Home CỘNG ĐỒNG Quốc gia châu Á này có thể là điểm du lịch lớn tiếp theo của LGBT
CỘNG ĐỒNG

Quốc gia châu Á này có thể là điểm du lịch lớn tiếp theo của LGBT

Là nghị sĩ đồng tính công khai đầu tiên của Nepal, Sunil Babu Pant đã giáo dục các đồng nghiệp của mình về chủ đề LGBTQ. Hơn một thập kỷ sau, nhà cựu lập pháp và nhà hoạt động này đang chia sẻ kiến ​​thức tương tự với người dân địa phương và khách du lịch trên đường phố thủ đô.

Vào các ngày thứ Bảy, Pant tổ chức một cuộc đi bộ di sản qua trung tâm Kathmandu, nơi rải rác những ngôi đền cổ, bảo tháp và những ngôi nhà cổ đổ nát đã chống chọi với quá trình đô thị hóa lộn xộn. Chuyến tham quan kéo dài ba giờ giới thiệu các địa điểm tôn giáo theo chế độ mẫu hệ của thành phố đồng thời khám phá các yếu tố về giới tính và tình dục.

Những địa điểm này, một số trong các đền thờ Hindu, có các bức tranh và tác phẩm chạm khắc bằng gỗ với các vị thần tham gia vào các hành vi tình dục, cùng với các hình minh họa đồng tính luyến ái và các nhân vật lưỡng tính.

“Bạn sẽ thấy rất nhiều cảnh khỏa thân, đó là điều hết sức bình thường… sống ở Kathmandu, bạn nên coi đó là niềm tự hào chứ không phải sự xấu hổ,” Pant nói. Khi anh đi qua những con phố bụi bặm, hương thơm của trầm hương, cùng với chiya mới pha , hay còn gọi là trà sữa, và những món ăn sáng truyền thống vào buổi sáng – gwara mari , hay những viên bột chiên, và món malpuwa bông xốp ngọt ngào – trong các cửa hàng gần đó tràn ngập không khí buổi sáng.

Chuyến tham quan di sản của Pant, mà anh ấy đã đi tiên phong vào năm 2010, là một nỗ lực cá nhân, một phần nhằm thúc đẩy du lịch LGBTQ ở quốc gia Nam Á này. Giờ đây, chính phủ Nepal đang thể hiện sự quan tâm đến việc đầu tư vào các dịch vụ dành riêng cho LGBTQ để khai thác “nền kinh tế màu hồng” trị giá hàng tỷ đô la và thúc đẩy việc đưa LGBTQ vào ngành du lịch của đất nước.

Bước đầu tiên, Tổng cục Du lịch Nepal – một tổ chức gần như chính phủ – đã hợp tác với Học viện Leo núi Nepal do chính phủ điều hành để triển khai chương trình đào tạo hướng dẫn viên leo núi đầu tiên của đất nước cho các cá nhân LGBTQ vào tháng Tư. Với việc Nepal cấm những người đi bộ một mình trong năm nay, các nhà tổ chức cho biết những sinh viên mới tốt nghiệp sẽ giúp đáp ứng nhu cầu của khách du lịch đặc biệt muốn thuê hướng dẫn viên LGBTQ.

Hai nhân vật nam tham gia vào một hành vi tình dục trong tác phẩm điêu khắc này tại một ngôi đền ở Kathmandu

Nepal, nơi có 8 trong số 10 ngọn núi cao nhất thế giới, được coi là địa điểm trekking lý tưởng. Himal Pandit, điều phối viên của chương trình đào tạo cho biết: Mặc dù không có dữ liệu chính thức, nhưng bằng chứng mang tính giai thoại cho thấy nhiều khách du lịch LGBTQ đến thăm đất nước này, điều quan trọng là “đào tạo những người cảm thấy thoải mái với họ và hiểu họ hơn”.

25 học viên đã tập trung cho buổi học cuối cùng của họ tại một trung tâm leo núi ở Kathmandu vào một buổi sáng tháng 6 nóng bức với hy vọng sẽ thu hẹp khoảng cách đó. Bốn thực tập sinh nói với CNN rằng họ tham gia sau khi nhận ra việc thiếu hướng dẫn leo núi LGBTQ được chính phủ cấp phép và mong muốn được làm việc trong lĩnh vực này đồng thời phục vụ cộng đồng LGBTQ.

Manoj/Asshika, người xác định là giới tính linh hoạt và chỉ thích sử dụng tên riêng, là một trong số họ. Thực tập sinh trẻ tuổi cho biết chương trình cuối cùng sẽ cho phép những người tham gia thành lập công ty du lịch tập trung vào LTBTQ của họ trong tương lai, mang lại lợi ích cho cả khách bộ hành nước ngoài và địa phương.

Manoj/Asshika nói: “Tôi thích leo núi, nhưng tôi không tìm được những người bạn và hướng dẫn viên đồng tính để đi cùng. “Tôi cảm thấy tự tin để hướng dẫn bây giờ. Chúng tôi đang bắt đầu một xu hướng mới, chúng tôi đang là những người tạo ra xu hướng.”

Ravit Kushmi, một người tham gia tự nhận mình là người đồng tính, gọi khóa đào tạo là “lịch sử”, đồng thời cho biết thêm rằng họ có thể đóng vai trò là đại sứ du lịch LGBTQ của Nepal. Ngoài các dịch vụ liên quan đến leo núi, anh ấy nói rằng các hướng dẫn viên cũng có thể giới thiệu cho du khách về bối cảnh LGBTQ địa phương và các không gian thân thiện với người đồng tính.

Hiện tại, Nepal có một số cơ sở công khai tập trung vào LGBTQ, bao gồm quán bar Pink Tiffany nổi tiếng ở khu du lịch Thamel. Nhưng Pant tin rằng hầu hết các doanh nghiệp nói chung đều khoan dung và luật ủng hộ LGBTQ của đất nước khiến Nepal trở thành một điểm đến an toàn cho khách du lịch – họ sẽ không cần phải che giấu danh tính của mình.

Một bản kiến ​​nghị do Pant soạn thảo đã dẫn đến một phán quyết mang tính bước ngoặt vào năm 2007, khi Tòa án Tối cao của Nepal ra lệnh cho chính phủ hủy bỏ các luật phân biệt đối xử và trao quyền bình đẳng cho cộng đồng LGBTQ. Những biện pháp bảo vệ đó sau đó đã được ghi trong hiến pháp cộng hòa của Nepal vào năm 2015.

John Tanzella, chủ tịch Hiệp hội Du lịch LGBTQ+ Quốc tế (IGLTA) đã viết trong một email: “Các quốc gia thể hiện chính phủ hòa nhập sẽ được hưởng lợi từ việc gia tăng du lịch. “Có luật là điều tuyệt vời, nhưng việc tự hào quảng bá các chính sách hòa nhập đó sẽ gửi một thông điệp mạnh mẽ, không chỉ tới khách du lịch LGBTQ+ mà còn cả bạn bè, gia đình và đồng minh của họ.”

Nepal xếp thứ 44 trong số 203 quốc gia và vùng lãnh thổ trong Chỉ số An toàn Du lịch LGBTQ+ năm 2023. Nó dẫn đầu ở châu Á, tiếp theo là Đài Loan ở vị trí thứ 48, Ấn Độ ở vị trí 51 và Thái Lan ở vị trí 62.

Đài Loan, với luật bình đẳng hôn nhân, đã định vị mình là một điểm đến thân thiện với LGBTQ. Trong khi đó, Thái Lan đang sử dụng các bộ phim tình cảm đồng tính nam, các sự kiện và du lịch chữa bệnh để thu hút du khách.

Nhưng Pant tin rằng khách du lịch LGBTQ đã ưa chuộng những điểm đến đó trong nhiều năm và Nepal mang đến trải nghiệm du lịch mới mẻ ở châu Á. Năm 2010, anh điều hành công ty du lịch đồng tính đầu tiên của Nepal, Pink Mountain, và tổ chức nhiều đám cưới đồng giới trong một thời gian ngắn.

Trong một sự kiện độc nhất vô nhị, một cặp vợ chồng người Mỹ, Courtney Mitchell và Sarah Welton, đã thu hút sự chú ý của dư luận quốc tế về lễ cưới theo đạo Hindu của họ tại một ngôi đền ở Kathmandu vào năm đó.

Bình đẳng hôn nhân chưa hợp pháp ở Nepal, nhưng Pant nói rằng mọi người có thể tôn trọng các mối quan hệ của họ và kết hôn một cách tượng trưng.

Vào ngày 28 tháng 6, Tòa án Tối cao Nepal đã ban hành lệnh tạm thời chỉ đạo các cơ quan chính phủ có liên quan thiết lập một “cơ chế chuyển tiếp” để đăng ký kết hôn cho các cặp LGBTQ.

Pant cho biết thêm: “Đám cưới đồng giới sẽ rất sinh lợi cho Nepal. “Nepal có tiềm năng nếu nó quảng bá mình là một điểm đến cho đám cưới đồng tính và tuần trăng mật cho các cặp đôi LGBTQ. Có một thị trường chưa được khai thác.”

Sunil Babu Pant dẫn đầu một trong những chuyến tham quan di sản của mình

Khi Nepal cố gắng khôi phục ngành du lịch bị tàn phá bởi trận động đất năm 2015 và Covid-19, quốc gia này đang nỗ lực để làm điều đó. Tổng cục Du lịch Nepal cũng có kế hoạch sớm khởi động một chiến dịch du lịch LGBTQ chính thức.

Mani R. Lamichhane, Giám đốc Ủy ban Du lịch Nepal cho biết: “Thị trường ngách này sẽ đóng góp cho ngành du lịch của Nepal. “Chúng tôi chưa khám phá hay khai thác thị trường này một cách chính thức. Nhưng bây giờ chúng tôi đã sẵn sàng tuyên bố Nepal là một điểm đến thân thiện với LGBTQI.”

Ngoài việc mang lại những đồng đô la rất cần thiết cho khách du lịch, “du lịch màu hồng” ở Nepal có khả năng tạo ra các công việc liên quan đến du lịch cho những người dân địa phương công khai xác định là LGBTQ. Một trong những hướng dẫn viên leo núi tập sự nói rằng điều đó sẽ giúp họ có tầm nhìn rõ hơn và phá bỏ định kiến.

Rubina Bhujel, người tự nhận mình là một phụ nữ chuyển giới, cho biết: “Ở Nepal, có một nhận thức tiêu cực và sai lầm rằng phụ nữ chuyển giới chủ yếu hành nghề mại dâm. “Nếu chúng tôi xuất hiện trong các ngành nghề khác, chẳng hạn như hướng dẫn viên leo núi, thì điều đó sẽ giúp thay đổi nhận thức đó.”

Các học giả địa phương nghiên cứu về giới tính và giới tính thiểu số của Nepal tin rằng việc thúc đẩy du lịch LGBTQ là điều đáng khích lệ và tác động của nó sẽ vượt xa các lợi ích kinh tế.

Madhurima Bhadra, giảng dạy về giới tính và sức khỏe cộng đồng tại Đại học Mid-West của Nepal, cho biết các chiến dịch du lịch LGBTQ có thể một phần trở thành chất xúc tác cho sự thay đổi tích cực cho các thành viên cộng đồng.

Một báo cáo vào tháng 6 của UN Women cho thấy rằng bất chấp luật pháp tiến bộ của đất nước, nhiều cá nhân LGBTQ ở Nepal vẫn phải đấu tranh với sự kỳ thị của xã hội và các hình thức bạo lực khác nhau.

“Nếu chính phủ thực sự nghiêm túc với chiến dịch này, thì chính phủ cần phải làm nhiều hơn nữa để xóa bỏ sự kỳ thị và sự thiếu hiểu biết về những gì mà cộng đồng đại diện,” Bhadra nói. “Nếu được thực hiện một cách trung thực và tốt đẹp, nó sẽ có thể tạo ra sự chấp nhận của cộng đồng LGBTQ ở Nepal, đặc biệt là về giáo dục, sinh kế cũng như sự an toàn và phúc lợi nói chung.”

Pant, cựu nhà lập pháp tổ chức cuộc đi bộ di sản, đồng ý. Ông nói rằng du lịch LGBTQ của Nepal sẽ mang lại lợi ích chung, đặc biệt là cho khách du lịch đến thăm đất nước tìm kiếm trải nghiệm phiêu lưu và tâm linh.

“Nepal là một quốc gia độc đáo – những yếu tố mật tông mà bạn nhìn thấy trong di sản văn hóa của chúng tôi sẽ khiến bạn hạnh phúc,” anh ấy nói, đề cập đến các biểu tượng LGBTQ trong các ngôi đền. “Một khi bạn thấy rằng cả xã hội đang hướng tới một điều gì đó về mặt tinh thần, ý thức hệ và thấy những hình ảnh đó được tôn kính như thế nào, thì việc chứng kiến ​​điều đó sẽ rất phấn khích.”

Phương Linh – Báo Mỹ

Leave a comment

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Related Articles

Trung Quốc có 3 nghìn tỷ USD dự trữ tiền tệ "ẩn"
CỘNG ĐỒNG

Trung Quốc có 3 nghìn tỷ USD dự trữ tiền tệ “ẩn”

Trung Quốc đang ngồi trên một đống tiền trị giá 6 nghìn...

Báo cáo chấn động Coca-Cola với thành phần được cho là chất gây ung thư
CỘNG ĐỒNG

Báo cáo chấn động Coca-Cola với thành phần được cho là chất gây ung thư

WHO sẽ dán nhãn chất làm ngọt nhân tạo phổ biến có...

Cách bà mẹ người Úc kiếm 25.000 USD mỗi tháng từ TikTok
CỘNG ĐỒNG

Cách bà mẹ người Úc kiếm 25.000 USD mỗi tháng từ TikTok

Bà mẹ Sydney kiếm đủ tiền từ TikTok để trang trải chi...

Rầm rộ tin đồn tổng thống Nga sử dụng người đóng thế
CỘNG ĐỒNG

Rầm rộ tin đồn tổng thống Nga sử dụng người đóng thế

Hình ảnh tổng thống Nga Vladimir Putin xuất hiện trước công chúng...