nghệ thuật kết hợp những gì tốt nhất của cả hai thế giới để tạo ra một thứ hoàn toàn mới.

Mối quan tâm đến nghệ thuật kỹ thuật số đã tăng lên kể từ khi NFT bùng nổ trở thành xu hướng phổ biến vào năm 2021, gây chú ý khi nghệ sĩ Beeple bán một chiếc với giá 69 triệu đô la trong cuộc đấu giá . Nhưng kể từ đó, sự nhiệt tình dành cho NFT đã nguội lạnh . Một số người coi phygital là một cách để tạo nền tảng cho các tác phẩm kỹ thuật số dưới các hình thức truyền thống, đáng tin cậy hơn, trong khi những người khác coi chúng là một cách để công chúng làm quen với ý tưởng về nghệ thuật kỹ thuật số.

Các tác phẩm phygital đã bắt đầu xuất hiện tại các phòng trưng bày hướng tới tương lai trên khắp thế giới và với hàng loạt sáng kiến ​​thú vị gần đây, Dubai dường như quyết tâm đưa loại hình nghệ thuật này lên bản đồ.

Hội chợ quốc tế Art Dubai có thành phần kỹ thuật số khám phá các xu hướng công nghệ và phương tiện truyền thông mới, bao gồm cả các tác phẩm phygital. Vào năm 2021, phòng trưng bày Firetti Đương đại đã tổ chức một cuộc triển lãm có tên “ NFT/ IRL ” (trong đời thực), trưng bày các tác phẩm nghệ thuật vật lý bên cạnh các tác phẩm kỹ thuật số của chúng; Phòng trưng bày Mondoir gần đây đã khai trương ở trung tâm thành phố Dubai, chuyên về NFT và bao gồm phygital, trong khi Nhà hát Nghệ thuật Kỹ thuật số giới thiệu phygital trong các triển lãm đa giác quan công nghệ cao.

CNN đã hỏi một số tổ chức nghệ thuật tiến bộ nhất của Dubai tại sao thành phố này lại là một trong những nơi tiên phong của định dạng sáng tạo này và liệu phygital có phải là một phong trào mới quan trọng trong nghệ thuật hay chỉ là một sự bổ sung không mong muốn vào vốn từ vựng của chúng ta.

Các câu trả lời sau đây đã được chỉnh sửa cho độ dài và rõ ràng.

Làm thế nào bạn sẽ mô tả nghệ thuật phygital?

Mara Firetti, người sáng lập và đối tác quản lý, Firetti Đương đại: Nghệ thuật Phygital nhằm mục đích thu hẹp khoảng cách giữa thế giới kỹ thuật số và thế giới thực, thường làm mờ ranh giới giữa chúng. Nó có thể ở nhiều dạng khác nhau, bao gồm các tác phẩm điêu khắc tương tác, sắp đặt đa phương tiện, tranh kỹ thuật số và các buổi biểu diễn kết hợp các yếu tố trực tiếp với các hình chiếu hoặc hiệu ứng kỹ thuật số.

Pablo del Val, giám đốc nghệ thuật, Art Dubai: Phygital có các yếu tố mà chúng tôi coi là truyền thống, chẳng hạn như không gian kiến ​​trúc, cấu trúc ba chiều (như tác phẩm điêu khắc) hoặc cấu trúc vật lý mà bạn có thể chạm vào, kết hợp với các yếu tố kỹ thuật số như 3D -công nghệ in ấn, công nghệ chuỗi khối, thực tế tăng cường (AR), thực tế ảo (VR)… và/hoặc các yếu tố trí tuệ nhân tạo (AI).

Bạn có thể cho một ví dụ?

Pablo del Val: Một ví dụ nổi tiếng là “Human One” của Beeple. Tác phẩm này giống như một tác phẩm điêu khắc video động – bốn màn hình video, kim loại nhôm bóng, khung gỗ gụ, máy chủ đa phương tiện kép, video vô tận với NFT động tương ứng. Nó cho thấy một phi hành gia đang đi trong một vũ trụ đầy chất thải và thức ăn thừa. Các nghệ sĩ nổi tiếng như Jeff Koons và Frank Stella cũng đã tạo ra các tác phẩm phygital mà các nhà sưu tập của họ có thể in 3D các tác phẩm điêu khắc của họ.

Tác phẩm "Human One" của nghệ sĩ Beetle đã được Christie's bán đấu giá vào năm 2021. Riêng Christie's đã tổ chức Hội nghị thượng đỉnh về nghệ thuật + công nghệ tại Art Dubai vào năm nay.

Nghệ thuật phygital khác với NFT như thế nào? Có sự chồng chéo giữa hai?

Pablo del Val: Các tác phẩm nghệ thuật phygital cũng có thể là NFT, nhưng một tác phẩm nghệ thuật phygital không nhất thiết phải là NFT.

Amir “Mondoir” Soleymani, người sáng lập, Phòng trưng bày nghệ thuật Mondoir: Về mặt kỹ thuật, tất cả tài sản được giữ trên chuỗi khối đều là NFT. Nghệ thuật kỹ thuật số được lưu trữ trên chuỗi khối dưới dạng mã thông báo không thể thay thế có thể được trải nghiệm thực tế thông qua màn hình kỹ thuật số cho phép người xem quan sát hoặc tương tác với các tác phẩm kỹ thuật số trong trường hợp cài đặt. Phygital là một phương pháp kết nối các chiều kỹ thuật số và vật lý. Điều này có thể được sử dụng cho các tài sản hoặc NFT ngoài chuỗi.

Nghệ thuật AI phù hợp với điều này ở đâu?

Pablo del Val: AI là một trong những yếu tố cho phép một tác phẩm nghệ thuật được mô tả là phygital. Các nghệ sĩ làm việc với các chương trình trí tuệ nhân tạo, mạng lưới thần kinh, mã và thuật toán đang tạo ra các tác phẩm đưa người xem đến một mức độ thực tế pha trộn giữa điều đúng và điều sai. Hình ảnh, tình huống, hành động và nhân vật có thể được điều khiển, tạo ra những tình huống và hành động chưa từng tồn tại… Những nghệ sĩ đi tiên phong trong phương pháp này bao gồm Refik Anadol, người đã khởi động một dự án mới tại Art Dubai vào tháng Ba.

Nghệ sĩ Refik Anadol đã ra mắt tác phẩm sắp đặt sống động "Glacier Dreams" tại Art Dubai 2023 vào tháng 3.

Tại sao nghệ thuật phygital lại quan trọng với bạn?

Amir “Mondoir” Soleymani: Khi chúng ta tiến tới các tác phẩm nghệ thuật được tạo và lưu trữ bằng kỹ thuật số, chúng ta phải kết nối hai lĩnh vực để tạo ra trải nghiệm cho người xem trong thế giới thực. Phygitals giảm bớt gánh nặng hiểu biết cho những người chưa đắm chìm trong thế giới kỹ thuật số bằng cách cung cấp cho họ một đối tượng hữu hình tương ứng với tài sản kỹ thuật số. Chúng sẽ rất quan trọng trong việc thúc đẩy việc áp dụng nghệ thuật kỹ thuật số.

Mara Firetti: Nghệ thuật Phygital mang đến những cơ hội mới cho sự tương tác và tham gia của khán giả. Người xem thường có thể tương tác với tác phẩm nghệ thuật thông qua thao tác chạm, chuyển động hoặc thậm chí thông qua điện thoại thông minh hoặc các thiết bị khác của họ. Bản chất tương tác và nhập vai này của nghệ thuật phygital có thể tạo ra những trải nghiệm độc đáo và năng động, làm mờ ranh giới giữa người quan sát và chính tác phẩm nghệ thuật.

Một NFT hoạt hình về "Virtually Fragile" của nghệ sĩ người Anh Josh Rowell, được trưng bày tại triển lãm "Breaking Boundaries" tại Firetti Đương đại vào năm 2022.

Có những rào cản nào để nghệ thuật phygital trở nên phổ biến hơn?

Pablo del Val: Tốc độ phát triển của công nghệ có nghĩa là các thiết bị bạn cần để hình dung nó trở nên lỗi thời rất nhanh. Cập nhật thiết bị và chi phí cho việc này là một trong những rào cản chính đối với việc áp dụng phổ biến hơn.

Mara Firetti: Nghệ thuật vật lý giữ một vị trí độc đáo và lâu dài trong văn hóa nhân loại và sẽ tiếp tục được trân trọng vì những phẩm chất hữu hình và mối liên hệ cảm xúc mà nó có thể gợi lên, trong khi nghệ thuật vật lý có thể đòi hỏi một mức độ quen thuộc và thoải mái với công nghệ. Không phải tất cả người xem đều có thể quen với việc tương tác với các yếu tố kỹ thuật số hoặc hiểu các khái niệm cơ bản, điều này có thể ảnh hưởng đến sự tham gia và đánh giá cao của họ đối với nghệ thuật phygital.

Amir "Mondoir" Soleymani, với các tác phẩm NFT được trưng bày tại Phòng trưng bày nghệ thuật Mondoir.

Bạn có nghĩ phygital là tương lai của nghệ thuật?

Amir “Mondoir” Soleymani: Không. Phygital ở đây để tạo ra trải nghiệm. Nó làm cho nó dễ hiểu và tương tác hơn. Tương lai là nghệ thuật kỹ thuật số.

Mara Firetti: Sự trỗi dậy của công nghệ và sự phát triển của các phương pháp phức tạp trong nghệ thuật phygital chắc chắn sẽ mở rộng chân trời biểu đạt nghệ thuật và tạo ra những khả năng mới cho các nghệ sĩ cũng như khán giả nhưng nó sẽ không bao giờ thay thế hoàn toàn nghệ thuật thể chất.

Pablo del Val: Cá nhân tôi khá cổ hủ – và quan điểm của tôi là không gì có thể thay thế được những gì con người tạo ra bằng tay… nhưng chúng ta không thể phủ nhận rằng công nghệ đang phát triển quá nhanh nên sớm muộn gì nó cũng sẽ trở thành công cụ chính cho các nghệ sĩ. Miễn là nó xuất phát từ khối óc và tâm hồn của con người, thì bất cứ điều gì cũng có thể xảy ra và chúng ta không nên đóng cửa với nó.

Phương Linh – Báo Mỹ

Leave a comment

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Related Articles

Trung Quốc có 3 nghìn tỷ USD dự trữ tiền tệ "ẩn"
CỘNG ĐỒNG

Trung Quốc có 3 nghìn tỷ USD dự trữ tiền tệ “ẩn”

Trung Quốc đang ngồi trên một đống tiền trị giá 6 nghìn...

Báo cáo chấn động Coca-Cola với thành phần được cho là chất gây ung thư
CỘNG ĐỒNG

Báo cáo chấn động Coca-Cola với thành phần được cho là chất gây ung thư

WHO sẽ dán nhãn chất làm ngọt nhân tạo phổ biến có...

Cách bà mẹ người Úc kiếm 25.000 USD mỗi tháng từ TikTok
CỘNG ĐỒNG

Cách bà mẹ người Úc kiếm 25.000 USD mỗi tháng từ TikTok

Bà mẹ Sydney kiếm đủ tiền từ TikTok để trang trải chi...

Rầm rộ tin đồn tổng thống Nga sử dụng người đóng thế
CỘNG ĐỒNG

Rầm rộ tin đồn tổng thống Nga sử dụng người đóng thế

Hình ảnh tổng thống Nga Vladimir Putin xuất hiện trước công chúng...