Home CỘNG ĐỒNG Tại sao sự hỗn loạn ở Nga có thể gây rắc rối cho nền kinh tế toàn cầu
CỘNG ĐỒNG

Tại sao sự hỗn loạn ở Nga có thể gây rắc rối cho nền kinh tế toàn cầu

Sau đại dịch và chiến tranh ở Ukraine, và cú sốc lạm phát xảy ra sau đó, nền kinh tế toàn cầu đang ở trong tình trạng bấp bênh. Điều cuối cùng nó cần ngay bây giờ là một bất ngờ khó chịu khác.

Đó là điều suýt nữa xảy ra vào cuối tuần này khi lính đánh thuê Nga bất mãn hành quân về phía Mátxcơva , đưa ra lời cảnh báo rõ ràng từ Tổng thống Vladimir Putin rằng đất nước này đang trên bờ vực của một “cuộc nội chiến” kiểu năm 1917.

Cuộc nổi dậy vũ trang đã được xoa dịu – hiện tại – nhưng thách thức nghiêm trọng nhất đối với quyền lực của Putin trong 23 năm vẫn có thể mở ra một thời kỳ hỗn loạn và thay đổi.

Giáo sư Đại học Yale và chuyên gia về Nga Jeffrey Sonnenfeld nói với CNN: “Putin hiện đang hoàn toàn hỗn loạn.

Nga đã rớt khỏi top 10 nền kinh tế hàng đầu thế giới, với tổng sản phẩm quốc nội gần bằng Úc, nhưng nước này vẫn là một trong những nhà cung cấp năng lượng lớn nhất cho thị trường toàn cầu – bao gồm cả Trung Quốc và Ấn Độ – bất chấp lệnh trừng phạt của phương Tây. sau cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022.

Vào ngày thứ Bảy, Qatar, một cường quốc năng lượng toàn cầu, đã biểu đạt “lo ngại quan trọng” về tình hình hiện tại ở Nga.

Sức tàn phá của “một trạm xăng” - Báo Công an Nhân dân điện tử

Bộ Ngoại giao Qatar đã tuyên bố rằng “sự leo thang căng thẳng giữa Nga và Ukraine sẽ tác động tiêu cực đến an ninh và hòa bình quốc tế, cũng như tới nguồn cung cấp lương thực và năng lượng”. Tuyên bố này được đưa ra khi phản ứng trước các tin tức về cuộc nổi dậy xảy ra.

Một thiệt hại lớn đối với nguồn năng lượng của Nga sẽ khiến Trung Quốc và Ấn Độ phải cạnh tranh với các quốc gia phương Tây để đạt được nguồn cung từ các nhà sản xuất khác. Nếu tình hình chính trị không ổn định hạn chế xuất khẩu các mặt hàng khác, như ngũ cốc hoặc phân bón, điều này có thể gây xáo trộn trong cung và cầu. Nó có thể dẫn đến sự tăng giá cho tất cả mọi người.

Richard Bronze, người đứng đầu bộ phận địa chính trị và đồng sáng lập tại Energy Aspects, cho biết các thị trường giờ đây sẽ cần tìm ra mức giá sẽ tăng để phản ánh rủi ro lớn hơn đối với nguồn cung của Nga, một quan điểm được các nhà phân tích khác chia sẻ.

Matt Smith, nhà phân tích dầu mỏ hàng đầu của Mỹ tại Kpler cho biết: “Cuộc đảo chính dường như đã được cố gắng này chỉ mang lại sự không chắc chắn, có thể được phản ánh thông qua giá cao hơn”. “Những biến động và sự không chắc chắn như chúng ta đã thấy trong những ngày gần đây có thể mang lại sự hỗ trợ cho giá do khả năng gián đoạn nguồn cung – và nỗi sợ hãi về chúng – đó không phải là điều cần cân nhắc trước cuối tuần.”

Giá năng lượng và thực phẩm toàn cầu tăng vọt sau cuộc xâm lược Ukraine năm ngoái, đẩy lạm phát gia tăng ở châu Âu và Hoa Kỳ. Nó đã giảm từ mức cao nhất trong nhiều thập kỷ kể từ đó, nhưng cuộc chiến kiểm soát giá vẫn chưa kết thúc và hiện đang ở giai đoạn quyết định.

‘Thời điểm quan trọng’

“Chặng cuối của hành trình khôi phục sự ổn định giá cả sẽ là chặng khó khăn nhất,” Ngân hàng Thanh toán Quốc tế – ngân hàng của các ngân hàng trung ương – cho biết trong báo cáo thường niên hôm Chủ nhật.

Báo cáo cho biết có “rủi ro nghiêm trọng là tâm lý lạm phát sẽ chiếm ưu thế”, dẫn đến điều mà các nhà kinh tế mô tả là vòng xoáy giá cả tiền lương.

“Nền kinh tế toàn cầu đang ở một thời điểm quan trọng. Những thách thức nghiêm trọng phải được giải quyết,” tổng giám đốc Agustin Carstens phát biểu tại cuộc họp thường niên của BIS ở Basel.

Các dấu hiệu cho thấy nhu cầu năng lượng toàn cầu có thể suy yếu trong năm nay do các nền kinh tế chậm lại đã đẩy giá dầu thô của Mỹ giảm gần 14% trong năm nay xuống chỉ còn dưới 70 USD/thùng. (Nó đạt đỉnh trên 120 đô la một năm trước.) Tiêu chuẩn quốc tế – dầu thô Brent – cũng giảm với biên độ tương tự.

Nhưng bất cứ điều gì có thể gây nguy hiểm cho khả năng tiếp tục cung cấp năng lượng cho thị trường toàn cầu của Nga sẽ được các nhà hoạch định chính sách ở phương Tây và các khách hàng lớn nhất của nước này ở châu Á theo dõi một cách lo lắng.

“Nếu bất cứ điều gì… làm gián đoạn các dòng chảy đó, thì đó chắc chắn sẽ là rủi ro tăng giá dầu, đặc biệt là khi chúng ta đang bước vào một thời điểm trong năm khi nhu cầu dầu toàn cầu dự kiến ​​sẽ vượt quá nguồn cung,” Bronze nói.

Khủng hoảng Ukraine có thể khiến kinh tế toàn cầu "rung rinh" - Tuổi Trẻ  Online

Một Venezuela mới?

Libya và Venezuela đưa ra những câu chuyện cảnh báo về việc nội chiến và xung đột chính trị nội bộ có thể tàn phá hoạt động xuất khẩu năng lượng như thế nào. Sản lượng dầu của Libya giảm từ khoảng 1,7 triệu thùng mỗi ngày xuống mức thấp kỷ lục chỉ 365.000 vào năm 2020, theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ. Sản xuất của Venezuela cũng đạt mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ cùng năm đó, theo phân tích của Hội đồng Quan hệ Đối ngoại.

Nga đóng vai trò quan trọng hơn rất nhiều trong ngành năng lượng. Với mức sản xuất dầu thô hàng ngày chỉ dưới 10 triệu thùng, Nga đáp ứng khoảng 10% nhu cầu dầu thô toàn cầu. Ngoài ra, với tổng lượng xuất khẩu dầu gần 8 triệu thùng mỗi ngày, Nga là cường quốc lớn thứ hai trong liên minh OPEC+ của các nhà sản xuất năng lượng hàng đầu, chỉ sau Ả Rập Saudi.

Đòn trừng phạt của phương Tây với Nga hiệu quả tới đâu? - VnExpress Kinh  doanh

Hiện các biện pháp trừng phạt của phương Tây đã có tác động nhằm giảm lợi nhuận mà Nga thu được từ ngành năng lượng. Tuy nhiên, xuất khẩu dầu của Nga – về mặt khối lượng – đã tăng trở lại mức như trước khi xâm chiếm Ukraine, khi Trung Quốc và Ấn Độ đã chấp nhận mua các thùng dầu bị các quốc gia G7 xa lánh.

Đồng, tại Các khía cạnh năng lượng, tỏ ra thận trọng khi so sánh với Libya và Venezuela. Một so sánh tốt hơn sẽ là hậu quả ngay lập tức của sự sụp đổ của Liên Xô. Phải mất một thời gian dài để ngành công nghiệp dầu mỏ của Nga phục hồi sau đó.

Ông nói thêm: “Bạn có những vấn đề thực sự về đầu tư và các vấn đề thực sự về sự ổn định trong lĩnh vực dầu mỏ, vốn đã bị thiệt hại nặng nề trong những năm cuối của Liên Xô.

Sonnenfeld nói với CNN rằng nguy cơ biến động ở Nga có thể bùng phát làm suy yếu nền kinh tế toàn cầu đã giảm trong 18 tháng qua. Ông nói thêm, cuộc chiến Ukraine đã phản tác dụng bằng cách buộc châu Âu phải xoay trục sang các nguồn thay thế.

Mặc dù còn quá sớm để nói bất cứ điều gì sẽ xảy ra hoặc thay đổi, nhưng “điều này không có nghĩa là kết thúc, và vì vậy nó đặt ra những câu hỏi mới về những gì có thể xảy ra,” Bronze nói.

Phương Linh – Báo Mỹ

Leave a comment

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Related Articles

Trung Quốc có 3 nghìn tỷ USD dự trữ tiền tệ "ẩn"
CỘNG ĐỒNG

Trung Quốc có 3 nghìn tỷ USD dự trữ tiền tệ “ẩn”

Trung Quốc đang ngồi trên một đống tiền trị giá 6 nghìn...

Báo cáo chấn động Coca-Cola với thành phần được cho là chất gây ung thư
CỘNG ĐỒNG

Báo cáo chấn động Coca-Cola với thành phần được cho là chất gây ung thư

WHO sẽ dán nhãn chất làm ngọt nhân tạo phổ biến có...

Cách bà mẹ người Úc kiếm 25.000 USD mỗi tháng từ TikTok
CỘNG ĐỒNG

Cách bà mẹ người Úc kiếm 25.000 USD mỗi tháng từ TikTok

Bà mẹ Sydney kiếm đủ tiền từ TikTok để trang trải chi...

Rầm rộ tin đồn tổng thống Nga sử dụng người đóng thế
CỘNG ĐỒNG

Rầm rộ tin đồn tổng thống Nga sử dụng người đóng thế

Hình ảnh tổng thống Nga Vladimir Putin xuất hiện trước công chúng...