Home CỘNG ĐỒNG Starship có thể sẵn sàng ra mắt trở lại sau ‘sáu đến tám tuần’
CỘNG ĐỒNG

Starship có thể sẵn sàng ra mắt trở lại sau ‘sáu đến tám tuần’

Kể từ chuyến bay thử nghiệm đầu tiên của tên lửa mạnh nhất từng được chế tạo của SpaceX, các kỹ sư, cơ quan quản lý liên bang và các nhà môi trường của công ty đã cố gắng đánh giá hậu quả của vụ nổ tàu vũ trụ và điều gì xảy ra tiếp theo.

Giám đốc điều hành của SpaceX, Elon Musk, cho biết trong một cuộc trò chuyện trên Twitter Spaces vào tối thứ Bảy: “Kết quả gần như (phù hợp) với những gì tôi mong đợi và có thể hơi vượt quá mong đợi của tôi.

Vụ phóng Starship vào ngày 20 tháng 4, như tên gọi của phương tiện này, cực kỳ mạnh mẽ, gây ra một số hư hại cho bệ phóng của SpaceX ở Nam Texas.

Musk cho biết ông “rất vui khi báo cáo rằng thiệt hại của miếng đệm thực sự khá nhỏ”, mặc dù sẽ mất “sáu đến tám tuần” để chuẩn bị cơ sở hạ tầng cho một lần phóng khác. Sau đó, ông nói thêm rằng khi các động cơ của tên lửa — 30 trong số 33 động cơ được khai hỏa cho chuyến bay thử — đạt “lực đẩy tối đa”, nó “có thể đã làm vỡ bê tông”.

Vụ nổ giữa không trung cũng thúc đẩy một cuộc điều tra liên bang có thể mất hàng tuần hoặc hàng tháng để hoàn thành.

Trong nhiệm vụ thử nghiệm, Starship của SpaceX đã phóng lên vũ trụ trên đỉnh một tên lửa đẩy Siêu nặng.

Vài phút sau khi cất cánh, tàu vũ trụ dự kiến ​​​​sẽ tách khỏi tên lửa đẩy, nhưng “phương tiện Super Heavy đã gặp sự cố nhiều động cơ trong quá trình bay thử nghiệm, mất độ cao và bắt đầu lao xuống”, theo SpaceX .

Công ty mô tả những gì đã xảy ra như một “sự tháo gỡ nhanh chóng ngoài dự kiến” – cách nói uyển chuyển thường được sử dụng của nó cho một rủi ro bùng nổ.

Tính năng kết thúc chuyến bay hoặc tự hủy của phương tiện đã được kích hoạt, làm phát nổ tàu vũ trụ và tăng cường trên Vịnh Mexico. Musk cho biết tính năng này mất nhiều thời gian hơn dự kiến ​​để làm nổ tên lửa, đảm bảo rằng nó không đi chệch hướng và hệ thống kết thúc chuyến bay sẽ cần phải được chứng nhận lại. Đó có thể là yếu tố quyết định công ty sẽ mất bao lâu để đưa một chiếc Starship mới lên bệ phóng.

Tên lửa lớn nhất lịch sử nhân loại chuẩn bị chuyến bay đầu tiên

Nhưng có một số tin tốt: “Biên độ kết cấu phương tiện dường như tốt hơn chúng tôi mong đợi,” Musk nói. “Như chúng tôi có thể nói rằng chiếc xe thực sự đang thực hiện cú nhào lộn về cuối và vẫn còn nguyên vẹn.”

Đây là những gì Cục Hàng không Liên bang, NASA và các cơ quan khác đã nói kể từ đó.

FAA

FAA chịu trách nhiệm giám sát cuộc điều tra rủi ro. Cơ quan cấp phép cho các vụ phóng tên lửa thương mại và bật đèn xanh cho nỗ lực phóng sau hơn một năm qua lại.

Các cuộc điều tra như vậy là thường lệ và đã diễn ra sau các lần phóng thử nghiệm Starship trước đó – nhưng ở quy mô nhỏ hơn – ở Nam Texas.

Đánh giá của FAA “sẽ xác định nguyên nhân gốc rễ của sự kiện và xác định các hành động khắc phục mà nhà điều hành phải thực hiện để tránh tái diễn”, cơ quan này cho biết trong một tuyên bố gửi qua email hôm thứ Sáu.

Tàu vũ trụ Starship, trên đỉnh tên lửa Siêu nặng của nó, cất cánh vào ngày 20 tháng 4 từ bệ phóng của SpaceX trong một chuyến bay thử nghiệm không người lái trước khi phát nổ, gần Brownsville, Texas.

SpaceX không được phép thực hiện một nỗ lực phóng phương tiện Starship khác cho đến khi quá trình xem xét đó hoàn tất. Và không rõ sẽ mất bao lâu.

FAA cho biết: “Chúng tôi sẽ không suy đoán về các mốc thời gian. “An toàn sẽ quyết định dòng thời gian.”

Hạt Cameron, Texas, bao gồm các cơ sở của SpaceX gần Bãi biển Boca Chica, thành phố Brownsville, cũng như Đảo Nam Padre và Cảng Isabel – đã cảnh báo công chúng liên hệ với SpaceX nếu tìm thấy bất kỳ mảnh vỡ nào.

“Nếu bạn tin rằng bạn đã tìm thấy một mảnh vỡ, vui lòng không cố gắng xử lý hoặc lấy mảnh vỡ trực tiếp,” một thông báo trên trang web của Hạt Cameron viết.

Một đường dây nóng để báo cáo các mảnh vỡ đã được thiết lập theo số 866-623-0234 hoặc có thể liên hệ với các quan chức qua email tại [email protected].

Cục cá và động vật hoang dã Hoa Kỳ

Cơ quan Dịch vụ Cá và Động vật hoang dã Hoa Kỳ cho biết trong một tuyên bố rằng họ đang hợp tác với SpaceX, FAA và các bên liên quan khác để “cung cấp hướng dẫn thực tế nhằm giảm thiểu các tác động tiếp theo và giảm thiệt hại lâu dài đối với tài nguyên thiên nhiên.”

Hoạt động đó bao gồm việc đảm bảo rằng SpaceX tuân thủ Đạo luật về các loài có nguy cơ tuyệt chủng — đã trở thành chủ đề được quan tâm sau khi có báo cáo rằng các mảnh vỡ từ vụ phóng hoặc vụ nổ có thể đã đến các khu vực động vật hoang dã được bảo vệ gần đó.

“Sau vụ phóng và vụ nổ giữa không trung, Hạt Cameron đã đóng cửa Bãi biển Boca Chica và Quốc lộ 4 trong 48 giờ do những lo ngại về an toàn bệ phóng, khiến nhân viên Dịch vụ không thể tiếp cận vùng đất do người tị nạn sở hữu và quản lý,” tuyên bố của cơ quan này viết. “Sau khi việc đóng cửa kết thúc, nhân viên Dịch vụ bắt đầu đánh giá tác động của vụ phóng vào lúc 10 giờ sáng ngày 22 tháng 4 năm 2023.”

Cơ quan này cũng liệt kê một số tác động:

  • “Nhiều khối bê tông lớn, tấm thép không gỉ, kim loại và các vật thể khác bị ném ra xa hàng ngàn feet cùng với một đám mây bê tông nghiền thành bột làm lắng đọng vật liệu lên đến 6,5 dặm về phía tây bắc của địa điểm đệm,” theo tuyên bố. Người dân địa phương ở Port Isabel đã báo cáo về một đám bụi kỳ lạ bao trùm cộng đồng sau khi phóng.
  • “Mặc dù không có mảnh vỡ nào được ghi nhận trên các vùng đất thuộc sở hữu của phí tị nạn, nhưng nhân viên đã ghi nhận khoảng 385 mẫu mảnh vụn trên cơ sở của SpaceX và tại Công viên Bang Boca Chica, được Dịch vụ cho thuê và quản lý như một phần của Khu bảo tồn Động vật Hoang dã Quốc gia Lower Rio Grande, ” tuyên bố viết.
  • “Ngoài ra, một đám cháy rộng 3,5 mẫu Anh bắt đầu ở phía nam của khu vực bãi tập kết trên đất của Công viên Bang Boca Chica. Tại thời điểm này, không có con chim hoặc động vật hoang dã chết nào được tìm thấy trên các vùng đất thuộc sở hữu hoặc quản lý của nơi trú ẩn,” cơ quan này cho biết.

NASA

Cơ quan vũ trụ Hoa Kỳ không trực tiếp tham gia vào cuộc thử nghiệm chuyến bay của Starship, nhưng nó có đóng góp lớn vào thành công chung của Starship. NASA đang trông cậy vào Starship để cung cấp phương tiện di chuyển cho các phi hành gia của họ lên bề mặt mặt trăng trong một sứ mệnh có tên là Artemis III, dự kiến ​​sẽ cất cánh ngay sau năm 2025.

“Tôi đã hỏi để tôi có thể báo cáo với bạn vào hôm nay rằng SpaceX vẫn nói rằng họ nghĩ rằng sẽ mất ít nhất hai tháng để xây dựng lại bệ phóng,” Quản trị viên NASA Bill Nelson cho biết trong phiên điều trần ngân sách hôm thứ Năm trước ủy ban Hạ viện . “Và đồng thời khoảng hai tháng để chiếc xe thứ hai của họ sẵn sàng ra mắt.”

Nelson lưu ý rằng chuyến bay thử nghiệm đã “thổi một lỗ trên bệ phóng đó”, đề cập đến cơ sở hạ tầng của SpaceX gần Bãi biển Boca Chica.

Nelson cũng thừa nhận rằng “còn rất nhiều việc cần phải làm” nếu NASA và SpaceX cố gắng ấn định ngày ra mắt Artemis III vào năm 2025.

Phương Linh – Báo Mỹ

Leave a comment

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Related Articles

Trung Quốc có 3 nghìn tỷ USD dự trữ tiền tệ "ẩn"
CỘNG ĐỒNG

Trung Quốc có 3 nghìn tỷ USD dự trữ tiền tệ “ẩn”

Trung Quốc đang ngồi trên một đống tiền trị giá 6 nghìn...

Báo cáo chấn động Coca-Cola với thành phần được cho là chất gây ung thư
CỘNG ĐỒNG

Báo cáo chấn động Coca-Cola với thành phần được cho là chất gây ung thư

WHO sẽ dán nhãn chất làm ngọt nhân tạo phổ biến có...

Cách bà mẹ người Úc kiếm 25.000 USD mỗi tháng từ TikTok
CỘNG ĐỒNG

Cách bà mẹ người Úc kiếm 25.000 USD mỗi tháng từ TikTok

Bà mẹ Sydney kiếm đủ tiền từ TikTok để trang trải chi...

Rầm rộ tin đồn tổng thống Nga sử dụng người đóng thế
CỘNG ĐỒNG

Rầm rộ tin đồn tổng thống Nga sử dụng người đóng thế

Hình ảnh tổng thống Nga Vladimir Putin xuất hiện trước công chúng...