Home CỘNG ĐỒNG Những bí mật ẩn giấu của ‘cung điện gió’ đáng kinh ngạc
CỘNG ĐỒNG

Những bí mật ẩn giấu của ‘cung điện gió’ đáng kinh ngạc

Vào năm 2015, Ấn Độ đã đưa ra một kế hoạch đầy tham vọng có tên là Sứ mệnh Thành phố Thông minh Quốc gia, nhằm mục đích làm cho 100 trung tâm đô thị trở nên đáng sống và bền vững hơn thông qua các giải pháp sáng tạo và toàn diện.

Trong số 100 thành phố được chọn có Jaipur, thủ đô sa mạc phía tây bắc của Rajasthan.

Nhưng trong khi khái niệm dự án Thành phố thông minh nhằm mục đích hiện đại hóa Ấn Độ, các nhà sử học lập luận rằng chứng chỉ “thông minh” của Jaipur đã đi trước cuộc chơi hàng thế kỷ.

Hiện nổi tiếng với những tòa nhà màu hồng lịch sử, đây là “thành phố được quy hoạch” đầu tiên của Vua Sawai Jai Singh, một nhà thiên văn học đã sử dụng vị trí của các hành tinh làm kim chỉ nam khi quyết định hướng và vị trí của các công trình. Ông dời thủ đô của vương quốc mình từ ngôi làng Amer gần đó đến Jaipur vào năm 1727.

Khoảng 1 triệu người đến thăm Hawa Mahal mỗi năm.

Trong những năm tiếp theo, các vị vua của Rajasthan tiếp tục bảo trợ cho nghệ thuật và kiến ​​trúc – bao gồm cả hậu duệ của Vua Sawai Pratap Singh.

Anh ấy là một thợ xây có khiếu nghệ thuật – những bức tường thành nguy nga cổ kính của Jaipur nêu bật vô số ví dụ về tình yêu nghệ thuật của anh ấy. Nhưng không nơi nào thể hiện niềm đam mê đó giống như Hawa Mahal, nơi không chỉ có kiến ​​trúc tuyệt đẹp mà còn mang đến những bài học về xây dựng bền vững.

Được hoàn thành vào năm 1799, ngày nay nó là một trong những biểu tượng dễ nhận biết nhất của Ấn Độ và là điểm thu hút khách du lịch nổi tiếng. Chính quyền Ấn Độ phụ trách di tích cho biết khoảng 1 triệu người đến thăm mỗi năm.

Một tòa nhà nổi tiếng với lưng của nó

Vượt qua những bức tường màu hồng fractal của thành phố và sự điên cuồng của khu chợ cổ thành phố, Hawa Mahal là một công trình kiến ​​trúc hùng vĩ với những kim tự tháp định kỳ của nó vươn cao năm tầng trên sự hỗn loạn.

Với chiều cao đáng kinh ngạc là 87 feet, rải rác với 953 cửa sổ có mái che được trang trí công phu, đây là một bữa tiệc mãn nhãn. Nhưng ít người nhận ra rằng những gì bạn nhìn thấy từ đường phố thực chất là mặt sau của tòa nhà.

Sanjay Sharma, người đã hướng dẫn du khách qua Hawa Mahal trong hơn hai thập kỷ, cho biết: “Thật là bất thường khi một tòa nhà không được biết đến ở mặt trước mà lại là mặt sau của nó.

“(Du khách) ngạc nhiên trước những gì họ nhìn thấy từ con đường chính, tạo dáng trước con đường đó để chụp một bức ảnh tinh túy về Jaipur và tiếp tục đi. Ít người vào bên trong; nội thất rất đơn giản, chỉ những bộ óc tò mò mới hiểu rằng đằng sau mặt tiền đỏ rực có nhiều thứ hơn những gì bắt mắt.”

Theo Tiến sĩ Mahendra Khadgawat, giám đốc Cục Khảo cổ và Bảo tàng Bang Rajasthan, Vua Sawai Pratap Singh là một tín đồ cuồng nhiệt của vị thần Hindu Krishna và đã ủy quyền cho kiến ​​trúc sư Lal Chand Usta xây dựng một gian hàng hình vương miện giống như vương miện của thần Krishna. Hawa Mahal là kết quả.

“Mục đích chính của tòa nhà là để cho phép các quý cô trong hoàng gia tận hưởng khung cảnh đường phố và đám rước hàng ngày mà không bị nhìn thấy nhờ hệ thống purdah,” anh nói, đề cập đến một tập quán xã hội ở Ấn Độ thời trung cổ, trong đó phụ nữ, đặc biệt là từ tầng lớp thượng lưu , được yêu cầu che thân và ẩn mình khỏi tầm nhìn của công chúng.

Một kỳ công thông minh của kỹ thuật

Kiến trúc sư Kavita Jain, một chuyên gia bảo tồn và di sản, cho biết Hawa Mahal cũng phục vụ các mục đích bổ sung.

“Đối với người dân thành phố, độ cao phía sau ở phía đông đối diện với lề đường là một điều thú vị về mặt thị giác; đối với bản thân nhà vua, một cấu trúc huyền thoại mà các thế hệ sẽ nhớ đến ông; đối với các quý cô hoàng gia, một cách để kết nối với dân thường và các lễ kỷ niệm của họ mà không cần xuất hiện trước công chúng,” cô nói.

“Nhưng đối với một con mắt tinh tường, đó là một kỳ tích kỹ thuật thông minh, trong đó các yếu tố hấp dẫn về mặt thẩm mỹ đã được sử dụng để tạo ra một vi khí hậu đủ thoải mái để các nữ hoàng tận hưởng chuyến đi chơi của họ.”

Ngày nay, tòa nhà là một ví dụ điển hình về vai trò của khí hậu trong các thiết kế lịch sử của Ấn Độ và cung cấp bằng chứng về sự hiểu biết nâng cao về các định luật nhiệt động lực học.

Trong tiếng Hindi, “hawa” có nghĩa là gió, và “mahal” có nghĩa là cung điện – và cái tên này không thể phù hợp hơn.

Kiến trúc sư Shyam Thakkar có trụ sở tại Jaipur cho biết: “Hướng của tòa nhà nằm trên trục đông-tây, phù hợp với hướng gió tự nhiên trong khu vực này.

“Gió thổi vào cung điện từ phía tây (qua một loạt bãi đất trống). Nó hút hơi ẩm từ vùng nước được đặt trong sân một cách chu đáo bằng cách sử dụng nguyên lý dòng đối lưu; khí nóng bốc lên, khí mát hạ xuống.”

Nó không dừng lại ở đó. Theo Thakkar, gió đem theo hơi ẩm di chuyển đến 953 cửa sổ (jharokha) và tạo ra hiệu ứng Venturi, làm mát không khí bằng cách gia tăng tốc độ gió trong khi giảm áp suất qua một đường hẹp.

“Các lưới phức tạp (jaalis) trên cửa sổ được chia nhỏ và phân phối luồng không khí đồng đều để đảm bảo không có điểm nóng; nó cũng kiểm soát độ chói trực tiếp của ánh sáng mặt trời,” ông nói thêm.

“Bước phát triển cuối cùng là sử dụng vôi (chuna) như vật liệu lưới. Với vôi, chúng ta có thể điều chỉnh nhiệt độ theo ý muốn.”

Theo hướng dẫn Sharma, các tầng cũng đã được tách biệt theo mùa.

Ông nói: “Số lượng và kích thước của các lỗ thay đổi tùy theo từng tầng. “Một số tầng có cửa sổ được che bằng kính màu, và một số chỉ mở cửa sổ. Tỷ lệ không gian mở còn lại trên mỗi tầng được điều chỉnh theo mùa sử dụng, cụ thể là trước mùa đông, mùa xuân, mùa hè và mùa đông, khiến Hawa Mahal trở thành một tòa nhà rất thích ứng với khí hậu.”

Lấy cảm hứng từ quá khứ

Jaipur nóng và khô hầu như quanh năm. Trong những tháng mùa hè cao điểm, nó có thể lên tới hơn 43 độ C (110 độ F.)

Hiện nay, Ấn Độ trở thành quốc gia có dân số đông nhất trên thế giới, với sự gia tăng đáng kể của tầng lớp trung lưu. Những tiện nghi trước đây chỉ được coi là xa xỉ đã trở thành những yêu cầu cần thiết, và điều này bao gồm hệ thống điều hòa không khí.

Theo số liệu cập nhật từ IEA vào tháng 10 năm 2022, dự kiến ​​trong khoảng thời gian cuối thập kỷ này, toàn cầu sẽ thêm khoảng 1 tỷ máy điều hòa không khí.

Điều này cuối cùng sẽ dẫn đến lượng khí thải carbon nhiều hơn. Với việc Ấn Độ chiếm 17,7% tổng dân số thế giới, tác động toàn cầu là không thể tránh khỏi.

Hawa Mahal có 953 cửa sổ mái che được trang trí công phu.

Đối mặt với nhu cầu cấp thiết về các tòa nhà bền vững hơn, xanh hơn, nhiều kiến ​​trúc sư đang hướng về quá khứ để được hướng dẫn.

Thakkar nói: “Chúng ta có thể rút ra một hoặc hai bài học từ kiến ​​trúc truyền thống của Ấn Độ đã phát triển để cung cấp môi trường thoải mái bằng cách khai thác các lực như ánh sáng mặt trời và gió.

“Là một kiến ​​trúc sư có ý thức về khí hậu, tôi đã sử dụng mái vòm có hàng cột với hồ chứa nước trong một dự án gần đây cho một nhà hàng trong thành phố, giúp giảm đáng kể mức độ điều hòa không khí cần thiết trong tòa nhà. Trong một ví dụ khác, trong dự án khách sạn của chúng tôi, chúng tôi sử dụng vữa vôi, cùng với sân trong và cửa sổ nhỏ . Kết quả là một tòa nhà tuyệt đẹp, mát mẻ một cách thụ động.”

Trong một trường hợp khác, kiến ​​trúc sư Diana Kellogg ở New York đã sử dụng hiệu quả “hiệu ứng Venturi” để tạo ra một dự án trường học từng đoạt giải thưởng ở Jaisalmer, Rajasthan – Trường Nữ sinh Rajkumari Ratnavati.

Khi đến thăm Hawa Mahal

Để được trực tiếp trải nghiệm hiệu ứng làm mát của Hawa Mahal, du khách có thể adentrarse vào Cung điện Thành phố Jaipur, nằm ở phần ngoại vi của khuôn viên cung điện. Một khoản phí nhập cảnh nhỏ sẽ được yêu cầu từ du khách để tiếp cận trải nghiệm này.

Thời gian tốt nhất để chiêm ngưỡng ánh sáng vàng của nó là lúc mặt trời mọc, nhưng cung điện chỉ mở cửa từ 9 giờ sáng đến 6 giờ chiều. Một vài quán cà phê nhỏ trên con phố đối diện mở cửa cho những ai muốn chụp ảnh Hawa Mahal trong ánh nắng sớm mai.

Theo nhận định của kiến trúc sư Jain, mặc dù các cấu trúc hiện đại ngày nay có thể tiên tiến hơn về công nghệ, nhưng các tòa nhà di sản như Hawa Mahal vẫn không thể vượt qua được về khả năng gây kinh ngạc.

“Chúng là vĩnh cửu,” cô nói. “Tôi không thể tưởng tượng rằng 200 năm sau, mọi người vẫn nhớ đến một tòa nhà chọc trời bằng kính không có khuôn mặt trong một khu rừng bê tông như Hawa Mahal.”

Phương Linh – Báo Mỹ

Leave a comment

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Related Articles

Trung Quốc có 3 nghìn tỷ USD dự trữ tiền tệ "ẩn"
CỘNG ĐỒNG

Trung Quốc có 3 nghìn tỷ USD dự trữ tiền tệ “ẩn”

Trung Quốc đang ngồi trên một đống tiền trị giá 6 nghìn...

Báo cáo chấn động Coca-Cola với thành phần được cho là chất gây ung thư
CỘNG ĐỒNG

Báo cáo chấn động Coca-Cola với thành phần được cho là chất gây ung thư

WHO sẽ dán nhãn chất làm ngọt nhân tạo phổ biến có...

Cách bà mẹ người Úc kiếm 25.000 USD mỗi tháng từ TikTok
CỘNG ĐỒNG

Cách bà mẹ người Úc kiếm 25.000 USD mỗi tháng từ TikTok

Bà mẹ Sydney kiếm đủ tiền từ TikTok để trang trải chi...

Rầm rộ tin đồn tổng thống Nga sử dụng người đóng thế
CỘNG ĐỒNG

Rầm rộ tin đồn tổng thống Nga sử dụng người đóng thế

Hình ảnh tổng thống Nga Vladimir Putin xuất hiện trước công chúng...