Home CỘNG ĐỒNG Tiền lương của công nhân Mỹ tăng trong quý đầu tiên
CỘNG ĐỒNG

Tiền lương của công nhân Mỹ tăng trong quý đầu tiên

Bồi thường cho người lao động Mỹ đã tăng trong ba tháng đầu năm, cho thấy một nguồn áp lực lạm phát chính vẫn tồn tại và củng cố lộ trình tăng lãi suất tại cuộc họp của Cục Dự trữ Liên bang vào tuần tới.

Chỉ số Chi phí Việc làm, do Cục Thống kê Lao động công bố hôm thứ Sáu, cho thấy người lao động được trả thêm 1,2% tiền lương và phúc lợi trong quý đầu tiên so với khoảng thời gian ba tháng trước đó. Con số này cao hơn kỳ vọng của các nhà phân tích là 1,1%.

Báo cáo được các quan chức tại Fed theo dõi chặt chẽ vì chi phí lao động cao có thể đóng vai trò gì trong việc thúc đẩy lạm phát. Khi các doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc tuyển dụng và giữ chân công nhân – một vấn đề mà nhiều công ty vẫn đang giải quyết – họ tăng cường bồi thường, thì những chi phí đó thường được chuyển cho người tiêu dùng.

Tiền lương và tiền công trả cho người lao động đã tăng 5,1% trong tháng 3 so với một năm trước đó, tăng so với mức tăng 5% hàng năm vào tháng 3 năm 2022. Các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ phải đối mặt với chi phí lao động cao nhất trong quý đầu tiên.

Kinh tế Hoa Kỳ – Wikipedia tiếng Việt

Tuy nhiên, mức tăng lương đã chậm lại so với mức cao nhất được ghi nhận trong nửa đầu năm 2022. Điều đó trùng hợp với việc thu nhập trung bình mỗi giờ giảm dần, tăng 4,2% trong tháng 3 so với một năm trước đó, giảm từ mức tăng 5,9% vào tháng 3 năm 2022.

Chỉ số ECI cho Fed thấy rằng một số áp lực cơ bản đối với giá tiêu dùng vẫn còn. Các nhà kinh tế kỳ vọng Fed sẽ tăng lãi suất thêm 1/4 điểm vào cuộc họp vào tuần tới.

Thomas Simons, một nhà kinh tế cấp cao tại Jefferies cho biết: “Fed cần một sự gia tăng đáng kể tỷ lệ thất nghiệp để giảm tổng cầu, sau đó sẽ dẫn đến sa thải nhân công, ít cạnh tranh hơn về lao động và tiền lương thấp hơn”. “Tóm lại, tôi thực sự không hiểu làm thế nào chúng ta có thể nhanh chóng quay trở lại quỹ đạo lương thấp hơn, đặc biệt là đối với những công việc có kỹ năng thấp hơn này.”

Simons cho biết một thị trường việc làm suy yếu, bao gồm tăng trưởng tiền lương yếu hơn, sẽ là cần thiết để “người tiêu dùng tiết chế lại và phá vỡ chu kỳ lạm phát”.

Thước đo lạm phát yêu thích của Cục Dự trữ Liên bang cho thấy mức tăng giá tiêu dùng nói chung đã chậm lại đáng kể trong tháng 3, nhưng một thước đo loại bỏ giá năng lượng và lương thực dễ bay hơi lại có mức giảm vừa phải hơn.

Quincy Krosby, chiến lược gia trưởng toàn cầu tại LPL Financial, đã viết trong một ghi chú: “Mặc dù áp lực lạm phát tiếp tục giảm bớt, nhưng quỹ đạo vẫn chưa di chuyển đủ nhanh để Cục Dự trữ Liên bang tuyên bố chiến thắng”.

Tỷ lệ thất nghiệp đứng ở mức thấp nhất trong nửa thế kỷ là 3,5% trong tháng 3, mặc dù các dấu hiệu khác cho thấy thị trường lao động đang mất đà. Người sử dụng lao động đã tạo thêm 236.000 việc làm trong tháng 3, mức tăng hàng tháng nhỏ nhất kể từ tháng 12 năm 2020 và cơ hội việc làm trong tháng 2 lần đầu tiên giảm xuống dưới 10 triệu kể từ tháng 5 năm 2021. Tuy nhiên, vẫn có khoảng 1,7 việc làm cho mỗi người thất nghiệp đang tìm việc trong tháng 2.

Tác động của thị trường lao động đối với giá tiêu dùng thay đổi theo ngành, với các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ vẫn là nguồn gây áp lực lạm phát trong khi các doanh nghiệp khác cắt giảm khi nhu cầu chậm lại.

Julia Pollak, nhà kinh tế trưởng tại ZipRecruiter, cho biết: “Các ngành từng trải qua sự tăng trưởng bùng nổ trong thời kỳ đại dịch hiện đang cắt giảm giờ làm, việc làm và điều đó làm giảm áp lực tiền lương. Bà nói thêm rằng chi phí lao động cao nhất đối với người sử dụng lao động trong các ngành kỹ năng thấp, chủ yếu là trong lĩnh vực dịch vụ, do khó tuyển dụng và giữ chân người lao động.

Lương của người biết tiếng Nhật N1,2,3 lương bao nhiêu?Xuất khẩu lao động  Nhật Bản – Bộ LĐTBXH cấp phép. Du học Nhật Bản – Sở giáo dục cấp phép

Trong khi tiền lương trả cho nhân viên đã có một số dấu hiệu chậm lại ban đầu, những người khác vẫn phải vật lộn với chi phí lao động cao hơn trong khi cố gắng đáp ứng nhu cầu.

“Một liên hệ bảo hiểm ở Louisville báo cáo tiền lương tăng làm giảm tỷ suất lợi nhuận của họ, và một liên hệ xây dựng nhà ở Little Rock báo cáo tỷ suất lợi nhuận giảm 15-20% do tăng lương cho nhân viên,” báo cáo Beige Book gần đây nhất của Fed cho biết.

Phương Linh – Báo Mỹ

Leave a comment

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Related Articles

Trung Quốc có 3 nghìn tỷ USD dự trữ tiền tệ "ẩn"
CỘNG ĐỒNG

Trung Quốc có 3 nghìn tỷ USD dự trữ tiền tệ “ẩn”

Trung Quốc đang ngồi trên một đống tiền trị giá 6 nghìn...

Báo cáo chấn động Coca-Cola với thành phần được cho là chất gây ung thư
CỘNG ĐỒNG

Báo cáo chấn động Coca-Cola với thành phần được cho là chất gây ung thư

WHO sẽ dán nhãn chất làm ngọt nhân tạo phổ biến có...

Cách bà mẹ người Úc kiếm 25.000 USD mỗi tháng từ TikTok
CỘNG ĐỒNG

Cách bà mẹ người Úc kiếm 25.000 USD mỗi tháng từ TikTok

Bà mẹ Sydney kiếm đủ tiền từ TikTok để trang trải chi...

Rầm rộ tin đồn tổng thống Nga sử dụng người đóng thế
CỘNG ĐỒNG

Rầm rộ tin đồn tổng thống Nga sử dụng người đóng thế

Hình ảnh tổng thống Nga Vladimir Putin xuất hiện trước công chúng...