Home CỘNG ĐỒNG Những ngôi mộ cổ và xưởng ướp xác lớn được khai quật ở Ai Cập
CỘNG ĐỒNG

Những ngôi mộ cổ và xưởng ướp xác lớn được khai quật ở Ai Cập

 Ai Cập vừa công bố phát hiện hai trong số những xưởng lớn nhất từng được sử dụng để ướp xác người và động vật thời cổ đại.

Theo Mostafa Waziri, tổng thư ký của Hội đồng cổ vật tối cao của Ai Cập, hai xưởng và hai ngôi mộ đã được phát hiện ở Saqqara, một nghĩa địa Pharaon rộng lớn ở phía nam Cairo.

“Hôm nay, chúng tôi công bố việc phát hiện ra hai xưởng ướp xác lớn nhất dành cho người và động vật tại Saqqara Necropolis. Xưởng này là nơi được sử dụng cho con người, bao gồm cả những chiếc giường nơi các thi thể được rửa sạch”, Waziri nói với các nhà báo ở Giza vào cuối tuần qua.

Các xưởng ướp xác có niên đại từ Vương triều thứ 30 (380-343 TCN) và thời Ptolemaic (305-30 TCN), báo nhà nước Ai Cập, Al-Ahram đưa tin hôm thứ Bảy, dẫn lời Waziri.

Theo Al-Ahram, xưởng đầu tiên được miêu tả là một tòa nhà hình chữ nhật với nhiều phòng, trong đó có những chiếc giường đá dài 2 mét (6,6 feet) và rộng 50 cm (20 inch), được sử dụng để đặt xác người quá cố để ướp.

Các nhà khảo cổ đã tìm thấy các công cụ được người Ai Cập cổ đại sử dụng để mổ xẻ cơ thể để loại bỏ các cơ quan nội tạng.

Waziri cho biết các nhà khảo cổ đã khai quật được các công cụ được người Ai Cập cổ đại sử dụng để mổ xẻ cơ thể để loại bỏ các cơ quan nội tạng bên cạnh những chiếc bình tán dùng để bảo quản các cơ quan nội tạng.

Các nhà khảo cổ cũng tìm thấy những bình đất sét và chôn cất động vật trong xưởng thứ hai. Theo Al-Ahram, xưởng này có “năm chiếc giường bằng đá, khác biệt với những chiếc được phát hiện trong xưởng ướp xác người”.

“Theo những nghiên cứu ban đầu, người ta tin rằng xưởng đặc biệt này được sử dụng để ướp xác những con vật linh thiêng,” Waziri nói, theo Al-Ahram.

‘Những ngôi mộ đẹp’

Theo Waziri, bên cạnh hai xưởng, các nhà khảo cổ cũng bắt gặp “một trong những ngôi mộ đẹp nhất” trong nghĩa địa. Waziri cho biết ngôi mộ được đặt theo tên của quan chức hàng đầu, Ne Hesut Ba, 4.400 năm tuổi và có niên đại từ triều đại thứ năm.

Ne Hesut Ba đã đảm nhiệm vai trò thầy tế lễ thượng phẩm cho Nữ thần Maat và giám sát công việc đào kênh để tưới tiêu, như Bộ trưởng Waziri đã nói, và ông cũng ca ngợi ngôi mộ của Ne Hesut Ba là một ngôi mộ “có ý nghĩa quan trọng”.

Theo Waziri, ngôi mộ thứ hai đã 3.400 năm tuổi và thuộc về một linh mục Qadish tên là Men Kheber Ra.

Vào tháng 1 năm 2021, các nhà khảo cổ học đã tìm thấy nhiều kho báu cổ xưa tại Saqqara, bao gồm quan tài cổ, khu chôn cất và một ngôi đền tang lễ.

Những chiếc lọ Canopic được tạo ra để chứa các cơ quan được lấy ra khỏi cơ thể trong quá trình ướp xác.

Trong cuộc họp báo hôm thứ Bảy tại Saqqara, Bộ trưởng Bộ Du lịch và Cổ vật Ai Cập, Ahmed Issa đã vạch ra vai trò then chốt của địa điểm này trong kế hoạch thúc đẩy nền kinh tế thông qua du lịch của chính phủ Ai Cập.

Theo Al-Ahram, Issa giải thích công việc mở rộng đang được thực hiện để phát triển Saqqara thành một trung tâm du lịch, như một phần của kế hoạch rộng lớn hơn nhằm tăng lượng du lịch đến Ai Cập từ 25% đến 30% vào năm 2023.

Issa bày tỏ sự ngưỡng mộ đối với “công việc khó khăn” của các nhà khảo cổ học, những người “đã tiết lộ khám phá mới này,” Al-Ahram đưa tin.

“Chúng tôi cam đoan rằng Ai Cập, đặc biệt là Saqqara – một địa điểm khảo cổ, vẫn còn giữ những bí mật chưa được tiết lộ và sẽ còn nhiều bí mật khác sẽ được khám phá,” Bộ trưởng nói thêm.

Phương Linh – Báo Mỹ

Leave a comment

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Related Articles

Trung Quốc có 3 nghìn tỷ USD dự trữ tiền tệ "ẩn"
CỘNG ĐỒNG

Trung Quốc có 3 nghìn tỷ USD dự trữ tiền tệ “ẩn”

Trung Quốc đang ngồi trên một đống tiền trị giá 6 nghìn...

Báo cáo chấn động Coca-Cola với thành phần được cho là chất gây ung thư
CỘNG ĐỒNG

Báo cáo chấn động Coca-Cola với thành phần được cho là chất gây ung thư

WHO sẽ dán nhãn chất làm ngọt nhân tạo phổ biến có...

Cách bà mẹ người Úc kiếm 25.000 USD mỗi tháng từ TikTok
CỘNG ĐỒNG

Cách bà mẹ người Úc kiếm 25.000 USD mỗi tháng từ TikTok

Bà mẹ Sydney kiếm đủ tiền từ TikTok để trang trải chi...

Rầm rộ tin đồn tổng thống Nga sử dụng người đóng thế
CỘNG ĐỒNG

Rầm rộ tin đồn tổng thống Nga sử dụng người đóng thế

Hình ảnh tổng thống Nga Vladimir Putin xuất hiện trước công chúng...