Home CỘNG ĐỒNG Trung Quốc hỗ trợ ‘đối tác chiến lược’ Nga sau cuộc nổi dậy của Wagner
CỘNG ĐỒNG

Trung Quốc hỗ trợ ‘đối tác chiến lược’ Nga sau cuộc nổi dậy của Wagner

Trung Quốc đã lên tiếng ủng hộ Nga sau khi một cuộc nổi dậy ngắn ngủi đặt ra thách thức nghiêm trọng nhất đối với 23 năm cai trị của Vladimir Putin, một đối tác thân cận của nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình trong nỗ lực thúc đẩy một trật tự thế giới mới và liên kết chiến lược chống lại Hoa Kỳ.

Cuộc binh biến ngắn ngủi của nhóm lính đánh thuê Wagner đã vang dội ra bên ngoài nước Nga, kể cả ở nước láng giềng Trung Quốc, nơi Tập Cận Bình đã tạo dựng được mối quan hệ bền chặt với người đồng cấp độc đoán Putin nhờ sự ngờ vực lẫn nhau của họ đối với phương Tây – một mối quan hệ chiến lược chỉ ngày càng sâu sắc trong những năm gần đây, ngay cả sau khi Cuộc xâm lược vụng về của Moscow vào Ukraine.

Cơ quan Tình báo Đối ngoại Nga lên án vụ nổi loạn vũ trang của Wagner |  Châu Âu | Vietnam+ (VietnamPlus)

Chong Ja Ian, phó giáo sư khoa học chính trị tại Đại học Quốc gia, cho biết: “Có lẽ có một số người đang tranh cãi ở Bắc Kinh để tìm hiểu xem điều này có ý nghĩa gì đối với Putin trong tương lai, đặc biệt nếu nó có nghĩa là một nước Nga rạn nứt hơn hoặc một Putin yếu đi rất nhiều”. Đại học Quốc gia Singapore.

Cuối cùng, Bắc Kinh đã phá vỡ sự im lặng vào tối Chủ nhật, ủng hộ Nga bằng một tuyên bố ngắn gọn, bác bỏ vụ việc là “công việc nội bộ của Nga”.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết trong một tuyên bố trực tuyến: “Là nước láng giềng thân thiện và là đối tác điều phối chiến lược toàn diện của Nga trong kỷ nguyên mới, Trung Quốc hỗ trợ Nga duy trì ổn định quốc gia và đạt được sự phát triển và thịnh vượng”.

Bình luận công khai được soạn thảo cẩn thận của Bắc Kinh được đưa ra sau khi cuộc binh biến ngắn ngủi và hỗn loạn tan biến, với việc lãnh chúa Yevgeny Prigozhin hôm thứ Bảy đồng ý rút các chiến binh của ông ta trở lại trong một thỏa thuận với Điện Kremlin được cho là sẽ khiến ông ta phải sống lưu vong ở Belarus.

Nó cũng được đưa ra sau khi Thứ trưởng Ngoại giao Nga Andrey Rudenko bay tới Bắc Kinh để gặp các quan chức Trung Quốc vào Chủ nhật, nơi hai bên tái khẳng định quan hệ đối tác chặt chẽ và tin cậy chính trị.

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Qin Gang và Rudenko đã trao đổi quan điểm về “quan hệ Trung-Nga và các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm”, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết trong một tuyên bố một dòng được đăng trên trang web của mình, với một bức ảnh cho thấy cặp đôi đi cạnh nhau. bên trong khi mỉm cười trong cuộc gặp gỡ không báo trước.

Bộ Ngoại giao Nga cho biết Rudenko cũng đã tổ chức “các cuộc tham vấn theo lịch trình” với Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Ma Zhaoxu.

“Phía Trung Quốc bày tỏ sự ủng hộ đối với những nỗ lực của giới lãnh đạo Liên bang Nga nhằm ổn định tình hình trong nước liên quan đến các sự kiện ngày 24 tháng 6, đồng thời tái khẳng định mối quan tâm của họ trong việc củng cố sự thống nhất và thịnh vượng hơn nữa của Nga”, Bộ Ngoại giao Nga cho biết. nói trong một tuyên bố.

Lý do đằng sau quyết định hạn chế ngân hàng Nga của Trung Quốc

Theo bài đọc của Trung Quốc, Ma nói với Rudenko rằng sự tin tưởng và hợp tác chính trị lẫn nhau giữa Trung Quốc và Nga đã không ngừng phát triển dưới sự lãnh đạo của Tập và Putin. Ma cũng cam kết bảo vệ “lợi ích chung” của cả hai nước trong điều kiện mà ông gọi là “tình hình quốc tế phức tạp và nghiệt ngã”.

Đóng trái phiếu

Tập Cận Bình, nhà lãnh đạo độc đoán và quyền lực nhất của Trung Quốc trong nhiều thập kỷ, đã gặp trực tiếp Putin 40 lần kể từ khi lên nắm quyền vào năm 2012 – nhiều hơn bất kỳ nhà lãnh đạo thế giới nào khác.

Trong những năm gần đây, hai nhà lãnh đạo độc tài quyền lực nhất thế giới đã đưa các quốc gia của họ xích lại gần nhau hơn trong tham vọng thách thức những gì họ coi là một thế giới cũ hơn do “quyền bá chủ của Mỹ” gây ra.

Cặp đôi tuyên bố tình bạn “không giới hạn” vào tháng 2 năm 2022, ngay trước khi Putin phát động cuộc chiến với Ukraine. Kể từ đó, Trung Quốc đã từ chối lên án cuộc xâm lược và thay vào đó cung cấp hỗ trợ kinh tế và ngoại giao rất cần thiết cho Nga, một lập trường đã làm xấu đi thêm mối quan hệ của nước này với các quốc gia phương Tây, đặc biệt là ở châu Âu.

Mỹ nhận định về chiến lược hạt nhân của Nga sau vụ Wagner

Nhưng khi cuộc chiến tàn khốc kéo dài, sự liên kết tốn kém của Bắc Kinh càng trở nên trầm trọng hơn do lo ngại rằng cuộc xung đột kéo dài cuối cùng có thể làm mất ổn định quyền lực của Putin.

Không có gì làm nổi bật những nỗi sợ hãi đó hơn là sự thể hiện sự thách thức phi thường của cuộc nổi dậy của Wagner, cuộc nổi dậy đã phá vỡ vẻ bề ngoài của sự kiểm soát hoàn toàn mà Putin đã cố gắng duy trì trong hơn 16 tháng sau cuộc xâm lược.

Hiện tại, một cuộc nội chiến ở Nga dường như đã tránh được, Bắc Kinh sẽ chào đón một điều gì đó với sự thở phào nhẹ nhõm.

Xung đột nội bộ ở Nga không chỉ gây rủi ro cho sự ổn định của đường biên giới chung dài 4.300 km (2.672 dặm) với Trung Quốc, mà còn khiến Moscow trở thành một đối tác ít hữu ích hơn đối với Bắc Kinh để chống lại Mỹ – hoặc tệ hơn, nó có thể tạo ra một cuộc xung đột mới. chế độ cởi mở hơn với phương Tây và ít thân thiện hơn với Trung Quốc.

Wen-Ti Sung, một nhà khoa học chính trị thuộc Chương trình Nghiên cứu Đài Loan của Đại học Quốc gia Úc, cho biết Bắc Kinh có thể lo lắng về sự suy yếu của Putin.

Ông nói: “Trung Quốc có thể lo ngại về hiệu ứng domino: rằng nếu Nga sụp đổ, Trung Quốc có thể là người tiếp theo”. “Đối với Trung Quốc, nước Nga theo chủ nghĩa Putin là tấm đệm hữu ích cả về mặt địa chính trị và ý thức hệ, đặc biệt là trong thời kỳ chính quyền Biden đưa ra luận điệu ‘liên kết dựa trên giá trị’.”

Phương tiện truyền thông xã hội ồn ào, nhưng phương tiện truyền thông nhà nước được quản lý

Cảm giác cộng sinh chính trị đó có thể thấy rõ trong các cuộc thảo luận của Trung Quốc về biến động ở Nga, vốn đã thống trị các phương tiện truyền thông xã hội được kiểm soát chặt chẽ của Trung Quốc vào cuối tuần qua, với nhiều người trích dẫn thành ngữ Trung Quốc: “Môi không còn thì răng lạnh”.

Trong khi đó, truyền thông nhà nước Trung Quốc tìm cách nhấn mạnh sự ổn định liên tục ở Nga và khắc họa Putin theo hướng tích cực, ông Sung nói.

Video các chiến binh Wagner chiếm đóng các cơ sở quân sự ở Rostov-on-Don, nơi đặt trụ sở của Quân khu phía Nam của Nga, và rời thành phố trước sự cổ vũ của cư dân địa phương đã được phát sóng vào thứ Bảy trên khắp thế giới.

Nhưng những cảnh như vậy lại vắng bóng một cách đáng chú ý trong chương trình tin tức được xem nhiều nhất của Trung Quốc trên đài truyền hình nhà nước CCTV.

Thay vào đó, chương trình vào khung giờ vàng đã phát sóng cảnh giao thông di chuyển bình lặng bên ngoài Điện Kremlin và khách du lịch tạo dáng chụp ảnh gần hai nhân viên an ninh, cũng như cảnh Putin kiên quyết thề sẽ trừng phạt những kẻ “đang trên con đường phản quốc” trong bài diễn văn quốc gia của ông.

Vào Chủ nhật, cùng khung giờ vàng chiếu video quay cảnh xe tăng và xe bọc thép của Wagner rút lui có trật tự, được hộ tống bởi xe cảnh sát.

Cuộc nổi dậy của Wagner “trái ngược với câu chuyện kể về Putin với tư cách là một nhà lãnh đạo mạnh mẽ, người được người dân ủng hộ hoàn toàn và ở đây lâu dài với tư cách là đối tác toàn cầu được lựa chọn của Trung Quốc,” Sung nói.

Ông nói: “Nếu sự cai trị của Putin không ổn định, thì việc ủng hộ ông ấy là một công việc tồi tệ.

Sự kiềm chế yếu đi

Trong những tháng gần đây, Bắc Kinh đã tìm cách thể hiện mình là một nhà môi giới hòa bình trong nỗ lực hàn gắn quan hệ với châu Âu – nhưng họ cũng tiếp tục thắt chặt quan hệ với Moscow.

Vào tháng 3, Tập và Putin đã khẳng định sâu rộng về sự liên kết của họ trong một loạt vấn đề – và chia sẻ sự ngờ vực đối với Hoa Kỳ – trong chuyến thăm đầu tiên của nhà lãnh đạo Trung Quốc tới Nga kể từ cuộc xâm lược.

“Ngay bây giờ đang có những thay đổi – những thay đổi mà chúng ta chưa từng thấy trong 100 năm qua – và chúng ta là những người cùng nhau thúc đẩy những thay đổi này,” ông Tập nói với ông Putin khi họ chia tay tại cửa điện Kremlin.

Ba tháng sau, động lực chung cho tầm nhìn của Tập Cận Bình dường như ở mức yếu nhất trong nhiều thập kỷ, sau cuộc binh biến của Wagner đã phá vỡ hình ảnh không thể sai lầm của ông ta và phơi bày những rạn nứt trong chế độ cai trị của ông ta.

Ngay cả những học giả và nhà bình luận Trung Quốc diều hâu và theo chủ nghĩa dân tộc nhất cũng không đánh mất địa vị bị suy giảm của Putin.

Trung Quốc tuyên bố ủng hộ Nga bảo vệ ổn định quốc gia - VnExpress

“Mặc dù cơn ác mộng của nước Nga đã tạm thời kết thúc vào ngày hôm qua, nhưng vụ việc này chắc chắn sẽ làm tổn hại đến hình ảnh của Nga và Putin,” Jin Canrong, giáo sư quan hệ quốc tế tại Đại học Nhân dân ở Bắc Kinh, đã viết hôm Chủ nhật trên Weibo, nơi cuộc nổi dậy của Wagner là một chủ đề thịnh hành nhất.

Jin, một cố vấn của chính phủ nổi tiếng với những luận điệu quyết liệt chống Mỹ, đã mô tả diễn biến nhanh chóng của các sự kiện là “siêu thực”.

Ông viết: “Thật nguy hiểm khi một quốc gia hỗ trợ và duy trì một nhóm quân sự phi nhà nước lớn như vậy – ‘tổn thương’ này có thể bùng phát bất cứ lúc nào.

Bình luận trên Twitter hôm thứ Bảy trước khi Prigozhin hủy bỏ cuộc nổi dậy của mình, Hu Xijin, cựu biên tập viên của tờ Thời báo Toàn cầu theo chủ nghĩa dân tộc, cho biết “cuộc nổi dậy vũ trang đã khiến tình hình chính trị Nga vượt qua đỉnh điểm”.

“Bất kể kết quả của anh ta ra sao, Nga không thể trở lại đất nước trước khi xảy ra cuộc nổi loạn nữa,” anh ấy nói trong Tweet, sau đó đã bị xóa.

Phương Linh – Báo Mỹ

Leave a comment

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Related Articles

Trung Quốc có 3 nghìn tỷ USD dự trữ tiền tệ "ẩn"
CỘNG ĐỒNG

Trung Quốc có 3 nghìn tỷ USD dự trữ tiền tệ “ẩn”

Trung Quốc đang ngồi trên một đống tiền trị giá 6 nghìn...

Báo cáo chấn động Coca-Cola với thành phần được cho là chất gây ung thư
CỘNG ĐỒNG

Báo cáo chấn động Coca-Cola với thành phần được cho là chất gây ung thư

WHO sẽ dán nhãn chất làm ngọt nhân tạo phổ biến có...

Cách bà mẹ người Úc kiếm 25.000 USD mỗi tháng từ TikTok
CỘNG ĐỒNG

Cách bà mẹ người Úc kiếm 25.000 USD mỗi tháng từ TikTok

Bà mẹ Sydney kiếm đủ tiền từ TikTok để trang trải chi...

Rầm rộ tin đồn tổng thống Nga sử dụng người đóng thế
CỘNG ĐỒNG

Rầm rộ tin đồn tổng thống Nga sử dụng người đóng thế

Hình ảnh tổng thống Nga Vladimir Putin xuất hiện trước công chúng...