Home CỘNG ĐỒNG Nhà ngoại giao Canada bị trục xuất khỏi Trung Quốc
CỘNG ĐỒNG

Nhà ngoại giao Canada bị trục xuất khỏi Trung Quốc

Trung Quốc hôm thứ Ba đã trục xuất một nhà ngoại giao Canada tại Thượng Hải, một ngày sau khi Canada tuyên bố sẽ trục xuất một nhà ngoại giao Trung Quốc vì những cáo buộc rằng ông này có liên quan đến nỗ lực đe dọa một chính trị gia Canada.

Trong một tuyên bố được phát đi vào ngày thứ Ba, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã lên án mạnh mẽ việc trục xuất nhà ngoại giao Zhao Wei, người đóng trụ sở tại Toronto, và xem việc này là “biện pháp đối phó có đi có lại”. Họ cũng tuyên bố rằng Jennifer Lynn Lalonde, lãnh sự của Tổng lãnh sự quán Canada tại Thượng Hải, không được hoan nghênh.

Lalonde đã được yêu cầu rời khỏi Trung Quốc trước ngày 13 tháng 5, theo tuyên bố.

Động thái ăn miếng trả miếng đánh dấu mức thấp mới trong mối quan hệ xấu đi kéo dài nhiều năm giữa hai nước và diễn ra trong thời kỳ Canada đang gia tăng lo ngại về ảnh hưởng của Trung Quốc, bao gồm cả sự phẫn nộ của công chúng về những cáo buộc rằng Trung Quốc đã cố gắng can thiệp vào cuộc bầu cử năm 2019 của Canada và cuộc bầu cử năm 2021.

Sau vài giờ kể từ khi Bắc Kinh thông báo sẽ trục xuất Lalonde, một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao trong cuộc họp giao ban thường kỳ đã đe dọa rằng Trung Quốc sẽ “đáp trả kiên quyết và mạnh mẽ” nếu chính phủ Canada “tiếp tục hành động liều lĩnh” và cáo buộc rằng truyền thông Canada và một số chính trị gia đã “bịa đặt thông tin sai lệch”.

Canada trục xuất nhà ngoại giao Trung Quốc - VnExpress

Thủ tướng Canada Justin Trudeau nói với các phóng viên ở Ottawa hôm thứ Ba rằng Canada sẽ “không bị đe dọa” trước phản ứng của Bắc Kinh.

“Chúng tôi sẽ thực hiện mọi hành động cần thiết để tiếp tục bảo vệ nền dân chủ của mình và cho thấy rằng chúng tôi đang đứng lên bảo vệ các giá trị và nguyên tắc của mình. Chúng tôi hiểu rằng có sự trả đũa nhưng chúng tôi sẽ không bị đe dọa,” ông Trudeau nói.

Canada đã chuyển sang trục xuất Zhao vào thứ Hai, sau áp lực ngày càng tăng của công chúng đối với chính phủ Canada nhằm đáp trả những tiết lộ mà Cơ quan Tình báo An ninh Canada (CSIS) phát hiện một nhà ngoại giao Trung Quốc được công nhận ở nước này đã nỗ lực nhắm mục tiêu vào nhà lập pháp đối lập Michael Chong và những người thân có thể là ở Trung Quốc.

Việc nhắm mục tiêu bị cáo buộc diễn ra sau khi Chong tài trợ cho một phong trào lên án cách đối xử của Trung Quốc đối với nhóm thiểu số Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ. Thông tin tình báo lần đầu tiên được báo Canada Globe and Mail đưa tin vào đầu tháng này.

Ngoại trưởng Canada Melanie Joly tuyên bố vào ngày thứ Hai rằng Ottawa “sẽ không chấp nhận bất kỳ sự can thiệp nào từ bên ngoài vào công việc nội bộ của chúng tôi. Các nhân viên ngoại giao của Canada đã được cảnh báo rằng nếu họ tham gia vào loại hành vi này, họ sẽ bị trục xuất về nước.”

Bắc Kinh đã nhiều lần bác bỏ cáo buộc can thiệp chính trị vào Canada.

Mối quan hệ của hai nước đã trở nên căng thẳng đáng kể trong những năm gần đây, đặc biệt là sau khi Bắc Kinh giam giữ hai người Canada ở Trung Quốc trong một động thái được nhiều người coi là sự trả đũa việc Canada bắt giữ một nữ doanh nhân Trung Quốc Mạnh Vãn Châu vào năm 2018.

Bắc Kinh liên tục phủ nhận rằng các vụ kiện của họ là trả đũa chính trị, nhưng hai người đàn ông, cựu nhà ngoại giao Michael Kovrig và doanh nhân Michael Spavor, đã được trả tự do vào cùng ngày bà Mạnh được Canada cho phép trở lại Trung Quốc vào năm 2021.

Công chúng cũng ngày càng lo ngại về cáo buộc can thiệp của Trung Quốc vào trong nước, bao gồm cả thông qua hoạt động của các đồn cảnh sát ở nước ngoài và kiểm soát ngôn luận trong nước, nơi có một cộng đồng lớn người gốc Hoa.

Áp lực ngày càng gia tăng

Các cáo buộc về sự can thiệp của Trung Quốc vào chính trị Canada đã trở thành một thách thức ngày càng lớn đối với chính phủ của Thủ tướng Canada Justin Trudeau. Đầu năm nay, ông Trudeau đã khởi xướng một cuộc điều tra nhằm xác định và chống lại sự can thiệp của các quốc gia nước ngoài vào các cuộc bầu cử và nền dân chủ của Canada.

Trudeau cho biết các cơ quan tình báo đã không thông báo cho ông về mục tiêu bị cáo buộc là Chong. Bộ Ngoại giao của ông đã triệu tập Đại sứ Trung Quốc tại Canada Cong Peiwu vào tuần trước sau khi các phương tiện truyền thông đưa tin về thông tin tình báo.

Động thái của Trung Quốc liên quan tới vụ nhân viên tại Canana bị trục xuất  | baotintuc.vn

Chong, người đại diện cho quận Wellington-Halton Hills ở Ontario, đã kêu gọi trục xuất Zhao và chỉ trích chính phủ của Thủ tướng Trudeau hành động quá chậm.

Trong một tuyên bố được đăng lên Twitter vào ngày 1 tháng 5, Chong nói rằng anh ấy đã phát hiện ra thông tin tình báo – được đề cập trong báo cáo CSIS năm 2021 – thông qua báo cáo của Globe and Mail, mặc dù đã được CSIS thông báo tóm tắt về các mối đe dọa can thiệp chung của nước ngoài.

“Giống như nhiều người Canada, tôi có gia đình ở nước ngoài. Việc CHND Trung Hoa (Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa) nhắm mục tiêu vào gia đình ở nước ngoài để đe dọa và ép buộc người Canada ở quê nhà là một mối đe dọa quốc gia nghiêm trọng,” ông Chong viết trong tuyên bố, trong đó ông nói rằng ông có gia đình ở Hồng Kông.

Chong nằm trong số một số nhân vật chính trị bị Trung Quốc trừng phạt vào tháng 3 năm 2021 trong hành động mà Bắc Kinh gọi là phản ứng trước các lệnh trừng phạt của Mỹ và Canada đối với các cá nhân và tổ chức ở khu vực Tân Cương phía tây nước này “dựa trên tin đồn và thông tin sai lệch”.

Trung Quốc đã bị cáo buộc vi phạm nhân quyền nghiêm trọng , có thể dẫn đến tội ác chống lại loài người khi đối xử với người Duy Ngô Nhĩ và các nhóm thiểu số Hồi giáo khác trong khu vực. Bắc Kinh phủ nhận các yêu sách, và các nhóm nhân quyền đã ghi lại những nỗ lực của họ nhằm ngăn chặn sự tập trung của quốc tế vào tình hình ở đó.

Vào tháng 2 năm 2021, quốc hội Canada đã thông qua kiến ​​nghị không ràng buộc nói rằng việc Trung Quốc đối xử với người Duy Ngô Nhĩ ở khu vực Tân Cương cấu thành hành vi diệt chủng.

Hậu quả?

Trung Quốc vẫn chưa nêu rõ “biện pháp đối phó” nào họ có thể thực hiện để đáp trả việc trục xuất Zhao, nhưng những biện pháp này có thể bao gồm việc trục xuất trả đũa một nhà ngoại giao tại phái bộ Canada ở Trung Quốc.

Bắc Kinh cũng được cho là có thành tích sử dụng các biện pháp liên quan đến kinh tế hoặc thương mại để bày tỏ sự không hài lòng với các đối tác ngoại giao.

Ra tay trả đũa, Trung Quốc trục xuất nhà ngoại giao Canada

Nhà ngoại giao bị trục xuất Zhao được liệt kê trong hồ sơ của Bộ Các vấn đề Toàn cầu về các nhà ngoại giao nước ngoài đang làm việc tại lãnh sự quán Trung Quốc ở Toronto, tờ Globe and Mail đưa tin hồi đầu tháng này.

Tên của ông đã không xuất hiện trong cuộc tìm kiếm của CNN về danh bạ các đại diện nước ngoài của Trung Quốc vào tối thứ Hai.

Trước khi gọi Zhao là “persona non grata” hôm thứ Hai, Bộ trưởng Ngoại giao Joly tuần trước cho biết chính phủ Canada cần cân nhắc cẩn thận cách Trung Quốc có thể phản ứng trước phản ứng của Canada.

Trung Quốc “tất nhiên” sẽ có hành động chống lại “lợi ích kinh tế, lợi ích người tiêu dùng và cả lợi ích ngoại giao” của Canada,” Joly nói với các nghị sĩ hôm thứ Năm, đồng thời nói thêm rằng, “Tôi biết rằng chúng ta đang chịu áp lực phải tiến nhanh, (nhưng) chúng ta cần phải thực hiện chắc chắn rằng chúng ta cũng bảo vệ nền dân chủ của mình.”

Phương Linh – Báo Mỹ

Leave a comment

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Related Articles

Trung Quốc có 3 nghìn tỷ USD dự trữ tiền tệ "ẩn"
CỘNG ĐỒNG

Trung Quốc có 3 nghìn tỷ USD dự trữ tiền tệ “ẩn”

Trung Quốc đang ngồi trên một đống tiền trị giá 6 nghìn...

Báo cáo chấn động Coca-Cola với thành phần được cho là chất gây ung thư
CỘNG ĐỒNG

Báo cáo chấn động Coca-Cola với thành phần được cho là chất gây ung thư

WHO sẽ dán nhãn chất làm ngọt nhân tạo phổ biến có...

Cách bà mẹ người Úc kiếm 25.000 USD mỗi tháng từ TikTok
CỘNG ĐỒNG

Cách bà mẹ người Úc kiếm 25.000 USD mỗi tháng từ TikTok

Bà mẹ Sydney kiếm đủ tiền từ TikTok để trang trải chi...

Rầm rộ tin đồn tổng thống Nga sử dụng người đóng thế
CỘNG ĐỒNG

Rầm rộ tin đồn tổng thống Nga sử dụng người đóng thế

Hình ảnh tổng thống Nga Vladimir Putin xuất hiện trước công chúng...