Home CỘNG ĐỒNG Những hình ảnh mới chưa từng tiết lộ những gì đang xảy ra trên mặt trời
CỘNG ĐỒNG

Những hình ảnh mới chưa từng tiết lộ những gì đang xảy ra trên mặt trời

Các hình ảnh mới của bề mặt mặt trời được ghi lại bởi một kính viễn vọng mặt trời mạnh mẽ được đặt trên mặt đất đã tiết lộ các vết đen trên mặt trời và các đặc điểm khác một cách chi tiết chưa từng thấy trước đây.

Tám hình ảnh,  được công bố vào ngày 19 tháng 5 , được chụp bằng  Kính viễn vọng Mặt trời Daniel K. Inouye của Quỹ Khoa học Quốc gia , một kính viễn vọng dài 4 mét (13,1 foot) nằm trên đảo Maui ở Hawaii.

Mặc dù  mặt trời ngày càng hoạt động tích cực hơn  khi cực đại mặt trời vào tháng 7 năm 2025 — đỉnh trong chu kỳ 11 năm của mặt trời — đến gần hơn, các bức ảnh cho thấy các khía cạnh tĩnh lặng hơn của bề mặt mặt trời.

Các vết đen đen, mát nằm rải rác trên quang quyển hoặc bề mặt của mặt trời nơi có từ trường mạnh và chúng có thể có kích thước bằng Trái đất hoặc lớn hơn. Các cụm vết đen mặt trời là nguyên nhân gây ra các vết lóa mặt trời và các vụ phun trào khối vành nhật hoa — khi plasma và một phần của từ trường tách ra khỏi bầu khí quyển bên ngoài của mặt trời, hay vành nhật hoa, và truyền qua hệ mặt trời.

Những vụ nổ năng lượng này từ mặt trời có thể ảnh hưởng đến thông tin liên lạc dựa trên vệ tinh của Trái đất.

Các vùng vết đen mặt trời hiển thị trong hình ảnh là một nghiên cứu ngược lại. Plasma nóng sáng chảy lên trên bề mặt của mặt trời, trong khi plasma tối hơn, mát hơn chảy xuống. Trong sắc quyển, lớp khí quyển phía trên bề mặt, các cấu trúc giống như sợi chỉ cho thấy sự hiện diện của từ trường.

Các cấu trúc tinh xảo, chi tiết, bao gồm các chấm phát sáng tồn tại ở nơi có từ trường mạnh nhất, có thể được nhìn thấy trong các vết đen của mặt trời. Các sợi sáng bắt nguồn từ từ trường được gọi là các sợi nửa tối, vận chuyển nhiệt, bao quanh vết đen mặt trời.

Hình ảnh này cho thấy các cấu trúc mịn của vết đen mặt trời trong quang quyển.  Trong vùng tối, trung tâm của vùng tối của vết đen mặt trời, người ta nhìn thấy các chấm sáng quy mô nhỏ, được gọi là các chấm vùng tối.  Các cấu trúc kéo dài xung quanh bóng tối có thể nhìn thấy dưới dạng các sợi có đầu sáng được gọi là các sợi nửa tối.  Umbra: Vùng tối, trung tâm của vết đen mặt trời nơi từ trường mạnh nhất.  Vùng nửa tối: Vùng xung quanh, sáng hơn của vùng tối của vết đen mặt trời được đặc trưng bởi các cấu trúc sợi sáng.

Một hình ảnh khác cho thấy một vết đen mặt trời đã mất đi phần lớn vùng sáng hơn xung quanh hoặc vùng nửa tối, dường như đang bị phân hủy. Các nhà nghiên cứu tin rằng những mảnh vỡ còn lại có thể là điểm cuối trong quá trình tiến hóa của một vết đen trước khi nó biến mất.

Một vết đen mặt trời có thể được xác định bởi vùng tối trung tâm, tối của nó và vùng nửa tối có cấu trúc dạng sợi xung quanh.  Quan sát kỹ hơn cho thấy sự hiện diện của các mảnh vỡ vùng tối gần đó -- về cơ bản, một vết đen mặt trời đã mất đi vùng nửa tối.  Những mảnh vỡ này trước đây là một phần của vết đen mặt trời lân cận, cho thấy đây có thể là "giai đoạn kết thúc" của quá trình tiến hóa của vết đen mặt trời.  Mặc dù hình ảnh này cho thấy sự hiện diện của các mảnh vùng tối, nhưng cực kỳ hiếm khi chụp được quá trình hình thành hoặc phân hủy của vùng nửa tối.  Umbra: Vùng tối, trung tâm của vết đen mặt trời nơi từ trường mạnh nhất.  Vùng nửa tối: Vùng xung quanh, sáng hơn của vùng tối của vết đen mặt trời được đặc trưng bởi các cấu trúc sợi sáng.

Kính viễn vọng Mặt trời Inouye cũng nhìn thoáng qua “những cây cầu ánh sáng”, các đặc điểm năng lượng mặt trời sáng trải dài trên vùng tối nhất của vết đen mặt trời. Những cấu trúc phức tạp này có thể khác nhau về hình thức bên ngoài, nhưng các nhà khoa học cho rằng những chiếc cầu ánh sáng có thể báo hiệu rằng một vết đen sắp bị phân rã. Các quan sát trong tương lai có thể cung cấp thêm dữ liệu về sự hình thành các cây cầu ánh sáng và tầm quan trọng của chúng.

Một ví dụ chi tiết về cây cầu ánh sáng bắc qua vùng tối của vết đen mặt trời.  Trong bức ảnh này, sự hiện diện của các tế bào đối lưu bao quanh vết đen mặt trời cũng được thể hiện rõ ràng.  Vật chất nóng của mặt trời (plasma) tăng lên ở trung tâm sáng của các "tế bào" xung quanh này, nguội đi và sau đó chìm xuống dưới bề mặt trong các đường tối trong một quá trình được gọi là đối lưu.  Hình ảnh chi tiết cho thấy cầu ánh sáng phức tạp và cấu trúc tế bào đối lưu trên Mặt trời

Theo Quỹ Khoa học Quốc gia, những hình ảnh được chụp trong năm qua là một trong những quan sát đầu tiên sử dụng kính viễn vọng mặt trời trên mặt đất lớn nhất và mạnh nhất thế giới trong giai đoạn vận hành. Hiện tại, kính viễn vọng đang được phát huy hết khả năng hoạt động, theo cơ quan này.

Các nhà khoa học hy vọng khả năng của kính thiên văn sẽ cho phép họ trả lời những câu hỏi quan trọng về mặt trời, bao gồm cả nguồn gốc của các cơn bão mặt trời, cũng như mở khóa sự phức tạp của từ trường của nó.

Kính viễn vọng được thiết kế để thực hiện các phép đo liên tục về từ trường trong nhật hoa của mặt trời và cung cấp hình ảnh về bầu khí quyển mặt trời chưa từng có trước đây. So với khả năng chụp ảnh của các đài quan sát khác, Inouye có thể chụp được các đặc điểm mặt trời nhỏ hơn ba lần.

Dữ liệu năng lượng mặt trời từ Kính viễn vọng Mặt trời Inouye, cũng như hai nhiệm vụ trên không gian có tên là  Tàu quỹ đạo Mặt trời và Tàu thăm dò Mặt trời Parker, có thể giúp làm sáng tỏ một số bí ẩn lâu dài của mặt trời — đồng thời cung cấp tầm nhìn tuyệt đẹp về ngôi sao của chúng ta trong một ánh sáng mới.

Phương Linh – Báo Mỹ

Leave a comment

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Related Articles

Trung Quốc có 3 nghìn tỷ USD dự trữ tiền tệ "ẩn"
CỘNG ĐỒNG

Trung Quốc có 3 nghìn tỷ USD dự trữ tiền tệ “ẩn”

Trung Quốc đang ngồi trên một đống tiền trị giá 6 nghìn...

Báo cáo chấn động Coca-Cola với thành phần được cho là chất gây ung thư
CỘNG ĐỒNG

Báo cáo chấn động Coca-Cola với thành phần được cho là chất gây ung thư

WHO sẽ dán nhãn chất làm ngọt nhân tạo phổ biến có...

Cách bà mẹ người Úc kiếm 25.000 USD mỗi tháng từ TikTok
CỘNG ĐỒNG

Cách bà mẹ người Úc kiếm 25.000 USD mỗi tháng từ TikTok

Bà mẹ Sydney kiếm đủ tiền từ TikTok để trang trải chi...

Rầm rộ tin đồn tổng thống Nga sử dụng người đóng thế
CỘNG ĐỒNG

Rầm rộ tin đồn tổng thống Nga sử dụng người đóng thế

Hình ảnh tổng thống Nga Vladimir Putin xuất hiện trước công chúng...