Home CỘNG ĐỒNG Phản ứng kỳ lạ của Trung Quốc đối với vấn đề dân số
CỘNG ĐỒNG

Phản ứng kỳ lạ của Trung Quốc đối với vấn đề dân số

Phản ứng kỳ lạ của Trung Quốc đối với vấn đề dân số
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân cho biết 'động lực phát triển vẫn mạnh mẽ'.

Đài truyền hình nhà nước CCTV của Trung Quốc đã cáo buộc truyền thông phương Tây “phớt lờ sự phát triển của Trung Quốc” và sử dụng việc Ấn Độ vượt qua dân số siêu cường để chỉ trích nước này.

Trong một bài bình luận của mình, đài truyền hình này tuyên bố ẩn ý của phương tiện truyền thông phương Tây là sự phát triển của Trung Quốc đang gặp “rắc rối lớn” và nước này sẽ suy thoái khi lợi tức nhân khẩu học biến mất.

Ấn Độ sẽ vượt Trung Quốc trở thành quốc gia đông dân nhất thế giới vào cuối tháng 6, theo ước tính của Liên Hợp Quốc.Trung Quốc thường được coi là quốc gia đông dân nhất thế giới kể từ khi Đế chế La Mã sụp đổ nhưng năm ngoái, dân số của nước này đã giảm lần đầu tiên kể từ năm 1960, trong khi dân số của Ấn Độ tiếp tục tăng.

Đài truyền hình nhà nước Trung Quốc cũng lưu ý rằng phương Tây chỉ đơn giản đánh đồng quy mô dân số với thành tựu phát triển mà thiếu hiểu biết cơ bản về quy luật phát triển dân số. CCTV nói thêm rằng các nước phát triển phương Tây nhìn chung phải đối mặt với các vấn đề như thiếu hụt lao động, trong khi Trung Quốc đã thực hiện các biện pháp tích cực để ứng phó với tình trạng già hóa dân số.

Phản ứng kỳ lạ của Trung Quốc đối với vấn đề dân số
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân cho biết ‘động lực phát triển vẫn mạnh mẽ’.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Wang Wenbin tuyên bố rằng lợi tức dân số không chỉ phụ thuộc vào số lượng mà còn cả chất lượng. Wang Wenbin cho biết: “Lợi tức nhân khẩu học của Trung Quốc không biến mất, lợi tức nhân tài đang hình thành và động lực phát triển vẫn mạnh mẽ.

“Sự thổi phồng như vậy là thiếu hiểu biết cơ bản về quy luật phát triển dân số. Với sự phát triển của xã hội loài người ngày nay, việc giảm tỷ lệ sinh và giảm khả năng sẵn sàng sinh con là những vấn đề chung mà toàn thế giới phải đối mặt.”

Trung Quốc đã chấm dứt “chính sách một con” nghiêm ngặt được áp đặt từ những năm 1980 trong bối cảnh lo ngại dân số quá đông vào năm 2016 và bắt đầu cho phép các cặp vợ chồng có ba con vào năm 2021. Nhiều người cho rằng tỷ lệ sinh giảm là do chi phí sinh hoạt tăng cao, cũng như việc ngày càng có nhiều phụ nữ tham gia lực lượng lao động và học lên cao.

Trung Quốc cho biết  rằng họ “thực hiện chiến lược quốc gia để tích cực ứng phó với già hóa dân số, thúc đẩy chính sách sinh ba con và các biện pháp hỗ trợ, đồng thời tích cực ứng phó với những thay đổi trong quá trình phát triển dân số”. Ấn Độ không có dữ liệu dân số chính thức gần đây vì nước này đã không tiến hành điều tra dân số kể từ năm 2011, với việc theo dõi vào năm 2021 bị trì hoãn do đại dịch Covid.

Cuộc điều tra dân số sẽ làm nổi bật nền kinh tế Ấn Độ dưới thời Thủ tướng Narendra Modi đang phải vật lộn như thế nào để cung cấp việc làm cho hàng triệu thanh niên tham gia thị trường việc làm mỗi năm. Báo cáo mới của Liên Hợp Quốc cũng ước tính rằng dân số toàn cầu sẽ đạt 8,045 tỷ vào giữa năm 2023, vào thời điểm đó gần một phần năm người trên hành tinh sẽ là người Ấn Độ.

Phương Linh – Báo Mỹ

Leave a comment

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Related Articles

Trung Quốc có 3 nghìn tỷ USD dự trữ tiền tệ "ẩn"
CỘNG ĐỒNG

Trung Quốc có 3 nghìn tỷ USD dự trữ tiền tệ “ẩn”

Trung Quốc đang ngồi trên một đống tiền trị giá 6 nghìn...

Báo cáo chấn động Coca-Cola với thành phần được cho là chất gây ung thư
CỘNG ĐỒNG

Báo cáo chấn động Coca-Cola với thành phần được cho là chất gây ung thư

WHO sẽ dán nhãn chất làm ngọt nhân tạo phổ biến có...

Cách bà mẹ người Úc kiếm 25.000 USD mỗi tháng từ TikTok
CỘNG ĐỒNG

Cách bà mẹ người Úc kiếm 25.000 USD mỗi tháng từ TikTok

Bà mẹ Sydney kiếm đủ tiền từ TikTok để trang trải chi...

Rầm rộ tin đồn tổng thống Nga sử dụng người đóng thế
CỘNG ĐỒNG

Rầm rộ tin đồn tổng thống Nga sử dụng người đóng thế

Hình ảnh tổng thống Nga Vladimir Putin xuất hiện trước công chúng...