Home TIN NƯỚC MỸ Cuộc di tản của Mỹ khỏi Sudan khiến người Mỹ bị bỏ lại phía sau
TIN NƯỚC MỸ

Cuộc di tản của Mỹ khỏi Sudan khiến người Mỹ bị bỏ lại phía sau

Cuộc di tản của Mỹ khỏi Sudan khiến người Mỹ bị bỏ lại phía sau
Cuộc di tản của Mỹ khỏi Sudan khiến người Mỹ bị bỏ lại phía sau.

Các phe phái tham chiến đang cố gắng giành quyền kiểm soát quốc gia Sudan ở Đông Phi đã đẩy đất nước này vào tình trạng hỗn loạn, và hàng ngàn người đang chạy trốn khỏi thủ đô Khartoum và các vùng chiến sự lân cận.

Một số quốc gia bao gồm cả Mỹ đã đóng cửa các đại sứ quán của họ và nhiều quốc gia đang phối hợp sơ tán nhân viên của họ và những cư dân khác trong một loạt các đoàn xe, chuyến bay.

Nhưng trong tuần qua, các chính phủ đã có những phản ứng khác nhau đáng kể khi họ cố gắng đưa công dân và nhân viên đại sứ quán của mình đến nơi an toàn. Mỹ đã bị giám sát chặt chẽ vì đã sơ tán khoảng 70 nhân viên đại sứ quán trong một nhiệm vụ trực thăng của lực lượng biệt kích SEAL tinh nhuệ vào cuối tuần qua, đồng thời cảnh báo hàng ngàn công dân Mỹ ở Sudan sẽ không có cuộc sơ tán tương tự nào dành cho họ.

Cuộc di tản của Mỹ khỏi Sudan khiến người Mỹ bị bỏ lại phía sau
Cuộc di tản của Mỹ khỏi Sudan khiến người Mỹ bị bỏ lại phía sau.

Bộ Ngoại giao, trong nhiều năm đã khuyên công dân Mỹ không nên đến Sudan, tiếp tục khuyên người Mỹ nên trú ẩn tại chỗ. Hầu hết trong số ước tính 16.000 người Mỹ được cho là đang ở Sudan hiện nay đều mang hai quốc tịch Mỹ – Sudan và chỉ một phần nhỏ trong số họ bày tỏ mong muốn rời đi.

Nhưng ít nhất một số người muốn rời đi đã tìm cách đến được Cảng Sudan, nơi họ có thể đi phà đến Jeddah, Ả Rập Saudi, hoặc có chỗ ngồi trên các chuyến bay do các quốc gia khác khai thác.

Tất cả bắt nguồn từ cuộc tranh giành quyền lực giữa hai vị tướng hùng mạnh và quân đội của họ: Tướng Abdel Fattah Burhan – người lãnh đạo các lực lượng vũ trang Sudan và Tướng Mohammed Hamdan Dagalo – người đứng đầu một nhóm bán quân sự được gọi là Lực lượng Hỗ trợ Nhanh.

Bốn năm trước, một cuộc nổi dậy của quần chúng ở Sudan đã giúp lật đổ nhà độc tài lâu năm Omar al-Bashir. Nhưng vào năm 2021, hai vị tướng là Burhan và Dagalo đã cùng nhau dàn dựng một cuộc đảo chính làm hỏng nỗ lực thành lập một chính phủ dân sự. Cả hai người đàn ông đều có tiền sử vi phạm nhân quyền và lực lượng của họ đã đàn áp các nhà hoạt động dân chủ.

Dưới áp lực quốc tế, Burhan và Dagalo gần đây đã đồng ý một thỏa thuận khung với các đảng phái chính trị và các nhóm ủng hộ dân chủ. Nhưng việc ký kết đã nhiều lần bị trì hoãn do căng thẳng gia tăng về việc tích hợp RSF vào lực lượng vũ trang và chuỗi chỉ huy trong tương lai. Căng thẳng bùng nổ thành bạo lực vào ngày 15/4.

Phương Linh – Báo Mỹ

Leave a comment

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Related Articles

Đối tượng "truy nã gắt gao nhất nước Mỹ" bị bắt sau 40 năm trốn chạy
TIN NƯỚC MỸ

Đối tượng “truy nã gắt gao nhất nước Mỹ” bị bắt sau 40 năm trốn chạy

Một người đàn ông Florida xuất hiện trên America’s Most Wanted đã...

Mỹ: Học sinh đánh gãy chân cô giáo
TIN NƯỚC MỸ

Mỹ: Học sinh đánh gãy chân cô giáo

Một sự cố đáng buồn xảy ra tại trường trung học Heritage...

Hơn 100 triệu người Mỹ gặp nguy hiểm khi khói cháy rừng ở Canada lan rộng
TIN NƯỚC MỸ

Hơn 100 triệu người Mỹ gặp nguy hiểm khi khói cháy rừng ở Canada lan rộng

Gần một phần ba người Mỹ sẽ trải nghiệm chất lượng không...