Home CỘNG ĐỒNG Úc: Các vụ cháy rừng khổng lồ khiến La Niña trở nên tồi tệ hơn
CỘNG ĐỒNG

Úc: Các vụ cháy rừng khổng lồ khiến La Niña trở nên tồi tệ hơn

Theo một nghiên cứu mới, khói từ các vụ cháy rừng tồi tệ nhất ở Úc trong nhiều thập kỷ có thể đã góp phần gây ra hiện tượng thời tiết La Niña ba lần hiếm gặp ảnh hưởng đến các lục địa cách xa hàng nghìn dặm.

Ngọn lửa thiêu rụi khoảng 46 triệu acre từ tháng 6 năm 2019 đến tháng 1 năm 2020 – trong những tháng hè của Úc – gây phát thải lên bầu khí quyển Trái Đất và có thể làm thay đổi mô hình thời tiết, theo một nghiên cứu được công bố trong tạp chí Science Advances vào thứ Tư.

Khói từ cháy rừng ở Úc đã chạm tới tầng bình lưu!

Nghiên cứu do Trung tâm Nghiên cứu Khí quyển Quốc gia (NCAR) dẫn đầu cho biết thảm họa này “đặc biệt cả về mức độ nghiêm trọng và lượng khí thải hạt”, giải phóng các mức khói tương tự như một vụ phun trào núi lửa lớn.

Các nhà khoa học John Fasullo, Nan Rosenbloom và Rebecca Buchholz từ NCAR ở Mỹ đã sử dụng mô hình mới để chứng minh khí thải từ các vụ cháy rừng có thể đã thay đổi mô hình thời tiết như thế nào.

Nghiên cứu của họ cho thấy khí thải khói dẫn đến sự hình thành các đám mây trên vùng đông nam Thái Bình Dương, hấp thụ bức xạ từ mặt trời và làm mát nhiệt độ nước bề mặt.

Những sự gián đoạn này có thể đã góp phần kích hoạt sự kiện La Niña ba năm hiếm gặp, mang lại điều kiện ẩm ướt và mát mẻ hơn cho Tây Bắc Thái Bình Dương và Đồng bằng phía Bắc của Hoa Kỳ, đặc biệt là trong mùa đông, và điều kiện khô hơn và ấm hơn ở phía nam.

Đám cháy ở Bush nhấn chìm thị trấn Tumburumba, New South Wales, Australia vào ngày 11/1/2020.

Sự kiện La Niña gần đây kéo dài từ cuối năm 2020 đến đầu năm 2023 – một khoảng thời gian dài bất thường đã tạo ra một loạt các cơn bão nhiệt đới có sức tàn phá lớn và những cơn bão dữ dội ở một số nơi và làm trầm trọng thêm hạn hán ở những nơi khác.

Úc cũng bị kéo đến mức cực đoan, hứng chịu lượng mưa và lũ lụt lịch sử trong thời kỳ đó.

Nhà khoa học Fasullo của NCAR, tác giả chính của nghiên cứu cho biết: “Nhiều người nhanh chóng quên đi các đám cháy ở Úc, đặc biệt là khi đại dịch COVID bùng nổ, nhưng hệ thống Trái đất có một trí nhớ lâu dài và tác động của các đám cháy kéo dài trong nhiều năm.

Khí thải cháy rừng gây ra La Niña như thế nào?

Các nhà khoa học trước đây đã xác định rằng các vụ phun trào núi lửa lớn ở Nam bán cầu có thể thay đổi khả năng hình thành La Niña. Trong những trường hợp như vậy, khói bốc cao trong khí quyển dẫn đến sự hình thành các hạt phản xạ ánh sáng gọi là sol khí, có thể làm mát khí hậu và cuối cùng tạo điều kiện thuận lợi cho La Niña.

Lần này, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng các sol khí khói từ mùa cháy rừng chưa từng có ở Úc đã làm sáng các tầng mây, đặc biệt là ngoài khơi bờ biển Peru , làm mát và làm khô không khí trong khu vực. Điều đó cuối cùng đã làm thay đổi khu vực nơi các luồng gió mậu dịch phía bắc và phía nam gặp nhau, làm mát Thái Bình Dương và tạo điều kiện hoàn hảo cho sự hình thành La Niña.

Thảm họa cháy rừng ở Úc: Gần nửa tỉ sinh vật bị thiêu, 1/3 gấu Koala chết  cháy

Mặc dù khí thải từ các đám cháy tồn tại trong khí quyển trong vài tháng, nhưng nó đã kích hoạt một vòng phản hồi thậm chí còn dài hơn, tạo ra các kiểu thời tiết La Niña liên tiếp trong nhiều năm.

“Kết quả ở đây cho thấy mối liên hệ tiềm năng giữa sự xuất hiện của điều kiện mát mẻ ở phía đông Thái Bình Dương và phản ứng khí hậu đối với khí thải cháy rừng ở Úc,” bài báo nêu rõ.

Nhà khoa học khí hậu người Úc Tom Mortlock, người không tham gia vào nghiên cứu, cho biết nghiên cứu này là “lần đầu tiên một sự kiện cháy rừng đủ lan rộng để có tác động đến các mô hình khí hậu” và nhấn mạnh “sự liên kết của hệ thống khí hậu”.

Chuỗi La Niña gần đây cũng không bình thường vì nó là lần duy nhất không theo El Niño mạnh – mô hình ngược lại của sự nóng lên thay vì làm mát ở vùng nhiệt đới Thái Bình Dương.

Năm nay, các cơ quan thời tiết dự báo hiện tượng El Nino nghiêm trọng hơn , trầm trọng hơn do nhiệt độ toàn cầu ấm lên, có thể gây ra các tác động như nhiệt độ cực cao, lốc xoáy nhiệt đới nguy hiểm và mối đe dọa đáng kể đối với các rạn san hô mỏng manh.

Phương Linh – Báo Mỹ

Leave a comment

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Related Articles

Trung Quốc có 3 nghìn tỷ USD dự trữ tiền tệ "ẩn"
CỘNG ĐỒNG

Trung Quốc có 3 nghìn tỷ USD dự trữ tiền tệ “ẩn”

Trung Quốc đang ngồi trên một đống tiền trị giá 6 nghìn...

Báo cáo chấn động Coca-Cola với thành phần được cho là chất gây ung thư
CỘNG ĐỒNG

Báo cáo chấn động Coca-Cola với thành phần được cho là chất gây ung thư

WHO sẽ dán nhãn chất làm ngọt nhân tạo phổ biến có...

Cách bà mẹ người Úc kiếm 25.000 USD mỗi tháng từ TikTok
CỘNG ĐỒNG

Cách bà mẹ người Úc kiếm 25.000 USD mỗi tháng từ TikTok

Bà mẹ Sydney kiếm đủ tiền từ TikTok để trang trải chi...

Rầm rộ tin đồn tổng thống Nga sử dụng người đóng thế
CỘNG ĐỒNG

Rầm rộ tin đồn tổng thống Nga sử dụng người đóng thế

Hình ảnh tổng thống Nga Vladimir Putin xuất hiện trước công chúng...