Home CỘNG ĐỒNG Tàu vũ trụ mặt trăng có khả năng rơi 3 dặm trước khi đâm vào mặt trăng
CỘNG ĐỒNG

Tàu vũ trụ mặt trăng có khả năng rơi 3 dặm trước khi đâm vào mặt trăng

Một tàu đổ bộ mặt trăng có thể đã lao thẳng xuống 3 dặm trước khi đâm sầm vào bề mặt mặt trăng sau một nỗ lực lịch sử để thực hiện một cuộc chạm đất mềm trên mặt trăng, công ty Nhật Bản Ispace tiết lộ hôm thứ Sáu.

Công ty cho biết sai lầm có thể bắt nguồn từ sự cố phần mềm và phép đo không chính xác về độ cao của tàu vũ trụ khi nó cố gắng tìm chỗ đặt chân trên mặt trăng.

“Dựa trên việc xem xét dữ liệu chuyến bay, người ta quan sát thấy rằng, khi tàu đổ bộ đang điều hướng đến địa điểm hạ cánh theo kế hoạch, độ cao được đo bởi các cảm biến trên tàu tăng mạnh khi nó vượt qua một vách đá lớn khoảng 3 km (1,9 dặm) ở độ cao trên bề mặt mặt trăng, được xác định là vành của một miệng núi lửa,” theo một bản tin hôm thứ Sáu từ Ispace, công ty đã chế tạo tàu vũ trụ.

Tàu đổ bộ mặt trăng Hakuto-R đã đặt mục tiêu làm nên lịch sử vào cuối tháng 4 với nỗ lực trở thành tàu vũ trụ đầu tiên – do một công ty tư nhân phát triển chứ không phải cơ quan vũ trụ của chính phủ – hạ cánh có kiểm soát trên mặt trăng. Tàu đổ bộ cũng mang theo một chiếc xe tự hành được phát triển ở Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất.

Mảnh vỡ tàu vũ trụ của Trung Quốc sắp đâm vào Mặt Trăng | baotintuc.vn

Nhưng ngay sau thời gian hạ cánh dự kiến ​​​​của Hakuto-R, những người điều khiển chuyến bay trên mặt đất tiết lộ rằng họ không thể lấy lại liên lạc ngay lập tức, khiến công ty cho rằng tàu vũ trụ đã bị mất.

Số phận của tàu vũ trụ đã được xác nhận trong tuần này khi NASA thông báo rằng Tàu quỹ đạo Trinh sát Mặt trăng của họ đã chụp được 10 hình ảnh về địa điểm hạ cánh của Hakuto-R và tìm thấy thứ dường như là ít nhất bốn mảnh vỡ từ vụ hạ cánh.

“Mặc dù tàu đổ bộ ước tính độ cao của chính nó bằng không, hoặc trên bề mặt mặt trăng, nhưng sau đó nó được xác định là ở độ cao khoảng 5 km (3,1 dặm) so với bề mặt mặt trăng,” theo thông cáo báo chí của Ispace. “Sau khi đến thời điểm hạ cánh dự kiến, tàu đổ bộ tiếp tục hạ độ cao với tốc độ thấp cho đến khi hệ thống đẩy hết nhiên liệu. Vào thời điểm đó, quá trình hạ cánh có kiểm soát của tàu đổ bộ đã dừng lại và người ta tin rằng nó đã rơi tự do xuống bề mặt Mặt trăng.”

Nỗ lực hạ cánh

Tàu đổ bộ  đã phóng lên đỉnh một tên lửa SpaceX  từ Cape Canaveral, Florida, vào ngày 11 tháng 12. Tàu vũ trụ đã thực hiện chuyến hành trình kéo dài ba tháng tới mặt trăng, nằm cách Trái đất khoảng 239.000 dặm (384.600 km). Hakuto-R sau đó đi vào quỹ đạo xung quanh mục tiêu của nó, sử dụng quỹ đạo năng lượng thấp. Nhìn chung, cuộc hành trình đưa tàu đổ bộ khoảng 870.000 dặm (1,4 triệu km) trong không gian.

Trong một cuộc họp báo hôm thứ Sáu, Giám đốc điều hành Ispace Takeshi Hakamada đã nhắc lại rằng tàu vũ trụ Hakuto-R có thể truyền dữ liệu ngay cho đến khi nỗ lực hạ cánh thất bại. Hakamada cho biết công ty đã nhận được dữ liệu có giá trị để tinh chỉnh thiết kế tàu đổ bộ mặt trăng của mình cho một nỗ lực khác.

Tàu đổ bộ mặt trăng mang theo Rashid rover – tàu vũ trụ mặt trăng đầu tiên do Ả Rập chế tạo, được phát triển bởi Trung tâm Vũ trụ Mohammed bin Rashid ở Dubai, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất.

Mặt Trăng sắp bị đâm thủng bởi khối rác vũ trụ 3 tấn, có thể là tên lửa -  Báo Người lao động

Chỉ có ba quốc gia đã thực hiện một cuộc đổ bộ có kiểm soát lên mặt trăng – Hoa Kỳ, Liên Xô cũ và Trung Quốc. Hoa Kỳ vẫn là quốc gia duy nhất đưa con người lên mặt trăng.

Ispace của Nhật Bản có cách tiếp cận khác với các sứ mệnh mặt trăng trước đó, cố gắng hạ cánh tàu vũ trụ của mình lên mặt trăng như một hoạt động kinh doanh vì lợi nhuận thay vì dưới ngọn cờ của một quốc gia.

Ngay cả trước khi nỗ lực hạ cánh thất bại, Ispace đã chuẩn bị tinh thần cho những rủi ro. “Nhận thấy khả năng xảy ra bất thường trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, kết quả sẽ được cân nhắc và đánh giá theo các tiêu chí và đưa vào các nhiệm vụ trong tương lai đã được phát triển từ nay đến năm 2025,” công ty lưu ý trong một bài đăng ngày 11 tháng 12 .

Nếu việc hạ cánh thành công, người ta cho rằng xe tự hành Rashid nặng 22 pound (10 kg) sẽ xuất hiện từ Hakuto-R. Rashid lẽ ra đã dành “hầu hết thời gian trong 14 ngày của Mặt trăng để khám phá Miệng núi lửa Atlas ở phía đông bắc của Mặt trăng,” theo Cơ quan Vũ trụ Châu Âu, cơ quan đã giúp thiết kế các bánh xe của người lái.

Cốt truyện của Ispace

Ispace của Nhật Bản là một trong số các công ty cạnh tranh trong Google Lunar XPrize, đã trao phần thưởng trị giá 20 triệu đô la cho công ty có thể đưa một người máy tự hành lên mặt trăng, di chuyển vài nghìn feet và truyền dữ liệu về Trái đất.

Cuộc đua vào không gian do Google tài trợ đã bị hủy bỏ vào năm 2018 khi không có đối thủ nào có thể đáp ứng thời hạn, nhưng Ispace là một trong những công ty đã chọn tiếp tục theo đuổi sứ mệnh.

Công ty SpaceIL có trụ sở tại Israel là thí sinh XPrize đầu tiên cố gắng đưa tàu đổ bộ lên mặt trăng sau khi chương trình kết thúc. Tàu vũ trụ Beresheet của Israel đã bị rơi vào năm 2019 sau khi các đội mặt đất mất liên lạc với tàu đổ bộ khi nó tiếp cận bề mặt.

Thách thức lớn sau tham vọng thám hiểm Mặt trăng của UAE | Khoa học |  Vietnam+ (VietnamPlus)

Cùng năm đó, Tổ chức nghiên cứu và vũ trụ Ấn Độ  đã mất liên lạc  với một tàu đổ bộ mặt trăng ngay trước khi nó dự kiến ​​​​chạm xuống mặt trăng. Liên lạc với tàu vũ trụ  không bao giờ được lấy lại và hình ảnh từ Tàu quỹ đạo Trinh sát Mặt trăng của NASA sau đó đã tiết lộ địa điểm vụ tai nạn và nơi an nghỉ cuối cùng của sứ mệnh.

Nhiệm vụ lấy các mẫu đất mặt trăng thay mặt cho chương trình Artemis của NASA, dự định sử dụng tàu đổ bộ mặt trăng thương mại để khám phá bề mặt mặt trăng, là một phần trong kế hoạch tương lai của Ispace.

Phương Linh – Báo Mỹ

Leave a comment

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Related Articles

Trung Quốc có 3 nghìn tỷ USD dự trữ tiền tệ "ẩn"
CỘNG ĐỒNG

Trung Quốc có 3 nghìn tỷ USD dự trữ tiền tệ “ẩn”

Trung Quốc đang ngồi trên một đống tiền trị giá 6 nghìn...

Báo cáo chấn động Coca-Cola với thành phần được cho là chất gây ung thư
CỘNG ĐỒNG

Báo cáo chấn động Coca-Cola với thành phần được cho là chất gây ung thư

WHO sẽ dán nhãn chất làm ngọt nhân tạo phổ biến có...

Cách bà mẹ người Úc kiếm 25.000 USD mỗi tháng từ TikTok
CỘNG ĐỒNG

Cách bà mẹ người Úc kiếm 25.000 USD mỗi tháng từ TikTok

Bà mẹ Sydney kiếm đủ tiền từ TikTok để trang trải chi...

Rầm rộ tin đồn tổng thống Nga sử dụng người đóng thế
CỘNG ĐỒNG

Rầm rộ tin đồn tổng thống Nga sử dụng người đóng thế

Hình ảnh tổng thống Nga Vladimir Putin xuất hiện trước công chúng...