Home CỘNG ĐỒNG Nhà báo Trung Quốc đối mặt với cáo buộc gián điệp
CỘNG ĐỒNG

Nhà báo Trung Quốc đối mặt với cáo buộc gián điệp

Nhà báo Trung Quốc đối mặt với cáo buộc gián điệp
Nhà báo Trung Quốc đối mặt với cáo buộc gián điệp.

Một nhà báo kỳ cựu người Trung Quốc từng làm việc cho một tờ báo trực thuộc Đảng Cộng sản nước này cầm quyền và là sinh viên Đại học Harvard, đối mặt với cáo buộc gián điệp sau khi bị giam giữ khi gặp một nhà ngoại giao Nhật Bản trong một nhà hàng.

Dong Yuyu, phó trưởng ban biên tập của Guangming Daily, thường xuyên gặp gỡ các nhà báo và nhà ngoại giao nước ngoài để giúp hiểu các xu hướng toàn cầu. Nhưng chính quyền Trung Quốc coi các liên hệ của ông với các nhà ngoại giao nước ngoài là bằng chứng về hoạt động gián điệp.

Nhà báo Trung Quốc đối mặt với cáo buộc gián điệp
Dong Yuyu – Nhà báo Trung Quốc đối mặt với cáo buộc gián điệp.

Dong Yuyu là người mới nhất trong một loạt các tiếng nói tự do của Trung Quốc bị chính phủ buộc tội có liên quan đến những gì họ gọi là sự can thiệp của nước ngoài. Là một đảng viên không phải Đảng Cộng sản, ông là một trong những tiếng nói ủng hộ cải cách nhất tại Nhật báo Quang Minh và đã viết các bài báo ủng hộ một hệ thống luật pháp độc lập, gia đình ông cho biết. Ông đã được trao học bổng Nieman tại Đại học Harvard năm 2006 – 2007 và trở thành nghiên cứu sinh tại Đại học Keio, Nhật Bản vào năm 2010. Bốn năm sau, ông là giáo sư thỉnh giảng tại Đại học Hokkaido, Nhật Bản.

Nhưng những bài viết của ông đã gây cho ông nhiều vấn đề ở Trung Quốc. Vào năm 2017, một cuộc điều tra của các cơ quan đảng đã phát hiện ra rằng một số bài báo của ông là “chống chủ nghĩa xã hội” và Dong đã bị đe dọa cách chức, gia đình ông cho biết.

Ông bị bắt vào tháng 2/2022 khi đang ăn trưa với một nhà ngoại giao Nhật Bản tại một nhà hàng trong một khách sạn ở Bắc Kinh, nơi ông ta thường gặp gỡ bạn bè nước ngoài. Nhà ngoại giao này cũng bị giam giữ, gây ra sự phản đối mạnh mẽ từ Bộ Ngoại giao Nhật Bản. Nhà ngoại giao được thả sau vài giờ nhưng Dong vẫn bị giam giữ.

Gia đình ông đã được thông báo vào tháng 3 rằng ông Dong sẽ bị xét xử, nhưng ngày vẫn chưa rõ ràng. Tại Trung Quốc, hoạt động gián điệp có thể bị phạt tù trên 10 năm. Hôm 25/4, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ning cho biết bà không biết chi tiết cụ thể về trường hợp của Dong khi được hỏi về điều đó.

Ngoại trưởng Nhật Bản Yoshimasa Hayashi từ chối bình luận khi được hỏi về vụ việc, viện dẫn sự nhạy cảm của vấn đề. Trường hợp của ông Dong đã thu hút sự chú ý của quốc tế, Câu lạc bộ Báo chí Quốc gia ở Washington DC đã đưa ra một tuyên bố hôm 24/4 kêu gọi trả tự do cho ông ta.

Hơn 60 người, bao gồm các nhà báo và học giả nổi tiếng nước ngoài, cũng đã ký một bản kiến ​​nghị kêu gọi chính phủ Trung Quốc xem xét lại các cáo buộc đối với ông Dong, nói rằng các cuộc gặp với các nhà ngoại giao và nhà báo nước ngoài không nên được coi là bằng chứng của hoạt động gián điệp.

Phương Linh – Báo Mỹ

Leave a comment

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Related Articles

Trung Quốc có 3 nghìn tỷ USD dự trữ tiền tệ "ẩn"
CỘNG ĐỒNG

Trung Quốc có 3 nghìn tỷ USD dự trữ tiền tệ “ẩn”

Trung Quốc đang ngồi trên một đống tiền trị giá 6 nghìn...

Báo cáo chấn động Coca-Cola với thành phần được cho là chất gây ung thư
CỘNG ĐỒNG

Báo cáo chấn động Coca-Cola với thành phần được cho là chất gây ung thư

WHO sẽ dán nhãn chất làm ngọt nhân tạo phổ biến có...

Cách bà mẹ người Úc kiếm 25.000 USD mỗi tháng từ TikTok
CỘNG ĐỒNG

Cách bà mẹ người Úc kiếm 25.000 USD mỗi tháng từ TikTok

Bà mẹ Sydney kiếm đủ tiền từ TikTok để trang trải chi...

Rầm rộ tin đồn tổng thống Nga sử dụng người đóng thế
CỘNG ĐỒNG

Rầm rộ tin đồn tổng thống Nga sử dụng người đóng thế

Hình ảnh tổng thống Nga Vladimir Putin xuất hiện trước công chúng...