Home CỘNG ĐỒNG Các nhà khoa học phát hiện một hành tinh không nên tồn tại
CỘNG ĐỒNG

Các nhà khoa học phát hiện một hành tinh không nên tồn tại

Một hành tinh giống sao Mộc nằm cách Trái đất 520 năm ánh sáng có thể khó có thể sống sót sau khi ngôi sao chủ của nó nổi cơn thịnh nộ.

Hành tinh khí có tên là 8 UMi b và được đặt tên là Halla sau khi được các nhà thiên văn học Hàn Quốc phát hiện lần đầu vào năm 2015. Halla, được coi là một nơi linh thiêng, là ngọn núi cao nhất ở Hàn Quốc.

Ngoại hành tinh này quay quanh một ngôi sao khổng lồ lớn hơn mặt trời của chúng ta có tên là Baekdu, nằm trong chòm sao Tiểu Hùng, hay còn gọi là “Gấu nhỏ”.

Halla quay quanh Baekdu ở khoảng cách khoảng một nửa giữa Trái đất và mặt trời ở 0,46 đơn vị thiên văn, hay 42.759.659 dặm (68.815.020 km). Halla được coi là “Sao Mộc nóng”, một phân loại dành cho các ngoại hành tinh có kích thước tương tự Sao Mộc có nhiệt độ cao hơn do chúng quay quanh các ngôi sao chủ của chúng gần như thế nào.

Các nhà thiên văn học tin rằng Halla bằng cách nào đó đã sống sót sau khi ngôi sao của nó trải qua một quá trình chuyển đổi dữ dội đáng lẽ đã phá hủy các hành tinh lân cận. Một nghiên cứu chi tiết về những phát hiện được công bố hôm thứ Tư trên tạp chí Nature.

Các quan sát về Baekdu được thực hiện bằng cách sử dụng Vệ tinh Khảo sát Ngoại hành tinh Quá cảnh của NASA, chuyên nghiên cứu các ngôi sao gần đó. Các quan sát của nhóm tiết lộ rằng ngôi sao đang đốt cháy nguồn cung cấp heli ở lõi của nó, vì nó dường như đã cạn kiệt hydro. Tiết lộ gợi ý cho các nhà thiên văn học rằng ngôi sao này từng mở rộng thành một ngôi sao khổng lồ đỏ.

Phát hiện hành tinh giống sao Mộc hình thành cách đây 20 triệu năm - Binh  Phuoc, Tin tuc Binh Phuoc, Tin mới tỉnh Bình Phước

“Sự nhấn chìm của một ngôi sao thường gây ra hậu quả thảm khốc đối với các hành tinh quay quanh. Đồng tác giả nghiên cứu, Tiến sĩ Dan Huber, Thành viên tương lai của Hội đồng nghiên cứu Úc tại Đại học Sydney và phó giáo sư tại Viện nghiên cứu cho biết: “Khi chúng tôi nhận ra rằng Halla đã xoay sở để tồn tại ngay gần ngôi sao khổng lồ của nó, thì đó là một điều hoàn toàn bất ngờ”. Thiên văn học của Đại học Hawaii tại Manoa, trong một tuyên bố.

“Khi nó cạn kiệt nhiên liệu hydro trong lõi, ngôi sao sẽ phồng lên gấp 1,5 lần khoảng cách quỹ đạo hiện tại của hành tinh — nhấn chìm nó hoàn toàn trong quá trình — trước khi co lại về kích thước hiện tại.”

Kịch bản sinh tồn hành tinh

Mặt trời của chúng ta dự kiến ​​sẽ kết thúc tuổi thọ sau 5 tỷ năm nữa, khi đó nó sẽ mở rộng gấp 100 lần kích thước hiện tại và có khả năng nhấn chìm và xóa sổ Trái đất cũng như các hành tinh khác trong hệ mặt trời.

Trong khi hệ mặt trời của chúng ta chỉ có một ngôi sao, nhiều ngôi sao trong vũ trụ tồn tại theo cặp nhị phân. Các nhà thiên văn học vẫn đang nghiên cứu cách thức các hành tinh hình thành xung quanh các hệ sao đôi này — và cả số phận của các hành tinh đó.

Khi nhóm nghiên cứu nhận ra ngôi sao này có khả năng từng lớn hơn quỹ đạo hiện tại của hành tinh, họ đã tiến hành các quan sát tiếp theo vào năm 2021 và 2022 bằng cách sử dụng Đài quan sát WM Keck và Kính thiên văn Canada-Pháp-Hawaii trên đỉnh Mauna Kea ở Hawaii.

Các quan sát bổ sung tiết lộ rằng quỹ đạo gần như tròn của hành tinh, mất 93 ngày Trái đất để hoàn thành, vẫn ổn định trong hơn một thập kỷ.

Tiến sĩ Marc Hon, nhà thiên văn học và nhà nghiên cứu sau tiến sĩ tại Đại học Hawaii, cho biết: “Cùng với nhau, những quan sát này đã xác nhận sự tồn tại của Halla, để lại cho chúng ta câu hỏi hấp dẫn về cách hành tinh này tồn tại. “Các quan sát từ nhiều kính viễn vọng trên Maunakea rất quan trọng trong quá trình này.”

2 hành tinh khổng lồ áp sát Trái Đất, khoe 6 mặt trăng kỳ ảo - Báo Người  lao động

Giờ đây, các nhà thiên văn học đang cố gắng xác định xem liệu hành tinh này có thể chịu được một sự kiện sao thảm khốc như vậy hay không.

Các nhà khoa học tin rằng những hành tinh khí khổng lồ như các ngoại hành tinh nóng của sao Mộc bắt đầu bằng cách quay quanh các ngôi sao chủ của chúng ở khoảng cách xa hơn trước khi cuối cùng di chuyển đến gần hơn. Nhưng đó có thể không phải là trường hợp của Halla, ngôi sao quay quanh một ngôi sao đang phát triển nhanh chóng.

Huber nói: “Chúng tôi không nghĩ rằng Halla có thể sống sót khi bị hấp thụ bởi một ngôi sao khổng lồ đỏ đang mở rộng.

Theo các nhà nghiên cứu, hoàn toàn có khả năng Halla chưa bao giờ đối mặt với bất kỳ nguy hiểm nào ngay từ đầu.

“Hệ thống này có nhiều khả năng giống với hành tinh hư cấu nổi tiếng Tatooine trong Chiến tranh giữa các vì sao, quay quanh hai mặt trời,” đồng tác giả nghiên cứu Tim Bedding, nhà thiên văn học và giáo sư tại Đại học Sydney, cho biết trong một tuyên bố. “Nếu hệ thống Baekdu ban đầu bao gồm hai ngôi sao, thì sự hợp nhất của chúng có thể ngăn không cho bất kỳ ngôi sao nào trong số chúng mở rộng đủ để nhấn chìm hành tinh.”

Hành tinh giống sao Mộc quay quanh một trong những ngôi sao nhỏ nhất -  KhoaHoc.tv

Theo các nhà nghiên cứu, trong một kịch bản như vậy, các ngôi sao sẽ ăn thịt lẫn nhau.

Một khả năng khác là Halla là một hành tinh khá trẻ được sinh ra từ một đám mây khí được tạo ra bởi vụ va chạm thảm khốc giữa hai ngôi sao, khiến nó trở thành hành tinh thế hệ thứ hai được tạo ra trong hệ.

Phương Linh – Báo Mỹ

Leave a comment

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Related Articles

Trung Quốc có 3 nghìn tỷ USD dự trữ tiền tệ "ẩn"
CỘNG ĐỒNG

Trung Quốc có 3 nghìn tỷ USD dự trữ tiền tệ “ẩn”

Trung Quốc đang ngồi trên một đống tiền trị giá 6 nghìn...

Báo cáo chấn động Coca-Cola với thành phần được cho là chất gây ung thư
CỘNG ĐỒNG

Báo cáo chấn động Coca-Cola với thành phần được cho là chất gây ung thư

WHO sẽ dán nhãn chất làm ngọt nhân tạo phổ biến có...

Cách bà mẹ người Úc kiếm 25.000 USD mỗi tháng từ TikTok
CỘNG ĐỒNG

Cách bà mẹ người Úc kiếm 25.000 USD mỗi tháng từ TikTok

Bà mẹ Sydney kiếm đủ tiền từ TikTok để trang trải chi...

Rầm rộ tin đồn tổng thống Nga sử dụng người đóng thế
CỘNG ĐỒNG

Rầm rộ tin đồn tổng thống Nga sử dụng người đóng thế

Hình ảnh tổng thống Nga Vladimir Putin xuất hiện trước công chúng...